ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/2019/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 25 tháng 7 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ PHÒNG GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO THUỘC UBND CẤP HUYỆN; TIÊU CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC ĐƠN
VỊ, TỔ CHỨC THUỘC VÀ TRỰC THUỘC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức năm 2008;
Căn cứ Luật Viên chức năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của
Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29 tháng 5 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân các
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu
chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp huyện;
tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc
Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 05/8/2019
và thay thế Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 23/12/2013 của UBND tỉnh ban
hành Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thành phố, thị xã, Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 23/12/2013 của
UBND tỉnh ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng,
cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- TT Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, NC,
TH.
Taint\QuyetDinh.55b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Bắc
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THUỘC
UBND CẤP HUYỆN; TIÊU CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC THUỘC
VÀ TRỰC THUỘC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 15/2019/QĐ-UBND ngày 25/7/2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định về tiêu chuẩn
chức danh lãnh đạo, quản lý Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp huyện;
tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị, tổ chức
thuộc và trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng
Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp huyện.
2. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng
(bao gồm cả Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Chánh Văn phòng, Phó Chánh
Văn phòng) thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các
trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc, Phó Giám đốc các trung tâm
trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chương II
TIÊU CHUẨN CHUNG
Điều 3. Tư tưởng,
lập trường chính trị, phẩm chất đạo đức
1. Có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận
tụy phục vụ nhân dân; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội,
đường lối đổi mới; đấu tranh với những tư tưởng, hành vi
sai trái, lệch lạc; không có các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
2. Có bản lĩnh chính chính trị
vững vàng, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân
dân; tích cực thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thể
hiện bằng hiệu quả và chất lượng nhiệm vụ được giao; dám nghĩ, dám làm và dám
chịu trách nhiệm cá nhân; thẳng thắn đấu tranh chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ;
phong cách làm việc dân chủ, bình đẳng.
3. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công,
vô tư; không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng; có ý thức tổ
chức kỷ luật; trung thực, khách quan, công tâm trong thực thi công vụ; không cơ
hội; gắn bó gần gũi và lắng nghe ý kiến của nhân dân.
4. Có phẩm chất đạo đức, lối sống
trong sáng, giản dị; có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt.
Điều 4. Năng lực
1. Có khả năng xây dựng và đề xuất những
phương án cơ chế quản lý một phần hoặc một lĩnh vực nghiệp vụ trên cơ sở những
cơ chế đã có của cấp trên nhằm thực hiện sát với cơ sở.
2. Có khả năng xây dựng các quyết định
cụ thể của từng nội dung quản lý theo quy định, hướng dẫn nghiệp vụ của cấp
trên phù hợp với tình hình thực tế cơ sở.
3. Có khả năng chỉ đạo, hướng dẫn,
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước và của địa phương đạt hiệu quả cao.
4. Có phương pháp tổ chức xây dựng nền
nếp quản lý, phương pháp thu thập thông tin thống kê, chế độ và phương pháp kiểm
tra hồ sơ quản lý, lưu trữ tư liệu, số liệu nhằm đảm bảo việc quản lý chặt chẽ,
chính xác, đúng nguyên tắc quản lý thống nhất nghiệp vụ của ngành, của đơn vị.
5. Có năng lực tập hợp và phát huy được
sức mạnh của tập thể; có khả năng tổ chức, phối hợp với đồng nghiệp, đơn vị
liên quan và hướng dẫn, giúp đỡ cho cấp dưới trong triển khai công việc và tham
gia đúng trách nhiệm với các công việc liên đới.
6. Có năng lực quản lý, điều hành,
phân tích tổng kết, dự báo, đánh giá hiệu quả và xây dựng báo cáo theo lĩnh vực
quản lý.
Điều 5. Hiểu biết
1. Nắm chắc quan điểm, chủ trương, đường
lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với ngành
giáo dục và đào tạo; nắm được mục tiêu và đối tượng quản lý, hệ thống các
nguyên tắc và cơ chế quản lý lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
2. Hiểu biết về tình hình chính trị,
kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của địa phương, của đất nước;
có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực để làm việc có hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ được giao.
3. Nắm được các kiến thức cơ bản về
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; nắm vững các văn bản
quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
4. Biết xây dựng các phương án, kế hoạch,
chương trình, báo cáo và thông hiểu thủ tục hành chính, nghiệp vụ của ngành giáo
dục và đào tạo; có phương pháp nghiên cứu, tổng kết và đề xuất cải tiến nghiệp
vụ quản lý.
Chương III
ĐIỀU KIỆN, TIÊU
CHUẨN CỤ THỂ
Điều 6. Hồ sơ, lý
lịch
Có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ quan
chức năng có thẩm quyền xác minh rõ ràng, trong đó có kê khai tài sản, thu nhập
theo quy định của Đảng và Nhà nước về minh bạch tài sản,
thu nhập.
Điều 7. Tuổi bổ
nhiệm
1. Đối với các phòng giáo dục và đào
tạo thuộc UBND cấp huyện: Người được bổ nhiệm lần đầu không quá 45 tuổi (đối với
cả nam và nữ).
2. Đối với các đơn vị, tổ chức thuộc
và trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: Người được bổ nhiệm lần đầu không quá 55
tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.
3. Trường hợp người đã thôi giữ chức
vụ lãnh đạo sau một thời gian công tác, nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ
lãnh đạo thì điều kiện về tuổi thực hiện như quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều
này.
Điều 8. Trình độ
chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ
1. Trình độ chuyên môn: Có trình độ đại
học sư phạm trở lên (hoặc trình độ đại học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm,
hoặc trình độ đại học khác phù hợp với vị trí quản lý).
2. Trình độ chính trị: Có trình độ
trung cấp lý luận chính trị trở lên. Riêng đối với người đứng
đầu đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo có phụ cấp chức vụ 0,7 trở lên phải
có trình độ cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương.
3. Quản lý nhà nước: Có chứng chỉ bồi
dưỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên và tương đương trở
lên.
4. Trình độ ngoại ngữ: Có chứng chỉ
ngoại ngữ với trình độ tương đương Bậc 2 Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo
quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014
của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt
Nam.
5. Trình độ tin học: Có chứng chỉ tin
học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy
định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền
thông quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
Điều 9. Các tiêu
chuẩn khác
1. Am hiểu thực tiễn hoạt động của
ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên (đã công tác trong ngành Giáo dục và
Đào tạo tỉnh Thái Nguyên từ đủ 05 năm trở lên). Riêng đối
với chức danh lãnh đạo, quản lý phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đã qua chức
danh lãnh đạo, quản lý cơ sở giáo dục ít nhất 03 năm. Riêng đối với chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông yêu
cầu đã giảng dạy ít nhất 05 năm tại cấp học đó.
2. Đối với giáo viên được bổ nhiệm giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý thì 03 năm gần nhất trước khi bổ
nhiệm phải được đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo từ loại khá trở lên. Đối với cán bộ quản lý được bổ nhiệm lại
hoặc bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn thì 03 năm gần nhất trước đó phải được đánh
giá theo Chuẩn cán bộ quản lý theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ loại
khá trở lên.
3. Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm
vụ được giao.
4. Thuộc đối tượng quy hoạch chức
danh bổ nhiệm hoặc chức danh tương đương với chức danh bổ nhiệm đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
5. Ngoài các tiêu chuẩn quy định tại
văn bản này, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ các chức vụ
lãnh đạo quy định tại Điều 2 Quy định này phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy
định của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo và của ngành tại thời điểm thực
hiện.
Điều 10. Các trường
hợp không được bổ nhiệm
1. Người bị kỷ luật từ khiển trách trở
lên, trong thời gian ít nhất 01 năm kể từ khi có quyết định kỷ luật thì không
được bổ nhiệm vào các chức vụ cao hơn.
2. Không bổ nhiệm đối với người đang
trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ khiển trách trở
lên.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Quy định
chuyển tiếp
Đối với các trường hợp đã bổ nhiệm
trước khi Quy định này có hiệu lực thi hành, nhưng chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn
theo quy định, Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ
quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng để sau 03 năm đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.
Trong trường hợp các văn bản viện dẫn quy định các tiêu chuẩn thay đổi thì áp dụng
theo văn bản mới.
Điều 12. Trách
nhiệm tổ chức thực hiện
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quy định này để thực hiện công
tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý theo thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện
nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.