ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 644/KH-UBND
|
Quảng Bình,
ngày 19 tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT MẤT CÂN BẰNG GIỚI
TÍNH KHI SINH GIAI ĐOẠN 2017-2020
Dân số và chính sách dân số là
một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm kiểm soát quy mô dân số, từng bước
nâng cao chất lượng dân số và giải quyết các vấn đề về cơ cấu dân số, duy trì
và phát triển kinh tế bền vững. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã triển
khai các hoạt động nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bước đầu các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về thực trạng,
nguyên nhân và những hệ lụy của vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuy
nhiên theo số liệu báo cáo thống kê chuyên ngành, tỷ số giới tính khi sinh của
tỉnh hiện có biểu hiện mất cân đối. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, quyết
liệt sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu dân số, đến sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh
nhà.
Nhằm triển khai có hiệu quả các
mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn
2016-2020 do Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
23/3/2016, căn cứ tình hình thực tế của địa phương và thực trạng tình hình mất
cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn
2017-2020, cụ thể như sau:
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG
- Quyết định
số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án Kiểm soát
mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025;
- Quyết định
số 1472/QĐ-BYT ngày 20/4/2016 của Bộ Y tế ban hành Đề án Kiểm soát mất cân bằng
giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025;
- Chỉ thị số 04/CT-BYT ngày 15/3/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường
giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh;
- Công văn
số 4111/BYT-TCDS ngày 05/7/2016 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định
số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Đề án
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/03/2016
về việc phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn
2016-2025.
- Nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình
và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc
cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
- Tạo sự đồng thuận trong xã hội việc thực thi các quy định
của pháp luật về nghiêm cấm cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính
thai nhi.
- Khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi
sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động thực hiện nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch
phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước
về lựa chọn giới tính khi sinh.
- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin,
phổ biến pháp luật, truyền thông, vận động, tư vấn, can thiệp, hỗ trợ... nhằm
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.
- Các hoạt động truyền thông, cung cấp thông tin, phổ biến
pháp luật... được lồng ghép trong các hoạt động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể,
tổ chức chính trị - xã hội có liên quan để đảm bảo tính hiệu quả, tránh chồng
chéo, lãng phí.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp
luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức của các cơ sở cung cấp
dịch vụ y tế nhằm làm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm
vi thực hiện: 8 huyện, thị xã,
thành phố trên địa bàn tỉnh
2. Đối
tượng
Lãnh đạo Đảng,
chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, những người có liên quan đến cung cấp
dịch vụ hướng dẫn sinh con theo ý muốn; liên quan đến chẩn đoán, lựa chọn
giới tính thai nhi và gia đình, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ,
vị thành niên và thanh niên.
3. Thời
gian thực hiện Kế hoạch giai đoạn I: Từ năm 2017 đến năm 2020
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
CỤ THỂ VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Khảo
sát, đánh giá
* Phương thức
thực hiện: Tổ chức khảo sát, đánh giá đầu vào, thu thập thông tin về thực trạng
mất cân bằng giới tính khi sinh và đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch giai đoạn
2017-2020.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế (qua Chi cục Dân số-KHHGĐ) chủ trì phối hợp với các các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện.
* Thời gian
thực hiện: năm 2017 và năm 2020.
* Kinh phí
dự kiến: 150 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách: kinh phí địa phương
2. Các
hoạt động đào tạo, tập huấn cung cấp kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, tư vấn
về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
* Phương thức
thực hiện: cấp tỉnh trực tiếp tổ chức đào tạo, tập huấn về: Nội dung, phương
pháp, kỹ năng truyền thông về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và các
quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi để thực hiện tuyên truyền,
tư vấn tại cộng đồng;
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế (Chi cục Dân số-KHHGĐ) phối hợp các sở, ban, ngành và đoàn thể
liên quan.
* Thời
gian: 2017-2020
* Kinh phí
dự kiến: 250 triệu đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Kinh phí
Trung ương: 150 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 100 triệu đồng.
3. Tổ chức
các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công
tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
3.1. Cung cấp
thông tin cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện,
xã
* Đối tượng:
cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và tổ chức xã hội.
* Phương thức
thực hiện: thông qua hội nghị, hội thảo, các cuộc nói chuyện chuyên đề dành cho
lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế (Chi cục DS-KHHGĐ) phối hợp các sở, ban, ngành và đoàn thể liên
quan.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 400 triệu đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 300 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 100 triệu đồng.
3.2. Tổ chức
hội nghị nói chuyện chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh và phổ biến,
tuyên truyền giáo dục pháp luật về nghiêm cấm các hình thức chẩn đoán, lựa chọn
giới tính thai nhi tại xã.
* Phương thức
thực hiện: tổ chức hội nghị, nói chuyện chuyên đề cho người dân, các cặp vợ chồng
trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn.
* Đơn vị thực
hiện: Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố và
Ban DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 1 tỷ đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 600 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 400 triệu đồng
3.3. Tuyên
truyền, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng cho nhóm đối tượng nam/ nữ chuẩn bị kết
hôn, người cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.
* Phương thức
thực hiện: tư vấn nhóm nhỏ về mất cân bằng giới tính kinh sinh và các quy định
của pháp luật nghiêm cấm các hành vi tuyên truyền, phổ biến, chẩn đoán, lựa chọn
giới tính thai nhi
* Đơn vị thực
hiện: Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố và
Ban DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 700 triệu đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 500 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 200 triệu đồng.
3.4. Lồng
ghép các nội dung truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh vào hoạt động
của các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện.
* Phương thức
thực hiện: Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các nội
dung liên quan về mất cân bằng giới tính khi sinh.
* Đơn vị thực
hiện: Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 500 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 300 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 200 triệu đồng.
3.5. Tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng
* Phương thức
thực hiện: viết bài, xây dựng phóng sự, chuyên đề, chuyên trang trên Đài Phát
thanh-truyền hình, Báo Quảng Bình, Đài phát thanh địa phương.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế (qua Chi cục DS-KHHGĐ) phối hợp với các cơ quan thông tin đại
chúng ở cấp tỉnh; Chi cục DS-KHHGĐ chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thị xã,
thành phố phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 1,6 tỷ đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 1 tỷ đồng.
- Kinh phí
địa phương: 600 triệu đồng.
3.6. Tổ chức
các chiến dịch, các hoạt động truyền thông bề nổi.
* Phương thức
thực hiện: tổ chức cuộc thi tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng mất cân bằng
giới tính khi sinh, phát động các đợt chiến dịch truyền thông, diễu hành, cổ động,
treo băng rôn, khẩu hiệu... tuyên truyền nội dung về bình đẳng giới trong đời sống
gia đình và xã hội, không phân biệt con trai con gái, không lựa chọn giới tính
thai nhi.
* Đơn vị thực
hiện: Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở cấp tỉnh;
chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thị xã, thành phố thực hiện ở địa phương.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 2,5 tỷ đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 1,5 tỷ đồng.
- Kinh phí
địa phương: 1tỷ đồng.
4. Biên
soạn, nhân bản, sản xuất và cung cấp các tài liệu, sản phẩm truyền thông về mất
cân bằng giới tính khi sinh
* Phương thức
thực hiện:
- Sản xuất
và cung cấp bản tin, tài liệu truyền thông vận động;
- Biên soạn,
nhân bản tài liệu, tờ rơi, các sản phẩm truyền thông dễ hiểu, phù hợp;
- Xây dựng
các cụm panô, áp phích tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chỉ đạo Chi cục DS-KHHGĐ, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã,
thành phố.
* Thời
gian: 2017-2020.
* Kinh phí
dự kiến: 3,5 tỷ đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 2,1 tỷ đồng
- Kinh phí
địa phương: 1,4 tỷ đồng
5. Đưa nội
dung về mất cân bằng giới tính khi sinh vào các trường chính trị, trung học phổ
thông, trường trung cấp y.
* Phương thức
thực hiện: Lồng ghép nội dung về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính
khi sinh vào các trường chính trị, trung học phổ thông, trường trung cấp y.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện.
* Thời gian
thực hiện: 2017-2020
* Kinh phí
dự kiến: 750 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 550 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 200 triệu đồng.
6. Xây dựng,
thử nghiệm Mô hình
* Phương thức
thực hiện: Tổ chức các điểm tuyên truyền, góc sinh hoạt, câu lạc bộ về giới và
bình đẳng giới
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện.
* Thời gian
thực hiện: từ năm 2017-2020
* Kinh phí
dự kiến: 1,468 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 1 tỷ đồng
- Kinh phí
địa phương: 468 triệu đồng
7. Các hoạt động hội nghị, hội thảo về mất cân bằng giới
tính khi sinh
* Phương thức
thực hiện: Tổ chức hội thảo triển khai các hoạt động thực hiện Kế hoạch;
sơ kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhằm rút kinh nghiệm trong công
tác quản lý điều hành.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện.
* Thời gian thực
hiện: từ năm 2017-2020
* Kinh phí dự
kiến: 950 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 600 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 350 triệu đồng.
8. Chính sách khuyến khích, hỗ trợ
* Mục đích: Đề
xuất, xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ để khuyến khích thực hiện các
mục tiêu của Kế hoạch:
* Phương thức
thực hiện: Xây dựng, thử nghiệm một số chính sách ưu tiên, hỗ trợ trẻ em gái,
gia đình sinh con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.
- Chính sách
ưu tiên dành cho gia đình sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách
DS-KHHGĐ: Vay vốn tín dụng chính sách xã hội để phát triển sản xuất.
- Chính sách
ưu tiên dành cho con gái trong gia đình sinh con một bề thực hiện tốt chính
sách DS-KHHGĐ: Vay vốn tín dụng chính sách xã hội để học tập và lập nghiệp.
- Chính sách
khuyến khích trẻ em gái đạt học sinh giỏi cấp huyện/thành phố trở lên trong gia
đình sinh con một bề thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện.
* Thời gian thực
hiện: 2017-2020
* Kinh phí dự
kiến: 280 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách: kinh phí địa phương
9. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm
các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi
* Phương thức
thực hiện:
- Hỗ trợ các tổ
chức xã hội nghề nghiệp đưa nội dung nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi
trong các quy định, quy chế, điều lệ của tổ chức áp dụng cho các thành viên.
- Tổ chức hướng
dẫn phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định, điều lệ của
tổ chức về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho nhân viên y tế, thành
viên các tổ chức xã hội nghề nghiệp có liên quan.
- Tổ chức cho
các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ có liên quan cam kết không lựa chọn giới
tính thai nhi và tham gia tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi
sinh.
- Giám sát,
đánh giá việc thực hiện pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định, điều lệ của
tổ chức về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
- Định kỳ tổ
chức bình xét, khen thưởng.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện.
* Thời gian thực
hiện: từ năm 2017-2020
* Kinh phí dự
kiến: 172 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 100 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 72 triệu đồng.
10. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử
lý vi phạm các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai
nhi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật
10.1. Thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất
các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, phá thai
* Phương thức
thực hiện: xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát
cơ sở có dịch vụ siêu âm chẩn đoán thai và phá thai về sự tuân thủ các quy định
của pháp luật, đề xuất xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về nghiêm cấm lựa chọn
giới tính thai nhi.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chỉ đạo Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với Thanh tra Sở Y tế và các
đơn vị liên quan tổ chức thực hiện
* Thời gian:
2017-2020 (Thực hiện thường xuyên mỗi năm 01 lần).
* Kinh phí dự
kiến: 250 triệu đồng .
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 150 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 100 triệu đồng.
10.2. Thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất,
kinh doanh, phát hành các loại sách báo, văn hoá phẩm thực hiện các quy định về
giới và giới tính khi sinh của pháp luật.
* Phương thức
thực hiện: xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát
các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát hành các ấn phẩm văn hoá về sự tuân thủ
các quy định của pháp luật về nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và lưu hành các tài
liệu phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi, đề xuất xử lý nghiêm những
hành vi vi phạm.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan
tổ chức thực hiện.
* Thời gian:
2017-2020 (Thực hiện thường xuyên mỗi năm 01 lần).
* Kinh phí dự
kiến: 230 triệu đồng.
* Nguồn
ngân sách:
- Nguồn
kinh phí Trung ương: 130 triệu đồng.
- Kinh phí
địa phương: 100 triệu đồng.
11.
Các hoạt động quản lý, giám sát
* Phương thức
thực hiện: Định kỳ giám sát, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện Đề án theo
quý, năm.
* Đơn vị thực
hiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, chỉ
đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện.
* Thời gian thực
hiện: 2017-2020
* Kinh phí dự
kiến: 300 triệu đồng
* Nguồn
ngân sách: Kinh phí địa phương
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí
dự kiến: 15.000 triệu đồng
Bằng chữ: Mười
lăm tỷ đồng chẵn.
1. Nguồn kinh phí
- Kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch tại địa phương thực hiện theo quy định tại Khoản
3, Điều 1 của Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Từ ngân sách
Nhà nước theo qui định của Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành.
- Đối với các
địa phương được cân đối, bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của huyện, thị
xã, thành phố theo phân cấp qui định của Luật Ngân sách Nhà nước.
2. Nội dung
và mức chi
Các hoạt động,
nhiệm vụ và mức chi của Kế hoạch thực hiện theo các quy định tài chính hiện hành của
Nhà nước (Chi tiết tại dự toán
kinh phí đính kèm)
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
Chịu trách nhiệm
trước Bộ Y tế, Tổng cục Dân số-KHHGĐ, Ủy ban nhân dân
tỉnh trong việc chỉ đạo tổ chức thực
hiện Kế hoạch.
Chủ trì, phối
hợp liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm
tra, giám sát các bệnh viện, trung tâm y tế, các cơ sở cung cấp dịch vụ liên
quan đến chẩn đoán giới tính thai nhi và phá thai; thanh tra, kiểm
tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại ấn phẩm, sản phẩm truyền thông có nội
dung liên quan đến lựa chọn giới tính. Kịp thời đề xuất khen thưởng các tổ chức,
cá nhân thực hiện tốt và đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng
quy định của pháp luật.
Chỉ đạo Chi
cục Dân số-KHHGĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về thực trạng,
nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và các quy
định của Pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi như Pháp lệnh Dân
số, Nghị định số 104/2003/NĐ ngày 16/9/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số, Nghị định số
176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực y tế. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến
các luật như: Luật bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật hôn
nhân và gia đình…
Chỉ đạo các bệnh
viện, các cơ sở vị y tế không thực hiện các dịch vụ liên quan đến lựa
chọn giới tính thai nhi và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về nghiêm
cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
Tổ chức giám
sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế
hoạch giai đoạn 2017-2020
và báo cáo Bộ Y tế, Tổng cục Dân số-KHHGĐ,
Ủy ban nhân dân tỉnh, theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh lồng ghép đưa các nội dung về giảm thiểu mất
cân bằng giới tính khi sinh vào kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Huy động các nguồn vốn, dự án, các nguồn lực
từ các chương trình của Chính phủ để đầu tư kinh phí thực hiện các hoạt động của Kế hoạch giai đoạn 2017-2020.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Y tế tổng hợp tham mưu, đề xuất
bố trí kinh phí để thực hiện các nội dung của Kế hoạch giai đoạn
2017-2020. Hàng năm cân đối, phân bổ nguồn kinh phí từ ngân
sách địa phương cho việc thực hiện các hoạt động của Kế hoạch đồng thời
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử
dụng và thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Nhà nước.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở
Y tế tham mưu UBND tỉnh việc sắp xếp bố trí nhân sự hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ công tác Dân số-KHHGĐ nói chung và thực hiện các hoạt động thuộc Kế hoạch thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính
khi sinh giai đoạn 2017-2020.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở
Y tế và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường chỉ đạo
công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ và nhân dân về nguyên
nhân, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và các quy định của
pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, chú ý đến các địa bàn đông
dân cư, vùng biển, vùng có mức sinh cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn
và xử lý việc sản xuất, in ấn, nhân bản và lưu hành các tài liệu, phương tiện
chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi để thực hiện hành vi lựa
chọn giới tính thai nhi.
6. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Sở
Y tế rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về DS-KHHGĐ và về nghiêm
cấm lựa chọn giới tính thai nhi để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác DS-KHHGĐ và
can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Chủ trì tổ chức tuyên
truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan lồng ghép đưa nội dung giáo dục về
giới, giới tính, dân số, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới vào chương trình
giáo dục trong các trường Trung học phổ thông và Trung học cơ sở.
8. Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai thực hiện
các nội dung theo Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 của Thủ tướng chính
phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn
2011-2020; xây dựng chính sách về đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nữ;
hướng dẫn đưa nội dung giáo dục về giới, giới tính, dân số, sức khỏe sinh sản,
bình đẳng giới vào chương trình đào tạo của các cơ sở dạy nghề; thúc đẩy thực
hiện bình đẳng giới nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.
9. Cục thống
kê tỉnh
Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện việc điều tra, thu thập, tổng hợp và cung cấp đầy đủ, kịp
thời, chính xác các số liệu về tỷ số giới tính khi sinh theo quy định.
10. Đài
phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Bình
Phối hợp với Sở
Y tế ưu tiên dành thời gian, thời lượng phát sóng, số lượng bài viết, phóng sự
tuyên truyền về nguyên nhân, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi
sinh và các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi trong các chương
trình, chuyên trang, chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành
vi của người dân về giới tính, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi
sinh.
11. Công an
tỉnh
Phối hợp với Sở
Y tế và các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
trong lĩnh vực Dân số/Sức khỏe sinh sản, đặc biệt là những vi phạm trong chẩn
đoán phá thai vì lý do lựa chọn giới tính.
12. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ tình
hình thực tế của địa phương tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động của Kế
hoạch giai đoạn 2017-2020: lồng ghép các nội dung can thiệp giảm thiểu mất cân
bằng giới tính khi sinh vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm của địa
phương; có kế hoạch đầu tư từ ngân sách địa phương cho các hoạt động của Kế hoạch
giai đoạn 2017-2020; chỉ đạo phòng Y tế, Trung tâm DS-KHHGĐ, các ban, ngành,
đoàn thể liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp góp phần giảm thiểu tình trạng
mất cân bằng giới tính khi sinh; Phối hợp với Sở Y tế thường xuyên kiểm tra việc
chấp hành các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi;
xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
13. Uỷ Ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức thành viên
Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và các địa phương tăng cường
công tác vận động, tuyên truyền hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham
gia lồng ghép các hoạt động của Kế hoạch giai đoạn 2017-2020 vào trong các hoạt
động tuyên truyền tại Hội, Chi hội và xã, phường, thị trấn.
Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị
liên quan triển khai thực hiện kế hoạch. Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Y tế) theo
quy định.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế ;
Để
- CT, các PCT UBND tỉnh; báo cáo
- BCĐ công tác DS-KHHGĐ tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể liên quan;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|