ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1110/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 14 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM
2022 - 2023 THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm
2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19; Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 của
Chính phủ về ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27 tháng 01
năm 2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực
hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành
quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”;
Căn cứ Quyết định số 4161/QĐ-UBND ngày 09 tháng 12
năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quyết định phê duyệt
Chiến lược y tế trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả
dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Nhằm bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai
Chương trình phòng, chống dịch COV1D-19 trên địa bàn Thành phố năm 2022 - 2023,
cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tiếp tục bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro,
chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy
cơ cao, rất cao và tử vong; sẵn sàng kịch bản ứng phó cho mọi tình huống dịch bệnh;
hài hòa giữa các biện pháp phòng, chống dịch và các biện pháp khôi phục và phát
triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19
- Đến hết quý I năm 2022: hoàn thành kế hoạch tiêm mũi
2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở
lên đến lịch tiêm chủng trên địa bàn Thành phố (trừ các đối tượng chống chỉ định
tiêm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế.
- Bảo đảm đủ vắc xin và hoàn thành kế hoạch tiêm
cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn Thành phố trước tháng 9 năm
2022 khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.
b) Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từng cấp xây dựng kịch
bản phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng cho mọi tình huống kể cả khi dịch bùng
phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có
biến chủng mới nguy hiểm hơn.
- Mọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống
dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện Bộ tiêu chí
an toàn phòng, chống dịch COVID-19/Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo
từng ngành, nghề.
- Có chiến lược giám sát, phát hiện các trường hợp
nhiễm SARS-CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn.
- Khống chế tỷ lệ ca tử vong cấp huyện và toàn
Thành phố < 1/100.000 dân/tuần,
c) Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế
dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, có các chế
độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế
cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh các tuyến
-Triển khai Đề án nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật Thành phố theo kế hoạch được phê duyệt.
- Triển khai Đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở
theo kế hoạch được phê duyệt.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch nâng cao năng lực hệ
thống cấp cứu ngoại viện phục vụ cho người bệnh mắc COVID-19.
- 100% phường, xã, thị trấn có khả năng chăm sóc
500 hộ có F0/10.000 hộ dân.
- 100% phường, xã có tỷ lệ giường bệnh dành cho người
bệnh COVID-19 còn trống tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn cấp huyện
>30 giường/100.000 dân.
- Tỷ lệ giường điều trị tích cực (ICU) có đủ nhân
viên y tế phục vụ ở cấp Thành phố là > 4 giường/100.000 dân.
- Tổ chức triển khai hoạt động tư vấn, khám bệnh,
chữa bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa
bệnh của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
do dịch bệnh COVID-19.
d) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch
COVID-19
Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương như người cao
tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi
nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di cư ở các
thành thị,... đều được tiếp cận các dịch vụ y tế.
đ) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác
phòng, chống dịch COVID-19
- Chủ động định hướng dư luận; thông tin đầy đủ,
chính xác, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng
thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện.
- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng
mã QR để quản lý thông tin người ra, vào và hướng dẫn người dân thực hiện việc
khai báo thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng để thực hiện phòng, chống
dịch.
- 100% các cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị cập
nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều trị của
các cá nhân.
e) Chuyển đổi số công tác quản lý dữ liệu phòng, chống
dịch COVID-19
- Chuyển đổi số công tác quản lý F0 cách ly tại nhà
trên địa bàn phường, xã, thị trấn.
- Đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, bổ sung
thêm các tiện ích liên thông dữ liệu giữa Nền tảng số quản lý COVID-19 Thành phố
Hồ Chí Minh và Hệ thống quản lý chuỗi lây nhiễm (CDS) và phần mềm tiêm chủng vắc
xin phòng COVID-19 nhằm bảo đảm số liệu được cập nhật đầy đủ, chính xác để kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Đảm bảo tính chính xác và cập nhật dữ liệu người
thuộc nhóm nguy cơ trên hệ thống nhằm quản lý chăm sóc sức khỏe toàn diện kịp
thời cho người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn.
g) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phục
hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống nhân dân
- 100% người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch theo quy định.
- 100% các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động
thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp.
- 100% các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tiếp hoặc trực tuyến kết hợp với
trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy, chính quyền
a) Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động
cả hệ thống chính trị, nhất là tại cơ sở, phát huy tối đa các nguồn lực và sức
mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia phòng, chống dịch
COVID-19; tăng cường sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các sở,
ngành Thành phố và địa phương; thường xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
b) Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các
đơn vị, địa phương; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực
hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu
trong phòng, chống dịch COVID-19.
c) Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
COVID-19 phường, xã, thị trấn, “mỗi phường, xã, thị trấn là một pháo đài, mỗi
người dân là một chiến sĩ”; thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt
là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch
bệnh theo kịch bản phòng, chống dịch COVID-19.
d) Bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng
tại chỗ và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp liên
ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp.
2. Về nhiệm vụ, giải pháp y tế
a) Bao phủ vắc xin phòng COVID-19
- Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm tiến độ
nhanh nhất có thể; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin, “Đi từng ngõ, gõ
từng nhà, rà từng đối tượng” (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ sở y tế) để
tránh bỏ sót; khẩn trương hoàn thành trong quý I năm 2022 việc tiêm mũi 2 cho
người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên
đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm.
- Tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu
quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin. Triển khai tiêm
vắc xin mũi thứ 4 cho người lớn và mũi thứ 3 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 18
tuổi và tiêm chủng cho trẻ em từ 3 tuổi đến 5 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tăng cường truyền thông, thuyết phục, đảm bảo tất
cả người thuộc nhóm nguy cơ đều tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19,
- Triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư để cập nhật thông tin về người dân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, giám
sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin hợp lý, hiệu
quả. Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu
tiêm chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.
b) Nâng cao năng lực của hệ thống y tế sẵn sàng ứng
phó với dịch bệnh COVID-19
- Hình thành và duy trì mạng lưới Trạm y tế - Trạm
y tế lưu động - Tổ y tế lưu động khu phố - Tổ COVID cộng đồng.
- Xây dựng đề án nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ
sở, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù cho nhân viên y tế làm việc tại tuyến y tế
cơ sở.
- Thí điểm cho phép các bác sĩ mới tốt nghiệp thực
hành 12 tháng tại y tế cơ sở (Trung tâm y tế và Trạm y tế) sau đó thực hành 06
tháng tại các bệnh viện; điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên mới tốt nghiệp thực
hành 09 tháng tại y tế cơ sở.
- Phát huy hiệu quả mô hình ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác tư vấn, sàng lọc từ xa; thực hiện chuyển đổi số công
tác quản lý F0 tại nhà.
- Tiếp tục đào tạo nhân lực y tế theo mọi hình thức
(chính quy, liên thông, đào tạo theo địa chỉ, vừa học vừa làm,...) để đáp ứng
nhu cầu nhân lực cho y tế cơ sở.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực
cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở đặc thù trong
các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các trung tâm bảo trợ xã hội) để nâng cao
năng lực giám sát, xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác trong
phòng, chống dịch.
c) Tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19
- Nâng cao năng lực kiểm soát dịch bệnh của Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và hệ thống dự phòng; triển khai đồng bộ giám
sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; tăng cường năng lực, ứng dụng khoa học
công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh tại Thành phố Hồ
Chí Minh.
- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên
thế giới, trong nước, nhất là các tỉnh thành lân cận; kịp thời sửa đổi, bổ
sung, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm đúng phương châm thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển
kinh tế.
- Thực hiện linh hoạt nguyên tắc “ngăn chặn - phát
hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm vi hẹp nhất có thể,
phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc
xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”; các
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và
cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
- Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học và hiệu quả
công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm, đặc biệt là người thuộc
nhóm nguy cơ.
- Thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho
công tác dự báo và giám sát gồm: (1) tình hình dịch; (2) giám sát vi rút; (3)
hoạt động điều trị; (4) tiêm chủng; (5) khả năng và hiệu quả đáp ứng phòng, chống
dịch, hiệu quả điều trị của địa phương; (6) đánh giá kháng thể kháng vi rút
SARS-CoV-2; (7) bảo đảm chia sẻ thông tin giám sát dịch bệnh trong nước và quốc
tế.
d) Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh
- Đổi mới cấu trúc và quy trình hoạt động của bệnh
viện bảo đảm thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, các bệnh viện bảo đảm
thực hiện 2 chức năng vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc COVID-19, vừa bảo
đảm chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường; hình thành khoa/đơn vị COVID-19;
phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh lý giai đoạn hậu COVID-19, can thiệp chăm
sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng
đến các hoạt động chức năng, giảm chức năng và sức khỏe, góp phần bảo đảm an
sinh, bảo vệ lực lượng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân
Thành phố.
- Sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị
COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư
tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung,
điều trị COVID-19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp phát,
cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị kịp
thời.
- Triển khai nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố
toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn
sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội ngũ bác
sĩ, điều dưỡng.
- Tiếp cận sớm với các thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19;
chủ động cung ứng những loại thuốc cơ bản đáp ứng yêu cầu điều trị sớm.
- Thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe thông qua y
tế cơ sở và thầy thuốc đồng hành (hỗ trợ qua điện thoại hoặc internet...);
thành lập các trạm y tế lưu động khi cần thiết để người dân được tiếp cận với dịch
vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển khai các hoạt động về quản lý, chăm
sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý và điều trị
người mắc COVID-19 cập nhật dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện theo dõi,
khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt, khoa học, hiệu quả cho người mắc
COVID-19 sau khi khỏi bệnh trong vòng 12 tháng.
- Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực
hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa
bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn.
- Duy trì bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, 14, 16,
với số giường điều trị COVID-19 là 10.000 giường, trong đó 1.000 giường hồi sức
tích cực. Sẵn sàng kích hoạt lại các bệnh viện dã chiến tạm ngưng hoạt động khi
dịch bệnh bùng phát trở lại.
- Triển khai hiệu quả việc đi từng ngõ, gõ từng nhà
để lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ và triển khai các giải pháp nhằm giảm
tử vong do COVID-19.
đ) Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người làm
công tác phòng, chống dịch COVID-19
- Thực hiện huy động nguồn nhân lực khi dịch bùng
phát; huy động lực lượng y tế ngoài công lập tham gia công tác phòng, chống dịch.
Có chính sách phân bổ nhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện
trách nhiệm xã hội và chế độ luân phiên có thời hạn.
- Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân lực là bác sĩ
và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu.
- Nâng cao năng lực cho các lực lượng trong ngành y
tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng, chống dịch.
- Áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán
bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu chế độ đặc thù, ưu đãi với các lực lượng
vũ trang tham gia phòng, chống dịch.
- Huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia
phòng, chống dịch COVID-19.
3. Về bảo đảm an ninh, trật tự
và an toàn xã hội
a) Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội,
phòng chống cháy nổ trên địa bàn Thành phố trong mọi tình huống; triển khai các
mặt công tác bảo đảm an ninh con người, an ninh xã hội, an ninh trật tự tại các
khu công nghiệp, khu dân cư,... không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an
ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình dư luận xã hội, nhất
là tình hình dư luận của Nhân dân trong vùng dịch để chủ động tuyên truyền, vận
động người dân tin tưởng và thực hiện theo chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
b) Tăng cường đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc
tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch để hoạt động chống phá Đảng,
Nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin xấu, độc liên quan công
tác phòng, chống dịch bệnh.
c) Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng
có hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các
loại tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
4. Về bảo đảm an sinh xã hội
a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính
sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh.
b) Tăng cường triển khai, ứng dụng có hiệu quả cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư để nắm sát các đối tượng cần trợ giúp về an sinh xã
hội; huy động và phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị cơ sở tham gia rà
soát và xác định đúng đối tượng được hỗ trợ, tránh bỏ sót, tránh thất thoát; bổ
sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu quốc
gia về an sinh xã hội.
5. Về tài chính, hậu cần
a) Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư,
trang thiết bị,... theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho các kịch bản
phòng, chống dịch. Đối với một số loại thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số
dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất và bổ sung vào danh mục dự trữ quốc gia. Chủ
động có kế hoạch sử dụng trang thiết bị sau khi kết thúc dịch.
b) Thành phố bảo đảm nguồn tài chính chi cho công
tác phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở huy động tổng thể nguồn lực Thành phố;
bảo đảm bố trí ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số
18/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội.
c) Tiếp tục huy động, vận động sự tham gia đóng góp
của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả của người mắc
COVID-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu.
d) Thành lập Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ
sở Quỹ vắc xin phòng COVID-19 gắn với sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch.
đ) Thực hiện các chính sách hỗ trợ tài chính bảo đảm
an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban
hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ.
e) Kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp
khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của
Chính phủ), Quỹ bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động từ
các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
g) Việc sử dụng kinh phí phòng, chống dịch bảo đảm
hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện giám sát chặt
chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch.
6. Bảo đảm vừa phòng, chống dịch
vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân
a) Các địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết
số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, thực hiện nhất quán theo
quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo
của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản
xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân
dân dần trở lại trạng thái bình thường mới; không để tình trạng cục bộ, cát cứ
trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu
cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.
b) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động xây dựng
và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn với phương án hoạt
động sản xuất, kinh doanh tại địa phương (đến tận xã, phường, tổ dân phố) và cập
nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
c) Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở giáo dục đào tạo khi học sinh, sinh
viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để tổ chức hình thức dạy học
phù hợp, không để học sinh, sinh viên học trực tuyến kéo dài; thường xuyên cập
nhật kinh nghiệm thực tiễn tốt trên thế giới về việc mở cửa lại cơ sở giáo dục,
đào tạo an toàn, kịp thời; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác động
tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp
thời.
d) Triển khai công tác phòng, chống dịch trong sản
xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm không bị
gián đoạn.
đ) Người dân, người lao động thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
7. Về vận động nhân dân và huy
động xã hội
a) Triển khai hiệu quả công tác dân vận, phát huy
vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành
viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
b) Tăng cường vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất
là đoàn viên, hội viên, người có uy tín, các vị chức sắc, chức việc, đồng bào
dân tộc, tôn giáo, các tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia các hoạt
động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng hóa các phương thức vận động, tranh thủ
các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội cho
người dân có hoàn cảnh khó khăn.
c) Khuyến khích các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ
người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật.
8. Về truyền thông, công nghệ
thông tin
a) Nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch COVID-19
thông qua công tác thông tin, giáo dục, truyền thông
- Đa dạng hóa các loại hình và phương tiện, phương
thức truyền thông, phong phú về nội dung, phù hợp với từng địa phương và từng đối
tượng; thường xuyên, chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khoa học,
chính xác về dịch COVID-19, về chiến lược, hiệu quả của tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
- Truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 hướng
tới nâng cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của người dân; tạo niềm tin,
sự đồng thuận của nhân dân; chống việc phân biệt đối xử, giữ bí mật riêng tư của
người mắc COVID-19.
- Chú trọng truyền thông về những nỗ lực cống hiến,
sự hy sinh của các tập thể, cá nhân trong phòng, chống dịch.
- Chủ động huy động các cơ quan truyền thông, báo
chí trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn chặn các
thông tin xấu, độc, tin giả, tin không được kiểm chứng liên quan đến phòng, chống
dịch COVID-19.
- Triển khai có hiệu quả công tác truyền thông gắn
với việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước; thúc đẩy tính tự giác, tích cực
của người dân trong phòng, chống dịch; lan tỏa các kinh nghiệm hay, tấm gương tốt,
truyền cảm hứng để cổ vũ toàn xã hội; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đối ngoại,
quảng bá hình ảnh Thành phố phòng, chống dịch hiệu quả và khôi phục hoạt động
kinh tế - xã hội an toàn; truyền tải kịp thời, khách quan, chính xác thông tin
liên quan về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố đến các
tổ chức, cá nhân nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp.
b) Về công nghệ thông tin
- Triển khai thống nhất và có hiệu quả việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin về vắc xin, xét
nghiệm, điều trị, hậu cần, an sinh xã hội,... phục vụ phòng, chống dịch; quản
lý việc đi lại của người dân, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và quản lý xuất cảnh,
nhập cảnh phù hợp với quy định, thông lệ quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin phải
tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ
quan quản lý nhà nước các cấp trong phòng, chống dịch.
- Xây dựng và thực hiện các phương án bảo đảm an
toàn, an ninh dữ liệu; liên thông dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, thực hiện việc
xác thực thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Thúc đẩy mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số y tế,
đặc biệt là chuyển đổi số trong quản lý F0 tại nhà; tích hợp việc quản lý nhóm
đối tượng nguy cơ cao trên Nền tảng số quản lý COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh;
xây dựng mẫu hồ sơ bệnh án điều trị F0 tại nhà bằng bản giấy và bản điện tử.
- Đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám bệnh, chữa bệnh
từ xa (nhất là theo dõi và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà); hoàn
thiện và đẩy mạnh triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.
9. Về hợp tác quốc tế
a) Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế,
tăng cường vai trò, vị thế của Thành phố thông qua việc đóng góp, hỗ trợ và
tham gia các hoạt động trong các tổ chức quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với
các tổ chức của Liên hợp quốc; xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin về tình hình dịch
và các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
b) Thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư để phát triển
công nghiệp dược; tiếp cận sớm nhất có thể các loại vắc xin, thuốc, công nghệ
xét nghiệm, trang thiết bị y tế thế hệ mới.
c) Xây dựng cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để xúc
tiến phê duyệt tài trợ và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế.
10. Về ứng dụng công nghệ mới,
đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học
a) Xây dựng mạng lưới để kết nối giữa các nhà
nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách và đơn vị thực hiện; đặt hàng giữa
ngành y tế và cơ sở đào tạo về lĩnh vực phòng, chống dịch vả bảo vệ sức khỏe
nhân dân về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực.
b) Tổ chức sự kiện kết nối giữa Sở Khoa học Công
nghệ và Sở Y tế để nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực quản lý y tế, năng lực
quản lý phòng, chống dịch bệnh.
c) Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học về dịch tễ
bệnh học. Hình thành khung khảo sát thực địa giúp điều tra dịch tễ, thu thập chỉ
số sức khỏe,.... phục vụ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách về
y tế công cộng.
d) Thực hiện nâng cao năng lực các phòng xét nghiệm
của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và các bệnh viện đầu ngành của Thành
phố đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện để triển khai thực hiện phân lập vi rút, giải
trình tự gen, phát hiện các biến chủng vi rút mới.
đ) Nghiên cứu phát triển ứng dụng và xây dựng mô hình
phân tích, dự báo cho công tác quản trị điều hành, phát triển kinh tế - xã hội
và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân Thành phố sau dịch COVID-19.
11. Cập nhật, xây dựng và triển
khai các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19
a) Cập nhật, tổ chức triển khai thực hiện các kịch
bản phòng, chống dịch, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu
quả dịch COVID-19.
b) Kịp thời xây dựng phương án, kế hoạch, giải pháp
phù hợp để phòng, chống dịch trong tình huống dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng,
vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm
hơn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị thuộc Thành phố
a) Tổ chức thực hiện Chương trình, Kế hoạch, đồng
thời lồng ghép với các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày
28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội, Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30 tháng
12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị quyết của Chính phủ: Nghị
quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11
tháng 10 năm 2021, Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 và các văn
bản khác để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.
b) Rà soát, đánh giá để hoàn thiện cơ chế, chính
sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.
c) Kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề đột
xuất, phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch thuộc thẩm quyền quản
lý.
d) Bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả,
đúng quy định; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng trong mua sắm, sử
dụng hàng hóa, dịch vụ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
đ) Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống
dịch COVID-19.
e) Kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Chương trình.
2. Sở Y tế
a) Chịu trách nhiệm chính về Chương trình phòng, chống
COVID-19.
b) Cập nhật, tổ chức triển khai kịch bản, quy trình
phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời, đặc biệt các tình huống kể cả khi dịch
bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống
có biến chủng mới nguy hiểm hơn.
c) Kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định,
hướng dẫn chuyên môn (về đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly, điều trị,...)
nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục,
phát triển kinh tế - xã hội.
d) Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực
hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát tổ chức bộ máy, năng lực của
hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ cho người
làm công tác phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục triển khai an toàn, khoa học,
hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn Thành phố.
đ) Tổ chức thực hiện việc mua sắm để phục vụ công
tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt
chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát.
e) Củng cố hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng
cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng,
chống dịch; bảo đảm ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết
số 18/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội.
g) Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thu dung,
điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng, trang thiết bị để phục vụ phòng, chống dịch;
hướng đến xây dựng hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành, giám sát, dự báo dịch
COVID-19.
h) Tổ chức việc tập huấn chuyên môn cho các lực lượng
làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
i) Chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý chất thải bảo
đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.
k) Tăng cường đôn đốc, kiểm tra nhất là ở cấp cơ sở,
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch
COVID-19.
l) Thường xuyên, định kỳ kiểm tra, giám sát, đánh
giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19
trên địa bàn.
3. Bộ Tư lệnh Thành phố
Xây dựng phương án phối hợp với Công an Thành phố,
Sở Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và hỗ trợ lực lượng cho quận,
huyện, thành phố Thủ Đức trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên
các địa bàn xung yếu và trong tình trạng khẩn cấp về dịch.
4. Công an Thành phố
a) Xây dựng, triển khai phương án tăng cường lực lượng
bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 khi tình hình dịch bệnh diễn
biến phức tạp, theo đề nghị của các địa phương; triển khai các mặt công tác bảo
đảm an ninh con người, an ninh xã hội, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp,
khu dân cư,... không để phát sinh điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, gây bất
ổn xã hội;
b) Chủ động phối hợp cơ quan ban, ngành nắm chắc
tình hình dư luận xã hội, nhất là tình hình dư luận của Nhân dân trong vùng dịch
để chủ động tuyên truyền, vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác
phòng, chống dịch COVID-19;
c) Tăng cường đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc
tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch để hoạt động chống phá Đảng,
Nhà nước; xử lý nghiêm các hành vi tán phát thông tin xấu, độc liên quan công
tác phòng, chống dịch bệnh;
d) Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng
có hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các
loại tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
đ) Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về tiêm chủng, xét
nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh từ ngành y tế vào cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước
công dân theo chỉ đạo từ Bộ Công an nhằm mục đích phục vụ việc quản lý đi lại của
người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19;
e) Phối hợp các ngành các cấp thực hiện quy trình
xác minh thông tin cá nhân đối với cá nhân được lập danh sách tiêm vắc xin
phòng COVID-19 theo quy định; cấp số định danh cá nhân cho người dân nhất là trẻ
em để phục vụ Chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ
đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp
thông tin, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19.
b) Chỉ đạo các cơ quan bảo chỉ tăng cường tuyên
truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người
dân trong phòng, chống dịch.
c) Chủ trì phối hợp với Sở Y tế xây dựng, vận hành
các nền tảng ứng dụng và hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin trong phòng,
chống dịch COVID-19; đa dạng hóa phương tiện truyền thông, phổ biến truyền
thông nhóm nhằm thay đổi hành vi của người dân.
d) Tiếp tục phối hợp Sở Y tế thực hiện rà soát,
đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc đổi số quản lý F0, hồ sơ sức khỏe điện tử;
quản lý tiêm chủng COVID-19,...
6. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Tiếp tục chủ trì việc tổ chức triển khai thực hiện
các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề
xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ bị tổn
thương, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ liệu
quốc gia về an sinh xã hội.
c) Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân
quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai chiến lược bảo vệ người nguy cơ trong
các cơ sở bảo trợ xã hội trực thuộc và các cơ sở do Ủy ban nhân dân quận, huyện,
thành phố Thủ Đức quản lý.
d) Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác tổ
chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ.
7. Sở Ngoại vụ
Tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao y tế, theo dõi và tổng
hợp kinh nghiệm của các nước về thích ứng an toàn với COVID-19, phục hồi, mở cửa
kinh tế - xã hội.
8. Sở Công Thương
a) Tiếp tục rà soát, xây dựng kịch bản chỉ đạo công
tác bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu
khác trong thời gian có dịch COVID-19.
b) Rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ (bao gồm cả các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,...)
thuộc thẩm quyền quản lý đánh giá, cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá nguy cơ
lây nhiễm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Bộ tiêu an toàn trong phòng,
chống COVID-19.
9. Sở Giao thông vận tải
Tiếp tục rà soát, hướng dẫn thực hiện tổ chức hoạt
động vận tải bảo đảm vận tải hàng hóa liên tỉnh lưu thông, tổ chức vận tải hành
khách công cộng liên tỉnh phù hợp với tình hình diễn biến dịch COV1D-19; tăng
cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống
COVID-19.
10. Sở Xây dựng
Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Bộ tiêu
chí an toàn phòng, chống COVID-19.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tiếp tục rà soát, hướng dẫn xử lý, vận chuyển chất
thải phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo tăng cường năng lực xử
lý chất thải an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19.
12. Sở Tài chính
Bảo đảm bố trí kinh phí để thực hiện Chương trình,
Kế hoạch theo phân cấp ngân sách.
13. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Rà soát, kiến nghị cơ chế chính sách khuyến khích,
ưu đãi thu hút đầu tư sản xuất thuốc điều trị, sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm đạt
tiêu chuẩn quốc tế.
14. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Rà soát, hướng dẫn về phòng, chống dịch COV1D-19
trong hoạt động giáo dục, đào tạo.
b) Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm
công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, đào tạo khi học sinh, sinh
viên học trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để chỉ đạo tổ chức hình thức
dạy học phù hợp.
c) Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm chủng an toàn
cho học sinh trong độ tuổi phù hợp với từng loại vắc xin; chủ trì chỉ đạo việc
cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá an toàn COVID-19 trong trường học.
d) Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo
dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh, sinh viên.
đ) Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19,
15. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở
Du lịch
a) Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19,
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên
quan triển khai hiệu quả việc thực hiện phương án bảo đảm an toàn du lịch trong
điều kiện bình thường mới.
c) Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, tạo
điều kiện cho người dân rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe để phòng, chống dịch.
16. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ
tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị trực thuộc.
17. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Y tế rà soát tổ chức bộ máy,
năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong
phòng, chống dịch,
c) Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong
phòng, chống dịch COVID-19.
18. Đài Truyền hình Thành phố,
Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố
Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo sự hưởng ứng,
tham gia của xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19; phản ánh kịp thời kết quả
phòng, chống dịch. Kịp thời cổ vũ, biểu dương các gương tập thể, cá nhân điển hình,
tiêu biểu, các mô hình phòng, chống dịch hiệu quả, Tăng cường thời lượng, nâng
cao chất lượng thông tin về hướng dẫn điều trị người bị nhiễm COVID-19 và các
biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm khoa học, chính xác, dễ hiểu, dễ nhớ.
a) Tăng cường thông tin về tình hình dịch bệnh trên
thế giới; các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các giải pháp mới trong phòng, chống
dịch COVID-19.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận
động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh; tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch
bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì, phát triển hoạt
động sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp Nhân
dân trong phòng, chống dịch gắn với phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
b) Tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp giải
quyết có hiệu quả những kiến nghị, bức xúc, vấn đề xã hội mà người dân quan tâm
ngay tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương,
c) Tăng cường vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất
là đoàn viên, hội viên, người có uy tín, các vị chức sắc, chức việc, đồng bào
các dân tộc, tôn giáo, các tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tự giác tuân thủ và
tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Đa dạng hóa các phương
thức vận động, tranh thủ các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ
trợ an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.
d) Khuyến khích các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ
người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật.
đ) Phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành, chính quyền
các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của toàn xã hội đối với việc tiêm vắc xin phòng COVlD-19 cho người dân.
20. Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, thành phố Thủ Đức
a) Tổ chức thực hiện kịp thời, toàn diện, hiệu quả
Kế hoạch, Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý.
b) Chủ động xây dựng phương án tăng cường lực lượng
tham gia phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, an dân khi tình
hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, theo đề nghị hỗ trợ của các địa phương.
c) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc, chủ động bám sát, nắm
chắc tình hình dư luận xã hội, tâm lý người dân vùng dịch để chủ động phối hợp
tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
d) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhất
quán, thống nhất về các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng
dẫn của ngành Y tế, đồng thời sát với tình hình thực tiễn.
đ) Đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố và
Sở Y tế các quy định về phòng, chống dịch cần sửa đổi, bổ sung để kịp thời phù
hợp với tình hình dịch của địa phương theo thẩm quyền.
e) Tăng cường đôn đốc, kiểm tra nhất là ở cấp cơ sở,
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch
COVID-19.
g) Tổ chức rà soát, tuyên truyền vận động người dân
chưa được cập nhật hoặc cập nhật chưa đầy đủ mũi tiêm, đến ngay Trạm y tế để được
cập nhật trên ứng dụng cổng thông tin tiêm chủng COVID-19; khẩn trương hoàn
thành trong quý I năm 2022 việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18
tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối
tượng chống chỉ định tiêm.
h) Tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu
quả cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin và chỉ đạo của Bộ
Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố.
i) Tăng cường triển khai truyền thông đến các đối
tượng đích là những người thuộc nhóm nguy cơ, người thân hoặc người chăm sóc
cho người thuộc nhóm nguy cơ; tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV đối
với những người thuộc nhóm nguy cơ theo danh sách trên địa bàn.
k) Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người
thuộc nhóm nguy cơ, người sống chung, người cùng gia đình của người thuộc nhóm
nguy cơ; bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y
tế; tổ chức tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người không di chuyển được.
l) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp cơ sở y tế
trên địa phương theo dõi sát tình hình sức khỏe của người mắc COVID-19 được
cách ly điều trị tại nhà đế xử lý kịp thời; đồng thời cập nhật thông tin về việc
sử dụng thuốc điều trị COVID-19, tình hình sức khỏe của người mắc COVID-19 trên
Nền tảng số quản lý COVID-19.
m) Thường xuyên, định kỳ kiểm tra, giám sát, đánh
giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống dịch COVID-19
trên địa bàn.
n) Triển khai công tác thanh tra, xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến công
tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày
28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 -
2023 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ. Ủy ban
nhân dân Thành phố đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị báo cáo, phản ánh về Ủy ban nhân
dân Thành phố (thông qua Sở Y tế) để xem xét, giải quyết. Căn cứ tình hình dịch
bệnh và các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ điều
chỉnh, bổ sung Kế hoạch kịp thời, phù hợp với thực tiễn./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- Thành viên BCĐ phòng, chống COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy;
- Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận, huyện, tp Thủ Đức;
- VPUB: CPVP; Phòng VX, KT, TH;
- Lưu: VT (VX-TH).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Anh Đức
|