ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Gia Lai, ngày 02
tháng 03 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2023
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
Năm 2023 là năm bản lề có ý
nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Triển khai thực hiện Quyết định số
508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và các văn bản của Bộ Tài chính về Chiến lược
cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và đẩy mạnh triển khai thực hiện hóa đơn điện
tử có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (gọi chung là hóa đơn điện tử
khởi tạo từ máy tính tiền) trên địa bàn tỉnh Gia Lai; để thực hiện tốt nhiệm vụ
thu ngân sách năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
I. Nhiệm vụ
chung
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ Tài
chính về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 06/01/2023 của Chính Phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Quyết định số
37/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán
ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Nghị quyết số 181/NQ- HĐND
ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai về việc phân bổ dự toán ngân
sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2023.
- Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ
đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch
chi tiết một số khu vực chậm lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất
toàn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
đạo nếu vượt thẩm quyền.
- Chủ động đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án có sử dụng đất theo hình thức giao đất hoặc đấu giá quyền sử dụng
đất ngay từ đầu năm để khai thác các nguồn thu về đất nhằm bảo đảm hoàn thành dự
toán tiền sử dụng đất được giao. Chủ động tham mưu cơ chế, chính sách thu hút đầu
tư, các chính sách hỗ trợ để nhà đầu tư thực hiện dự án.
- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư
xây dựng cơ bản, tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn đọng; tổ chức
rà soát, kiểm tra thực hiện nghiêm túc kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm
toán, thanh tra; xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực tài chính.
II. Nhiệm vụ
cụ thể
1. Cục Thuế tỉnh:
- Phối hợp với các ngành, các cấp,
các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện tốt công tác
tuyên truyền pháp luật thuế, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến 2030 và áp dụng
hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tới mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân,
nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp hành pháp luật thuế; triển khai thực
hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến 2030, trọng tâm công tác quản lý thuế
là dựa trên nền tảng thuế điện tử với 13 Đề án thành phần theo các lĩnh vực quản
lý thuế; tiếp tục rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại
hóa hệ thống thuế theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Chính phủ, trong đó tập
trung vào cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh,
công khai các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế;
hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả
và đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.
- Chỉ đạo các đơn vị trong toàn
ngành thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp điều hành của ngành, địa
phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu ngân sách nhà nước
năm 2023; đánh giá, phân tích cụ thể, nắm chắc nguồn thu trên từng địa bàn, từng
khu vực, từng sắc thuế, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, sắc
thuế còn thất thu để đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kịp thời; tập
trung triển khai các giải pháp, chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền
thuê đất thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; hỗ trợ người nộp
thuế nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, triển khai nâng cấp phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin
đáp ứng công tác quản lý thuế tiên tiến, mở rộng dịch vụ thuế điện tử, kho cơ sở
dữ liệu người nộp thuế, trung tâm dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử…Đẩy mạnh việc
cung cấp các dịch vụ tra cứu, đăng ký, kê khai, nộp thuế điện tử cho người nộp
thuế.
- Xây dựng kế hoạch, giao chỉ
tiêu đến từng phòng chuyên môn, chi cục thuế, từng đội thuế, từng công chức quản
lý thuế để tăng cường việc vận động, hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc người nộp thuế
đáp ứng đủ điều kiện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
bảo đảm đạt chỉ tiêu được giao; công khai số điện thoại đường dây nóng tại Cục
Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc của
người nộp thuế trong quá trình thực hiện; báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế những
nội dung vượt thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong chỉ đạo điều hành công tác thu ngân sách nhà nước, kiểm soát việc kê khai
thuế, quyết toán thuế. Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp quản lý
nợ thuế, chống thất thu ngân sách, nhất là các khoản thu liên quan đến hoạt động
thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, hoạt động chuyển nhượng bất động
sản, kinh doanh vận tải, mua bán nông sản…
2. Sở Tài chính:
- Chủ trì theo dõi, tổng hợp
báo cáo tiến độ thực hiện dự toán năm 2023; phân tích, đánh giá nguồn thu, tiến
độ thu để đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời điều hành ngân sách địa
phương.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế
tỉnh để góp phần thực hiện tốt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến 2030, tham
mưu ban hành kịp thời các quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí thuộc
thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh khi có sự thay đổi
về chính sách, mức thu, bảo đảm phù hợp với thực tế, tránh thất thu về giá.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường và các sở, ngành có liên quan xây dựng kịp thời, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh quy định hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ để xác định giá đất để
làm cơ sở xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất và làm căn cứ tính
thuế đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Thực hiện tốt công tác quản
lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Theo dõi sự biến động của giá đất
trên thị trường, kịp thời tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung bảng giá đất phù hợp
với giá đất phổ biến trên thị trường, chuyển thông tin địa chính cho cơ quan
thuế để có cơ sở xác định đơn giá thuê đất và thông báo tiền thuê đất theo quy
định; tập trung giải quyết nhanh nhất các thủ tục về đất đai, xử lý các vướng mắc
nhằm nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho
người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
cơ quan tài nguyên và môi trường với cơ quan thuế các cấp trong công tác quản
lý các khoản thu đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, kịp thời xử
lý các trường hợp khai thác tài nguyên khoáng sản nhưng chưa được cấp phép do
cơ quan thuế chuyển sang, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực
tài nguyên nước và khoáng sản.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan
thuế thu hồi nợ thuế của các tổ chức, cá nhân trước khi thực hiện gia hạn thời
gian hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản;
kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, thu hồi
giấy phép khai thác khoáng sản đối với tổ chức, cá nhân nợ thuế theo đề nghị của
cơ quan thuế.
- Kiểm tra các đơn vị khai thác
khoáng sản trên địa bàn thực hiện việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại
các điểm mỏ khai thác khoáng sản theo quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Đề xuất và triển khai các giải
pháp hiệu quả để cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh của tỉnh; theo dõi tiến độ thực hiện, kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư trọng điểm; chuyển thông
tin về dự án chậm tiến độ so với tiến độ quy định tại quyết định phê duyệt chủ
trương đầu tư cho cơ quan thuế làm căn cứ thông báo thu tiền thuê đất theo quy
định; tăng cường công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Chủ động phối hợp các sở,
ngành, địa phương tháo gỡ hoặc đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nếu vượt
thẩm quyền đối với các dự án dự kiến thu tiền sử dụng đất trong năm 2023.
- Chủ động làm việc với các chủ
đầu tư ngoài tỉnh để khuyến khích chủ đầu tư thành lập doanh nghiệp hoặc chi
nhánh hạch toán độc lập tại tỉnh Gia Lai để thực hiện các nghĩa vụ đối với ngân
sách địa phương; phối hợp với cơ quan thuế thu hồi nợ đọng thuế đối với các nhà
đầu tư còn nợ tiền thuế trước khi trình phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư
hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
5. Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương xây dựng, triển khai các nhiệm vụ và giải pháp thu hút đầu tư
thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo; cung cấp kịp
thời cho cơ quan thuế thông tin các dự án đang triển khai hoặc đã hoàn thành;
thông tin hoạt động kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử để cơ quan thuế
làm cơ sở quản lý thu.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên
quan để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương
mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.
6. Sở Giao thông vận tải:
- Cung cấp kịp thời cho cơ quan
thuế thông tin liên quan đến việc cấp giấy phép, phù hiệu hoạt động kinh doanh
vận tải, thông tin đăng kiểm của phương tiện kinh doanh vận tải để công tác quản
lý thuế đảm bảo được chặt chẽ, hiệu quả, chống thất thu trong kinh doanh vận tải.
- Thực hiện thu hồi giấy phép
kinh doanh vận tải và phù hiệu theo đề nghị của cơ quan thuế đối với các phương
tiện vận tải không thực hiện kê khai đăng ký thuế hoặc kê khai không phát sinh
doanh thu trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh;
công khai các phương tiện vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh, phù hiệu
trên cổng thông tin điện tử của ngành và trên phương tiện thông tin đại chúng.
7. Kho bạc Nhà nước tỉnh: Phối
hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, tài chính các cấp trong công tác thu ngân sách
nhà nước; giải ngân vốn xây dựng cơ bản, nguồn vốn sự nghiệp theo kế hoạch năm
2023 kịp thời, đúng quy định; tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với
cơ quan thuế trong việc thu hồi nợ đọng thuế.
8. Cục Hải quan Gia Lai - Kon
Tum:
- Tăng cường công tác kiểm tra
hàng hóa xuất nhập khẩu đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế; tăng cường
công tác kiểm tra khai báo về giá, xuất xứ, mã số hàng hóa của doanh nghiệp.
- Chủ động phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương để thu thập thông tin nhằm có giải pháp thu
hút, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư, đơn vị xuất nhập khẩu đăng ký tờ
khai tại các đơn vị làm thủ tục hải quan trên địa bàn, góp phần tăng thu ngân
sách nhà nước.
9. Sở Tư pháp: Tiếp tục thực hiện
nghiêm nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại mục 1 Văn bản số
196/UBND-KTTH ngày 27/01/2022 về chống thất thu thuế trong hoạt động kinh
doanh, chuyển nhượng bất động sản.
10. Công an tỉnh:
- Chủ động xác minh, điều tra,
xử lý các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu phạm tội trốn thuế, nhất là trên lĩnh vực
kinh doanh bất động sản.
- Phối hợp, cung cấp thông tin
của các tổ chức, cá nhân được cấp biển số kinh doanh vận tải (biển số màu vàng)
cho cơ quan quản lý thuế (khi có yêu cầu của cơ quan thuế), tránh thất thu ngân
sách Nhà nước.
11. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cơ quan thuế trong việc dán tem cột bơm
tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Y tế: Phối hợp với cơ quan thuế chỉ đạo các trường học, bệnh viện trực thuộc thực
hiện đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định.
13. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan, phóng viên báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở
thông tin, tuyên truyền về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030;
tuyên truyền chính sách thuế để cho mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp
hành nghiêm chỉnh pháp luật thuế và lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ; tuyên
truyền cho người dân, công chức, viên chức, người lao động tại địa phương biết
lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và cài đặt và sử dụng ứng
dụng eTax Mobile để thuận tiện trong việc nộp thuế điện tử.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
các sở, ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về kinh
doanh thương mại điện tử thông qua các hình thức kinh doanh online trên mạng trực
tuyến tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter...theo quy định hiện
hành.
14. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế
tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước
năm 2023 và Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và triển khai hóa
đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn,
Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Chi cục Thuế trong việc triển khai thực hiện
nhiệm vụ quản lý thuế tại địa phương. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Quản lý đô thị cung cấp cho cơ
quan thuế thông tin về giấy phép xây dựng; Phòng Tài chính - Kế hoạch cung cấp
thông tin về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Phòng Văn hóa và Thông tin
tuyên truyền chính sách thuế, lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ đến các tổ
chức, đơn vị và cá nhân trên địa bàn huyện.
15. Các tổ chức, cá nhân khác:
- Chi nhánh các ngân hàng
thương mại trên địa bàn cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định tại
khoản 2 Điều 30 Nghị định số 126/2020/NĐ- CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ để
phục vụ công tác quản lý thuế.
- Bưu điện tỉnh Gia Lai, Chi
nhánh Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, các công ty chuyển phát nhanh và các
đơn vị có trạm thu phí giao thông cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan
thuế để phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại
điện tử và hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định tại khoản 2 Điều 19, khoản
1 Điều 29, khoản 4 Điều 98 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019.
- Người nộp thuế là doanh nghiệp,
tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đăng ký áp dụng hóa
đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng thời hạn và thông báo của cơ
quan thuế; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng
hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để cơ quan thuế và các cơ quan có
liên quan phối hợp cùng giải quyết.
III. Tổ chức
thực hiện
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao và các nội dung tại Chỉ thị này khẩn trương tổ chức triển khai thực
hiện.
Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm
báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hệ thống thuế cho Bộ Tài chính, Tổng
cục Thuế, Ủy ban nhân dân tỉnh chậm nhất ngày 15 tháng 11 hàng năm.
Sở Tài chính chủ trì theo dõi,
kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ thị này; tổng hợp báo cáo định kỳ
vào ngày 20 hàng tháng cho Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Quế
|