ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 928/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Thực hiện Luật Phòng chống thiên tai;
Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ
về công tác phòng, chống thiên tai; Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09 tháng 7
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số 367-KH/TU ngày 27 tháng 5 năm
2020 của Thành ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24
tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư; Công văn số 2489/UBND-KT ngày 02 tháng 7 năm
2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai Kế hoạch số 367-KH/TU ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Thành ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư.
Theo đề nghị của Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố tại Công văn số 24/TTr-PCTT ngày 11
tháng 3 năm 2021; nhằm chủ động trong công tác phòng, chống,
ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của Thành phố năm 2021, Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch về công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
a) Công tác phòng, chống thiên tai
(bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, ngập
lụt; sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy; sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy;
nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do
tự nhiên, mưa đá, sương mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên
tai khác) và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, đồng thời ứng phó kịp thời các loại hình thiên tai nhằm hạn chế đến mức
thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
b) Nâng cao nhận thức cộng đồng về
phòng chống thiên tai để phát huy ý thức tự giác, tự lực, chủ động phòng, tránh
thiên tai của toàn dân trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu
a) Luôn quán triệt và thực hiện có hiệu
quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và
nguyên tắc “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục
khẩn trương và hiệu quả”.
b) Nâng cao năng lực xử lý tình huống,
sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt
hiệu quả của các cấp, các ngành.
c) Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng
đồng dân cư.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
1.1. Tổ chức tổng
kết rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2020 và triển khai kế hoạch công tác năm 2021, đặc biệt trong công tác chỉ đạo,
điều hành, xử lý tình huống thiên tai.
1.2. Triển khai xây dựng Kế hoạch
phòng chống thiên tai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025,
tầm nhìn đến năm 2030 và xây dựng Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn Thành phố.
1.3. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật
Phòng chống thiên tai, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Phòng chống thiên
tai; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai; Kế hoạch số 367-KH/TU ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Thành ủy. Đồng thời,
triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018
của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; trong
đó, chú trọng lồng ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
1.4. Rà soát, sửa đổi, xây dựng bổ
sung các văn bản pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa
bàn Thành phố. Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn các cấp, các ngành khi có thay đổi nhân sự để đảm bảo kịp thời công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành phòng chống, ứng
phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn; đồng thời, phù hợp với quy định
tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai.
1.5. Rà soát, bổ sung các phương án
phòng, chống ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Thành phố trong điều kiện
có dịch bệnh; trong đó, cập nhật số liệu các vị trí xung yếu, địa điểm an toàn
di dời dân (trụ sở cơ quan Nhà nước, trường học, bệnh viện...), cập nhật bổ
sung bản đồ di dời dân, hướng di chuyển đảm bảo nhanh
chóng, an toàn; xây dựng Phương án ứng phó đối với các loại hình thiên tai thường
có khả năng xảy ra trên địa bàn tại mỗi địa phương mà không thể dự báo như lốc xoáy, giông sét, sạt lở đất...
1.6. Thường xuyên kiểm tra, rà soát
các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch và triển khai xây dựng kế hoạch,
giải pháp phòng chống sạt lở đảm bảo an toàn cho dân cư theo Quyết định số
01/2011/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2011 và Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06
tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 01
tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
1.7. Nâng cao chất lượng truyền tin,
dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử
lý khi xảy ra thiên tai. Nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật
dự báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn Thành phố phục vụ công tác chỉ đạo, điều
hành; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động quan trắc, dự báo, cảnh
báo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, khai thác, sử dụng thông tin,
dữ liệu khí tượng thủy văn, xây dựng hệ thống quan trắc chuyên dùng phòng, chống
thiên tai.
1.8. Quản lý, đầu tư, duy tu, đẩy
nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về
phòng, chống thiên tai, ngập lụt, sạt lở, thủy lợi để bảo
vệ dân cư và ổn định sản xuất, kinh doanh; nâng cao khả năng tiêu thoát nước,
quản lý chặt chẽ việc san lấp kênh, rạch, ao, hồ, triển khai thực hiện có hiệu
quả các chương trình giảm ngập, dự án chống ngập đô thị tại Thành phố.
1.9. Triển khai kế hoạch và quy chế
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố theo Quyết định số 30/2015/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố; trong đó
cần lập kế hoạch quản lý, đầu tư bổ sung các phương tiện, trang thiết bị hiện đại,
đủ công năng, công suất bảo đảm yêu cầu tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; tiếp nhận, xử
lý thông tin kịp thời, hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1.10. Tiếp tục triển khai Chương
trình nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai năm 2021, trong đó
tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống, ứng
phó thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư. Tổ chức
huấn luyện, diễn tập cho lực lượng
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố.
1.11. Thực hiện “Quy chế phối hợp giữa
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan
trong quản lý, khai thác và bảo vệ hệ thống thủy lợi Dầu
Tiếng - Phước Hòa”. Phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi
Dầu Tiếng - Phước Hòa và các đơn vị, địa phương liên quan trong việc vận hành
điều tiết tích nước, xả lũ của hồ Dầu Tiếng hợp lý nhằm đảm
bảo an toàn công trình, chủ động giảm lũ cho hạ du và nhiệm vụ cấp nước của hồ
theo đúng quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2019 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực
sông Đồng Nai và Quyết định số 3474/QĐ-BNN-TCTL ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình vận hành hồ chứa
nước Dầu Tiếng.
1.12. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế
hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo chương trình mục tiêu quốc
gia của từng ngành, từng lĩnh vực.
1.13. Huy động mọi nguồn lực tài
chính cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thực hiện
xã hội hóa, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tinh thần
trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp đối với xã hội trong công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1.14. Ứng dụng khoa học công nghệ, viễn
thám, GIS và đẩy mạnh chương trình chuyến đối số trong phòng chống, ứng phó, khắc
phục hậu quả do thiên tai. Tăng cường nghiên cứu khoa học công nghệ, chia sẻ
thông tin dữ liệu, kinh nghiệm và tranh thủ sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các tổ
chức quốc tế đối với công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
1.15. Tổ chức trực ban nghiêm túc
24/24 giờ để theo dõi, thực hiện công tác cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện
pháp phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa
bàn Thành phố.
2. Giải pháp cho từng khu vực
2.1. Khu vực Cần Giờ: trọng tâm là
phòng chống bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, sạt
lở đất bờ sông, kênh, rạch, lốc xoáy, giông sét, sóng thần và thiên tai khác
theo phương châm "chủ động phòng, tránh, thích nghi để phát triển", tập
trung vào các giải pháp sau:
a) Rà soát, bổ sung quy hoạch dân cư,
chủ động di dời dân ra khỏi vùng xung yếu, nguy hiểm. Phát
triển nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, giao thông thủy, du lịch sinh thái...
thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai bất thường.
b) Xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền
tránh trú bão an toàn, các công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, công
trình chắn sóng, lấn biển.
c) Nâng cấp và phát triển các hệ thống
thông tin liên lạc ven biển, trên biển, trong rừng phòng hộ, vùng trũng thấp,
khu vực xung yếu để phục vụ cảnh báo bão, nước biển dâng và sóng thần.
d) Tăng cường phối hợp với các tỉnh
Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển,
đảm bảo an toàn cho tàu thuyền neo đậu, tránh, trú bão.
đ) Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát
triển rừng phòng hộ Cần Giờ nhằm phát huy tác dụng phòng chống, giảm thiểu thiệt
hại khi xảy ra thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển
dâng; đồng thời, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường của
Thành phố.
2.2. Khu vực trên biển: trọng tâm là đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền đánh bắt hải sản theo phương châm “chủ động phòng, tránh”, tập trung
thực hiện các giải pháp sau:
a) Tổ chức quản lý, có phương án đảm
bảo cho các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là tàu thuyền
và ngư dân hành nghề đánh bắt hải sản trên biển trước và trong khi bão, áp thấp
nhiệt đới, sóng thần, thiên tai xảy ra, nhất là đối với tàu thuyền đánh bắt xa
bờ.
b) Xây dựng hệ thống thông tin liên lạc
kết hợp truyền tin cảnh báo, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, sóng thần, thiên
tai tới ngư dân, tàu thuyền và công trình trên biển. Tổ chức
lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển chuyên nghiệp, trang bị các phương
tiện, thiết bị tìm kiếm cứu nạn thiết yếu; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn
cho lực lượng bán chuyên trách của ngư dân hoạt động trên các tàu thuyền.
c) Phối hợp với các tỉnh và cơ quan
chuyên trách trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; tạo điều kiện cho tàu
thuyền neo đậu, tránh, trú bão, khai thác hợp lý, an toàn các nguồn lợi trên biển.
2.3. Khu vực ngoại thành và vùng ven:
trọng tâm là phòng chống bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường,
mưa lớn, xả lũ, sạt lở, lốc xoáy, giông sét và các loại hình thiên tai khác, tập
trung vào các giải pháp sau:
a) Đẩy nhanh tiến độ các công trình
phòng chống thiên tai, công trình thủy lợi và kịp thời gia cố, sửa chữa, nâng cấp,
duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình, hệ thống bờ bao
khi mực nước dâng cao do triều cường, xả lũ, mưa lớn; lưu ý các khu vực xung yếu,
trọng điểm có nguy cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ gây ngập úng, các vùng có nguy cơ sạt
lở cao và nghiêm trọng (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Bình
Chánh, Quận 12, quận Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức).
b) Triển khai các dự án nạo vét sông,
kênh, rạch; đồng thời, vận động Nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng
chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, lòng sông, kênh, rạch làm ách tắc
dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước.
c) Vận động dân hiến đất để xây dựng
đê bao, bờ bao theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong tình huống
cấp bách, các địa phương phải chủ động thực hiện gia cố tạm
thời một số đoạn bờ bao để bảo đảm đối phó với các đợt triều cường, xả lũ theo phương châm “bốn tại chỗ” và
thanh quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành.
d) Hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân các biện
pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái,
sụp đổ khi xảy ra bão, giông gió, lốc xoáy.
2.4. Khu vực nội thành: trọng tâm là
phòng chống ngập nước nội thị (mưa lớn kéo dài, triều cường),
lốc xoáy và các loại hình thiên tai khác, tập trung vào các giải pháp sau:
a) Rà soát, bổ sung quy hoạch, xây dựng
các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm chống ngập do triều cường, mưa, xả lũ;
xây dựng công trình, cống ngăn triều, cống thoát nước, hồ điều tiết, trong đó phải tính
toán đến yếu tố nước biển dâng.
b) Tăng cường khả năng thoát nước của
lòng sông, kênh, rạch, cống thoát nước, giải tỏa tình trạng lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch, san lấp trái phép, thường xuyên nạo vét lòng sông, kênh,
rạch, hệ thống cống thoát nước; giải
tỏa nhà, vật kiến trúc vi phạm hành lang bảo vệ công trình
hạ tầng kỹ thuật.
c) Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng
an toàn hệ thống điện, nước, kho tàng (vật tư, máy móc, hàng hóa...), khảo sát
các chung cư cũ, xuống cấp, nhà ở tạm
bợ ven sông, kênh, rạch để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp và đảm bảo an toàn
cho Nhân dân khi có thiên tai xảy ra.
d) Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống,
phương tiện thông tin liên lạc, hệ thống lưới điện, trạm
biến thế; khắc phục sửa chữa ngay khi
xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo
nguồn điện dự phòng; từng bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên
lạc để hạn chế sự cố do thiên tai.
đ) Kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các
doanh nghiệp thực hiện chằng chống, gia cố các pa-nô, bảng quảng cáo đúng kỹ
thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy,
giông gió.
e) Quy hoạch trồng các chủng loài cây
xanh thích hợp để vừa tạo cảnh quan, môi trường sinh thái vừa đảm bảo chống đỡ
được gió bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy. Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, xử
lý cây xanh không an toàn, không để xảy ra tình trạng ngã
đổ khi xảy ra giông gió, mưa bão.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
a) Chủ động triển khai công tác phòng
chống thiên tai và tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo công tác ứng
phó các tình huống thiên tai nguy hiểm. Chủ trì thực hiện
các chương trình, kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó thiên tai trên địa
bàn Thành phố đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt. Tham mưu các giải
pháp trong công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai trên địa
bàn Thành phố.
b) Nâng cao năng lực theo dõi, giám
sát diễn biến thiên tai; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống
theo dõi, giám sát chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố để tiếp nhận và truyền tải thông tin được kịp thời, chính xác.
c) Tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH
Một thành viên Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa điều tiết, xả lũ hợp lý
nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc đảm bảo an toàn đập và phòng, chống úng
ngập cho hạ du theo quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm
2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa
trên lưu vực sông Đồng Nai và Quyết định số 3474/QĐ-BNN-TCTL ngày 01 tháng 9
năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình
vận hành hồ chứa nước Dầu Tiếng.
d) Tiếp tục phối hợp với Đài Khí tượng
Thủy văn khu vực Nam Bộ phát các bản tin dự báo về diễn biến của thời tiết,
thiên tai để các cấp, các ngành và Nhân dân Thành phố chủ
động phòng tránh, ứng phó; đặc biệt là phát bản tin dự báo các loại hình thiên
tai cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh như: dự báo thời tiết,
bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, giông sét, lốc xoáy, nắng nóng, hạn hán...
đ) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất của Văn
phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố; đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ ra quyết định, kịp thời phục
vụ công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Triển khai xây dựng
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
Thành phố theo mô hình của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã
thực hiện thí điểm tại một số địa phương.
e) Hướng dẫn, kiểm tra các địa phương
nâng cao năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
cấp huyện, cấp xã và đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh truyền
thông, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó phòng chống
thiên tai; hiện đại hóa thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị bảo đảm an toàn
và giám sát tàu thuyền hoạt động trên biển.
g) Chủ trì kiểm tra và báo cáo kết quả
kiểm tra rà soát công bố các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm trên địa bàn Thành phố năm 2021, hoàn thành trong Quý
III năm 2021. Đề xuất các biện pháp thích hợp đảm bảo an toàn tại các vị trí có
nguy cơ sạt lở cao đã được công bố; tiếp tục tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông, kênh, rạch đối với danh mục các vị trí sạt lở
đã được công bố chưa có biên cảnh báo
và thay thế, tu sửa những biển cảnh
báo đã cắm nhưng bị mất, hư hỏng, ngã
đổ trong năm 2021; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho Nhân
dân sinh sống xung quanh khu vực sạt lở để biết và chủ động phòng tránh.
h) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính và các quận - huyện đề xuất đầu tư
các công trình phòng chống thiên tai, tiêu thoát nước cấp bách, xung yếu nhằm đảm bảo phòng, chống triều cường, ngập úng, sạt lở, bảo vệ an
toàn cho đời sống và sản xuất của Nhân dân.
i) Tổ chức trực ban và kịp thời thông
tin, cảnh báo cho các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; tổ chức nhắn tin cảnh báo thiên tai cho Nhân dân trên địa bàn Thành phố biết để chủ
động phòng tránh.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo
Chi cục Thủy sản nắm chắc vị trí, số lượng tàu cá, thuyền viên đang hoạt động
đánh bắt thủy sản xa bờ để kịp thời hướng dẫn di chuyển phòng, tránh thiên tai
đến nơi neo đậu an toàn; triển khai thực hiện đăng ký, đăng kiểm tàu cá thuộc
diện phải đăng ký, đăng kiểm theo quy định; tổ chức hướng dẫn, bố trí neo đậu
tránh trú an toàn cho các tàu thuyền hoạt động đánh bắt thủy sản khi có bão, áp
thấp nhiệt đới xảy ra; chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành
phố và Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ chuẩn bị tốt phương án hậu cần cho tàu
thuyền vào neo đậu tại Khu neo đậu tránh trú bão (sông Đồng Đình, huyện Cần Giờ).
3. Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
Thành phố, Công an Thành phố
a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2021. Hỗ trợ các
địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ,
trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên
tai.
b) Rà soát bổ sung các phương án cứu
nạn, cứu hộ; thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng
các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có
hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại
các khu vực xung yếu (trên biển, cửa biển, cửa sông, vùng ven biển, ven sông, vùng trũng
thấp...), sẵn sàng lực lượng, phương tiện, lực lượng cứu nạn, cứu hộ phối hợp với
các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương ngay khi có yêu cầu.
c) Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm
phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu nạn, cứu hộ phù hợp yêu cầu,
nhiệm vụ của các đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác cứu
nạn, cứu hộ.
d) Công an Thành phố kịp thời triển khai
các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng
điểm, tài sản của Nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu
lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
4. Sở Giao thông
vận tải
a) Chỉ đạo các chủ đầu tư trực thuộc
đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng, chống sạt lở đang thực hiện tại các vùng có
nguy cơ sạt lở cao, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả bảo vệ
an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
b) Có kế hoạch dự phòng huy động
phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình Thành phố khi xảy
ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển dân cư,
lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ. Có phương án đảm bảo an toàn cho cầu, phà
trên địa bàn Thành phố.
c) Tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm
tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện trong công
tác phát hiện, xử lý đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm trái phép hệ
thống sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng trên địa
bàn Thành phố. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với
Thanh tra xây dựng các cấp kiên quyết xử phạt các trường hợp xây dựng các công
trình trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ theo thẩm quyền.
d) Có phương án bảo đảm giao thông
thông suốt phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ, di dời dân; điều phối, kiểm soát
an toàn giao thông thủy, bộ ở khu vực xảy ra thiên tai.
đ) Phối hợp với địa phương, đơn vị
tăng cường kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc,
các phương tiện vận tải hành khách, tàu cánh ngầm, tàu nhà
hàng, tàu du lịch, nhất là việc trang bị các phương tiện, thiết bị cứu sinh; bảo
đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy,
không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên
lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh).
5. Sở Tài nguyên
và Môi trường
a) Triển khai Phương án ứng phó và khắc
phục hậu quả động đất, sóng thần. Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân
các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất,
sóng thần.
b) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội
biên phòng Thành phố, Cảng vụ Hàng hải Thành phố, các địa phương, đơn vị liên
quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường trong trường hợp xảy
ra các sự cố tràn dầu trên sông, trên biển. Phối hợp với các sở, ngành chức năng
kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại...
để khuyến cáo các chủ cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra
thiên tai.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Xây dựng kế hoạch về công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành thông tin và truyền thông năm 2021, đảm
bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với thiên tai.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn
thông đóng trên địa bàn Thành phố kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm
cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông
tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong
mọi tình huống.
c) Chủ trì, phối hợp với Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố và các doanh
nghiệp viễn thông tổ chức thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua điện thoại di động theo quy định tại Quyết
định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố
cho Nhân dân Thành phố biết và chủ động tránh trú an toàn.
d) Chủ trì, phối hợp với Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Công an Thành
phố và các doanh nghiệp viễn thông tổ chức định vị thuê bao di động để phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng, kịp thời hạn chế thấp nhất
thiệt hại xảy ra.
7. Sở Xây dựng
a) Đánh giá nguyên nhân ngập nước đô
thị và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp quản lý, phòng
chống, khắc phục ngập nước trong hạ tầng đô thị. Tăng cường kiểm tra, giám sát
việc quản lý, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới, thay thế, vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước, các cống
kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm theo phân cấp; tổ chức ứng trực, huy
động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng
phát sinh trong khu vực nội thị. Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác
nạo vét kênh, rạch, hệ thống thoát nước đồng bộ để phát huy hiệu quả thoát nước của hệ thống
hiện hữu.
b) Kiểm tra, rà soát hệ thống cây
xanh trên đường phố, công viên để chặt tỉa, xử lý những
cây bị sâu bệnh, già cỗi, sam thân, bọng gốc, nghiêng nguy
hiểm, cây nhớm gốc...; lấy nhánh khô, cắt mé gọn những cây có bộ tán lá lớn
(nhánh xụ, cành vươn dài); chống sửa cây nghiêng; cành nhánh có khả năng bị gãy
cao, cây tại những tuyến đường tập trung nhiều phương tiện tham gia giao thông,
khu vực thường tập trung đông người.
c) Phối hợp với các địa phương, đơn vị
kiểm tra các nhà xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất là vấn
đề an toàn đối với giàn giáo, cần cẩu...), chung cư xuống
cấp không bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.
d) Khuyến cáo các chủ đầu tư có công
trình ngầm chuẩn bị và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi mưa bão, triều
cường.
8. Sở Y tế, Sở Công Thương, Hội Chữ thập đỏ Thành
phố có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng
hóa, lương thực, thực phẩm và kinh phí cần thiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt,
đời sống, hỗ trợ cứu tế cho Nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch
bệnh và an toàn cộng đồng trong vùng xảy ra thiên tai.
9. Sở Văn hóa và
Thể thao
a) Phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban
nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu
các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chăng chống, gia cố các pa-nô, bảng quảng
cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ gây tai nạn khi có bão, lốc xoáy, giông gió;
đặc biệt, là các bảng quảng cáo có kích thước lớn nằm trong khu dân cư trên địa
bàn Thành phố phải đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối,
có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa giông, gió giật xảy ra.
b) Phối hợp các địa phương, đơn vị tổ
chức các chương trình huấn luyện bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó
khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông, kênh, rạch, nhằm trang bị cho các em những
kiến thức, kỹ năng tự ứng cứu khi gặp sự cố.
10. Sở Du lịch yêu cầu các công ty, doanh nghiệp
khi tổ chức sự kiện, du lịch, tham quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du
khách trên tàu du lịch, tàu nhà hàng; khuyến cáo khách không tắm biển trong điều
kiện thời tiết nguy hiểm, tuân thủ nghiêm túc nội quy tại các khu du lịch, tham
quan, nghỉ dưỡng.
11. Lực lượng Thanh niên Xung phong Thành phố phối
hợp với Công an Thành phố tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải quyết, xử lý ách
tắc giao thông trong thời gian xảy ra thiên tai, nhất là thời điểm triều cường,
mưa lớn gây ngập sâu trên diện rộng và bão đổ bộ trực tiếp.
12. Tổng Công ty Điện lực Thành phố - TNHH: đảm bảo
nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh
báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Bảo vệ hệ thống lưới điện, trạm biến thế,
đặc biệt là vấn đề an toàn trong sử dụng điện; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh
chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, chuẩn bị máy phát điện dự phòng cho
các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.
13. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ
trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy
ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.
14. Ủy ban nhân
dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
a) Tổng rà soát,
kiểm tra các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, các khu vực trũng thấp ven sông, kênh, rạch, các khu vực xung yếu không
đảm bảo an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến dân cư để chủ động tổ chức di dời, sơ
tán, bảo đảm an toàn khi có thiên tai xảy ra; kiểm tra các công trình đê điều,
thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai, nhất là các vị trí, công trình trọng
điểm, xung yếu, bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa, khắc phục và có phương án bảo
đảm an toàn.
b) Tiếp tục rà soát bổ sung và hoàn
chỉnh các kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của từng địa
phương trong điều kiện có dịch bệnh, đặc biệt là cập nhật kịch bản ứng phó tình
huống xảy ra bão mạnh, mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa
bàn, phương án sơ tán dân cư để vừa bảo đảm an toàn phòng, chống thiên tai, vừa
bảo đảm phòng, chống dịch. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai nhằm giảm thiểu
thiệt hại đến mức thấp nhất.
c) Lồng ghép nội dung phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương mình.
d) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu,
trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai đã được cảnh báo
(theo Quyết định số 670/QĐ-UBND ngày 15 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân
Thành phố và theo chủ trương di dời của từng dự án chống sạt lở).
đ) Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng chống thiên tai, chống sạt lở bờ
sông, ngăn triều cường đã có chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, sớm hoàn
thành đưa vào sử dụng trong năm 2021 để phát huy hiệu quả trong các đợt triều
cường, mưa lũ, bảo vệ an toàn đời sống, sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân trên
địa bàn Thành phố.
e) Tăng cường tổ chức tuyên truyền,
truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai; lồng ghép nội
dung tuyên truyền phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các
địa phương; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống, ứng
phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư.
g) Tiếp tục xây dựng, củng cố Đội
xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo hướng dẫn tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng,
chống thiên tai nhằm nâng cao hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng chống
thiên tai, đặc biệt là công tác ứng phó tại chỗ ngay giờ đầu khi có tình huống
thiên tai; báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố. Kiện toàn lực lượng Quản lý đê nhân
dân để tăng cường kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều nhằm kịp thời phát
hiện, tu sửa gia cố những vị trí xung yếu, xuống cấp, đảm bảo an toàn công
trình.
h) Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân
các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ
khi xảy ra bão, giông gió, lốc xoáy.
i) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ phối
hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
Thành phố tổ chức xây dựng và triển khai diễn tập Phương án phòng, chống, ứng
phó sạt lở bờ sông và Phương án tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra bão trên địa bàn
huyện Cần Giờ (phương án diễn tập cấp huyện).
15. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính
a) Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo đúng trình tự, quy định
pháp luật để các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu
quả.
b) Sở Tài chính phối hợp cơ quan Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội xem xét cân đối nguồn ngân sách dự phòng để trình Ủy
ban nhân dân Thành phố chi hỗ trợ cho các địa phương khắc phục thiệt hại do
thiên tai gây ra; đồng thời, hướng dẫn địa phương giải quyết
các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi
thiên tai theo quy định hiện hành.
IV. NGUỒN LỰC THỰC
HIỆN
1. Ngân
sách Trung ương: đầu tư các dự án chống ngập trọng điểm, hệ thống cảnh báo thiên tai, các phương tiện đặc chủng phục vụ công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2. Ngân
sách Thành phố: đầu tư các công trình phòng chống thiên tai, tiêu thoát nước,
thủy lợi, chống sạt lở, đê biển, đê bao ngăn triều, dự án di dời dân và các phương tiện chuyên dụng phục vụ công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ.
3. Quỹ
Phòng chống thiên tai: thực hiện các nội dung chi theo khoản 4 Điều 1 Nghị định
số 83/2019/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy
định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai; trong đó tập trung vào
kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, diễn tập, dự báo, cảnh báo thiên tai; tu sửa,
xử lý khẩn cấp công trình phòng chống thiên tai; khắc phục thiệt hại do sự cố
thiên tai gây ra...
4. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân quận - huyện,
các cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí được giao dự toán hàng năm để đầu
tư, mua sắm các trang thiết bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
phương châm “bốn tại chỗ”, trang bị những điều kiện cần
thiết phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
5. Ngoài
ra, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn còn được thực hiện theo
phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ
từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của
các tổ chức phi Chính phủ.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các địa
phương, đơn vị theo từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt
các nội dung của Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố:
- Báo cáo định kỳ:
+ Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 06 tháng đầu năm 2021 (thực
hiện trước ngày 25 tháng 6 năm 2021) và 09 tháng đầu năm
2021 (thực hiện trước ngày 25 tháng 9 năm 2021);
+ Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 (thực hiện trước ngày 15 tháng 12 năm
2021).
- Báo cáo đột xuất: đối với tình hình
khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện
thoại, fax cho cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn Thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), số điện thoại:
38.297.598, fax: 38.232.742 va sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình
hình thiệt hại, biện pháp khắc phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.
2. Giao
cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị của các địa phương, đơn vị,
tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo Trung ương
về PCTT;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSC TT và TKCN;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Tổng cục PCTT;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND.TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Chi cục PCTT miền Nam;
- Công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng - Phước
Hòa;
- Các sở, ban, ngành TP;
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện;
- Thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP;
- VPUB: CVP, PVP/KT;
- Phòng KT;
- Lưu: VT, (KT/Trọng) MH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|
PHỤ LỤC
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NỘI DUNG KẾ HOẠCH VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 928/KH-UBND
ngày 01 tháng 4 năm 2021
của Ủy ban nhân dân Thành phố)
Stt
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Xây dựng Chỉ thị về tăng cường công
tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn Thành phố
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 3
|
2
|
Xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên
tai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến
năm 2030
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 4 đến tháng 6
|
3
|
Rà soát, sửa đổi, xây dựng bổ sung
các văn bản pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa
bàn Thành phố
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Sở Tư pháp, các sở, ngành, đơn vị
Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
4
|
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Kế
hoạch số 367/KH-TU ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Thành ủy về việc triển khai
thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư
|
Các cấp, các ngành
|
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
5
|
Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành
|
Các cấp, các ngành
|
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
6
|
Triển khai Chương trình nâng cao nhận
thức cộng đồng về phòng chống thiên tai năm 2021 trên địa bàn Thành phố
|
Các cấp, các ngành
|
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
7
|
Tổ chức huấn luyện, diễn tập cho lực
lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố
|
Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng Thành phố, Công an Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 4 đến tháng 12
|
8
|
Tham mưu vận hành điều tiết tích nước,
xả lũ của hồ Dầu Tiếng
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Công ty TNHH Một thành viên Khai
thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa và các đơn vị, địa phương liên quan
|
Từ
tháng 7 đến tháng 11
|
9
|
Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn
khu vực Nam Bộ phát các bản tin dự báo về diễn biến của thời tiết, thiên tai
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam
Bộ
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
10
|
Triển khai xây dựng Văn phòng Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố theo mô
hình của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã thực hiện thí điểm
tại một số địa phương
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông, các sở,
ngành, đơn vị Thành phố liên quan
|
Từ
tháng 4 đến tháng 12
|
11
|
Nghiên cứu ứng dụng khoa học công
nghệ, viễn thám, GIS và chuyển đổi số... trong công tác phòng chống, ứng phó,
khắc phục hậu quả do thiên tai
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành, đơn vị
Thành phố liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
12
|
Kiểm tra, công bố các vị trí sạt lở
trên địa bàn Thành phố năm 2021. Tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông,
kênh, rạch năm 2021
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố
|
Sở Giao thông vận tải, các sở,
ngành, đơn vị Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
liên quan
|
Từ
tháng 5 đến tháng 9
|
13
|
Rà soát bổ sung các phương án cứu nạn,
cứu hộ, đặc biệt là phương án cứu nạn, cứu hộ trên sông, trên biển
|
Bộ Tư lệnh Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ
đội biên phòng Thành phố, Công an Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 9
|
14
|
Triển khai phương án đảm bảo cho
tàu cá neo đậu an toàn khi bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra
|
Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ
|
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành
phố, các sở, ngành, đơn vị Thành phố liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
15
|
Rà soát và triển khai Phương án ứng
phó và khắc phục hậu quả động đất, sóng thần
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
16
|
Thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời
các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đê
điều, thủy lợi
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
Các địa phương, đơn vị chức năng
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
17
|
Đầu tư, mua sắm phương tiện, trang
thiết bị ứng phó thiên tai và cứu nạn, cứu hộ
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, các cấp, các ngành
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và
các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
18
|
Kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh
trên đường phố, công viên
|
Sở Xây dựng
|
Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh
Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
19
|
Có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn
bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm
|
Sở Y tế, Sở Công thương, Hội Chữ thập
đỏ Thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
20
|
Kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các
doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các
pa-nô, bảng quảng cáo
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân thành
phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 12
|
21
|
Tổ chức các chương trình huấn luyện
bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông,
kênh, rạch
|
Sở Văn hóa và Thể thao
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện liên quan
|
Từ tháng
6 đến tháng 8
|
22
|
Rà soát bổ sung và hoàn chỉnh các kế
hoạch, phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của từng địa phương
trong điều kiện có dịch bệnh
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 12
|
23
|
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
24
|
Kiện toàn lực lượng Quản lý đê nhân
dân
|
Ủy ban nhân dân các địa phương (nơi
có đê)
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 12
|
25
|
Xây dựng, củng cố Đội xung kích
phòng, chống thiên tai cấp xã theo hướng dẫn tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng,
chống thiên tai
|
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức
và các quận - huyện
|
Các sở, ngành, đơn vị Thành phố
liên quan
|
Từ
tháng 01 đến tháng 3
|
26
|
Tổ chức xây dựng và triển khai diễn
tập Phương án phòng, chống, ứng phó sạt lở bờ sông và Phương án tìm kiếm cứu
nạn khi xảy ra bão trên địa bàn huyện Cần Giờ (phương án diễn tập cấp huyện)
|
Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ
|
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, các sở, ngành, đơn vị
Thành phố liên quan
|
Từ
tháng 6 đến tháng 9
|