ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/CT-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 17 tháng 3 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU
QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG
Thực hiện Chỉ
thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý,
nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công; Công văn số 17731/BTC-QLCS ngày
14/12/2016 của Bộ Tài chính về việc triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2676/BTC- QLCS ngày 28/02/2017
của Bộ Tài chính hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm 2017 và nâng cao
hiệu quả khai thác nguồn lực tài chính trong việc quản lý, sử dụng tài sản
công; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thành, thị và Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng
tài sản thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm một số nội
dung như sau:
1. Về tăng cường quản lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp:
a) Thủ trưởng
các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT- TTg ngày
25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở,
cơ sở hoạt động sự nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ
sở làm việc theo quy định tại Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05/7/1999, Quyết
định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 và Quyết định số 23/2012/QĐ-TTg ngày
31/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm cả diện tích làm việc và diện tích
các bộ phận phục vụ, phụ trợ, công cộng, kỹ thuật ngay từ khâu lập, phê duyệt
thiết kế đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc; trong đó cần tập
trung thực hiện tốt các nội dung sau:
- Khi lập
thiết kế đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thực hiện gửi lấy ý kiến của Sở Tài chính (đối với các cơ quan thuộc
cấp tỉnh), Phòng Tài chính - Kế hoạch (đối với các cơ quan thuộc cấp huyện, cấp
xã) trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt về định mức diện tích trụ sở
làm việc bao gồm: Diện tích làm việc cho cán bộ, công chức, diện tích bộ phận
công cộng và kỹ thuật, bộ phận phụ trợ và phục vụ, diện tích phụ trợ phục vụ
các nhiệm vụ đặc thù.
- Các cơ
quan, tổ chức, đơn vị được đầu tư xây dựng trụ sở mới, khi hoàn thành việc xây
dựng và chuyển ra trụ sở mới phải bàn giao toàn bộ trụ sở làm việc cũ cho Cơ
quan Tài chính (Cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh bàn giao cho Sở Tài chính;
Cơ quan, tổ
chức, đơn vị cấp huyện, cấp xã bàn giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch) để
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án xử lý.
Nghiêm cấm
các cơ quan, tổ chức, đơn vị giữ lại trụ sở làm việc để sử dụng, cho thuê, cho
mượn hoặc bố trí cho đơn vị khác (kể cả các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
mình) khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền.
- Các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc quản lý, sử dụng đối với trụ sở làm việc,
cơ sở hoạt động sự nghiệp theo đúng quy định tại Quyết định số 213/2006/QĐ-TTg
ngày 25/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý công sở
các cơ quan hành chính nhà nước và Quyết định số 141/2008/QĐ-TTg ngày
22/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý trụ sở, nhà
làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện xác định giá trị quyền sử dụng
đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện báo cáo
với Sở Tài chính thông tin về trụ sở, nhà làm việc để đăng nhập vào Cơ sở dữ liệu
quốc gia về tài sản nhà nước.
b) Các cơ
quan, tổ chức, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý
nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số
570/QĐ-UBND ngày 20/3/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đối với các cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh Phú Thọ quản lý.
2. Về quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Các đơn
vị được phê duyệt danh mục đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện được Nhà nước
xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho
doanh nghiệp (theo quy định tại Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 của
Chủ tịch UBND tỉnh) thực hiện rút
điểm việc lập, gửi hồ sơ xác định giá trị tài sản về Sở Tài chính (đối với đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của cấp tỉnh), gửi về Phòng Tài
chính - Kế hoạch (đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của cấp
huyện) để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định.
b) Sở Tài
chính chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định
về quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập; thu toàn bộ các
khoản thu được từ việc sử dụng tài sản công không đúng quy định để nộp vào ngân
sách nhà nước; xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu
đơn vị để xảy ra vi phạm và các tập thể, cá nhân liên quan.
c) Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát danh mục lĩnh vực
và địa bàn ưu đãi xã hội hóa, chế độ miễn, giảm tiền thuê đất đối với các cơ sở
thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, dạy nghề, thể thao, môi
trường, giám định tư pháp trên địa bàn theo quy định tại Nghị định
69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của
Chính phủ, (trường hợp có phát sinh nội dung cần sửa đổi, bổ sung), tham mưu
trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
3. Về quản lý mua sắm, sử dụng xe ô tô công:
Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có trách nhiệm:
- Tham mưu
với UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm, bố trí, sử dụng xe ô tô đảm bảo
tiết kiệm hiệu quả. Việc mua sắm xe ô tô đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, định mức,
chế độ quy định.
- Xây dựng
phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cho một số chức danh có tiêu chuẩn sử
dụng xe ô tô của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để tổ chức triển
khai trên cơ sở lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô theo
quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Rà soát định
mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi
quản lý để báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh định mức theo quy định nhằm tổ
chức thực hiện tiết kiệm, hiệu quả xe ô tô chuyên dùng tại đơn vị.
- Thường
xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời những sai phạm và xử lý thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Triển khai,
thực hiện những kiến nghị của Bộ Tài chính về kết quả rà soát, xử lý xe ô tô
theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu
với cấp có thẩm quyền thu hồi để xử lý đối với xe ô tô trang bị không đúng đối
tượng hoặc vượt định mức sử dụng. Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị bán
thanh lý xe ô tô bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.
4. Về tài sản là máy móc thiết bị chuyên dùng:
Sở Tài
chính chủ trì thực hiện rà soát, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung
máy móc thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh Phú Thọ
quản lý theo quy định tại Quyết định số 58/2015/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ
tướng Chính phủ.
5. Về mua sắm tập trung tài sản công:
Sở Tài
chính chủ trì tổ chức triển khai thực hiện mua sắm tập trung theo danh mục tài
sản đã được công bố tại Quyết định số 1490/QĐ-UBND ngày 22/6/2016 của UBND tỉnh
Phú Thọ theo đúng quy định pháp luật liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch,
tiết kiệm, hiệu quả.
6. Về mua sắm tài sản nhà nước khác:
Thực hiện
mua sắm theo tiêu chuẩn, định mức quy định, kế hoạch và dự toán đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo triệt để tiết kiệm, hiệu quả. Trình tự, thủ tục
mua sắm tài sản nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Tài
sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo đúng quy định
của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
7. Về khai thác nguồn lực từ tài sản công:
Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, các sở ngành liên quan và UBND
các huyện, thành, thị trong phạm vi quản lý và chức năng, nhiệm vụ được giao
tham mưu với UBND tỉnh tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ kết cấu hạ tầng
thông qua một số phương thức cho thuê quyền khai thác hoặc chuyển nhượng có thời
hạn tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện đầu
tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch
theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá.
8. Về giao đất, cho thuê đất và quản lý khai thác tài nguyên:
Sở Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành, thị
trong phạm vi quản lý và chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Thực hiện
nghiêm túc việc đấu giá công khai, minh bạch khi giao đất, cho thuê đất, cấp
quyền khai thác tài nguyên; đánh giá tác động môi trường nghiêm túc, đầy đủ và
xác định rõ chi phí môi trường theo nguyên tắc chỉ khai thác đất đai, tài
nguyên khi tổng lợi ích xã hội thu được lớn hơn tổng chi phí phát sinh, kể cả
chi phí về môi trường, xã hội.
- Rà soát,
nghiên cứu chính sách thu tiền thuê đất theo hướng khuyến khích thuê đất trả tiền
thuê đất hàng năm, đơn giản hóa việc xác định mức thu và tổ chức thu nộp nhằm hỗ
trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Mở rộng phạm vi áp dụng hệ số
điều chỉnh giá đất theo hướng áp dụng đối với tất cả các trường hợp thuê đất trả
tiền hàng năm; xác định giá đất, bảo đảm nguyên tắc giá đất được xác định phù hợp
với thị trường.
- Xác định
đầy đủ giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước, tính đầy đủ giá trị lợi thế (vị trí địa lý) vào giá trị để cổ
phần hóa nếu doanh nghiệp lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng
năm.
- Tổ chức
thực hiện tốt Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về
tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh
do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng.
- Tăng cường
công tác kiểm tra, đôn đốc đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nghĩa vụ tài
chính đất đai, tài nguyên của tổ chức, cá nhân khi được Nhà nước giao đất, cho
thuê đất, cấp quyền khai thác tài nguyên, tránh thất thoát.
9. Tổ chức thực hiện:
- Thủ trưởng,
Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và Thủ trưởng
các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản chịu trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị này; định kỳ hoặc theo yêu cầu đột
xuất gửi báo cáo về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
- Đề nghị
HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các huyện, thành, thị tăng
cường thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công.
- Đề nghị Mặt
trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng và
nhân dân tích cực tham gia giám sát cộng đồng đối với tài sản công.
- Các cơ
quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng phát huy vai trò tăng cường thông
tin truyền thông, cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình tốt trong bảo vệ,
quản lý, sử dụng tài sản công; tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán
những hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản công./.