ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 30 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU
CỰC ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Thực hiện Chiến lược Quốc gia
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 ban hành kèm theo Nghị quyết số
168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ; xét Tờ trình số 33/TTr-TTr.NV4 ngày
05/01/2024 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
(PCTNTC) đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nhằm cụ thể hóa việc triển
khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ
ban hành Chiến lược Quốc gia PCTNTC đến năm 2030 (sau đây viết tắt là Chiến lược);
ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ các văn bản áp dụng pháp luật liên quan đến
công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh.
b) Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi
tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh,
hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp kỷ cương, liêm
chính; giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
c) Tăng cường các biện pháp
phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu
cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.
d) Nâng cao nhận thức, vai trò
của xã hội về PCTNTC và chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước; thúc đẩy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông; huy động sự tham gia của cộng đồng
doanh nghiệp và Nhân dân trong PCTNTC nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của
Chiến lược.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức phổ biến, quán triệt,
tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật về PCTNTC đến đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức; cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân; gắn việc triển
khai thực hiện Chiến lược với việc thực hiện các quy định của Đảng và chính
sách, pháp luật Nhà nước; nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của cán bộ,
công chức, viên chức và Nhân dân về công tác đấu tranh PCTNTC.
b) Trên cơ sở quy định của
Trung ương và kế hoạch của UBND tỉnh về Chiến lược; các sở, ban, ngành, đoàn thể
của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch
thực hiện trong phạm vi cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý để đảm bảo việc tổ
chức thực hiện Chiến lược.
c) Việc triển khai thực hiện phải
có kế hoạch, thời gian cụ thể, có kiểm tra đánh giá và đảm bảo các điều kiện cần
thiết cho việc thực hiện từng nội dung công việc.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Công tác
quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Chiến lược và chính sách, pháp luật về
PCTNTC
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng nội
dung, lựa chọn cách thức phù hợp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCTNTC và Chiến lược đến cán bộ, công chức, viên chức và
các tầng lớp Nhân dân. Trong đó tập trung thực hiện một số nội dung sau:
a) Tổ chức tập huấn, quán triệt
đầy đủ Nghị quyết số 168/NQ-CP và nội dung Kế hoạch này đến cán bộ, công chức,
viên chức. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản lãnh đạo, chỉ
đạo của cấp trên về PCTNTC, nhất là các văn bản mới ban hành, trọng tâm là: Kết
luận số 05-CT/TW, ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục Chỉ thị số 50-CT/TW
của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ
thị 04-CT/TW, ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình
sự về tham nhũng, kinh tế; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW, ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ
đạo Trung ương về PCTNTC hướng dẫn một số nội dung về công tác PCTNTC; Luật PCTN
năm 2018 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật; Công văn số
890/TTg-V.I ngày 03/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp về công tác PCTNTC thời gian tới,…
b) Thường xuyên tuyên truyền với
nhiều hình thức như: Thông qua báo, đài, trang thông tin điện tử, viết bản tin
tư pháp, nghiên cứu biên soạn, in ấn tài liệu tuyên truyền về Chiến lược..., kết
hợp với một số hình thức tuyên truyền khác cho phù hợp, khuyến khích việc sáng
tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác tuyên
truyền về nội dung PCTNTC; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC đến tất cả cán bộ,
công chức, viên chức, người có uy tín trong cộng đồng và Nhân dân trên địa bàn,
phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ được giao của các địa phương, đơn vị.
2. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và PCTNTC
a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
các quy định thực hiện pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và PCTNTC tập
trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Công tác tổ chức
cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, quản lý vốn Nhà nước đầu tư
vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đấu giá; đất đai, tài nguyên,
khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan và các lĩnh vực khác liên quan
trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp…
b)Thực hiện công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình trong quá trình ban hành, sửa đổi, bổ sung, thu hồi,
đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức thực hiện các quyết định hành chính.
c) Hàng năm, Sở Tư pháp tham
mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tự kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật
trên địa bàn tỉnh, trong đó có văn bản quy phạm pháp luật về PCTNTC; là đầu mối
giúp UBND tỉnh thực hiện việc tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh
ban hành; phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh xử lý những văn bản
quy phạm pháp luật do các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành có nội
dung trái pháp luật hoặc có sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày theo đúng
quy định về thời hạn xử lý tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại
Nghị định số 154/2020/NĐ-CP).
d) Nâng cao vai trò, trách nhiệm,
kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc xây dựng, kiểm
tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức
theo dõi tình hình thi hành pháp luật để phát hiện những vướng mắc, bất cập
trong thi hành pháp luật, áp dụng pháp luật, mức độ tuân thủ pháp luật, qua đó
kịp thời phát huy những kết quả đạt được; rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn
tại, hạn chế cũng như kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp
luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
đ) Các cơ quan có chức năng
thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong thực hiện nhiệm
vụ cần tìm ra nguyên nhân, điều kiện, những kẽ hở trong cơ chế quản lý, sử dụng
tài chính dễ bị lợi dụng tham nhũng, tiêu cực từ đó kiến nghị, sửa đổi bổ sung
chính sách cho phù hợp, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện.
e) Thực hiện rà soát, quy định
cụ thể về trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong tổ chức thực hiện các biện pháp PCTNTC đối với
ngành, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.
3. Kiện
toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
a) Rà soát, tinh gọn bộ máy
hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp
quản lý đảm bảo minh bạch và trách nhiệm cao; quy định rõ cơ chế thanh tra, kiểm
tra, giám sát hiệu quả công tác PCTNTC.
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ,
phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
c) Thực hiện cơ chế khuyến
khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột
phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo Kết luận số 14-KL/TW, ngày
22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động,
sáng tạo vì lợi ích chung và Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của
Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám
nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chấn chỉnh, khắc phục
ngay những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám
làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp,
các ngành.
d) Đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu trong PCTNTC: Người đứng đầu các cấp, các ngành phải gương mẫu, thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong công tác PCTNTC nhất là cán bộ lãnh đạo
chủ chốt các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Chính trị và
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc định kỳ kiểm điểm việc thực hiện chức trách, nhiệm
vụ trong công tác PCTNTC; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên phải
xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các
trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, giám sát, kiểm
tra để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do
mình quản lý, phụ trách.
đ) Nâng cao hiệu quả thực thi
pháp luật gắn với việc kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhà nước, kiểm soát xung đột
lợi ích, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
e) Tăng cường kiểm soát việc thực
hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong hoạt động của các sở, ngành, địa
phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước; đảm bảo cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập hợp lý, ổn định cuộc sống, yên tâm
công tác.
g) Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với người vi phạm trong việc thực
thi nhiệm vụ, công vụ, đạo đức lối sống của cán bộ công chức, viên chức. Kiên
quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, không hoàn thành nhiệm vụ công vụ.
h) Tiếp tục thực hiện Quy chế
quản lý chỉ tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và
kinh phí tại các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, đi
đôi với việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, thực hiện tốt công tác tự kiểm
tra nội bộ để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng chế độ, định mức, tiêu
chuẩn nguồn kinh phí do ngân sách Nhà nước và kinh phí từ hoạt động sự nghiệp
công, cung cấp dịch vụ hành chính công, kiên quyết yêu cầu bồi hoàn, thu hồi về
cho Nhà nước những khoản chi lãng phí, vi phạm chế độ, định mức tiêu chuẩn quy
định; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tập thể, cá nhân vi phạm.
i) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ
luật hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách
nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân và doanh
nghiệp. Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách hành
chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức và công
dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
k) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, chính quyền điện tử, chuyển đổi số tạo
bước đột phá trong cải cách hành chính; hạn chế thanh toán dùng tiền mặt, thực
hiện trả lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.
l) Công khai thủ tục hành
chính; công khai minh bạch những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng như:
quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đấu thầu; quản lý tài chính,
mua sắm tài sản công, tín dụng- ngân hàng, đầu tư xây dựng nông thôn mới, chính
sách xã hội, công tác cán bộ; cổ phần hóa doanh nghiệp, các khoản hỗ trợ, quyên
góp của Nhân dân.
m) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
thường xuyên rà soát, thực hiện công khai lĩnh vực quản lý Nhà nước theo chức
năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu công khai minh
bạch thuộc thẩm quyền và thực hiện công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử
theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ về thực hiện các giải pháp
PCTNTC tại đơn vị mình.
4. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án
a) Hoạt động kiểm tra, giám
sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phải hướng vào phục vụ
phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với quan
điểm tích cực phòng ngừa, kiên quyết xử lý những sai phạm; phải gắn công tác
thanh tra, kiểm tra với giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung
thanh tra, kiểm tra vào những ngành, lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tham nhũng cao;
tăng cường công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng theo Chỉ thị
số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và Chỉ thị số
12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; triển khai thực hiện Kết luận số 05-CT/TW ngày
03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày
07/12/2015 của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng.
b) Hàng năm, Thanh tra tỉnh tổng
hợp, tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt.
c) Công an tỉnh, Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác điều tra,
truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
d) Xem xét, xử lý theo thẩm quyền
hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật
khi phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực; đối với những vụ việc có dấu hiệu tội
phạm phải chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật;
áp dụng các biện pháp để thu hồi triệt để tiền, tài sản của Nhà nước do vi phạm,
tham nhũng gây ra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả xử lý nhằm phát
huy tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
đ) Khai thác có hiệu quả Cơ sở
dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn
ngay sau khi Cơ sở dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập được đưa vào
vận hành nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng, hành vi
tẩu tán tài sản.
e) Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm
chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCTNTC; có chính sách
đãi ngộ hợp lý đảm bảo cho những người làm công tác PCTNTC yên tâm công tác, vững
vàng trong thực hiện nhiệm vụ.
g)Thực hiện chuyển đổi số và đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động kiểm
tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
h) Các cơ quan thanh tra, kiểm
tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện các hành vi tham nhũng; các vụ việc
khi thanh tra, kiểm tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm tham nhũng phải được
chuyển đến Cơ quan điều tra để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật; các
vụ án về tham nhũng, kinh tế phải được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời,
nghiêm minh, đúng pháp luật; thu hồi triệt để tiền, tài sản bị thất thoát, chiếm
đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
5. Nâng cao
nhận thức, phát huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong PCTNTC
a) Thường xuyên phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát huy vai trò
phản biện, giám sát, đấu tranh với những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực; giải
quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân; tạo điều
kiện tốt cho công tác giám sát hoạt động đối với các cơ quan Nhà nước và việc
thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; khuyến khích cơ quan, tổ chức, đơn vị ban
hành, thực hiện các chuẩn mực về liêm chính; tham gia các cam kết, sáng kiến về
liêm chính và PCTNTC,.... Nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND, đại biểu HĐND
các cấp, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên và Nhân dân trong PCTNTC.
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền phổ biến vận động
Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước; thực hiện giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước; duy trì chế
độ báo cáo, trao đổi thông tin giữa hai bên về chương trình, kế hoạch công tác.
c) Phát huy vai trò và trách
nhiệm của báo chí trong công tác tuyên truyền, phát hiện tham nhũng, gắn với trách
nhiệm của cơ quan báo chí trong việc phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu cho
cơ quan chức năng để phục vụ việc xem xét, xử lý vụ việc tham nhũng do báo chí
phát hiện; xây dựng các chuyên trang, mục về công tác PCTNTC.
d) Xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, giải
quyết phản ánh, báo cáo, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thực hiện khen
thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực và
xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố cáo sai sự thật để vu khống,
gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lợi ích của
Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân.
đ) Khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, thực hiện văn hóa liêm chính trong
kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong
phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là
trong khu vực ngoài Nhà nước và các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức,
viên chức.
III. THỜI
GIAN THỰC HIỆN
Kế hoạch thực hiện Chiến lược
được thực hiện theo 2 giai đoạn cụ thể:
1. Giai đoạn thứ nhất (từ
năm 2023 đến năm 2026)
a) Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức,
đơn vị triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch, đưa nội dung
kế hoạch vào nội dung hoạt động thường xuyên hàng năm và tổ chức thực hiện đồng
bộ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong kế hoạch thực hiện Chiến lược của tỉnh.
b) Chú trọng nâng cao năng lực,
hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực; tập
trung xử lý dứt điểm vụ việc, vụ án tham nhũng.
c) Hoàn thành các nhiệm vụ cụ
thể trong giai đoạn 2023 - 2026 và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026 theo chỉ
đạo, hướng dẫn của Chính phủ.
2. Giai đoạn thứ hai (từ năm
2026 đến năm 2030)
a) Phát huy những kết quả đã đạt
được trong thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm
2026) được đánh giá qua sơ kết, đồng thời căn cứ yêu cầu của công tác PCTNTC và
tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn
2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm
hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
b) Tổng kết việc thực hiện Chiến
lược vào năm 2031 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Nhiệm
vụ chung
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị; người đứng đầu các doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
tỉnh quản lý, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình căn cứ Kế
hoạch này, tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện
Chiến lược của đơn vị, địa phương mình, gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày ban hành Kế hoạch này.
2. Nhiệm
vụ cụ thể
2.1.
Thanh tra tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp cơ quan,
đơn vị liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật PCTN năm 2018 và các
quy định có liên quan đến công tác PCTNTC; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch này và các quy định về công tác PCTNTC tại các cơ quan, đơn vị để
tham mưu UBND tỉnh triển khai đánh giá công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh theo
hướng dẫn của cơ quan cấp trên; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công
tác PCTNTC của UBND tỉnh để báo cáo các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy
và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các
quy định của pháp luật về PCTN; xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra hành
chính giữa các cơ quan thanh tra; tiến hành thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu
vi phạm pháp luật.
c) Tham mưu UBND tỉnh trong
công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người
có chức vụ, quyền hạn theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; hướng dẫn, kiểm
tra việc tổ chức thực hiện kê khai, công khai và xác minh tài sản, thu nhập tại
các cơ quan, đơn vị. Kiến nghị xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, cá
nhân thực hiện không đúng các quy định của pháp luật.
d) Tham mưu UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNTC giai đoạn 2023 –
2026.
đ) Tham mưu UBND tỉnh tổng kết
việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; tổng kết,
đánh giá, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật về khen thưởng và bảo vệ người
phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tham
mưu tổng kết công tác tổ chức các hoạt động đánh giá để thực thi Công ước Liên
Hợp Quốc về chống tham nhũng (UNCAC) trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết của Hội
nghị các quốc gia thành viên UNCAC về cơ chế đánh giá.
e) Phối hợp với Công an tỉnh,
Viện Kiểm sát nhân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh xử lý kịp thời, nghiêm minh các
vụ việc, hành vi tham nhũng, tiêu cực phát hiện qua công tác thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng quy định.
g) Phối hợp với các cơ quan
liên quan (Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh...) trong việc tuyên truyền, phổ biến, công khai
các nội dung về PCTNTC theo quy định.
h) Thực hiện có hiệu quả và
tăng cường tuyên truyền đến cấp xã về địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử;
tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của
người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư về những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà
của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính; tiếp
tục phối hợp với các Hiệp hội Doanh nghiệp trong tỉnh trong việc trao đổi, cung
cấp thông tin, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi có yêu cầu.
2.2. Sở
Tư pháp
a) Tham mưu Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, thị xã thực hiện công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật nói chung, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCTNTC; lồng ghép việc bồi dưỡng pháp luật về PCTNTC
trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn hàng năm cho đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
b) Thường xuyên phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan trong kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp
luật để kịp thời tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban
hành, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo quy định.
2.3. Sở
Tài chính
a) Tham mưu UBND tỉnh triển
khai thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả công khai, minh bạch trong việc bố
trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ
các nguồn hợp pháp khác; rà soát việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành
mới các quy định về quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công phù hợp với các
quy định của pháp luật về PCTNTC.
b) Tổ chức hướng dẫn, thanh
tra, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức,
tiêu chuẩn chuyên ngành đối với các cơ quan, đơn vị địa phương trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ và lĩnh vực Sở quản lý.
c) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị tổng hợp, báo cáo, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu về kết quả thực
hiện các nội dung phục vụ cho việc đánh giá công tác PCTN: Công khai, minh bạch
trong việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí
huy động từ các nguồn hợp pháp khác; kết quả việc thực hiện các quy định về chế
độ, định mức, tiêu chuẩn.
2.4. Sở Nội
vụ
a) Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức,
Luật Viên chức; tham mưu quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan chuyên môn, các đơn
vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm biên chế.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về xét khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCTNTC của tỉnh.
c) Chủ trì tham mưu, hướng dẫn,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về
chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời theo
dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện qua Thanh tra tỉnh trước
ngày 01/12 hàng năm.
d) Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục
thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách
hành chính.
đ) Tổ chức và hướng dẫn các Sở,
ban, ngành, địa phương thực hiện lồng ghép nội dung pháp luật về PCTNTC và đạo
đức liêm chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức.
e) Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp
kết quả công tác PCTNTC của tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập hoặc
phê duyệt điều lệ theo quy định tại các Điều 53, 54, 55 Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật PCTN; báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo niên độ
báo cáo định kỳ hoặc đột xuất.
g) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; thanh tra
công vụ, tập trung vào lĩnh vực tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại
cán bộ, công chức, viên chức; kiểm tra việc luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi
vị trí công tác theo quy định; kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành
chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của các đơn vị, của cán bộ, công chức,
viên chức.
2.5. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ
thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung
PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; tổ chức tổng kết kết quả thực
hiện Chỉ thị nêu trên, báo cáo UBND tỉnh, đồng gửi Thanh tra tỉnh theo quy định.
2.6. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu
theo thẩm quyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành văn bản và triển khai
thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp
pháp của người lao động phục vụ cho việc đánh giá công tác PCTNTC.
2.7. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết
quả công tác PCTNTC trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (theo quy định tại
khoản 1 Điều 80 Luật PCTN; Điều 53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính
phủ); báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo niên độ báo cáo định kỳ hoặc
đột xuất.
2.8. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Tham mưu UBND tỉnh tổng kết
thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo chuyển đổi số tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến
năm 2030; thực hiện tổng kết Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025
theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên.
b) Quản lý, vận hành Cổng Thông
tin điện tử tỉnh; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND cấp huyện thực hiện công khai hoạt động của UBND tỉnh và của các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện trên Cổng thông tin điện tử theo quy định của Luật PCTN.
c) Chủ trì, phối hợp với Thanh
tra tỉnh và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
PCTNTC, công tác đấu tranh PCTNTC; kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt và
phê phán, lên án các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp
luật về PCTNTC.
2.9.
Công an tỉnh
a) Tổ chức thực hiện hiệu quả
Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ
án tham nhũng và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung điều tra các vụ
án tham nhũng, kinh tế được phát hiện; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng
sớm đưa ra truy tố, xét xử theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, đảm
bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
b) Định kỳ (hàng quý, 06 tháng,
9 tháng và năm) hoặc đột xuất phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trong việc tổng hợp, báo cáo kết quả
điều tra các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí theo quy định; đẩy
mạnh việc đấu tranh PCTNTC, lãng phí và hoàn thành đúng tiến độ điều tra, truy
tố, xét xử các vụ án tham nhũng; thu hồi triệt để tài sản tham nhũng theo quy định
của pháp luật.
c) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan công khai kết quả thu hồi tài sản trong các vụ việc tham nhũng
để Nhân dân nắm bắt, theo dõi và đồng hành cùng chính quyền trong công tác
PCTNTC.
2.10.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
a) Tham mưu UBND tỉnh thực hiện
tổng kết việc thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2025; tham mưu thực hiện các giải pháp PCTNTC theo yêu cầu
của Ngân hàng Nhà nước.
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc xây dựng và thực hiện các quy tắc, quy định và thực hiện thanh tra, kiểm
tra công tác PCTNTC của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật về PCTNTC; tổng hợp kết quả thực hiện công tác PCTNTC và kết quả
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác PCTNTC tại các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo chế độ báo cáo định
kỳ hoặc đột xuất.
2.11.
Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Xây dựng chương trình, kế hoạch
và tổ chức thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật
về PCTNTC trên các phương tiện truyền thông; tăng thời lượng và nội dung thông
tin, tuyên truyền; kịp thời nêu gương biểu dương người tốt, việc tốt và phê
phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật
về PCTNTC.
2.12. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh
a) Thực hiện và chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc, đoàn viên, hội viên tăng cường thực hiện các quy định của pháp
luật về PCTNTC; tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp
trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC; giám sát việc thực
hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC; đánh giá công tác PCTNTC hàng năm
trên địa bàn tỉnh.
b) Tích cực đóng góp ý kiến xây
dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức
năng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng cả
trong khu vực Nhà nước và khu vực ngoài Nhà nước theo quy định; tiếp tục phát
huy mạnh mẽ vai trò và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTNTC.
Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội
dung trên; định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm rà soát, tổng hợp, báo cáo
kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này, gắn với báo cáo thực hiện công tác
PCTNTC, gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng
mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn, phối
hợp giải quyết.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ rà soát, tổng hợp, báo
cáo kết quả triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, gắn với báo cáo thực
hiện công tác PCTNTC; chủ động báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh và cơ quan
có thẩm quyền những vấn đề phát sinh./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Cục III, Cục IV - Thanh tra Chính phủ (b/c);
- TTr. Tỉnh ủy, TTr. HĐND tỉnh (b/c);
- Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh và các Đoàn thể tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh;
- Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo BR-VT, Đài PTTH tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh BR-VT;
- Lưu: VT, NC.NC5
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|