ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Điện
Biên, ngày 22 tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022 - 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT
ngày 19/8/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học
2022-2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện
các nội dung sau:
I. Ngành Giáo dục
và Đào tạo
1. Tiếp tục rà
soát, sắp xếp quy mô trường, lớp, huy động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường
Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp,
tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày
07/10/2020 của Chính phủ và Kế hoạch số 3029/KH-UBND ngày 14/9/2021 của UBND tỉnh
về việc rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020
của Chính phủ. Bố trí sắp xếp tăng tối đa số học sinh/lớp ở tất cả các cấp học,
các cơ sở giáo dục nhưng không vượt quá quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp
tục khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các cơ sở
giáo dục, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm ngoại ngữ - tin học ngoài công lập tại
các vùng thuận lợi nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.
Tích cực, chủ động thực hiện và tham
mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức chính trị,
chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường,
duy trì sỹ số học sinh, không để học sinh bỏ học giữa chừng, giảm số học sinh
đi học không chuyên cần.
2. Chủ động
phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ
năm học 2022-2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch
bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, bảo đảm
an toàn cho học sinh, giáo viên và củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục
thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh
và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và
an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn
và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức
khỏe học đường.
Tổ chức, triển khai hiệu quả Chương
trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, Chương trình “Y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động
thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng
đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống
nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các
cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề
nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào
tạo; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng
xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao
tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục
quốc phòng, an ninh.
Tổ chức triển khai thực hiện Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”;
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng
văn hóa học đường và Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm
2025”.
4. Nâng cao chất
lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định
số 3136/QĐ-UBND ngày 03/12/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Phát triển đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; bồi dưỡng
nâng cao năng lực quản lý, chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng,
chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp và thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo kế hoạch và lộ trình quy
định.
Sử dụng hiệu quả số người làm việc được
giao trong các đơn vị sự nghiệp. Ưu tiên bố trí tuyển dụng đủ định mức biên chế
giáo viên, đặc biệt là giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục
phổ thông 2018. Khuyến khích viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch, lộ trình cụ thể, đảm bảo chỉ tiêu
Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
5. Tăng cường cơ
sở vật chất, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu
tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối
thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh thu hút
các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục tham mưu thực hiện lồng ghép
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với Kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh
giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
6. Thực hiện hiệu
quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
a) Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới
và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng
thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn
2021 - 2025” và Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học
sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến
2025”. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ
em 5 tuổi, tiến tới đảm bảo các điều kiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em
3, 4 tuổi. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư
thục.
b) Nâng cao chất lượng thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tăng cường các điều kiện
đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo
lộ trình như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... Củng
cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, xóa mù chữ
theo Kế hoạch của tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục của
nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực
tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản
trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và
năng lực tự chủ, sáng tạo của tố chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học
sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực
hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
c) Triển khai thực hiện chương trình
giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chất lượng,
hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục
hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị
trường lao động. Củng cố, phát triển mạng lưới các Trung tâm Giáo dục thường
xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Đa dạng hóa nội
dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập liên tục,
suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Đẩy mạnh
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thực hiện hiệu quả
các Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân
nam Trung Quốc và các tỉnh Bắc Thái Lan.
d) Bảo đảm công bằng trong tiếp cận
giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng
chính sách khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và
bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là người khuyết tật,
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
e) Tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống
trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú phù hợp với điều kiện
kinh tế - xã hội địa phương. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác chế độ,
chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
f) Tổ chức các kỳ thi đảm bảo đúng
quy chế, công bằng, khách quan, an toàn, phù hợp với thực tiễn. Tổ chức thực hiện
hiệu quả Kế hoạch xây dựng trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt
chuẩn quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
g) Đẩy mạnh phân luồng, định hướng
giáo dục tiếp cận nghề nghiệp cho học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ
thông góp phần hình thành đội ngũ nhân lực theo quy mô, cơ cấu nghề nghiệp,
trình độ đào tạo đáp ứng nhu cầu cơ cấu nhân lực cần sử dụng của thị trường lao
động.
7. Đẩy mạnh chuyển
đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành
Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng
công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm bảo
về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực
tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường
thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một
cửa liên thông.
Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào
tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022 - 2025”.
8. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng môi trường
giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển khai thực hiện
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục. Chú trọng các nội
dung thanh tra, kiểm tra: Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; việc lựa
chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; hoạt động dạy
thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở giáo dục; kiểm tra công
tác quản lý chất lượng, quản lý văn bằng, chứng chỉ...
9. Đẩy mạnh thực
hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức các phong trào thi đua thiết
thực, hiệu quả chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực
hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”,
gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và việc “Học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng cao nhận thức về
vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các
tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành. Tổ chức xét tặng danh hiệu Nhà
giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 năm 2023.
10. Tăng cường
công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền thông về
các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị
quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên
truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là
các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ
và đóng góp nhiều hơn cho ngành Giáo dục và Đào tạo.
II. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương,
phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục trên địa bàn căn cứ nội dung Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị này để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ
năm học 2022- 2023 nhằm thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh năm 2022. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo
dục thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn,
chất lượng.
Chỉ đạo các phòng, ban chức năng của
cấp huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục huy động tối
đa trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì sỹ số học sinh; đảm bảo điều kiện thiết
yếu để các nhà trường hoạt động; chủ động trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm
cán bộ quản lý, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; triển
khai hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Tạo điều
kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục được chủ động, tự chủ trong công tác quản
lý, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, huy động các nguồn lực tài chính.
III. Các sở, ban,
ngành tỉnh
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp
chặt chẽ, hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động hỗ trợ
phát triển giáo dục và đào tạo, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023.
IV. Các Cơ quan
thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục
và Đào tạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng
thuận trong xã hội về đổi mới giáo dục, đào tạo và thực hiện kế hoạch nhiệm vụ
năm học 2022 - 2023.
V. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận
động Nhân dân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn; nhất
là công tác vận động dân số trong độ tuổi ra lớp, định hướng nghề nghiệp và
phân luồng học sinh phổ thông, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học
sinh, sinh viên; ủng hộ xây dựng trường, lớp học, nhà ở cho học sinh, nhà công
vụ cho giáo viên và đảm bảo các điều kiện khác. Tích cực tham gia kiểm tra,
giám sát cùng ngành Giáo dục và Đào tạo trong quá trình triển khai thực hiện
nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.
Nhận được Chỉ thị này, các cơ quan,
đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và có biện pháp cụ thể triển khai
thực hiện đảm bảo nội dung, yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- Lãnh đạo HĐND tỉnh, các Ban thuộc HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu QH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các trường CĐ: KT-KT, SP, Nghề, Y tế Điện Biên;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX(VVĐ).
|
CHỦ
TỊCH
Lê Thành Đô
|