HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 132/NQ-HĐND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
KHÓA VIII, KỲ HỌP LẦN THỨ 5
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014; Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng
06 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý
nhà ở xã hội;
Căn cứ Nghị định số
99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định số 30/2021/NĐ-CP ngày 26
tháng 3 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số
49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định
chi tiết về phát triển và quản lý nhà ở xã hội;
Căn cứ Thông tư số
19/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một
số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm
2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Nhà ở;
Căn cứ Thông tư số
07/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ Xây dựng về việc sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm
2016 và Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ
Xây dựng;
Căn cứ Quyết định số
2161/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến
lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị quyết số
118/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc
thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030;
Xét Tờ trình số
12391/TTr-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thông
qua điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030;
Báo cáo thẩm tra của Ban pháp chế và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống
nhất điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030,
cụ thể như sau:
1. Điều chỉnh các chỉ tiêu cụ
thể tại Khoản 2, Điều 1, Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 của HĐND tỉnh:
a) Chỉ tiêu phát triển nhà ở đến
năm 2025
- Diện tích nhà ở bình quân
toàn tỉnh đạt 27,0 m2 sàn/người. Trong đó, diện tích nhà ở bình quân
tại đô thị đạt 29,0 m2 sàn/người, diện tích nhà ở bình quân tại nông
thôn đạt 25,0 m2 sàn/người.
- Diện tích sàn xây dựng mới
tăng thêm khoảng 5.043.643 m2 sàn.
b) Chỉ tiêu phát triển nhà ở đến
năm 2030
- Diện tích sàn xây dựng mới
tăng thêm khoảng 6.493.353 m2 sàn.
- Chất lượng nhà ở toàn tỉnh:
Nhà ở kiên cố toàn tỉnh đạt khoảng 99%, trong đó: Đô thị đạt 100%, tại nông
thôn đạt 98%.
2. Điều chỉnh dự báo nhu cầu tại
Khoản 3, Điều 1, Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 của HĐND tỉnh:
a) Nhu cầu về nhà ở
- Dự báo đến năm 2025: Nhà ở xã
hội phát triển thêm khoảng 381.877 m2 sàn; nhà ở công vụ phát triển
thêm khoảng 2.925 m2 sàn; nhà ở tái định cư phát triển thêm khoảng
120.540 m2 sàn; nhà ở thương mại phát triển thêm khoảng 2.625.866 m2
sàn; còn lại khoảng 1.912.436 m2 sàn phát triển nhà ở hộ gia đình,
cá nhân tự xây dựng.
- Dự báo đến năm 2030: Nhà ở xã
hội phát triển thêm khoảng 476.042 m2 sàn; nhà ở công vụ phát triển
thêm khoảng 1.015 m2 sàn; nhà ở tái định cư phát triển thêm khoảng
130.104 m2 sàn; nhà ở thương mại phát triển thêm khoảng 3.745.325 m2
sàn; còn lại khoảng 2.140.867 m2 sàn phát triển nhà ở hộ gia đình,
cá nhân tự xây dựng.
b) Nhu cầu về quỹ đất
- Dự báo đến năm 2025: Nhu cầu
đất ở tăng thêm khoảng 2.802,04 ha, trong đó: Quỹ đất phát triển nhà ở xã hội
khoảng 212,16 ha; quỹ đất phát triển nhà ở công vụ khoảng 1,63 ha; quỹ đất phát
triển nhà ở tái định cư khoảng 66,97 ha; quỹ đất phát triển nhà ở thương mại
khoảng 1.458,81 ha; còn lại khoảng 1.062,47 ha phát triển nhà ở hộ gia đình, cá
nhân tự xây dựng.
- Dự báo đến năm 2030: Nhu cầu
đất ở tăng thêm khoảng 3.671,31 ha; trong đó: Quỹ đất phát triển nhà ở xã hội
khoảng 328,36 ha; quỹ đất phát triển nhà ở công vụ khoảng 0,56 ha; quỹ đất phát
triển nhà ở tái định cư khoảng 72,28 ha; quỹ đất phát triển nhà ở thương mại
khoảng 2.080,74 ha; còn lại khoảng 1.189,37 ha phát triển nhà ở hộ gia đình, cá
nhân tự xây dựng.
c) Nhu cầu về vốn
- Dự báo đến năm 2025: Tổng nhu
cầu vốn đầu tư toàn tỉnh khoảng 41.705,43 tỷ đồng, trong đó: Nhu cầu vốn phát
triển nhà ở xã hội khoảng 2.675,48 tỷ đồng; nhà ở công vụ khoảng 20,49 tỷ đồng;
nhà ở để phục vụ tái định cư khoảng 966,15 tỷ đồng; nhà ở thương mại khoảng
22.714,75 tỷ đồng; còn lại khoảng 15.328,56 tỷ đồng phát triển nhà ở hộ gia
đình, cá nhân tự xây dựng.
- Dự báo đến năm 2030: Tổng nhu
cầu vốn đầu tư toàn tỉnh khoảng 53.943,12 tỷ đồng, trong đó: Nhu cầu vốn phát
triển nhà ở xã hội khoảng 3.335,21 tỷ đồng; nhà ở công vụ khoảng 7,11 tỷ đồng;
nhà ở để phục vụ tái định cư khoảng 1.042,81 tỷ đồng; nhà ở thương mại khoảng
32.398,51 tỷ đồng; còn lại khoảng 17.159,49 tỷ đồng phát triển nhà ở hộ gia
đình, cá nhân tự xây dựng.
3. Điều chỉnh bổ sung một số giải
pháp tại Khoản 4, Điều 1, Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 của HĐND tỉnh:
a) Giải pháp về quy hoạch, phát
triển quỹ đất
- Trong quá trình lập, phê duyệt
quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch khu công
nghiệp phải bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất được phê duyệt nhằm đáp ứng phát triển các dự án đô thị, dự
án phát triển nhà ở, dự án phát triển nhà xã hội, nhà công vụ, nhà ở phục vụ
tái định cư...
- Trong quá trình lập quy hoạch
đô thị, thực hiện điều chỉnh, quy hoạch lại, tái thiết các khu dân cư hiện hữu theo
hướng giảm mật độ tập trung dân cư kết hợp mô hình nhà ở cao tầng hiện đại, đảm
bảo đồng bộ hạ tầng, hoặc có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu dân cư hiện
hữu.
- Tập trung phủ kín quy hoạch
chi tiết trên cơ sở quy hoạch chung đô thị, quy hoạch nông thôn mới; thường
xuyên rà soát các quy hoạch được phê duyệt nhưng thời gian thực hiện kéo dài,
thiếu khả thi để điều chỉnh hoặc xóa bỏ.
b) Giải pháp nâng cao năng lực
phát triển nhà ở theo dự án
- Nâng cao năng lực của chủ đầu
tư thực hiện dự án phát triển nhà ở thông qua bổ sung quy định về các điều kiện
cần đáp ứng của nhà đầu tư bảo đảm chủ đầu tư phải có đủ chức năng, năng lực,
kinh nghiệm thực hiện các dự án nhà ở, ưu tiên chủ đầu tư có phương án được
đánh giá cao về giải pháp quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật,
hạ tầng xã hội, tiến độ thực hiện dự án, đưa công trình vào sử dụng, giải pháp
quản lý vận hành.
- Tăng cường hiệu quả và tính
công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư theo đó chủ yếu thực
hiện thông qua phương thức đấu giá, đấu thầu cho các dự án phát triển đô thị,
phát triển nhà ở, phát triển nhà ở xã hội, dự án cải tạo, xây dựng lại chung
cư.
- Tăng cường giám sát, áp dụng
các chế tài để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đúng những cam kết, nghĩa vụ, nội
dung được phê duyệt trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
- Tăng cường thực hiện quản lý
sau đầu tư xây dựng nhà ở, ban hành các quy chế để quản lý cũng như quy định về
việc bàn giao, tiếp nhận, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội
trong dự án phát triển nhà ở.
c) Giải pháp về nguồn vốn và
thuế
- Huy động nguồn vốn xã hội hóa
để phát triển nhà ở thông qua nhiều hình thức như: Huy động vốn của doanh nghiệp,
huy động từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư phát triển địa phương
và các nguồn vốn hợp pháp khác, nhằm tạo lập hệ thống tài chính nhà ở vận hành ổn
định, dài hạn và giảm phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.
- Huy động hiệu quả nguồn vốn
nước ngoài thông qua các cơ chế huy động tài chính quốc tế như: Quỹ đầu tư, quỹ
tín thác bất động sản, liên doanh, liên kết thực hiện dự án nhà ở; tạo điều kiện
cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển nhà ở xã hội.
- Tiếp tục thực hiện chính sách
ưu đãi về thuế liên quan đến phát triển xã hội như miễn, giảm thuế giá trị gia
tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi khác theo pháp luật về thuế và
pháp luật về nhà ở.
d) Giải pháp phát triển thị trường
bất động sản
- Tăng cường kiểm soát hoạt động
của các sàn giao dịch bất động sản trong đó có hoạt động giao dịch kinh doanh
nhà ở; góp phần quản lý thông tin giao dịch bất động sản, tăng tính công khai,
minh bạch và bảo vệ quyền lợi người dân khi kinh doanh bất động sản thông qua
các sàn giao dịch bất động sản theo hướng khuyến khích việc giao dịch kinh
doanh bất động sản qua sàn để công khai, minh bạch; các nhà ở, bất động sản có
sẵn, đã được cấp giấy chứng nhận không bắt buộc thực hiện giao dịch qua sàn.
- Tăng cường kiểm soát hoạt động
môi giới bất động sản trong đó có hoạt động môi giới kinh doanh nhà ở của các tổ
chức, cá nhân theo hướng: Nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp đối
với cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; các cá nhân hành nghề môi giới bất
động sản đăng ký, tham gia hoạt động để có tổ chức quản lý (hoạt động theo
doanh nghiệp, văn phòng, hội…).
- Tăng cường hiệu quả công tác
quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và nhà ở; hoàn thiện việc
xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động
sản để đảm bảo tính công khai, minh bạch; nâng cao hiệu quả của các hoạt động
kiểm tra, xử lý, ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh nhà ở và bất động sản.
đ) Giải pháp cải cách thủ tục
hành chính, thủ tục đầu tư
- Đơn giản hóa thủ tục hành
chính trong quy trình đầu tư phát triển nhà ở từ bước lựa chọn chủ đầu tư, giao
đất, đầu tư xây dựng dự án, cấp giấy chứng nhận sở hữu,... Rà soát, cắt giảm,
đơn giản hóa, chuẩn hóa, thực hiện chuyển đổi số các thủ tục hành chính lĩnh vực
xây dựng nhà ở hộ gia đình, riêng lẻ nhằm tăng cường sự tham gia người dân. Đẩy
mạnh việc phân cấp, phân quyền, thực hiện cải cách hành chính tại các địa
phương.
Điều 2. Các
nội dung tại Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của HĐND tỉnh
về việc thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm
2030 không trái với Nghị quyết này vẫn tiếp tục triển khai thực hiện.
Điều 3. Tổ
chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Giao Thường trực Hội đồng
nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và các đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn giám sát việc triển khai thực hiện
Nghị quyết theo quy định pháp luật.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế khoá VIII, Kỳ họp lần thứ 5 thông qua ngày 09
tháng 12 năm 2022./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBTVQH; Chính phủ;
- Ban Công tác đại biểu;
- Bộ Xây dựng;
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- Đoàn ĐBQH tỉnh; UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- TT.HĐND, UBND các huyện, thị xã và Tp Huế;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VP: LĐ và các CV;
- Lưu VT, HĐ3.
|
CHỦ TỊCH
Lê Trường Lưu
|