THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 54/BC-UBND
|
Quận
5, ngày 18 tháng 3
năm 2013
|
BÁO CÁO
VỀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2013
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO,
ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải
cách hành chính
Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế
hoạch số 22/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2013 về thực hiện công tác cải cách
hành chính năm 2013.
Lãnh đạo Quận và lãnh đạo các cơ
quan, đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính góp
phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý bộ máy nhà nước. Quận đã chủ động xây
dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch để triển khai các nội dung công tác
cải cách hành chính làm căn cứ để thực hiện cũng như kiểm tra đánh giá kết quả
công việc.
2. Về công
tác tuyên truyền cải cách hành chính
Quận đã ban hành Kế hoạch số
1001/QĐ-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2013 về triển khai công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật năm 2013 trên địa bàn quận 5.
Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến
các thủ tục hành chính, văn bản pháp luật...trên trang thông tin điện tử của quận:
http://www.quan5.hochiminhcity.gov.vn/ đồng thời, chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị thuộc Quận tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
Chương trình tổng thể cải cách hành
chính để nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về sự cần
thiết phải đẩy mạnh cải cách hành
chính; nắm vững mục tiêu, nội dung và các nhiệm vụ cải
cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực (cải cách thể chế; cải cách thủ tục
hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện
đại hóa hành chính).
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thủ tục
hành chính
1.1. Thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông.
Trong Quý I năm 2013:
- Quận đã tiếp nhận và giải quyết
106.154 hồ sơ hành chính các loại (trong đó: trong hệ thống ISO là 1.866 hồ sơ;
ngoài hệ thống ISO là 104.288 hồ sơ; trả bổ sung 03 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng
hạn đạt 100%.
- Ủy ban nhân dân 15 phường thuộc quận
đã tiếp nhận và giải quyết 67.872 lượt hồ sơ, trong đó: đất đai 191 hồ sơ, xây
dựng nhà ở 210 hồ sơ, chứng thực 63.283 hồ sơ, hộ tịch 2.198 hồ sơ, khiếu nại tố
cáo 02 hồ sơ; xác nhận khác 1.988 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%.
- Triển khai Quy chế thực hiện cơ chế
liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và
đăng ký quản lý cư trú.
1.2. Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính
Hiện Ủy ban nhân dân quận đang xây dựng
Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013 và kế hoạch truyền
thông về thủ tục hành chính. Tiếp tục thực rà soát thủ tục hành chính; nâng cao
chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
2. Cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
Quận thực hiện xây dựng tổ chức bộ
máy gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị. Thường xuyên tổ chức rà soát,
kiện toàn, củng cố lại các Ban Chỉ đạo, Hội đồng, Tổ công tác của Quận và Phường
theo hướng tinh gọn, phù hợp, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thường trực, chú
trọng việc phối hợp giữa các ban ngành để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Trong Quý
I năm 2013, Quận ban hành 23 Quyết định, trong đó:
- Thành lập: 06 Quyết định
- Kiện toàn: 12 Quyết định
- Thay thế thành viên: 02 Quyết định.
- Kiện toàn thành viên và đổi tên Ban
Vì sự tiến bộ phụ nữ quận thành Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới quận.
- Ban hành Quy chế hoạt động của Ban
Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 343/QĐ-TTg và Quyết định số 704/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ trên địa bàn quận (Ban Chỉ đạo 343-704 quận).
- Ban hành Quy chế công tác văn thư,
lưu trữ các cơ quan, tổ chức thuộc quận.
Công tác quản lý và sử dụng cán bộ,
công chức, viên chức thực hiện đúng theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP , Nghị định
số 24/2010/NĐ-CP , Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ; trong Quý I, quận thực hiện tuyển
dụng: 53 người (06 nhân sự cho khối Quản lý nhà nước; 30 nhân sự cho khối Giáo dục; 13 nhân sự cho khối phường; 04 nhân sự
cho khối sự nghiệp khác).
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân
chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo thực hiện nghiêm Quyết định
số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể:
- Bổ nhiệm: 09 trường hợp.
- Điều động và bổ nhiệm: 06 trường hợp.
- Điều động: 02 trường hợp.
- Bổ nhiệm lại: 01 trường hợp.
Ngoài ra, Quận quy định rõ chức năng,
nhiệm vụ trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức
phù hợp với yêu cầu xây dựng bộ máy chính quyền chuyên nghiệp các cấp để giải
quyết công việc một cách nhanh chóng; chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm
giữa các cá nhân và tập thể, giữa cấp dưới với cấp trên.
3. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
76/KH-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Ủy ban nhân dân quận 5 về nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015. Quận đề ra các
chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cụ thể đối với cán bộ, công chức quận trong năm
2013 thông qua việc xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà
nước của quận năm 2013.
4. Cải cách tài
chính công
Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối
với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
a) Về
thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về biên chế và chi phí quản lý hành chính theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó:
+ Số đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ
theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP là 32 đơn vị (Khối quận: 13 đơn vị; khối đoàn thể:
04 đơn vị; khối phường: 15 đơn vị)
+ Số đơn vị tiết kiệm biên chế trên tổng
số đơn vị thực hiện: 32/32 đơn vị
+ Số đơn vị thực hiện sắp xếp tổ chức
bộ máy trên tổng số đơn vị thực hiện: 32/32 đơn vị
+ Số phòng, Ban đã sắp xếp tổ chức bộ
máy, giảm được: Không có
+ Số đơn vị có hệ số tăng thu nhập từ
trên 0,3 - 0,4 lần (khối quận): 13 đơn vị.
b) Về
thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP
Quận đã thực hiện giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Quận
theo nghị định 43/2006/NĐ-CP của chính phủ, cụ thể:
- Tổng số đơn vị sự nghiệp công lập:
68 đơn vị
+ Đơn vị sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo:
47 đơn vị
+ Sự nghiệp Y tế: 2 đơn vị
+ Sự nghiệp Văn hóa thông tin - Thể
thao: 2 đơn vị
+ Sự nghiệp Kinh tế: 11 đơn vị
+ Sự nghiệp khác: 4 đơn vị
- Tổng số đơn vị thực hiện Nghị định
43/2006/NĐ-CP: 68 đơn vị
+ Đơn vị đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt
động: 11 đơn vị
+ Đơn vị tự đảm bảo 1 phần chi phí hoạt
động: 57 đơn vị
Tất cả các đơn vị sự nghiệp được giao
thực hiện theo Quy định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ đã xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ theo Thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 9/8/2006/ của Bộ Tài
chính, cụ thể:
- Số đơn vị đã quyết định giao quyền
tự chủ: 68 đơn vị
- Số đơn vị đã xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ: 68 đơn vị
Tình hình thu nhập tăng thêm người
lao động, cụ thể:
- Số đơn vị có hệ số thu nhập tăng
thêm dưới 1 lần: 68 đơn vị
- Số đơn vị có hệ số thu nhập tăng
thêm trên 1 lần: 0 đơn vị
c) Quản lý biên chế - Quỹ tiền
lương hành chính sự nghiệp:
Kết quả thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế hành chính nhà nước đối với 12 phòng và
Thanh tra Xây dựng quận 5, UBND 15 phường, các đơn vị hành chính sự nghiệp quận
như sau:
- Đối với UBND quận: biên chế giao
năm 2012 là 214, thực tế đang sử dụng 197 (gồm 157 biên chế và 40 hợp đồng).
- Đối với Thanh tra Xây dựng quận:
biên chế giao năm 2012 là 94, thực tế đang sử dụng là 113, gồm: 23 biên chế, 65
hợp đồng và 25 hợp đồng khoán (cộng tác viên).
- Đối với UBND 15 phường: biên chế được
giao là 673, thực tế đang sử dụng là 494, trong đó:
+ Cán bộ chuyên trách phường: 127 người.
+ Công chức phường: 152 người.
+ Cán bộ không chuyên trách phường:
215 người.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp: biên
chế giao năm 2012 là 3.103 (khối sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo là 2.670; khối sự
nghiệp Y tế là 278; khối sự nghiệp Văn hóa - Thể dục thể thao là 110, khối sự
nghiệp khác là 45), thực tế đang sử dụng 2.862, trong đó:
+ Sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo: 2.492
người.
+ Sự nghiệp Y tế: 223 người.
+ Sự nghiệp Văn hóa - Thể dục thể
thao và sự nghiệp khác: 147 người.
5. Hiện đại hóa
hành chính
5.1 Ứng dụng CNTT trong hoạt động
của cơ quan hành chính nhà nước
Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; đảm bảo
việc xử lý công việc nhanh, chính xác; giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm
tra công việc và bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý.
5.2 Về
áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính
Duy trì vận hành hệ thống Quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn chất lượng TCVN phiên bản 9001:2008 từ quận đến phường.
II. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
Trong Quý I, Quận đã xây dựng kế hoạch
thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2013 và đang từng bước thực hiện
theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, quận cũng đang xây dựng các kế hoạch rà soát,
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện văn bản
quy phạm pháp luật, Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2013 và
kế hoạch truyền thông về thủ tục hành chính.
III. PHƯƠNG HƯỚNG,
NHIỆM VỤ CCHC TRONG QUÝ II
Tiếp tục rà soát các thủ tục hành
chính theo chỉ đạo của Thành phố.
Tiếp tục thực hiện các thủ tục hành
chính đã được công bố trong bộ thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý nhà
nước của Ủy ban nhân dân quận và rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực
phụ trách để hoàn thành các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Tiếp tục thực hiện triệt để Quy chế
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân.
Tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông
tin trực tuyến hỗ trợ cho việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ
chức, cá nhân.
Thực hiện các chính sách về chế độ tiền
lương mới theo quy định.
Ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát
thủ tục hành chính năm 2013 và kế hoạch truyền thông về thủ tục hành chính.
Ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức năm 2013. Cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo
đúng Kế hoạch đề ra.
Ban hành Kế hoạch triển khai mở rộng
phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
vào hoạt động cơ quan hành chính nhà nước cấp quận và 15 phường.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban
hành mới các văn bản ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực cải cách hành
chính.
Triển khai thực hiện liên thông nhóm
thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký quản lý cư
trú.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Thành phố cần ban hành danh mục các
thủ tục hành chính và các quy trình để triển khai áp dụng cơ chế một cửa liên
thông để Ủy ban nhân dân quận căn cứ áp dụng mà không cần phải ban hành văn bản
quy phạm pháp luật tại quận.
Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện việc đưa vào áp dụng ISO đối với
toàn bộ thủ tục hành chính tại quận để kịp hoàn thành nhiệm vụ trước 31 tháng
12 năm 2013./.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ/TP;
- Phòng: Nội vụ/Q.5,
- Phòng: Tư pháp /Q.5
- Phòng: Tài chính - Kế hoạch/Q.5;
- VP.UBND/Q.5;
- Lưu (Nh.Ng,4b).
|
KT.CHỦ
TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Quốc Huy
|
TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG QUÝ I NĂM 2012
(Ban
hành kèm theo Báo cáo số 54/BC-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân quận 5)
STT
|
Lĩnh
vực, công việc giải quyết theo cấp
|
Số
hồ sơ nhận giải quyết
|
Kết
quả giải quyết
|
Ghi
chú
|
Tổng
số
|
Trong
đó
|
Số
hồ sơ đã giải quyết
|
Số
hồ sơ đang giải quyết
|
Số
kỳ trước chuyển qua
|
Số
mới tiếp nhận
|
Tổng
số
|
Trả
đúng thời hạn
|
Trả
quá hạn
|
Tổng
số
|
Chưa
đến hạn
|
Quá
hạn
|
1
|
2
|
3=4+5
|
4
|
5
|
6=7+8
|
7
|
8
|
9=10+11
|
10
|
11
|
12
|
I
|
TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải
quyết của UBND cấp huyện
|
107002
|
338
|
106664
|
106717
|
106717
|
0
|
285
|
285
|
0
|
0
|
1
|
Kinh Tế
|
732
|
17
|
715
|
702
|
702
|
0
|
30
|
30
|
0
|
|
2
|
Y Tế
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
3
|
QLĐT
|
261
|
72
|
189
|
260
|
260
|
0
|
1
|
1
|
0
|
|
4
|
TNMT
|
1166
|
249
|
917
|
912
|
912
|
0
|
254
|
254
|
0
|
|
5
|
Hộ Tịch
|
1137
|
0
|
1137
|
1137
|
1137
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
6
|
Chứng Thực
|
103706
|
0
|
103706
|
103706
|
103706
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
II
|
TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải
quyết của UBND cấp xã (15 phường)
|
67629
|
0
|
67629
|
67629
|
67629
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
Đất đai
|
191
|
0
|
191
|
191
|
191
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
2
|
Xây dựng nhà ở
|
210
|
0
|
210
|
210
|
210
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
3
|
Chứng thực
|
63280
|
0
|
63280
|
63280
|
63280
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
4
|
Hộ Tịch
|
1958
|
0
|
1958
|
1958
|
1958
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
5
|
Khiếu nại tố cáo
|
2
|
0
|
2
|
2
|
2
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
6
|
Xác nhận khác
|
1988
|
0
|
1988
|
1988
|
1988
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
|
Tổng cộng
|
174631
|
338
|
174293
|
174346
|
174346
|
0
|
285
|
285
|
0
|
0
|