ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
427/QĐ-STP-VP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020 CỦA SỞ TƯ PHÁP
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số 43/QĐ-UB ngày
27 tháng 3 năm 1982 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thành lập Sở Tư pháp
trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số
32/2015/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc
ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh,
Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân
Thành phố sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tổ chức và hoạt động của Sở
Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 85/2019/QH14
ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NQ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-TTg
ngày 23 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình tổng
thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính về quy định tiêu chí đánh giá kết
quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 1059/QĐ-UBND
ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
Sở,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2020 của Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Sở, Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc,
Trưởng các đoàn thể Cơ quan Sở, công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp
thành phố Hồ Chí Minh và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBND TP;
- Sở Tài chính;
- Ban Giám đốc;
- Lưu: VT, KT(THH).
|
GIÁM ĐỐC
Huỳnh Văn Hạnh
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 427/QĐ-STP-VP ngày 09 tháng 10 năm 2020 của
Giám đốc Sở Tư pháp)
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
thành phố Hồ Chí Minh tại Quyết định số 1059/QĐ-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2020
ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, Sở Tư pháp
thành phố Hồ Chí Minh ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2020 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU:
1. Mục tiêu:
Nâng cao hiệu quả thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực hoàn thành các mục
tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an
sinh xã hội; quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, bảo đảm mục
tiêu, yêu cầu và các nhiệm vụ đã đề ra tại Chương trình tổng thể của Chính phủ
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020.
2. Yêu cầu:
- Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí phải thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn,
tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ,
biện pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí. Thực hiện theo dõi, tổng hợp và báo cáo theo yêu cầu.
- Việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; xác định
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị
gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn
diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực, các hoạt động phòng chống tham nhũng,
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị.
- Tổ chức tốt việc học tập quán triệt
đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được tiến hành thường xuyên, liên tục
ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả công chức, viên chức và người lao
động Sở Tư pháp.
II. CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC
LĨNH VỰC
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
tại Sở Tư pháp được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; trong đó, tập trung vào một số nội dung cụ
thể như sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn Luật trong tất cả
các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm
soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt,
phân bổ dự toán kinh phí ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, trình tự, nội
dung, đối tượng và thời gian theo quy định; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ,
đảm bảo công bằng công khai, minh bạch. Việc lập, thẩm định, xét duyệt quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử
dụng kinh phí ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực
về quyết toán ngân sách nhà nước của đơn vị mình, cấp mình và có trách nhiệm
thẩm định, xét duyệt quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước cho cơ quan, tổ
chức, trực thuộc theo đúng quy định của pháp luật.
- Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ
trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các quy định của Ban Thường vụ
Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về cử cán bộ lãnh đạo tham gia các đoàn
công tác nước ngoài; hạn chế tối đa các đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh
nghiệm nước ngoài chưa thực sự cần thiết.
b) Tổ chức điều hành chi ngân sách
nhà nước theo dự toán được giao; đảm bảo chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu
quả; trong đó lưu ý:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi
thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định; đẩy mạnh khoán chi
hành chính.
- Giảm tần suất và thắt chặt các
khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác phí, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; phấn đấu tiết kiệm 12% so
với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên
cứu, khảo sát nước ngoài, quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng
mục đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ
đầu năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; phấn đấu tiết kiệm 15%
so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tiếp tục thực hiện cắt 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công trình có
ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Rà soát các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ; tiết kiệm triệt để trong sử dụng kinh phí đề tài nghiên cứu khoa
học. Quản lý, kiểm tra việc sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học và
công nghệ của thành phố đúng mục đích, có hiệu quả và tuân thủ theo các quy
định hiện hành. Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và
công nghệ theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu. Thực
hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy
định của pháp luật.
c) Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong
các cơ quan hành chính Nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng
10 năm 2005 của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử
dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và
Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 về sửa đổi, bổ sung một
số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với đơn vị sự trực thuộc Sở Tư
pháp, quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW
ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII. Phấn đấu giảm tối thiểu 2,5% đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo mục
tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015.
Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ
cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người
nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết
yếu; chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt
hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu
ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công:
- Triển khai các biện pháp nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định
của Luật đầu tư công đi đối với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về
quản lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân
sách nhà nước trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu tư tập
trung, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có
đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
- Phân bổ vốn đầu tư ngân sách nhà
nước năm 2020 phù hợp với thứ tự ưu tiên đã được quy định trong Luật Đầu tư
công và Nghị quyết của Quốc hội có liên quan, ưu tiên thanh toán nợ đọng xây
dựng cơ bản, thu hồi vốn đối ứng trước; bố trí vốn để thực hiện các nhiệm vụ
quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch; vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn
ODA, vốn vay ưu đãi, vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình
thức đối tác công tư; mức vốn kế hoạch năm 2020 của từng dự án không vượt quá
tổng mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại của từng dự
án. Sau khi bố trí vốn đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, nếu còn nguồn mới
bố trí cho các dự án khởi công mới.
- Lựa chọn dự án bảo đảm thủ tục đầu
tư xây dựng để khi dự án được giao kế hoạch đầu tư vốn có thể triển khai ngay,
khắc phục tình trạng dự án giao vốn nhưng không triển khai được trong khi một
số dự án có nhu cầu thì không được bố trí vốn. Huy động, sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị;
tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư
công năm 2020.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm
định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế
trong quá trình thi công xây dựng công trình; thực hiện nghiêm việc tiết kiệm 10%
tổng mức đầu tư.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu
tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng
quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài
nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm
ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán.
3. Trong quản lý chương trình mục
tiêu:
Tập trung nguồn lực thực hiện để hoàn
thành các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông
thôn mới, giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt.
Quản lý và sử dụng vốn các Chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo
tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công:
- Tiếp tục triển khai thực hiện theo
đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản
hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp
lý nguồn lực từ tài sản công.
- Nhà công vụ phải được quản lý, sử
dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu
suất sử dụng; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng
đối tượng, đối tượng hết hạn, hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý
nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp theo quy định tại Nghị
định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc
sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ
sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất là trụ sở cũ của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới; quyết liệt thu
hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục
thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung nhằm đảm bảo tính
đồng bộ, hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình cải cách
nền tài chính nhà nước, cải cách tài chính công. Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện sửa chữa, mua sắm, thuê, thanh lý, bán, điều chuyển, tiêu hủy tài sản công
tại cơ quan, đơn vị, tổ chức theo đúng quy định tại Quyết định số
27/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố. Xác
định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định công năng
sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong
việc trang bị, mua sắm tài sản.
- Hạn chế mua sắm xe ô tô công và
trang thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về khoán xe
công, tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức đúng quy định; thực hiện xử lý kịp thời số xe
ô tô dôi dư (nếu có) theo đúng quy định.
- Kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài
sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không
đúng quy định; chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên
doanh, liên kết trong các trường hợp được pháp luật quy định, có đề án được cấp
có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả
sử dụng tài sản.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản
của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định
của pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng:
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật đất đai, quy
hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện
nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng
quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái
quy định.
- Triển khai công tác tiết kiệm điện
tại Cơ quan Sở và phổ biến đến các đơn vị trực thuộc, để phấn đấu giảm tổn thất
điện cả năm xuống còn 6,5%.
6. Trong thành lập các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Tăng cường giám sát, thanh tra,
kiểm tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các quỹ tài chính ngoài ngân
sách nhà nước, bảo đảm nguồn lực tài chính nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu
quả, công khai, minh bạch.
- Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách và cơ quan quản lý quỹ phải thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà
nước và các quy định hiện hành về lập, chấp hành, quyết toán, kiểm toán ngân
sách nhà nước đối với phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ. Hàng năm, các cơ quan
quản lý quỹ do thành phố quản lý báo cáo Sở Tài chính tình hình thực hiện kế
hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố
cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa phương.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của nhà nước tại công ty TNHH có 100% vốn nhà nước, công ty cổ phần có
vốn nhà nước tham gia:
- Phối hợp với Sở Tài chính trong
việc giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các
nguồn lực nhà nước giao. Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu kém của doanh
nghiệp nhà nước.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
- Thực hiện tinh giản biên chế gắn
với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị
lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, phấn đấu tinh giản biên
chế, bảo đảm đến năm 2021 giảm 10% biên chế công chức và 10% biên chế sự nghiệp
hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với số giao năm 2015.
- Công khai quy trình, thủ tục hành
chính; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động công
vụ; tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà
nước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động theo quy định của
pháp luật.
9. Đối với hoạt động sản xuất,
kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân:
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng cho công chức, viên chức về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong sản xuất và tiêu dùng, dành nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp
tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Tổ chức học tập, nghiên cứu,
quán triệt và tuyên truyền các văn bản triển khai thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí:
Phối hợp với các đoàn thể thường xuyên
tổ chức quán triệt các văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức,
viên chức, hội viên thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật,
nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự
trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng
cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao trách nhiệm
của người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ
thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm chống lãng phí:
a) Các phòng chuyên môn thực hiện rà
soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức
tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; định mức khai thác và sử dụng máy móc, thiết
bị; đơn giá tiền lương trong các lĩnh vực quản lý để đề xuất sửa đổi, bổ sung
ban hành theo đúng thẩm quyền; thực hiện nghiêm các định mức, tiêu chuẩn, chế
độ đã ban hành; công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ
thuật nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước;
đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công
trình phúc lợi, dịch vụ công cộng và tài sản công khác; khai thác, quản lý, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên; hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
b) Các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện
cơ chế tự chủ về tài chính cần rà soát lại Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị
mình để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trên tinh thần tiết kiệm,
chống lãng phí.
3. Tập trung tăng cường công tác
chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực:
a) Văn phòng Sở hướng dẫn các phòng
chuyên môn, các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát và công khai, minh bạch
việc sử dụng ngân sách nhà nước, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà
nước.
b) Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công
khai theo quy định của Luật Đấu thầu; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác
giám sát các dự án đầu tư của nhà nước.
c) Tích cực tuyên truyền, phổ biến
các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản
hướng dẫn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản
công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền
quản lý có hành vi vi phạm.
d) Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu
tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017
của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII nhằm đẩy mạnh việc tinh gọn bộ máy hệ thống
chính trị; thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ
thống chính trị.
4. Thực hiện công khai, nâng cao
hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
a) Văn phòng Sở, Thanh tra Sở hướng
dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công
khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về công khai, đưa công tác công khai thành nề nếp
trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp
luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các
nguồn tài chính được giao theo quy định nhằm góp phần đảm bảo thực thi quyền
giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công dân; công khai mua sắm,
sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng
trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng và các tài sản khác
trong cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thực hiện hình thức công khai trên trang thông
tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi
phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
a) Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch và
tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình
trọng điểm theo chủ trương của Trung ương và của thành phố nhằm đảm bảo thực
hiện đúng các chế độ quy định và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cụ thể cần
tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc;
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán
bộ, công chức, viên chức;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
b) Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc. Đối với những vi
phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực
hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu
cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
hiện đại hóa quản lý; gắn kết thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với công tác
đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực; đẩy mạnh hiện đại hóa quản lý hành chính
nhà nước gắn với đổi mới phương thức quản lý thông qua việc hoàn thiện và nâng
cao chất lượng, hiệu quả của mạng thông tin điện tử hành chính trên Internet;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước, đặc biệt là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến để vừa
rút ngắn thời gian thực hiện, giảm chi phí hành chính của người dân và doanh
nghiệp.
b) Triển khai có hiệu quả pháp luật
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với công tác phòng chống tham nhũng;
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng
cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý
các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
c) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong hoạt động sản xuất kinh
doanh, đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Tiếp tục
nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng
việc thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành
chính của các cơ quan nhà nước, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở ngại cho
phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài
lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chánh
Văn phòng Sở, Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc,
Trưởng các đoàn thể Cơ quan Sở triển khai việc đánh giá kết quả thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2020 theo quy định.
2. Thủ
trưởng các đơn vị trực thuộc tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm cụ thể của đơn vị mình theo
hướng dẫn tại Thông tư số 188/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính; đồng thời, tổng hợp
kết quả đánh giá thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên
theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính vào báo cáo thực
hành tiết kiệm chống lãng phí hàng năm; gửi Sở Tư pháp (Văn phòng Sở) trước
ngày 31 tháng 01 năm 2021 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Sở
Tài chính theo thời gian quy định.
3. Giao
Văn phòng Sở kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2020 và tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố và Sở Tài chính theo quy định.
4. Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị
tổng hợp báo cáo Sở Tư pháp./.