ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1715/QĐ-UBND
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày
25/11/2009;
Cấn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Nghị quyết số
52/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội điều chỉnh lộ trình thực hiện chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng
dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1141/TTr-SGDĐT ngày 13/4/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Điều 2. Sở
Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm:
1. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT
ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
2. Triển khai Quyết định này đến các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố làm căn cứ thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa đúng quy trình và tiến độ theo quy định;
3. Tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm
tra các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Quyết
định này và Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành
phố; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý;
- VPUB: PCVP Đặng Hương Giang; Các phòng: KGVX, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Văn Quý
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 1715/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành
phố)
Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT
ngày 30/01/2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn việc lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban
hành Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tiêu chí 1: Sách giáo khoa tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính chính xác, khoa học, hiện đại, thiết thực với đầy đủ các thành phần cơ bản,
dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy và học, đảm bảo các yêu
cầu cần đạt của chương trình.
- Nội dung sách giáo khoa chú trọng
rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất,
năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong
mỗi bài học.
- Cấu trúc sách giáo khoa được thiết
kế theo hướng mở, có thể điều chỉnh phù hợp với khả năng học tập của các đối tượng
học sinh, tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác,
phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học
sinh.
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn,
cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, phù hợp với
lứa tuổi học sinh.
- Hệ thống đầy đủ
các học liệu bổ trợ (vở bài tập, đồ dùng học tập, học liệu điện tử) hỗ trợ đắc lực cho học sinh học tập hiệu quả.
Tiêu chí 2: Sách giáo khoa tạo điều
kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và
kiểm tra đánh giá
- Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện
cho nhà trường có thể chủ động, linh hoạt xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục
2 buổi/ngày phù hợp theo định hướng phát triển phẩm chất,
năng lực của người học.
- Các chủ đề, bài học trong sách giáo
khoa được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho
giáo viên có nhiều phương án lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học
tích cực.
- Nội dung sách giáo khoa tích hợp kiến
thức nội môn và liên môn theo các chủ đề, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
- Nội dung sách giáo khoa với các yêu
cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực
của học sinh, cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.
- Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện
để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà
trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
- Hệ thống câu hỏi và bài tập, yêu cầu
hoạt động được thể hiện với các mức độ phù hợp.
Tiêu chí 3: Sách giáo khoa phù hợp với các yếu tố đặc thù của
thành phố Hà Nội
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương, cộng đồng
dân cư; cập nhật và đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực, quốc tế.
- Cấu trúc nội dung sách giáo khoa tạo
cơ hội cho các trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung
thích hợp gắn với thực tiễn của địa phương.
- Sách giáo khoa tạo điều kiện cho
giáo viên tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo, phù hợp đặc thù mỗi địa phương.
Tiêu chí 4: Sách giáo khoa phù hợp
với điều kiện đảm bảo chất lượng và kế hoạch giáo dục của địa phương
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính mềm dẻo, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng
học sinh tại địa phương.
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lí giáo dục tại địa phương.
- Nội dung sách giáo khoa có thể triển
khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học
khác tại địa phương.
- Nội dung sách giáo khoa giúp nhà
trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng và thực
hiện kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lí giáo dục địa
phương./.