HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/2021/NQ-HĐND
|
Nam Định, ngày 02 tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH QUY CHẾ BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM
ĐỊNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
KHÓA XIX, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ bí mật nhà nước
ngày 15 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 26/2020/NĐ-CP
ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số
154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật;
Căn cứ Thông tư số 24/2020/TT-BCA
ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng
trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
Xét Tờ trình số 23/TTr-TTHĐND ngày
22 tháng 11 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành
Nghị quyết về Quy chế Bảo vệ bí mật nhà nước của Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định;
Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của
đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy chế Bảo vệ
bí mật nhà nước của Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định.
Điều 2. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thực hiện Nghị quyết.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng
nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Nam Định Khóa XIX Kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 02 tháng 12 năm 2021 và
có hiệu lực từ ngày 12 tháng 12 năm 2021./.
QUY CHẾ
BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
(Kèm theo Nghị quyết số 98/2021/NQ-HĐND ngày 02 tháng 12 năm
2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
1. Quy chế này quy định bí mật nhà nước,
hoạt động bảo vệ bí mật nhà nước; trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân trong việc bảo vệ bí mật nhà nước của Hội đồng nhân dân tỉnh
Nam Định (sau đây viết tắt là HĐND tỉnh).
2. Những nội dung không quy định
trong Quy chế này thực hiện theo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các quy định
khác của pháp luật có liên quan.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với HĐND, Thường
trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, Văn
phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nam Định và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên
quan đến khai thác, sử dụng bí mật nhà nước của HĐND tỉnh.
Điều 3. Nguyên
tắc bảo vệ bí mật nhà nước
Thực hiện theo quy định tại Điều 3 Luật
Bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 4. Các hành
vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước của HĐND tỉnh
Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Luật
Bảo vệ bí mật nhà nước.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Việc xác
định bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước
1. Việc xác định bí mật nhà nước và độ
mật của bí mật nhà nước phải căn cứ vào Danh mục bí mật nhà nước thuộc các lĩnh
vực do Thủ tướng Chính phủ ban hành và các quy định của pháp luật về bảo vệ bí
mật nhà nước.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
ban hành, phát hành tài liệu hoặc tạo ra vật chứa bí mật nhà nước có trách nhiệm
xác định bí mật nhà nước, độ mật, phạm vi lưu hành, được phép hoặc không được
phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước. Trường hợp sử dụng bí mật
nhà nước của cơ quan, tổ chức khác thì phải xác định độ mật tương ứng. Trường hợp
thông tin trong cùng một tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước thuộc danh mục bí mật
nhà nước có độ mật khác nhau thì xác định theo độ mật cao nhất.
3. Độ mật của bí mật nhà nước được thể
hiện bằng dấu chỉ độ mật, văn bản xác định độ mật hoặc hình thức khác phù hợp với
hình thức chứa bí mật nhà nước.
4. Trình tự, thủ tục soạn thảo, xác định
bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước thực hiện theo khoản 1, khoản 2
Điều 2 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.
5. Mẫu dấu chỉ độ
mật, mẫu văn bản xác định độ mật của bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.
Điều 6. Việc sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tuyệt mật: Chủ tịch HĐND tỉnh.
2. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tối mật, bao gồm:
a) Người quy định tại khoản 1 Điều
này;
b) Trưởng các Ban của HĐND tỉnh;
c) Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND
tỉnh.
3. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Mật, bao gồm:
a) Người quy định tại khoản 2 Điều
này;
b) Người đứng đầu các phòng chuyên
môn thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
4. Người có thẩm quyền cho phép sao,
chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này
có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 11 Luật Bảo vệ bí mật nhà
nước.
5. Người được giao thực hiện việc
sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải là cán bộ, công chức hoặc người
làm công tác liên quan đến bí mật nhà nước.
6. Địa điểm, cách thức và phương tiện,
thiết bị sử dụng để sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước thực hiện theo
quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày
28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.
7. Mẫu dấu sao,
chụp bí mật nhà nước; mẫu văn bản ghi nhận việc chụp bí mật nhà nước; mẫu sổ quản
lý sao, chụp bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại Thông tư số
24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.
Điều 7. Thống kê,
lưu giữ, bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
Thực hiện theo quy định tại Điều 12
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 8. Vận chuyển,
giao nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Việc vận chuyển, giao, nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước ở trong nước do người làm công tác liên quan đến bí mật
nhà nước hoặc văn thư Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện.
2. Việc vận chuyển, giao, nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước giữa HĐND tỉnh với cơ quan, tổ chức của Việt Nam ở nước
ngoài thực hiện theo khoản 2 Điều 13 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
3. Vận chuyển, chuyển, giao, nhận tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải thực hiện theo các nguyên tắc, biện pháp bảo
đảm an toàn quy định tại các khoản 3, 4, 5, 6 Điều 13 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
4. Việc giao tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP
ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.
5. Việc nhận tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP
ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ.
6. Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước có đóng dấu “Tài liệu thu hồi”, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã nhận
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải gửi lại đúng thời hạn ghi trên văn bản.
7. Mẫu sổ đăng
ký bí mật nhà nước đến, mẫu sổ đăng ký bí mật nhà nước đi và mẫu sổ chuyển giao
bí mật nhà nước thực hiện theo Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm
2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.
Điều 9. Mang tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ
1. Việc mang tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác ở trong nước phải được người đứng
đầu hoặc cấp phó được ủy quyền của người đứng đầu HĐND, các Ban của HĐND, Chánh
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trực tiếp quản lý bí mật nhà nước cho phép.
2. Việc mang tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác ở nước ngoài phải được Chủ tịch
HĐND tỉnh hoặc cấp phó được ủy quyền cho phép và phải báo cáo Trưởng đoàn công
tác.
3. Người mang tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ phải có văn bản xin phép người có thẩm quyền theo
quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này. Văn bản xin phép mang tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ phục vụ công tác trong nước, nước ngoài phải
nêu rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác; tên loại, trích yếu nội dung, độ mật của
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước; mục đích sử dụng; thời gian, địa điểm công
tác; biện pháp bảo vệ bí mật nhà nước.
4. Trong thời gian mang tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ, nếu phát hiện bí mật nhà nước bị lộ,
bị mất, người mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải báo cáo ngay với người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý, Trưởng đoàn công tác và Công an tỉnh
để có biện pháp xử lý và khắc phục hậu quả.
5. Việc quản lý tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước trong thời gian mang ra khỏi nơi lưu giữ thực hiện theo quy định tại
khoản 3 Điều 5 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính
phủ.
6. Khi kết thúc nhiệm vụ, người mang
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ phải báo cáo người có thẩm
quyền cho phép mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ về
việc quản lý, sử dụng bí mật nhà nước và nộp lại cơ quan, tổ chức.
Điều 10. Cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, người Việt Nam được giao thực
hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước
1. Người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tuyệt mật: Chủ tịch HĐND tỉnh.
2. Người có thẩm quyền quyết định
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Tối mật bao gồm:
a) Người quy định tại khoản 1 Điều
này;
b) Trưởng các Ban của HĐND tỉnh;
c) Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND
tỉnh.
3. Người có thẩm quyền quyết định
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước độ Mật bao gồm:
a) Người quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Người đứng đầu các phòng chuyên
môn thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
4. Cơ quan, tổ chức đề nghị cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền quyết định
việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản
3 Điều này. Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ quan; người đại diện cơ quan, tổ
chức; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng và cam kết
bảo vệ bí mật nhà nước.
5. Người đề nghị cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và tên; số
Căn cước công dân, Hộ chiếu, Chứng minh Công an nhân dân hoặc số Giấy chứng
minh do Quân đội nhân dân cấp; địa chỉ liên lạc; vị trí công tác; bí mật nhà nước
đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước.
6. Trường hợp từ chối cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao
bí mật nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 11. Cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Thẩm quyền quyết định việc cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài được quy định
như sau:
a) Việc cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước độ Tuyệt mật phải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
b) Chủ tịch HĐND tỉnh quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
độ Tối mật, độ Mật thuộc phạm vi quản lý.
2. Bí mật nhà nước chỉ được cung cấp,
chuyển giao cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia vào chương trình
hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật nhà nước.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước
ngoài đề nghị HĐND tỉnh cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi
cơ quan chủ trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan
đến bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, người đại
diện cơ quan, tổ chức; quốc tịch, số hộ chiếu, chức vụ của người đại diện; bí mật
nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng, cam kết bảo vệ bí mật
nhà nước và không cung cấp, chuyển giao cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của
bên cung cấp, chuyển giao.
4. Cơ quan, tổ chức chủ trì chương
trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan đến bí mật nhà nước có
trách nhiệm chuyển đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại
khoản 3 và khoản 4 Điều này đến người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều
này quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước.
5. Trường hợp từ chối cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển giao
bí mật nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 12. Tổ chức
kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước do
HĐND, các cơ quan, tổ chức của HĐND tỉnh tổ chức
1. Việc tổ chức kỳ họp, phiên họp, hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải được sự đồng ý của
người có thẩm quyền về việc sử dụng nội dung bí mật nhà nước, cụ thể như sau:
a) Việc sử dụng nội dung bí mật nhà
nước độ Tuyệt mật phải được sự đồng ý của Chủ tịch HĐND tỉnh. Nếu có yếu tố nước
ngoài phải được sự đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ.
b) Việc sử dụng nội dung bí mật nhà
nước độ Tối mật phải được sự đồng ý của Chủ tịch HĐND tỉnh hoặc người đứng đầu
Ban của HĐND tỉnh hoặc Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Nếu có yếu tố nước
ngoài phải được đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch HĐND tỉnh.
c) Việc sử dụng nội dung bí mật nhà
nước độ Mật phải được sự đồng ý của người có thẩm quyền quy định tại điểm b khoản
này và người đứng đầu các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Nếu có yếu tố nước ngoài phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch HĐND tỉnh.
2. Thành phần tham dự kỳ họp, phiên họp,
hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước là đại diện cơ quan, tổ
chức hoặc người được giao thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bí mật nhà nước.
3. Địa điểm tổ chức kỳ họp, phiên họp,
hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước: phải tổ chức trong
phòng họp kín tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức; trường hợp tổ chức ở
ngoài trụ sở làm việc, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định tổ chức kỳ họp,
phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có trách nhiệm đề nghị Công an tỉnh kiểm
tra an ninh, an toàn trong và ngoài khu vực diễn ra kỳ họp, phiên họp, hội nghị,
hội thảo, cuộc họp để bảo đảm an toàn, phòng ngừa hoạt động thu thập bí mật nhà
nước.
4. Phương tiện, thiết bị sử dụng
trong kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước
phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ bí mật nhà nước, cụ thể là:
a) Việc tổ chức kỳ họp, phiên họp, hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải sử dụng micro có dây
và các phương tiện, thiết bị đã được Công an tỉnh kiểm tra an ninh, an toàn trước
khi lắp đặt, sử dụng, trừ phương tiện, thiết bị do Ban Cơ yếu Chính phủ trang bị.
Trường hợp kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tuyến phải bảo vệ đường truyền
theo quy định pháp luật về cơ yếu;
b) Người tham dự không được mang thiết
bị có tính năng thu, phát tin, ghi âm, ghi hình vào trong kỳ họp, phiên họp, hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật. Đối
với kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước
độ Mật, việc sử dụng phương tiện, thiết bị được thực hiện theo yêu cầu của chủ
tọa kỳ họp hoặc người chủ trì phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp;
c) Trong trường hợp cần thiết, cơ
quan, tổ chức chủ trì kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội
dung bí mật nhà nước quyết định việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để
ghi âm, ghi hình; ngăn chặn hoạt động xâm nhập, thu tin từ bên ngoài.
5. Kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội
thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải có phương án bảo vệ, cụ thể là:
a) Kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội
thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, người đứng đầu cơ quan
chủ trì quyết định việc bố trí lực lượng canh gác, bảo vệ bên ngoài; phải có biện
pháp kiểm tra an ninh, an toàn đối với người tham dự; dự kiến các tình huống phức
tạp có thể xảy ra ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức và
phương án giải quyết, xử lý;
b) Người tham dự kỳ họp, phiên họp, hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải đúng thành phần theo
yêu cầu của cơ quan chủ trì;
c) Kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội
thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước tổ chức từ hai ngày trở lên phải
niêm phong phòng họp sau mỗi ngày tổ chức.
6. Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
phải được thu hồi sau kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
7. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
quyết định tổ chức kỳ họp, phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung
bí mật nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các yêu cầu quy định tại các khoản 1, 2,
3, 4, 5, 6 Điều này.
8. Người tham dự kỳ họp, phiên họp, hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước có trách nhiệm bảo vệ, sử
dụng bí mật nhà nước theo quy định của Quy chế này và theo yêu cầu của chủ tọa
kỳ họp hoặc người chủ trì phiên họp, hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
Điều 13. Thời hạn
bảo vệ bí mật nhà nước; gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước; điều chỉnh độ
mật và giải mật
Thực hiện theo quy định tại các Điều
19, 20, 21, 22 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 14. Tiêu hủy
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Việc tiêu hủy tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước được thực hiện đối với các trường hợp được quy định tại khoản 1
Điều 23 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và phải đáp ứng các yêu cầu được quy định tại
khoản 2 Điều 23 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Thẩm quyền tiêu hủy tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước:
a) Chủ tịch HĐND tỉnh quyết định tiêu
hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, độ Tối mật, độ Mật;
b) Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND
tỉnh; Trưởng Ban của HĐND tỉnh quyết định tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước độ Tối mật, độ Mật.
c) Người đang quản lý tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước được quyền quyết định tiêu hủy trong trường hợp quy định tại
Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và phải báo cáo bằng văn bản
về việc tiêu hủy với người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
3. Việc tiêu hủy tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước trong trường hợp không cần thiết phải lưu giữ và việc tiêu hủy
không nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc được quy định như sau:
a) Người có thẩm quyền quy định tại
điểm a, điểm b khoản 2 Điều này quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước;
b) Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước bao gồm đại diện lãnh đạo cơ quan, tổ chức trực tiếp lưu giữ
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng; người trực tiếp lưu
giữ tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước và đại diện cơ quan, tổ chức có liên
quan;
c) Hội đồng tiêu hủy tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước có trách nhiệm rà soát tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được
đề nghị tiêu hủy, báo cáo người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này quyết
định;
d) Hồ sơ tiêu hủy phải được lưu trữ
bao gồm Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy; Danh sách tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước đề nghị tiêu hủy; Biên bản họp Hội đồng tiêu hủy; Quyết định tiêu
hủy, Biên bản tiêu hủy và tài liệu khác có liên quan.
Điều 15. Sử dụng
biểu mẫu bí mật nhà nước
Thực hiện theo quy định tại Thông tư
số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ Công an.
Điều 16. Kinh
phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ bí mật nhà
nước
1. Kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ bảo
vệ bí mật nhà nước do ngân sách Nhà nước bảo đảm. Việc quản lý, sử dụng kinh
phí, cơ sở vật chất phục vụ bảo vệ bí mật nhà nước thực hiện quy định của pháp
luật.
2. Hàng năm, căn cứ vào yêu cầu công
tác bảo vệ bí mật nhà nước, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh lập dự toán kinh
phí bảo đảm cho công tác bảo vệ bí mật nhà nước của HĐND tỉnh và các cơ quan của
HĐND tỉnh, tổng hợp chung trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, đề nghị cơ
quan có thẩm quyền xét duyệt để triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 17. Phân
công người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà nước
1. Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND
tỉnh có trách nhiệm quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm về công tác văn thư,
lưu trữ của HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh liên
quan đến công tác bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật
nhà nước và Quy chế này.
2. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
phân công người thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước tại Phòng
Hành chính, Tổ chức, Quản trị.
3. Người thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm
bảo vệ bí mật nhà nước phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định tại khoản 4 Điều
7 Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ và được hưởng
chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
4. Văn thư cơ quan Văn phòng Đoàn
ĐBQH và HĐND tỉnh được giao nhiệm vụ có trách nhiệm quản lý con dấu, đóng dấu
theo quyết định của người duyệt ký tài liệu bí mật nhà nước và thực hiện các nội
dung khác về bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Chế độ
báo cáo về công tác bảo vệ bí mật nhà nước
HĐND tỉnh thực hiện chế độ báo cáo
theo quy định của pháp luật về công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 19. Trách
nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước
1. HĐND tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện trách nhiệm bảo vệ bí mật
nhà nước quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Giám sát việc triển khai, thực hiện
các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực
tiếp quản lý bí mật nhà nước thực hiện trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước quy định
tại Điều 25 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
3. Người tiếp cận, người trực tiếp quản
lý bí mật nhà nước thực hiện trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước quy định tại Điều
26 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 20. Tổ chức
thực hiện
1. Thường trực HĐND, các Ban của
HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế.
2. Định kỳ hàng năm, theo nhiệm kỳ hoặc
đột xuất, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Thường
trực HĐND tỉnh về tình hình thực hiện Quy chế; giúp Thường trực HĐND tỉnh cập
nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và tình hình thực tế,
đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung báo cáo HĐND tỉnh xem xét, quyết định./.