ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 63/KH-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 19 tháng 3
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG CHỢ KINH DOANH THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2020 THEO
TCVN 11856:2017 VÀ QCVN 02-30:2018/BNNPTNT
Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày
16/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh
đến năm 2020; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng chợ kinh
doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 theo TCVN 11856:2017 về chợ kinh
doanh thực phẩm và QCVN 02-30:2018/BNNPTNT về chợ đầu mối, chợ đấu giá nông lâm thủy sản - Yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm với những nội
dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng, hoàn thiện, duy trì
các chợ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có
kinh doanh thực phẩm đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại TCVN 11856:2017 về
chợ kinh doanh thực phẩm và QCVN 02-30:2018/BNNPTNT về chợ đầu mối, chợ đấu giá
nông lâm thủy sản - Yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm; góp phần thực hiện hoàn
thành mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày
18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (sau đây gọi là chợ kinh doanh thực phẩm).
- Nâng cao nhận thức về an toàn thực
phẩm, ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị xã hội và đơn vị quản lý, khai thác chợ trong việc
xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm.
- Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng
chợ theo hướng văn minh, hiện đại; thu hút đầu tư xây dựng
chợ từ nguồn xã hội hóa gắn với việc thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
2. Yêu cầu
- Chợ kinh doanh thực phẩm phải nằm
trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quản lý, kinh doanh,
khai thác theo quy định của pháp luật.
- Việc xây dựng chợ kinh doanh thực
phẩm được thực hiện theo quy định; đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho cơ sở kinh
doanh thực phẩm trong chợ, đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ và người
tiêu dùng. Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đúng nội
dung, tiến độ, tạo chuyển biển rõ nét đối với công tác quản lý an toàn thực phẩm
tại chợ.
- Phân công nhiệm vụ, thời gian thực
hiện cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan, làm cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám
sát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đối với các chợ kinh doanh thực phẩm. Phấn
đấu đến hết năm 2020, 100% các chợ có kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đáp ứng các tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm theo TCVN 11856:2017
và QCVN 02-30:2018/BNNPTNT và các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm; góp
phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến
hết năm 2019
- Có 168 chợ được công bố hợp chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm phù hợp với TCVN 11856:2017 ; trong đó
có 02 chợ hạng 1,166 chợ hạng 2 và hạng 3.
- Hoàn thành việc công bố hợp quy đối với Chợ đầu mối nông lâm thủy sản Đông Hương phù hợp với QCVN
02-30:2018/BNNPTNT.
- Duy trì 35 chợ kinh doanh thực phẩm
đã được công bố hợp chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm phù hợp
với TCVN 11856:2017 .
b) Đến
hết năm 2020
- Có 190 chợ được công bố hợp chuẩn
chợ kinh doanh thực phẩm phù hợp với TCVN 11856:2017 ; trong đó có 04 chợ hạng
1, 186 chợ hạng 2 và hạng 3.
- Duy trì các chợ kinh doanh thực phẩm
đã được công bố họp chuẩn, công bố hợp quy đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại
TCVN 11856:2017 và QCVN 02-30:2018/BNNPTNT và các quy định có liên quan.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công tác lãnh
đạo, chỉ đạo và triển khai xây dựng chợ
a) Sở Công Thương
- Chỉ đạo đơn vị quản lý chợ, Ban Quản
lý chợ hạng 1 triển khai thực hiện các tiêu chí về chợ kinh doanh thực phẩm, hướng
dẫn công bố hợp chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm phù hợp với TCVN 11856:2017 (năm
2019: 02 chợ, năm 2020: 04 chợ).
- Đôn đốc UBND các huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo đơn vị quản lý chợ thành lập Ban Quản lý chợ, Tổ giám sát an
toàn thực phẩm tại các chợ và hoàn thiện các tiêu chí về chợ kinh doanh thực phẩm
theo TCVN 11856:2017 để công bố hợp chuẩn theo quy định.
- Hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh công
tác chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác các chợ theo kế hoạch đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
Chỉ đạo đơn vị quản lý chợ, Ban Quản
lý Chợ đầu mối nông lâm thủy sản Đông Hương rà soát, hoàn thiện các yêu cầu đảm
bảo an toàn thực phẩm đối với chợ đầu mối theo quy định tại QCVN
02-30:2018/BNNPTNT để công bố hợp quy trong năm 2019.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Khẩn trương chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị quản
lý chợ hạng 2, hạng 3 trên địa bàn quản lý thành lập, kiện toàn Ban Quản lý chợ,
Tổ giám sát an toàn thực phẩm tại chợ và xây dựng nội quy, quy chế chợ theo quy
định; chỉ đạo triển khai thực hiện, hoàn thiện các yêu cầu về an toàn thực phẩm
trong chợ; đôn đốc công bố hợp chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm phù hợp với TCVN
11856:2017.
- Thực hiện xóa bỏ và cương quyết
không để xảy ra tình trạng tái chiếm, hoạt động trở lại của
các chợ cóc, chợ tự phát không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm theo chỉ đạo
của UBND tỉnh tại Công văn số 2258/UBND-KTTC ngày 28/12/2019; chủ động rà soát,
đề xuất xóa bỏ, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chợ phù hợp với nhu cầu thực tế tại
địa phương cũng như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
2. Công tác thông
tin, tuyên truyền và tập huấn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, người tiêu dùng
a) Sở Thông tin và Truyền thông định
hướng công tác thông tin, tuyên truyền; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo
Thanh Hóa và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh
tăng thời lượng, tần suất phát sóng,
số lượng tin bài, kịp thời tuyên truyền chủ trương, kế hoạch,
nhiệm vụ, chỉ tiêu xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm đáp ứng quy định của pháp
luật; thực hiện công khai các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm pháp luật về an
toàn thực phẩm tại các chợ.
b) Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập
huấn, xác nhận kiến thức về an toàn
thực phẩm cho Ban Quản lý chợ, Tổ giám sát an toàn thực phẩm tại chợ, các cơ sở
kinh doanh thực phẩm trong chợ, tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm
theo phân công, phân cấp quản lý.
c) Văn phòng Điều phối về vệ sinh an
toàn thực phẩm tỉnh in ấn, treo các
biển có thông tin về đường dây nóng tiếp nhận phản ánh vi phạm an toàn thực phẩm
và địa chỉ phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tại
các chợ.
d) UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ, chỉ tiêu xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm
trên địa bàn quản lý và các quy định về kinh doanh thực phẩm an toàn, các tiêu
chí chợ kinh doanh thực phẩm theo TCVN 11856:2017 trên hệ thống truyền thanh của
huyện; kịp thời công khai các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm pháp luật về an
toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh trong chợ để răn
đe và định hướng cho người dân lựa chọn, tiêu dùng thực phẩm an toàn.
- Triển khai, thực hiện công tác tập
huấn, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho Ban Quản lý chợ, Tổ giám sát
an toàn thực phẩm tại chợ, các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong chợ; tổ chức ký
cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định.
3. Công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm trong chợ
a) Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị
trường tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm tại các chợ theo phân cấp quản lý, đảm bảo không chồng chéo, trùng lắp đối tượng thanh tra, kiểm
tra; định kỳ hàng tháng giám sát an toàn thực phẩm tại chợ theo phân cấp quản
lý.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm
tại Chợ đầu mối nông lâm thủy sản Đông Hương theo quy định; định kỳ hàng tháng
giám sát việc thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm theo QCVN
02-30:2018/BNNPTNT tại chợ.
c) Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Y tế trong việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng
kiểm tra an toàn thực phẩm để xét nghiệm các sản phẩm thực phẩm tại chợ.
d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
các tổ chức chính trị, xã hội và Hiệp hội Phát triển chợ tỉnh Thanh Hóa
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm trong quá trình xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm;
tăng cường công tác giám sát về an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành và
địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và
nhân dân kiên quyết xóa bỏ và ngăn chặn việc phát sinh chợ cóc, chợ tự phát
không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.
e) UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm; định kỳ hàng tháng
giám sát an toàn thực phẩm tại chợ theo phân cấp quản lý.
- Chỉ đạo đơn vị quản lý chợ thường
xuyên kiểm soát, thực hiện và duy trì các tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm,
các điều kiện an toàn thực phẩm tại chợ; kiểm soát các sản phẩm thực phẩm trước
khi đưa vào kinh doanh trong chợ, như: Kiểm soát nguồn gốc xuất xứ (tên loại sản
phẩm, số lượng, tem, nhãn, hóa đơn, sổ sách ghi chép mua bán, giấy xác nhận nguồn
gốc xuất xứ đối với sản phẩm thực phẩm ban đầu nhỏ lẻ...);
kiểm tra cảm quan chất lượng sản phẩm hoặc thực hiện xét nghiệm nhanh sản phẩm
thực phẩm, gửi mẫu thực phẩm nghi ngờ không đảm bảo an
toàn đến các đơn vị kiểm nghiệm có chức năng (nếu có); báo cáo, kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực
phẩm; phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm tại chợ.
4. Công tác đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra nhanh an toàn thực phẩm tại chợ
a) Sở Công Thương hướng dẫn, chỉ đạo,
đôn đốc các đơn vị quản lý chợ xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất,
trang thiết bị, dụng cụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh
thực phẩm trong chợ đáp ứng các tiêu chí về chợ kinh doanh thực phẩm theo TCVN
11856:2017 và hướng dẫn mua sắm trang thiết bị kiểm tra nhanh an toàn thực phẩm
cho Ban Quản lý chợ, Tổ giám sát an toàn thực phẩm tại chợ để giám sát các sản
phẩm thực phẩm trước khi đưa vào kinh doanh trong chợ.
b) Văn phòng Điều phối về vệ sinh an
toàn thực phẩm tỉnh hàng năm tham mưu cho UBND tỉnh mua sắm, cung cấp trang thiết
bị kiểm tra nhanh tại hiện trường cho các sở, ngành, địa phương phục vụ công
tác kiểm soát sản phẩm thực phẩm trước khi đưa vào kinh doanh tại chợ.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố
huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật
chất, trang bị dụng cụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh
thực phẩm trong chợ (đối với chợ chưa chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh,
khai thác) hoặc hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, cải tạo, sửa chữa cơ
sở vật chất, trang bị dụng cụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm cho các cơ sở kinh
doanh thực phẩm trong chợ (đối với chợ đã chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh, khai thác) trên địa bàn quản lý, đảm bảo các yêu cầu theo quy định; đầu
tư trang thiết bị kiểm tra nhanh về an toàn thực phẩm cho Ban Quản lý chợ để
giám sát thực phẩm trước khi đưa vào kinh doanh tại chợ.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương chủ động sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước được giao trong dự
toán đầu năm, kinh phí lồng ghép
trong chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh và huy động nguồn kinh phí xã
hội hóa từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức, cá nhân gắn với việc thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để thực
hiện các nhiệm vụ xây dựng chợ kinh doanh thực phẩm.
2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan xây dựng dự toán
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao,
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa
phương, đơn vị mình và phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra
đôn đốc thực hiện Kế hoạch; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong
quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng quý, 06 tháng, hàng năm tổng
hợp kết quả triển khai thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Sở Tài Chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định dự toán kinh phí thực
hiện Kế hoạch, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để tổ chức triển
khai thực hiện.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, đơn vị báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
(qua Sở Công Thương) để được xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Các bộ: Công Thương,
NN&PTNT, Y tế, (để b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở: Công Thương, NN&PTNT, Y tế, Tài chính. TT&TT, KH&CN;
- Công an tỉnh, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa;
- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh;
- Hiệp hội Phát triển chợ tỉnh Thanh Hóa;
- Văn phòng điều phối về VSATTP tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|