TỔNG
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1732 /HD-TLĐ
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2010
|
HƯỚNG DẪN
XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH CÔNG ĐOÀN NĂM 2011
- Căn cứ Chỉ thị số 854/CT-TTg
ngày 11/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011.
- Căn cứ Thông tư số
90/2010/TT-BTC ngày 16/6/2010 của Bộ Tài chính về hướng dẫn về việc xây dựng dự
toán ngân sách Nhà nước năm 2011.
- Căn cứ kết quả thực hiện dự
toán Ngân sách công đoàn (NSCĐ) năm 2009 và tình hình thực hiện dự toán ngân
sách công đoàn năm 2010. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn xây dựng dự
toán NSCĐ năm 2011 của LĐLĐ các tỉnh, thành phố; Công đoàn Ngành Trung ương;
Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn như sau:
I - ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ NGÂN SÁCH CÔNG ĐOÀN NĂM 2010
1- Tình hình thực hiện nhiệm
vụ thu NSCĐ năm 2010
Căn cứ kết quả thu nộp ngân sách 6 tháng đầu năm
và ước thực hiện 6 tháng cuối năm, đánh giá kết quả thu năm 2010 trên cơ sở phấn
đấu thực hiện thu đạt mức cao nhất; trong đó tập trung vào một số vấn đề chủ yếu
sau:
- Về kết quả thực hiện thu NSCĐ năm 2010, ước
thực hiện phấn đấu tăng thu tối thiểu 5% so với dự toán được Đoàn Chủ tịch Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam duyệt.
- Đánh giá tình hình thực hiện Quyết định
1328/QĐ - TLĐ ngày 01 tháng 10 năm 2009 về nguyên tắc xây dựng Dự toán NSCĐ năm
2010.
- Đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc
thu kinh phí và đoàn phí công đoàn ( như tình hình sản xuất kinh doanh của các
doanh nghiệp, việc chuyển đổi, sắp xếp lại doanh nghiệp, giải thể, sáp nhập… ảnh
hưởng đến thu NSCĐ).
- Đánh giá, phân tích tác động của việc sửa đổi,
bổ sung các chế độ chính sách và cơ chế quản lý thu ảnh hưởng đến kết quả thu
NSCĐ. Tình hình triển khai thực hiện thu KPCĐ doanh nghiệp FDI.
- Đánh giá kết quả phối hợp giữa các Công đoàn
Ngành Trung ương; Công đoàn Tổng Công ty với các LĐLĐ tỉnh, thành phố trong
công tác thu KPCĐ và tổ chức thực hiện kiểm tra truy thu, chống thất thu KPCĐ.
- Đánh giá, phân tích việc thực hiện quy định của
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thu - phân phối và sử dụng NSCĐ; Các quy định
về quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước và Tổng Liên đoàn; Việc chấp hành
chế độ báo cáo, ghi chép, phản ánh trên mẫu biểu, sử dụng phần mềm kế toán.
2- Về thực hiện nhiệm vụ chi
NSCĐ năm 2010.
Các cấp công đoàn cần tập trung đánh giá tình
hình thực hiện chi NSCĐ trên các mặt chủ yếu sau:
- Đánh giá tình hình thực hiện dự toán NSCĐ 6
tháng đầu năm và ước tính cả năm 2010 ( việc triển khai phân bổ, giao dự toán
ngân sách, cấp kinh phí theo dự toán đã được duyệt)
- Đánh giá kết quả thực hiện chương trình hành động
của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong tổ chức công đoàn.
- Đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện
Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và chi phí quản lý hành chính; Qui định số
1356/HD – TLĐ ngày 17/8/2006 của Tổng Liên đoàn về việc Hướng dẫn thực hiện chế
độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính đối với các cơ quan công đoàn
- Đánh giá việc triển khai thực hiện Qui định số
1310/QĐ - TLĐ ngày 30/9/2009 về việc sử dụng Ngân sách công đoàn tích luỹ trong
các cấp công đoàn
- Đánh giá kết quả, những khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong việc sử dụng kinh phí chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn; Phát triển tổ chức và đoàn viên công
đoàn
- Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TLĐ
ngày 26/02/2010 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tăng cường công
tác quản lý, sử dụng Ngân sách công đoàn.
- Công tác cải cách hành chính trong thực hiện dự
toán ngân sách công đoàn năm 2010; nêu rõ ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp báo cáo, đánh giá
tình hình thực hiện chế độ cải cách tiền lương; tình hình tổ chức triển khai
thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của
Chính phủ và Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 của Chính phủ; Qui định
số 1684/QĐ -TLĐ ngày 7/11/2006 của Tổng Liên đoàn về Qui định quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối
với đơn vị sự nghiệp của công đoàn.
Trên cơ sở kết quả đánh giá tình hình thực hiện
nhiệm vụ NSCĐ năm 2010 và các chính sách, chế độ, quy định có liên quan, các
Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn Ngành Trung ương; Công đoàn Tổng
Công ty và các đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn chủ động đề xuất cụ thể việc sửa
đổi, bổ sung về chế độ thu - chi NSCĐ, mẫu biểu báo cáo, phần mềm kế toán, kiến
nghị công tác hướng dẫn chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ NSCĐ gửi về Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam để xem xét, sửa đổi bổ sung kịp thời.
II - XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN
SÁCH CÔNG ĐOÀN NĂM 2011
1- Mục tiêu, nguyên tắc
- Dự toán NSCĐ năm 2011 cần quán triệt việc tiếp
tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT - TLĐ ngày 26/02/2010 của Tổng Liên
đoàn về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng Ngân sách công đoàn. Trong đó
cần tập trung đôn đốc thu kinh phí, đoàn phí công đoàn, khắc phục tình trạng thất
thu kinh phí, đoàn phí công đoàn trong các khu vực sản xuất kinh doanh ( nhất
là kinh tế ngoài quốc doanh). Đồng thời phải triệt để thực hiện tiết kiệm các khoản
chi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng NSCĐ theo Nghị quyết số 04/NQ-ĐCT ngày
19/3/2007 của ĐCT-TLĐ.
- Xây dựng dự toán thu NSCĐ năm 2011 phải bảo đảm
đúng chính sách, chế độ và các quy định của Nhà nước, Tổng Liên đoàn đã ban
hành.
- Xây dựng dự toán NSCĐ năm 2011 cần quán triệt
tinh thần phấn đấu tích cực, bám sát dự báo về tình hình phát triển SXKD, các yếu
tố khách quan và chủ quan có khả năng tác động trực tiếp đến việc thực hiện dự
toán thu, như tăng lương tối thiểu, tăng số lượng doanh nghiệp NQD, tăng trưởng
kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, biến động thị trường, giá cả trong nước
và thế giới…
- Dự toán chi NSCĐ cần bố trí các khoản chi theo
hướng tiết kiệm, hiệu quả, tập trung cho các hoạt động của cơ sở, ưu tiên
kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên, tổ chức
các phong trào của CNVCLĐ và hoạt động của công đoàn.
2- Một số nội dung chủ yếu
2.1 Xây dựng dự toán thu NSCĐ năm 2011:
- Dự toán thu NSCĐ năm 2011 phải xây dựng tích cực,
vững chắc có tính khả thi cao, phấn đấu tăng 10% so với số thực hiện của năm
2009.
- Xây dựng dự toán thu ngân sách công đoàn trên
cơ sở dự báo tăng trưởng kinh tế đối với từng ngành, từng địa phương để tính
và thu đúng, thu đủ các nguồn thu theo qui định của pháp luật.
- Ban Thường vụ công đoàn các cấp cần tập trung
chỉ đạo tốt công tác xây dựng dự toán thu kinh phí, đoàn phí công đoàn khu vực
NQD, nhằm khắc phục thất thu.
- Đối với dự toán thu của Liên đoàn Lao động các
tỉnh, thành phố bao gồm đầy đủ cả nguồn thu kinh phí công đoàn trên địa bàn xã,
phường, thị trấn.
- Căn cứ xây dựng dự toán thu kinh phí công
đoàn: Thông tư liên tịch số 119/2004/TTLT/BTC-TLĐ ngày 8/12/2004 của Bộ Tài
chính và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thông tư số 17/2009/TT-BTC ngày
22/01/2009 của Bộ Tài chính “ Hướng dẫn việc trích nộp và sử dụng kinh phí
công đoàn đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng điều
hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh”.
- Căn cứ xây dựng dự toán thu đoàn phí công đoàn
thực hiện theo Hướng dẫn số 826/HD-TLĐ ngày 01/6/2009 của Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam quy định về thu đoàn phí công đoàn.
- Về phân phối NSCĐ: Cơ bản thực hiện theo Quy định
699/QĐ-TLĐ ngày 12/6/2000 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
(Trừ khi có qui định mới).
- Trên cơ sở báo cáo quyết toán năm 2009, ước
tính NSCĐ tích luỹ đến 31/12/2010 để cân đối vào dự toán thu - chi NSCĐ năm
2011.
2.2 Xây dựng dự toán chi NSCĐ năm 2011:
- Xây dựng dự toán chi NSCĐ năm 2011 cần quán
triệt các giải pháp về tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí, bảo đảm đúng chế độ
định mức theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Dự toán chi phải trong phạm
vi nguồn NSCĐ tích luỹ và số được phân phối sử dụng trong năm theo quy định của
Tổng Liên đoàn. Tập trung kinh phí bố trí cho các nhiệm vụ trọng tâm, quan tâm
hơn nữa đến hiệu quả các nội dung và hình thức hoạt động, đầu tư XDCB, cải tạo
sửa chữa trụ sở và mua sắm trang bị tài sản.
- Khuyến khích Liên đoàn Lao động các tỉnh,
thành phố; Công đoàn Ngành Trung ương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng
Liên đoàn; Các đơn vị sự nghiệp thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định tại Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ nhằm tăng quyền tự chủ, gắn với
trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính.; Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006 của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 của Chính phủ về qui định cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
- Nội dung và phạm vi thu - chi NSCĐ cấp trên cơ
sở thực hiện theo Quy định số 1729/TLĐ ngày 19/10/2006 của ĐCT-TLĐ (Trừ có qui
định mới).
- Nội dung và phạm vi thu - chi ngân sách công
đoàn cơ sở thực hiện theo Quy định số 1375/QĐ-TLĐ ngày 16/10/2007 của Tổng Liên
đoàn; Quyết định số 212/QĐ - TLĐ ngày 16/02/2009 của Tổng Liên đoàn về nội dung
và phạm vi thu, chi ngân sách công đoàn cơ sở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài .
- Tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu của cơ quan công
đoàn cấp trên cơ sở thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước và Quy
định về tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu trong các cấp Công đoàn.
2.3 Hồ sơ dự toán NSCĐ năm 2011 gửi về Tổng
Liên đoàn gồm 02 bộ:
- Báo cáo dự toán thu - chi NSCĐ (mẫu số B
15-TLĐ)
- Thống kê danh sách lao động, quỹ tiền lương
các đơn vị SXKD, HCSN, NQD do đơn vị quản lý.
- Thống kê lao động, quỹ lương của các đơn vị
HCSN TW, SXKD TW.
- Danh sách cán bộ công đoàn chuyên trách.
- Bản thuyết minh chi tiết dự toán thu - chi
NSCĐ năm 2011.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố; Công
đoàn Ngành Trung ương; Công đoàn Tổng Công ty và đơn vị trực thuộc Tổng Liên
đoàn căn cứ kết quả thực hiện thu - chi NSCĐ năm 2009 và ước thực hiện thu-chi
NSCĐ năm 2010 tổ chức công tác xây dựng, tổng hợp, báo cáo dự toán NSCĐ năm
2011 theo đúng các quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và văn bản hướng dẫn này (Gồm đầy đủ nội dung và biểu
mẫu theo quy định) gửi về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (qua Ban Tài chính)
trước ngày 15/11/2010.
2- Về phương thức duyệt dự toán NSCĐ năm 2011:
Căn cứ theo hồ sơ báo cáo dự toán của các Liên
đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn Ngành Trung ương; Công đoàn Tổng Công
ty trực thuộc và các quy định hiện hành, Ban Tài chính Tổng Liên đoàn tham mưu
giúp ĐCT-TLĐ xét duyệt và không tổ chức mời các đơn vị về làm việc với Tổng
Liên đoàn. Khi nhận được thông báo duyệt dự toán, nếu có điểm nào chưa thống
nhất, các đơn vị báo cáo Thường trực ĐCT-TLĐ xem xét, xử lý.
Trong quá trình xây dựng, xét duyệt dự toán NSCĐ
năm 2011 khi có những chính sách, chế độ mới ban hành và có vướng mắc của các
đơn vị báo cáo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét thông báo hướng dẫn,
giải quyết kịp thời.
Nơi nhận:
- T/trực ĐCT-TLĐ ( để báo cáo)
- LĐLĐ các tỉnh, t/phố; CĐ ngành TW; CĐ TCty trực thuộc TLĐ.
- Các đơn vị trực thuộc TLĐ
- UBKT, VP TLĐ, Văn phòng B – TLĐ
- Lưu VP; Ban T/chính TLĐ.
|
TL.ĐOÀN CHỦ
TỊCH
TRƯỞNG BAN TÀI CHÍNH
Phạm Đình Ngưu
|