ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 13 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở VIỆT NAM TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2022
Căn cứ Quyết định 42/QĐ-UBND ngày
07/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Kế hoạch triển
khai Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác trợ
giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh; theo đề nghị của Sở Tư pháp tại Tờ trình số
01/TTr-STP ngày 07/01/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
năm 2022 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Thực hiện công tác trợ giúp pháp
lý đồng bộ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã,
thành phố và các đơn vị có liên quan; đảm bảo cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí
kịp thời cho người nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số
và các đối tượng yếu thế khác trên địa bàn tỉnh.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
công tác truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý và pháp luật khác; nâng cao
hiểu biết pháp luật của người dân, đặc biệt là người được trợ giúp pháp lý về
quyền được trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức của cộng
đồng.
3. Bám sát nội dung của Chiến lược
phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam, Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp
lý, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm
sự tiếp nối trong các hoạt động đã thực hiện, gắn kết với việc triển khai các
nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Tư pháp trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý năm 2022.
4. Các nội dung cụ thể, khả thi, xác
định rõ trách nhiệm và tiến độ thực hiện; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ của các
cơ quan, tổ chức có liên quan; thực hiện tốt Chiến lược tổng thể thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và ổn định kinh tế - xã hội;
góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công “mục tiêu kép” của tỉnh.
II. Nội dung
1. Nâng cao chất
lượng dịch vụ trợ giúp pháp lý
1.1. Cung cấp dịch vụ pháp lý miễn
phí đảm bảo chất lượng, hiệu quả, chú trọng nâng cao số lượng, chất lượng vụ việc
tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người thuộc diện trợ
giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phân công Trợ
giúp viên pháp lý tham gia tố tụng, hoàn thành chỉ tiêu vụ việc trợ giúp pháp
lý theo quy định của Bộ Tư pháp.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
1.2. Thực hiện quản lý chất lượng, hiệu
quả vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật; đảm bảo chất lượng vụ
việc trợ giúp pháp lý đáp ứng yêu cầu tại Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
1.3. Phối hợp với các cơ quan tiến
hành tố tụng thực hiện có hiệu quả trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng;
thông tin, thông báo về người được trợ giúp pháp lý trong các vụ án dân sự,
hình sự, hành chính do các cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý để cử người thực hiện
trợ giúp pháp lý bào chữa, bảo vệ kịp thời.
- Cơ quan chủ trì: Hội đồng phối hợp
liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng Tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp
(Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước) và các ngành thành viên
- Thời gian thực hiện: cả năm.
2. Tiếp tục truyền
thông về Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành
- Biên soạn tờ gấp, cẩm nang pháp luật
và các sản phẩm truyền thông khác về trợ giúp pháp lý để phát hành miễn phí cho
người thuộc diện trợ giúp pháp lý và người dân trên địa bàn tỉnh; cung cấp số
điện thoại đường dây nóng và địa chỉ cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí để người dân dễ dàng liên hệ khi có nhu cầu.
- Xây dựng, đăng tải các chương trình
truyền hình, chuyên mục truyền thông về trợ giúp pháp lý
trên báo, đài, Cổng thông tin điện tử của tỉnh để quảng bá về ý nghĩa, vai trò
của chính sách trợ giúp pháp lý, chú trọng đến các đối tượng trợ giúp pháp lý đặc
thù như người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, nạn nhân bị mua bán, người
dân tộc thiểu số, nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới,...
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp (Trung
tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước).
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp
huyện; cấp xã; Trung tâm truyền thông tỉnh và các cơ quan liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý
I-III/2022.
3. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực thực hiện trợ giúp pháp lý
3.1. Củng cố, phát triển đội ngũ người
thực hiện trợ giúp pháp lý: bổ sung Trợ giúp viên pháp lý, rà soát các Luật sư
thực hiện trợ giúp pháp lý theo trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư
08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của
Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý (sửa
đổi, bổ sung bởi Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ Tư pháp).
* Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp (Trung
tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước).
- Thời gian thực hiện: Quý III/2022.
3.2. Bồi dưỡng,
nâng cao trình độ chuyên môn của công chức, viên chức trực tiếp thực hiện trợ
giúp pháp lý; khuyến khích tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, tạo nguồn bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp (Trung
tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước).
- Thời gian thực hiện: cả năm.
4. Tiếp tục thực
hiện trợ giúp pháp lý ở cơ sở; lồng ghép, kết hợp hoạt động trợ giúp pháp lý với
triển khai các Đề án, chính sách dành cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn
4.1. Tổ chức các Hội nghị trợ giúp
pháp lý cho người dân, người thuộc diện trợ giúp pháp lý tại các xã, phường, thị
trấn; chú trọng nơi có thôn, bản điều kiện đặc biệt khó
khăn, cách xa trụ sở của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (có
lịch tổ chức Hội nghị trợ giúp pháp lý kèm theo).
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp (Trung
tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước).
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý II-III/2022.
4.2. Lồng ghép, kết hợp hoạt động trợ
giúp pháp lý với triển khai các Đề án, chính sách dành cho
các đối tượng đặc thù trên địa bàn như: Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và
hôn nhân cận huyết thống; chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân
tộc thiểu số, trẻ em, người khuyết tật có khó khăn về tài chính, nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới và các đối
tượng khác theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Cục Trợ giúp pháp lý.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp (Trung
tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước).
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp
huyện, UBND cấp xã cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
5. Tiếp tục cập
nhật, công bố danh sách tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý trên địa bàn; công
khai niêm yết thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý
- Duy trì cập nhật danh sách tổ chức
thực hiện trợ giúp pháp lý, người thực hiện trợ giúp pháp lý, thủ tục hành
chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, trình cơ quan có
thẩm quyền công bố; niêm yết các văn bản, thủ tục hành chính về
trợ giúp pháp lý được công bố nhằm phục vụ việc liên hệ, tra cứu của cơ quan, tổ
chức và cá nhân người được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, tổ
chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Tư pháp
- Chủ trì, chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp
pháp lý nhà nước tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên
quan, triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch này.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện, định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân tỉnh
và Bộ Tư pháp. Thời hạn và nội dung báo cáo định kỳ, đột xuất thực hiện theo
quy định về thống kê Ngành Tư pháp.
2. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND
tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm cho công tác trợ giúp pháp lý,
kinh phí chi cho hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý, đảm
bảo quy định hiện hành.
3. Các cơ quan
tiến hành tố tụng cấp tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc
phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước)
và các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động trợ giúp pháp lý, nâng cao số
lượng vụ việc phối hợp cử người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng.
4. Các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các sở,
ngành liên quan và cáo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với
Sở Tư pháp triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch này.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo Phòng Tư pháp và các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ,
hiệu quả với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước trong hoạt
động trợ giúp pháp lý.
IV. Kinh phí thực
hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân
sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn thi hành.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc, yêu cầu các đơn vị phản ánh bằng văn bản về Sở Tư pháp để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành: Tư pháp, Tài chính,
Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh;
VKSND tỉnh;
TAND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V3, NC, TH4;
- Lưu: VT, PC.
TP-KH01
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|
LỊCH
TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TẠI CƠ SỞ NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số: 11/KH-UBND
ngày 13 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Ninh)
Thời gian dự
kiến
|
Địa điểm tổ chức Hội nghị trợ giúp pháp lý
|
Tháng 5
|
Tại thị xã Đông Triều
Xã: Bình Dương, Nguyễn Huệ, Yên Đức, Hồng Thái Đông, Hồng
Thái Tây
|
Tháng 6
|
Tại huyện Vân Đồn
Xã: Đài Xuyên, Đông Xá, Đoàn
Kết, Ngọc Vừng, Bản Sen
|
Tháng 7
|
Tại thành phố Uông Bí
Xã/phường: Bắc Sơn, Yên Thanh, Phương Đông, Phương Nam,
Thượng Yên Công
|
Tháng 9
|
Tại thành phố Móng Cái
Xã: Hải Xuân, Hải Đông, Hải Tiến, Quảng Nghĩa, Vĩnh Trung
|
Ghi chú: Các địa phương có trách nhiệm thông báo, triệu tập người được trợ giúp
pháp lý tại địa phương, bố trí địa điểm và trang trí khánh tiết. Trung tâm Trợ giúp
pháp lý nhà nước thuộc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm về nội dung chương trình trợ
giúp pháp lý.