ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
26/KH-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 28 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM 2022
Để chủ động trong công tác phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra,
góp phần phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022, như
sau:
I. CÔNG TÁC PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH NĂM 2021
1. Tình hình dịch bệnh
Năm 2021, công tác phòng, chống dịch
bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
và ngành chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành
đồng bộ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ ổn định,
phát triển sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng và phòng, chống dịch bệnh cho gia
súc, gia cầm, thủy sản.
Trong năm một số loại dịch truyền nhiễm
nguy hiểm trên gia súc như: Dịch tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục trên trâu
bò... xảy ra gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi nhưng đã được tập trung chỉ
đạo và chủ động thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch có hiệu quả, góp phần
ổn định, phát triển sản xuất.
Công tác giám sát dịch bệnh định kỳ
trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản; giám sát, đánh giá kết quả tiêm phòng được
chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả.
Công tác quản lý buôn bán, vận chuyển,
giết mổ tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ gia súc giết mổ tại các cơ sở giết mổ đạt
bình quân đạt khá (trên 70%).
Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt
động liên quan trong lĩnh vực chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh động vật tiếp
tục được quan tâm, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực
ngành.
2. Một số khó khăn, tồn tại
- Hà Tĩnh có tổng đàn gia súc, gia cầm,
diện tích nuôi trồng thủy sản khá lớn; chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, nuôi trồng thủy
sản quảng canh vẫn còn chiếm tỷ lệ cao nên công tác quản lý chăn nuôi, nuôi trồng,
áp dụng các biện pháp an toàn dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.
- Với địa bàn phức tạp, điều kiện khí
hậu thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, mưa lũ, ngập lụt diện rộng; một số
loại dịch bệnh mới như Viêm da nổi cục trên trâu bò, Cúm gia cầm (H5N8), Vi bào
tử trùng trên tôm xâm nhiễm vào địa bàn, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi chưa có vắc
xin phòng bệnh và sự biến chủng của mầm bệnh đã ảnh hưởng lớn đến công tác phát
triển chăn nuôi, nuôi trồng và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy
sản.
- Công tác quản lý, kiểm soát các hoạt
động mua bán, vận chuyển, giết mổ ở một số địa phương chưa được quan tâm thường
xuyên, hiệu quả thấp.
- Công tác giám sát, báo cáo, xử lý ổ
dịch bệnh còn thiếu kịp thời tại một số địa phương làm giảm hiệu quả trong công
tác phòng, chống dịch bệnh.
- Ý thức, trách nhiệm của một bộ phận
người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, người buôn bán, vận chuyển, giết mổ còn hạn
chế; chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chấp hành các
quy định trong chăn nuôi, nuôi trồng và kinh doanh, giết mổ.
- Đội ngũ cán bộ thú y tại cấp huyện,
xã còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh; nhiều xã
hiện không còn cán bộ thú y hoặc cán bộ được phân công theo dõi công tác thú y
thường xuyên có sự thay đổi nên khó khăn trong việc giám sát, tham mưu công tác
phòng, chống dịch bệnh.
II. KẾ HOẠCH PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH NĂM 2022
1. Mục đích:
- Tổ chức thực hiện các quy định theo
Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật Nâng cao vai trò trách
nhiệm của chính quyền địa phương, các sở, ngành chức năng và các tổ chức, cá
nhân liên quan.
- Chủ động triển khai thực hiện có hiệu
quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản với
phương châm phòng bệnh là chính, kết hợp thực hiện đồng bộ biện pháp quản lý,
chủ động giám sát dịch bệnh phát hiện sớm, bao vây, khống chế dập tắt kịp thời
và hiệu quả các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh; hạn chế tối đa thiệt hại
về kinh tế do dịch bệnh gây ra; góp phần thúc đẩy chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản
phát triển ổn định, bền vững; bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe con người;
thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
2. Yêu cầu:
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các
cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Sẵn sàng các phương án,
nguồn nhân lực, vật tư để chủ động xử lý khi phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật để người dân chủ động, tự giác thực
hiện.
- Tổ chức thực hiện công tác phòng,
chống dịch bệnh động vật phải kịp thời, phù hợp và hiệu quả, tránh gây lãng phí
nguồn lực; quản lý chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và giám sát dịch bệnh đến từng
hộ, ao nuôi đặc biệt tại các ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao và đảm bảo an toàn
cho người trực tiếp tham gia và những người có liên quan đến công tác phòng chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản.
3. Nội dung và
các giải pháp chủ động phòng, chống dịch
3.1. Về chỉ đạo, tuyên truyền
- Tiếp tục thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến nội dung của Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, các Nghị định hướng dẫn
thi hành Luật, các Thông tư, văn bản của các Bộ, Ngành; các cơ chế, chính sách
hỗ trợ phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác
về tình hình, tính chất nguy hiểm của các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy
sản, ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe con người; trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân, người chăn nuôi, người tiêu dùng... về công tác phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm, thủy sản; kịp thời biểu dương cơ sở, gương điển hình trong
công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời gắn trách nhiệm, xử lý nghiêm các địa
phương, cơ sở, cá nhân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh gia
súc, gia cầm và thủy sản.
- Tăng cường thực hiện các phóng sự,
tin bài, phổ biến hướng dẫn về chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
và thủy sản, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện. Khuyến khích các
xã, phường, thị trấn tăng thời lượng dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh
nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.
3.2. Thanh tra, kiểm tra
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các hoạt động, điều kiện về chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật, buôn
bán, kinh doanh vật tư chăn nuôi và hành nghề thú y.
- Thành lập các đoàn thanh, kiểm tra
chuyên ngành để kiểm tra, đôn đốc công tác tiêm phòng, chống dịch, quản lý giết
mổ gia súc, gia cầm, hoạt động buôn bán kinh doanh vật tư chăn nuôi thú y trên
địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
3.3. Về nguồn lực
Bố trí nguồn ngân sách cấp tỉnh để hỗ
trợ vắc xin LMLM tiêm phòng định kỳ cho đàn trâu bò theo quy định tại Quyết định
số 1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021-2025 và Văn bản
số 259/UBND-NL ngày 13/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc cơ chế kinh phí
phục vụ tiêm phòng bệnh LMLM cho trâu, bò giai đoạn 2021-2025; đồng thời dự
phòng vắc xin, hóa chất chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh trên gia
súc, gia cầm và thủy sản theo nội dung Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 16/12/2021
của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Các huyện, thành phố, thị xã chủ động
bố trí kinh phí để triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch
bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản và khôi phục phát triển chăn nuôi, nuôi trồng
thủy sản trên địa bàn đảm bảo hiệu quả.
3.4. Công tác tiêm phòng
a) Tiêm phòng định kỳ:
Thực hiện phòng bệnh bắt buộc bằng vắc
xin cho đàn gia súc, gia cầm theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT
ngày 31/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và Thông tư
số 09/2021/TT- BNNPTNT ngày 12/8/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT,
cụ thể:
- Đối với đàn trâu, bò: Tiêm phòng vắc
xin Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Viêm da nổi cục cho trên 80% tổng đàn
trâu, bò tại thời điểm tiêm phòng.
- Đối với đàn lợn: Tiêm phòng vắc xin
Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Dịch tả lợn; tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 80% tổng
đàn lợn tại thời điểm tiêm phòng; ngoài ra khuyến khích người chăn nuôi tiêm
phòng vắc xin Tai xanh cho đàn lợn.
- Đối với đàn gia cầm: Tiêm phòng vắc
xin Cúm gia cầm, Niu-cát-xơn (gà, chim cút), Dịch tả vịt (vịt, ngan, ngỗng); tiêm
phòng đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn gia cầm tại thời điểm tiêm phòng.
- Đối với đàn chó, mèo: Tiêm phòng vắc
xin Dại cho trên 70% đàn chó, mèo đã hết thời gian miễn dịch, mới nuôi, bảo đảm
tối thiểu 01 lần/năm.
- Ngoài các loại các loại vắc xin bắt
buộc phải tiêm phòng định kỳ theo quy định, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn
và khuyến cáo người chăn nuôi chủ động phòng bệnh bằng vắc xin cho đàn vật
nuôi; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện tiêm phòng cho vật
nuôi theo quy định của pháp luật.
- Thời gian tiêm phòng:
+ Thời gian tiêm phòng 2 đợt chính
trong năm (đợt 1: Từ ngày 01/4/2022 đến 30/5/2022 và đợt 2: Từ ngày 01/9/2022 đến
30/10/2022), đối với vắc xin Dại tập trung tiêm phòng trong đợt 1.
+ Đối với tiêm phòng vắc xin Viêm da
nổi cục cho đàn trâu, bò: Mỗi năm chỉ tiêm 01 mũi vắc xin, khoảng cách tiêm
phòng vắc-xin Viêm da nổi cục và các loại vắc xin khác cho đàn trâu, bò tối thiểu
07 đến 10 ngày; thời gian triển khai tư 01/3/2022 đến 30/3/2022;
+ Ngoài các đợt tiêm phòng chính, thường
xuyên thực hiện tiêm phòng bổ sung cho gia súc, gia cầm thuộc diện phải tiêm
phòng chưa được tiêm trong đợt chính, số hết thời gian miễn dịch và mới phát
sinh.
- Một số yêu cầu: Triển khai tiêm
phòng đúng thời gian quy định; đảm bảo kỹ thuật, đủ số mũi tiêm; đảm bảo các điều
kiện an toàn trong quá trình tiêm phòng.
b) Tiêm phòng chống dịch:
- Tổ chức tiêm phòng vắc xin khẩn cấp
để bao vây, khống chế ổ dịch hiệu quả đối với các bệnh: LMLM gia súc, Cúm gia cầm,
Dại chó, Viêm da nổi cục, Tai xanh, và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
khác.
- Phạm vi, đối tượng tiêm phòng: Tiêm
phòng cho đàn gia súc, gia cầm đang khỏe mạnh trong diện tiêm phòng tại vùng dịch,
vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm theo quy định, hướng dẫn của cơ quan Thú y.
3.5. Công tác giám sát dịch bệnh
- Tổ chức giám sát dịch bệnh đến các
thôn, xóm, cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm phát hiện, báo cáo kịp thời;
tập trung quyết liệt xử lý dứt điểm các ổ dịch ngay từ khi mới xuất hiện; đồng
thời tăng cường thực hiện công tác giám sát chủ động nhằm đánh giá mức độ lưu
hành một số loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xuất hiện trên địa bàn tỉnh, cảnh
báo sớm, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Phát huy vai trò, trách nhiệm của
người chăn nuôi, nuôi thủy sản và cán bộ chuyên môn, chính quyền địa phương
trong việc giám sát, theo dõi, phát hiện, thông tin kịp thời dịch bệnh.
- Chủ động thực hiện giám sát lâm
sàng, lấy mẫu giám sát chủ động, lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng để dự tính, dự
báo sớm các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nguy hiểm trên gia súc, gia cầm,
thủy sản nhằm khuyến cáo sử dụng vắc xin, khuyến cáo thời gian thả nuôi (đối với
thủy sản) và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.
- Khi phát hiện có gia súc, gia cầm
và thủy sản ốm, chết không rõ nguyên nhân, kịp thời kiểm tra, lấy mẫu, gửi xét
nghiệm chẩn đoán xác định dịch bệnh; triển khai thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch.
3.6. Vệ sinh, khử trùng tiêu độc
- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn,
vận động người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản định kỳ thực hiện vệ sinh, tiêu độc,
khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, cơ sở giết mổ, hệ thống ao nuôi và
kênh mương cấp thoát nước.
- Phát động, tổ chức các tháng, đợt tổng
vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản khi xảy ra
các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, sau mưa lũ và định kỳ phát động tổng
vệ sinh; khử trùng, tiêu độc tại các ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao, các cơ sở
chăn nuôi, vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, chợ buôn bán động vật, sản phẩm
động vật, cơ sở giết mổ, hệ thống ao nuôi và kênh mương cấp thoát nước.
3.7. Các biện pháp xử lý ổ dịch,
chống dịch
- Khi xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm
và thủy sản, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương kiểm tra, điều tra ổ
dịch theo quy định, đảm bảo thu thập thông tin kịp thời, chẩn đoán dịch bệnh
chính xác; tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo, triển khai, thực hiện đồng
bộ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
khẩn trương huy động lực lượng chuyên môn, hệ thống chính trị và bố trí nguồn lực
triển khai, thực hiện quyết liệt, kịp thời các biện pháp bao vây, khống chế khi
dịch còn ở diện hẹp.
3.8. Công tác quản lý buôn bán,
vận chuyển, giết mổ
- Tăng cường công tác quản lý đối với
các hoạt động mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, đặc
biệt là đối với mua bán, vận chuyển con giống.
- Tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh công
tác quản lý giết mổ, rà soát tu bổ nâng cấp các cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo
điều kiện vệ sinh, từng bước chuyển đổi hình thức giết mổ trên sàn sang giết mổ
treo; kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc, tình trạng gia súc đưa vào cơ sở giết mổ tập
trung; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát giết mổ theo quy định.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của
người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm phải được kiểm soát
giết mổ tại cơ sở giết mổ tập trung, đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.
3.9. Quản lý thuốc thú y, hành
nghề thú y
- Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về điều kiện hành nghề thú y, điều kiện buôn bán thuốc thú y,
nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hành nghề thú y, buôn bán thuốc thú y nhằm nâng
cao nhận thức, đảm bảo cho hoạt động hành nghề, buôn bán thuốc thú y đủ điều kiện,
đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản sử dụng thuốc
thú y trong phòng, trị bệnh nhằm hạn chế việc lạm dụng kháng sinh, chỉ sử dụng
các loại sử dụng các sản phẩm thuốc thú y trong danh mục thuốc thú y được phép
lưu hành. Tuyệt đối không sử dụng kháng sinh cấm, kháng sinh nguyên liệu, thuốc
y tế trong phòng, trị bệnh động vật.
- Tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý
vi phạm và đánh giá phân loại các cơ sở kinh doanh, sản xuất thức ăn chăn nuôi,
giống vật nuôi, thuốc thú y trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
3.10. Xây dựng cơ sở an toàn dịch
bệnh động vật, giám sát định kỳ
- Tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích
và hướng dẫn cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh
động vật theo quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ
Nông nghiệp và PTNT.
- Tổ chức kiểm ra, đánh giá định kỳ đối
với các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh; đồng thời thực hiện
việc giám sát tại các cơ sở chăn nuôi gia súc giống, gia cầm giống và bò sữa đối
với một số bệnh truyền lây giữa người và động vật theo quy định của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
3.11. Đào tạo, tập huấn
Quan tâm công tác đào tạo nâng cao
năng lực chuyên môn cho lực lượng cán bộ Thú y các cấp. Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng nhân viên thú y cấp xã, cán bộ làm công tác kiểm
soát giết mổ, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm củng cố, nâng cao
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tại cơ sở.
4. Nguồn kinh phí
và cơ chế tài chính
a) Nguồn ngân sách tỉnh: Bố trí kinh
phí mua vắc xin LMLM phục vụ tiêm phòng cho trâu, bò theo quy định tại Quyết định
số 1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số
259/UBND-NL ngày 13/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Kinh phí dự phòng vắc
xin, hóa chất chủ động phòng chống một số loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia
súc, gia cầm và thủy sản theo nội dung Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 16/12/2021
của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Kinh phí giám sát dịch bệnh gia súc,
gia cầm, thủy sản, giám sát tiêm phòng, kiểm tra kiểm tra định kỳ đối với cơ sở
được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, kinh phí giám sát định kỳ cơ sở
chăn nuôi gia súc giống, gia cầm giống, bò sữa, cơ sở sản xuất - kinh doanh giống
thủy sản; kinh phí mua vật tư, dụng cụ, bảo quản vắc xin, hóa chất và phòng, chống
dịch đột xuất cấp tỉnh; kinh phí vận hành phòng xét nghiệm bệnh thủy sản; kinh
phí hỗ trợ trực tiếp cho chủ chăn nuôi có gia súc, gia cầm phải tiêu hủy khi dịch
xảy ra hoặc chết do sốc phản vệ sau tiêm phòng theo quy định; kinh phí đào tạo,
tập huấn, tuyên truyền, kiểm tra phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh.
b) Nguồn ngân sách cấp huyện: Bố trí
kinh phí mua vắc xin LMLM phục vụ tiêm phòng cho trâu, bò theo quy định tại Quyết
định số 1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số
259/UBND-NL ngày 13/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Kinh phí cho các hoạt động
giám sát dịch bệnh, chỉ đạo, tổ chức tiêm phòng, chống dịch và dụng cụ, vật tư
phòng, chống dịch cấp huyện.
d) Nguồn ngân sách cấp xã: Bố trí
kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch gia súc, gia cầm, thủy sản và kinh
phí khác tại cấp xã.
e) Người chăn nuôi đóng góp: Chi trả tiền
mua các loại vắc xin, hóa chất và chi phí khác để thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch (trừ phần được hỗ trợ của nhà nước theo quy định) trong quá
trình, sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Tham mưu kịp thời các văn bản chỉ đạo,
cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch bệnh động vật. Phối hợp với các Sở,
ngành hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản tại các địa phương.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y
tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng
cán bộ thú y các cấp. Chủ động tham mưu cung ứng đầy đủ, đảm bảo chất lượng các
loại vắc xin, hóa chất phục vụ công tác tiêm phòng, chống dịch cho các địa
phương.
- Chỉ đạo Chi cục Thủy sản thực hiện
quan trắc môi trường định kỳ, tăng cường quản lý vùng nuôi, quản lý chất lượng
giống, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình, kỹ thuật nuôi, sử
dụng thức ăn, chất xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản an toàn,
hiệu quả.
- Đôn đốc, theo dõi việc thực hiện; định
kỳ, đột xuất tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh để chỉ đạo.
2. Các sở,
ngành liên quan:
- Sở Tài chính: Chủ trì tham mưu, bố
trí ngân sách thực hiện công tác phòng, chống dịch gia súc, gia cầm và thủy sản
kịp thời, hiệu quả; hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện các cơ chế chính sách
theo quy định.
- Sở Y tế: Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc liên quan thực hiện tốt nội dung tại Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 của Liên bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về hướng dẫn phối hợp phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động
vật sang người.
- Sở Công thương: Thường xuyên theo
dõi nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường, thực hiện công tác quản lý kinh
doanh, buôn bán gia súc, gia cần, thủy sản, sản phẩm gia súc, gia cầm, thủy sản.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương giám sát, xử lý môi trường trong chăn nuôi, nuôi trồng
thủy sản, khu vực chôn lấp xử lý gia súc, gia cầm mắc bệnh theo quy định.
- Sở Thông tin và Truyền thông, Báo
Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình và cơ quan thông tin đại chúng trên địa
bàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch
gia súc, gia cầm và thủy sản; theo dõi và đưa tin chính xác, kịp thời về tình
hình, diễn biến và công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Các sở, ngành liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ phối hợp với ngành chuyên môn, chính quyền địa phương theo dõi,
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Đề nghị UBMTTQ tỉnh, các tổ chức
đoàn thể cấp tỉnh có kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng và
chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, đoàn viên và
người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch gia súc,
gia cầm và thủy sản.
3. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản của địa phương; đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã
và các phòng, ngành chức năng tổ chức, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch
trên địa bàn.
- Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức kê khai
hoạt động chăn nuôi và rà soát, lập danh sách hộ nuôi chó, số chó nuôi để quản
lý, tiêm phòng và tổng hợp báo cáo định kỳ theo đúng quy định.
- Chỉ đạo các phòng, ngành chuyên
môn, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động thực hiện giám sát dịch bệnh, điều
tra ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm xác định dịch bệnh; thực hiện đồng bộ, kịp thời
các giải pháp phòng chống khi dịch xảy ra trên địa bàn.
- Tổ chức, triển khai công tác tiêm vắc
xin phòng bệnh định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm tại địa phương theo Kế hoạch của
UBND tỉnh, địa phương nào thiếu quan tâm, tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp, đề dịch bệnh
xảy ra và lây lan phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã hoàn
thiện hồ sơ, tổng hợp kinh phí hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia súc, gia cầm bị
bệnh buộc tiêu hủy, chết do rủi ro sau tiêm phòng vắc xin; các nguồn vật tư,
kinh phí; lưu hồ sơ để phục vụ công tác thanh, kiểm tra đảm bảo quy định.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm và thủy sản; hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản,
hộ giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm, cơ sở kinh doanh thuốc thú y;
tổ chức, cá nhân hành nghề thú y chấp hành nghiêm kế hoạch, phòng chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm và thủy sản; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ công tác tiêm
phòng, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản thực hiện có hiệu quả.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản
trên địa bàn. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết
mổ động vật, sản phẩm động vật, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển con giống,
hành nghề thú y, buôn bán thuốc thú y trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm theo quy định pháp luật.
- Chủ động bố trí kinh phí từ nguồn
ngân sách địa phương để phục vụ công tác phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.
Yêu cầu các sở, ngành liên quan; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan thực
hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- Cục Thú y, Chi cục Thú y vùng III;
- TTr: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NL.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Sơn
|