ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 403/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 04
tháng 6 năm 2021
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021-2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
Thực hiện Quyết định
số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng chính phủ, về việc thực hiện “Chiến
lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030
và tầm nhìn đến năm 2045”, trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban
nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm
2045 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông với những nội dung cụ thể như sau:
I. KHÁI QUÁT TÌNH
HÌNH
Hiện nay hoạt động
giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một phương thức vận tải là
đường bộ. Hệ thống đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 4.683Km, tỷ lệ nhựa
hóa, bê tông hóa đạt 65%. Trong những năm qua được sự quan tâm đầu tư của Trung
ương và địa phương, hệ thống giao thông của tỉnh đạt được nhiều thành tựu đáng
ghi nhận, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an
ninh quốc phòng. Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn
còn nhiều tồn tại hạn chế, thiếu đồng bộ như: các tuyến tỉnh lộ mặt đường nhỏ hẹp,
chủ yếu 01 làn xe, tỷ lệ 02 làn xe chiếm 19%, sức chịu tải nhỏ, một số tuyến đường
đã hết niên hạn sử dụng nhưng chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ; tỷ lệ đường
huyện được nhựa hóa, bê tông hóa chiếm 76%; một số tuyến đường được đầu tư xây
dựng đã lâu nhưng chưa được trung tu, đại tu; công tác bảo dưỡng thường xuyên
chưa được chú trọng, đặc biệt là đối với hệ thống đường huyện, đường xã và đường
thôn bon. Từ đó đã ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường
bộ trên địa bàn tỉnh, cũng như việc đi lại, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.
Công tác đảm bảo trật
tự an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020 đã đạt được những kết quả đáng khích
lệ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, tỷ
lệ tai nạn giao thông hàng năm giảm cả 03 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người
chết, số người bị thương) so với giai đoạn trước. Bên cạnh đó còn một số tồn
tại hạn chế như: kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, khả năng
khai thác còn hạn chế ; việc lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao
thông vẫn còn diễn biến phức tạp; ý thức ý chấp hành pháp luật về giao thông đường
bộ của một bộ phận người dân chưa cao v.v..
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện đầy đủ,
hiệu quả các nội dung đã đề ra trong Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật đối với công
tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Xác định các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với các hoạt động để triển khai thực hiện
theo từng giai đoạn; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa
các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện
các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Hàng năm, kéo giảm
số vụ tai nạn giao thông; giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông
đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông
an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; xây dựng và
hình thành văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp đề ra để thực hiện kế hoạch phải thiết thực, hiệu quả, có tính khả
thi và có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau; đảm bảo tuân thủ quy định và phù hợp với
tình hình thực tiễn của tỉnh; phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển kinh
tế - xã hội, giao thông vận tải và các ngành có liên quan.
- Đề cao trách nhiệm
của các cấp, các ngành, sự tham gia phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội;
đồng thời đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với
các cơ quan, ban, ngành của tỉnh trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.
- Ứng dụng và phát
triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện đồng
bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm: Quản lý nhà nước về trật
tự, an toàn giao thông; Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông; Người tham gia
giao thông; Phương tiện giao thông; Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn
giao thông).
- Các Sở, Ban, ngành,
chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tổ chức
triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an
toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch thực hiện và bố trí nguồn
lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương.
- Trong quá trình thực
hiện, các cấp, các ngành và các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến
nghị với các cơ quan, các cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với
tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.
- Tăng cường ứng dụng
khoa học công nghệ vào các lĩnh vực như: quản lý điều hành vận tải, điều khiển
giao thông, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Hàng năm, giảm 5÷10%
số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến
tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện,
hiệu quả và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp,
hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an
toàn, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý
thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hình thành văn hóa
giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn
nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến
trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2. Mục tiêu cụ thể
giai đoạn 2021 - 2030
a) Quản lý nhà nước về
trật tự, an toàn giao thông
- Triển khai thực hiện
có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tổ chức
bộ máy quản lý an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở được hoàn thiện, hoạt động
có hiệu lực và hiệu quả.
- Xây dựng cơ sở dữ
liệu an toàn giao thông từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý trật tự
an toàn giao thông.
- Ứng dụng khoa học
công nghệ để triển khai thực hiện 05 trụ cột về an toàn giao thông.
- Nâng cao năng lực
thực thi pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
b) Kết cấu hạ tầng và
tổ chức giao thông
- Xóa bỏ kịp thời các
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới giao thông đường bộ địa
phương; bảo đảm 100% các tuyến đường tỉnh lộ, đường liên huyện, đường phố chính
đô thị (đường phố chính chủ yếu, đường phố chính thứ yếu) và một số tuyến
đường quan trọng khác khi xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp được thẩm tra, thẩm định
an toàn giao thông theo quy định.
- Công tác quy hoạch
các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ dọc tuyến quốc
lộ, tỉnh lộ, đường huyện phải tuân thủ các quy định về quản lý kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; đối với các quy hoạch mới dọc
tuyến quốc lộ phải có hệ thống đường gom, đấu nối vào quốc lộ theo đúng quy định,
đảm bảo an toàn giao thông.
- Lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ,
tỉnh lộ, đường huyện và đường trong đô thị đang khai thác.
- Các tuyến đường tỉnh,
đường huyện, phố chính đô thị, đường phố gom khi xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp
được xem xét xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp và bảo
đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương. Hệ thống
giao thông trong đô thị hướng đến tiếp cận, phục vụ cho người khuyết tật, người
cao tuổi.
- Sửa chữa, bảo trì mạng
lưới đường bộ góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, nâng cao tuổi thọ và khả năng
khai thác của các tuyến đường, đảm bảo êm thuận, an toàn; xác định rõ tính chất
cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để xây dựng kế hoạch vốn thực hiện bảo
trì, đặc biệt là điều chỉnh, bổ sung hệ thống các công trình, thiết bị đảm bảo
an toàn giao thông cho phù hợp với lưu lượng, tình hình lưu thông trên tuyến.
- Khuyến khích, huy động
nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến Quốc lộ 14, Quốc lộ
28 qua địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe và hành khách, đảm
bảo quy định người lái xe không điều khiển phương tiện liên tục quá 04 giờ.
- Từng bước triển
khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (có công
năng phát hiện các hành vi vi phạm, thu phí điện tử không dừng…) trên tuyến
đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), Quốc lộ 28 tại các đoạn đi qua khu đông dân cư;
hình thành trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại
thành phố Gia Nghĩa và một số huyện.
- Có giải pháp cụ thể
chống ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm, các đầu mối giao thông
chính. Đảm bảo 100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,
các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn
tắc giao thông.
c) Phương tiện giao
thông
- Quản lý chặt chẽ hoạt
động của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; loại bỏ và đảm bảo 100% xe cơ
giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao
thông; có giải pháp quản lý phù hợp đối xe máy kéo nhỏ khi tham gia lưu thông.
- Triển khai kiểm
soát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia
giao thông theo chỉ đạo của cơ quan Trung ương.
- Khuyến khích các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán
đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
d) Người tham gia
giao thông
- Đẩy mạnh xây dựng văn
hóa giao thông trong cộng đồng; 100% người tham gia giao thông có đạo đức trong
giao tiếp giao thông, được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
- Đưa giáo dục đạo đức
giao thông và kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông vào giáo dục ở các cấp học.
- Huy động các nguồn
lực từng bước xây dựng hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lại xe đạt
chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới, hội nhập toàn diện
theo Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ.
đ) Cứu hộ, cứu nạn và
cấp cứu y tế tai nạn giao thông
- Đầu tư, nâng cấp một
số cơ sở y tế hiện có trên các tuyến quốc lộ đảm bảo khả năng cấp cứu nạn nhân
tai nạn giao thông.
- Tiếp tục đầu tư
trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố đảm
bảo năng lực tiếp nhận và sơ cứu, cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông hiệu quả.
- Xây dựng các đội cấp
cứu lưu động 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong
thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
3. Tầm nhìn đến năm
2045
- Giai đoạn 2031 -
2045, hàng năm giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn
giao thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có
người chết do tai nạn giao thông đường bộ.
- Hệ thống quản lý
nhà nước về an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền
vững từ tỉnh đến cơ sở; năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được tăng cường, tương đương với các tỉnh
trong khu vực.
- Mọi người khi tham
gia giao thông đều có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, hình thành văn hóa
giao thông an toàn; khuyến khích người dân hình thành thói quen sử dụng các
phương tiện thân thiện với môi trường, dịch vụ vận tải công cộng, đi bộ và đi
xe đạp.
- Phát triển vận tải
hành khách công cộng với hạ tầng kết nối đa dạng, chất lượng dịch vụ vận tải
hành khách được nâng cao, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu người sử dụng dịch vụ.
- Đẩy mạnh ứng dụng
những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn
giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện
tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; ứng dụng trí tuệ nhân
tạo, ứng dụng dữ liệu lớn trong tổ chức, điều hành giao thông nhằm giảm ùn tắc
giao thông ở các đô thị.
- Tất cả các điểm tiềm
ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ được cải tạo, xóa bỏ kịp thời. Hệ
thống giao thông từ đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị đến các tuyến đường
xã đảm bảo đi lại thuận lợi, an toàn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội và quốc phòng, an ninh.
- Xây dựng đầy đủ hệ
thống cơ sở y tế, cứu hộ, cứu nạn, nạn nhân tai nạn giao thông trong phạm vi
toàn tỉnh theo hướng hiện đại hóa nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận nạn nhân;
phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời khi có
tai nạn giao thông xảy ra.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Về công tác chỉ đạo
điều hành
Cụ thể hóa, xây dựng
các kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của cơ
quan Trung ương về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; hoàn thiện tổ chức bộ
máy quản lý an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở, hoạt động có hiệu lực và hiệu
quả; ứng dụng khoa học công nghệ vào 05 trụ cột về an toàn giao thông, xây dựng
cơ sở dữ liệu an toàn giao thông từng bước đáp ứng yêu cầu về quản lý và thi
hành pháp luật.
2. Tăng cường công
tác tuyên truyền tập, huấn kỹ năng mềm, kỹ năng
giao tiếp, kỹ năng xử lí tình huống trong quá trình tham gia giao thông; giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử giao thông nhằm nâng cao ý thức trong văn hóa ứng xử nơi công cộng.
3. Về
công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật
Triển
khai thực hiện tuyên truyền có hiệu quả, đảm bảo 100% người tham gia giao thông
được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và
các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đặc biệt các đối tượng là học sinh,
sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số; mở các trang, chuyên mục, tăng thời lượng
tuyên truyền, về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng,
nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn
giao thông.
4. Về
công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch
Triển
khai các quy hoạch mới và xây dựng đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công
trình an toàn giao thông tiếp cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng
tham gia giao thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết
nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia tăng ùn tắc,
tai nạn giao thông. Trong đó quy hoạch các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế,
dân cư, thương mại - dịch vụ dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện phải tuân
thủ quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn
đường bộ; đối với các quy hoạch mới dọc tuyến quốc lộ phải có hệ thống đường
gom, đấu nối vào quốc lộ theo đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông. Quản
lý chặt chẽ việc khai thác quỹ đất dọc tuyến đường bộ đảm bảo đúng quy hoạch được
duyệt.
5. Về đầu
tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Huy động
mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường quốc lộ, đường
tỉnh, đường đô thị và các đường trọng yếu của địa phương theo đúng quy hoạch, đảm
bảo điều kiện an toàn cho mọi đối tượng tham gia giao thông. Trong đó ưu tiên
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, có tính kết nối
cao (kết nối vùng, các khu công nghiệp, điểm du lịch, cửa khẩu…).
6. Về
công tác quản lý, bảo trì đường bộ
Quản lý,
khai thác hiệu quả, bền vững kết cấu hạ tầng giao thông hiện có và từng bước
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ; kịp thời xử lý các điểm
đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông; rà soát bổ sung đầy đủ hệ thống các
công trình, thiết bị về an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường
đô thị và các tuyến đường có mật độ lưu thông cao, nhằm đảm bảo an toàn giao
thông trên tuyến.
7. Về
công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ
Triển
khai có hiệu quả công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ
và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và
đường trong đô thị đang khai thác. Quản lý, khai thác hành lang an toàn giao
thông đường bộ có hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông.
8. Về
công tác quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ
- Kiên
quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện
không được tham gia giao thông; có giải pháp quản lý phù hợp đối xe máy kéo nhỏ
khi tham gia lưu thông. Gắn trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương trong việc
thực hiện.
- Tăng cường
công tác quản lý hoạt động đưa đón học sinh bằng xe buýt, xe hợp đồng; khuyến
khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng tài khoản thu phí điện tử
để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
9. Về
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
- Thực hiện
việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe và triển khai ứng dụng khoa học công
nghệ trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo chỉ đạo
của cơ quan Trung ương.
- Huy động
các nguồn lực từng bước xây dựng hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lại
xe đạt chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới, hội nhập toàn
diện theo Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ.
10. Về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
- Ứng dụng
khoa học công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm và giám sát hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
khi tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Thường
xuyên, liên tục thực hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ
cồn, sử dụng ma túy; đặc biệt tập trung vào đối tượng lái xe chuyên nghiệp như:
lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định; các hành vi tổ chức đua xe mô
tô, ô tô trái phép.
11. Về công tác cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế
Huy động
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư để xây dựng,
nâng cấp hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm
vi toàn tỉnh; kết hợp phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng
phó kịp thời tai nạn giao thông.
12. Về nguồn kinh phí thực hiện
Các sở,
ban, ngành, chính quyền địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ từng ngành, từng
địa phương và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực đáp ứng
yêu cầu để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên; lồng ghép vào
chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển của ngành, địa phương để thực hiện các
mục tiêu theo Kế hoạch này.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các đơn vị
căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng Sở, Ban, ngành, địa phương và tình hình
phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể hóa Kế hoạch này để triển khai thực hiện,
trong đó một số cơ quan chính triển khai thực hiện một số nội dung như sau:
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, tổng hợp đánh giá và báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về kết quả thực hiện Chiến lược Quốc
gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành triển khai hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm
vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông các cấp theo chỉ đạo của cơ
quan Trung ương.
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng và triển khai thực hiện chương trình
tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, các ứng dụng
trò chơi; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tham
mưu triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới vào công tác bảo
đảm TTATGT theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; chủ
trì xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình TTATGT cấp tỉnh.
2. Sở Giao thông vận tải
- Theo
dõi, tổng hợp về tình hình đầu tư, phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh
và tham mưu đề xuất đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống quốc lộ, đường tỉnh
theo quy hoạch; tăng cường công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình giao
thông trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức
thực hiện công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ ủy thác theo đúng quy định, nhằm duy
trì tình trạng kỹ thuật, nâng cao tuổi thọ và khả năng khai thác của các tuyến
đường đảm bảo cầu, đường êm thuận, an toàn.
- Chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, lực lượng Cảnh sát
giao thông và chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá các nguyên nhân gây tai
nạn giao thông tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên
các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ được ủy thác quản lý và các tuyến đường được giao quản
lý, để đề xuất giải pháp khắc phục cho phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông.
- Rà
soát, đề xuất đầu tư trung tâm phân tích cơ sở dữ liệu an toàn giao thông, tích
hợp quản lý, điều hành; hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và
camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, có kết nối, sử dụng chung
cho các cơ quan chức năng về thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý
vi phạm theo lộ trình phù hợp với tình hình của địa phương;
- Tuyên
truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ trong
công tác quản lý, điều hành của bến xe, điều hành xe của các doanh nghiệp vận tải;
sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ
giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
- Phối hợp
với Công an tỉnh triển khai cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ
số giao thông theo chỉ đạo của Trung ương để phục vụ công tác quản lý, phát hiện
và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ. Thực
hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và phối hợp với chính quyền địa phương cấp huyện,
xã lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, chống tái lấn chiếm
trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Huy động
nguồn lực, phối hợp đề xuất đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu
cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ
ủy thác, đảm bảo người lái xe làm việc liên tục không quá 04 giờ là được dừng
nghỉ theo quy định.
- Tổ chức
thực hiện công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ
cho cho cán bộ các đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương về bảo vệ kết
cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn
giao thông đường bộ.
3. Công an tỉnh
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện, thành phố ứng
dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm
trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số
liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao
thông.
- Cung cấp
thông tin, nguyên nhân tai nạn và phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ (Sở
Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ III; Nhà đầu tư dự án BOT) trong
việc đánh giá nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn
nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc.
- Phối hợp
với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền địa phương và các đơn vị
có liên quan tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông tại các địa phương, trường
học, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
- Ứng dụng
công nghệ hiện đại trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong
đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động để nhận
diện, phát hiện lỗi vi phạm trên Quốc lộ 14, Quốc lộ 28 đoạn đi qua khu vực đông
dân cư và các đường trục chính đô thị.
- Tăng cường
triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ
của các lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự
an toàn giao thông.
- Thường
xuyên, liên tục thực hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ
cồn, sử dụng ma tuý, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp
như: lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ
chức đua xe mô tô, ô tô trái phép.
- Tập
trung xử lý, kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba,
bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông.
- Tiếp tục
hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật
tự an toàn giao thông đường bộ.
4. Sở Y tế
- Đề xuất
đầu tư và huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp một số cơ sở y tế hiện có
trên các tuyến quốc lộ đảm bảo khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông;
xây dựng các đội cấp cứu lưu động 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn
giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp
cứu.
- Tiếp tục
đầu tư trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành
phố có giường bệnh đảm bảo năng lực tiếp nhận và sơ cứu, cấp cứu nạn nhân tai nạn
giao thông hiệu quả.
- Đẩy mạnh
việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115
trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn
giao thông bằng mô tô, xe gắn máy theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chủ trì
thống kê số liệu về số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được
cứu chữa tại các cơ sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ
thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ.
- Chủ trì
tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát
giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình
nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
theo chức năng, nhiệm vụ được giao
- Tham
mưu thực hiện đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương
trình chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp
cho học sinh, sinh viên các trường học, trường nghề theo chỉ đạo của cơ quan
Trung ương.
- Tăng cường
phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn
giao thông cho học sinh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì
triển khai Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện
thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.
- Chủ trì
chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các tầng lớp
nhân dân, cụ thể:
+ Mở các
trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông,
trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng
điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao
thông đường bộ do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng
điện thoại, không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn, không sử dụng
ghế ngồi cho trẻ em trong ô tô, đặc biệt các kiến thức và kỹ năng lái xe an
toàn trên đường bộ.
+ Tăng cường
thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn an toàn giao thông trên các phương tiện
thông tin đại chúng, đặc biệt là Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống Đài
Truyền thanh cơ sở…
+ Xây dựng
các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm tôn giáo, dân tộc phát trên hệ
thống loa truyền thanh của cơ sở kèm theo chuyên mục hỏi, đáp về an toàn giao
thông; tiếp tục thực hiện “Năm An toàn giao thông”, “Tháng cao điểm An toàn
giao thông” và tuyên truyền vào dịp Tết, lễ, hội theo chuyên đề cụ thể tại các
địa phương.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các
tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông thông qua các hoạt động như: tuyên truyền
cổ động trực quan, sân khấu hóa phục vụ nhân dân ở cơ sở góp phần nâng cao nhận
thức việc chấp hành pháp luật về giao thông cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Xây dựng
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản
lý công tác quy hoạch và xây dựng đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công
trình an toàn giao thông tiếp cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng
tham gia giao thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết
nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia tăng ùn tắc,
tai nạn giao thông. Trong đó quy hoạch mới các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế,
dân cư, thương mại - dịch vụ dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện phải tuân
thủ quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn
đường bộ; đối với các quy hoạch dọc tuyến quốc lộ phải có hệ thống đường gom, đấu
nối vào quốc lộ theo đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an
toàn giao thông đường bộ.
9. Sở Tài chính
Cân đối,
tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí, phân bổ kinh phí theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước, nhằm thực hiện các mục tiêu về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ quy định tại Kế hoạch này.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong
công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao
thông trong các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các
quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực giao
thông vận tải theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác
có liên quan.
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND
tỉnh tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống quốc lộ, đường tỉnh,
đường đô thị và các đường trọng yếu của địa phương theo đúng quy hoạch; đảm bảo
điều kiện an toàn cho mọi đối tượng tham gia giao thông(người khuyết tật, người
cao tuổi và các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương). Trong đó ưu
tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, có tính kết nối
cao (kết nối vùng, các khu công nghiệp, điểm du lịch, cửa khẩu…).
- Tham
mưu cho UBND tỉnh trong công tác huy động các nguồn lực, thu hút vốn đầu tư từ
mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước; lồng
ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện
các mục tiêu của Kế hoạch này.
11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì
thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông đến quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân
đội.
- Chủ trì
hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật,
Điều lệnh, Điều lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự
khi tham gia giao thông.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ
Kế hoạch này xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của địa
phương.
- Triển
khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị
thông minh, các ứng dụng trò chơi; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông
trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.
- Đầu tư
xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường đô thị, đường huyện, đường xã theo
quy hoạch được duyệt. Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư các tuyến đường trọng yếu,
có tính kết kết nối vùng, kết nối các cụm, khu công nghiệp và các điểm du lịch
trên địa bàn; Khi đầu tư xây dựng đường trong đô thị phải xem xét đầu tư xây dựng
hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người già, trẻ em và các
công trình đảm bảo an toàn giao thông cho các đối tượng dễ bị tổn thương.
- Nâng
cao công tác quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ đối với hệ thống đường đô
thị, đường huyện, đường xã; kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn
giao thông; rà soát bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường
địa phương; kiểm tra, rà soát để nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng
giao thông xung quanh khu vực trường học, bệnh viện, trên các tuyến đường từ
nhà đến trường cho học sinh.
- Tăng cường
công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là việc
khai thác quỹ đất dọc các tuyến đường bộ đảm bảo theo đúng quy hoạch được duyệt
và tuân thủ quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang
an toàn giao thông đường bộ.
- Lập lại
trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến
quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và đường trong đô thị đang khai thác. Kiên quyết
xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng
trái phép.
- Ứng dụng
công nghệ hiện đại trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự
an toàn giao thông đường bộ và giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của
các lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an
toàn giao thông trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý.
- Chỉ đạo
các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ
cồn, sử dụng ma túy, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp
như: lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ
chức đua xe mô tô, ô tô trái phép; tập trung xử lý, kiên quyết loại bỏ xe cơ giới
hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia
giao thông trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Nông và các
Tổ chức chính trị - xã hội
- Đưa nội
dung phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự an toàn
giao thông vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã
hội, các tổ chức tôn giáo. Tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự an
toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ,
công chức, viên chức, hội viên.
- Tăng cường
công tác tuyên truyền, vận động người dân (đặc biệt là tại các đô thị) sử dụng
phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai
nạn giao thông.
14. Lộ
trình thực hiện tại Phụ lục kèm theo.
15. Giao
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động
theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại
Kế hoạch này; kịp thời rà soát, cập nhật các nội dung phát sinh để đề xuất điều
chỉnh, bổ sung nhằm thực hiện đảm bảo các mục tiêu theo Kế hoạch được ban hành
một cách hiệu quả; định kỳ hàng Quý, 06 tháng, hàng năm tổng hợp, báo cáo kết
quả thực hiện về UBND tỉnh theo đúng quy định./.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Xuân Hải
|