ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10248/CTr-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 13
tháng 11 năm 2020
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 134/NQ-CP NGÀY 25/9/2020 VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH
PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 70-KL/TW NGÀY 09/3/2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA IX VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ
Triển khai thực hiện Chương trình hành động của
Chính phủ về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ban hành tại Nghị quyết số 134/NQ-CP
ngày 25/9/2020 của Chính phủ; UBND tỉnh xây dựng Chương trình hành động của địa
phương thực hiện Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25/9/2020 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Thống nhất trong việc chỉ đạo các cấp, các ngành tập
trung tổ chức quán triệt, triển khai, cụ thể hóa những nội dung tại Kết luận số
70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung
ương 5 Khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể và Nghị quyết số 13/NQ-TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh
tế tập thể trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức
và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trong lĩnh
vực phát triển kinh tế tập thể.
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nêu cao
tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao
một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp, đảm
bảo hiệu quả.
2. Yêu cầu
Việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo vai trò lãnh
đạo của Đảng, sự quản lý điều hành tập trung của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ,
có hiệu quả giữa các ngành, các cấp trong việc thực hiện nghiêm túc các Nghị
quyết, Quyết định của Trung ương và của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể.
Phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của các cấp ngành, đơn vị, gắn với kiểm tra, đánh giá định kỳ việc
triển khai thực hiện.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế
tập thể
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền về bản
chất, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Hợp tác xã trong điều kiện
mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người
dân; tránh tình trạng nhận thức không thống nhất, không đầy đủ, bị chi phối, ảnh
hưởng bởi định kiến về mô hình Hợp tác xã kiểu cũ; xác định rõ phát triển kinh
tế tập thể, Hợp tác xã là xu thế tất yếu, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng,
thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương; đưa nội dung phát triển kinh tế tập
thể vào chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm; thường
xuyên tổ chức tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã hoạt
động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Phát huy mạnh mẽ vai trò của các đoàn thể chính trị
xã hội trong phát triển kinh tế tập thể, đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Kết luận
số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 Khóa IX về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế
tập thể, Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 17/3/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về
phát triển kinh tế tập thể và các văn bản khác liên quan bằng nhiều hình thức
tuyên truyền như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các lớp bồi dưỡng, phát
hành bản tin kinh tế tập thể, mở các chuyên mục trên báo, đài...; xây dựng cơ
chế phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương để đẩy
mạnh công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, Hợp tác xã, nâng cao nhận thức
cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về các chính
sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế tập thể; kịp thời phổ biến
các mô hình thí điểm, các điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể.
2. Rà soát, hoàn thiện hệ thống
pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã và pháp
luật có liên quan
a) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Liên minh Hợp tác
xã tỉnh
- Chủ động rà soát, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển Hợp tác xã cho giai đoạn
tiếp theo để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã phù hợp bản chất,
tránh bao cấp, việc hỗ trợ cần tập trung, tránh dàn trải, phân tán và thiếu nguồn
lực thực hiện, đặc biệt, chú trọng chính sách hỗ trợ Hợp tác xã đối với những
vùng dân tộc thiểu số; tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 và văn bản pháp luật có
liên quan (đất đai, thuế tín dụng...) tránh chồng chéo; cập nhật, bổ sung quy định
mới, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế quản lý linh hoạt, môi
trường kinh doanh thuận lợi để kinh tế tập thể, Hợp tác xã phát triển bền vững;
cân đối, bố trí nguồn vốn hoặc thực hiện lồng ghép các chương trình khác liên
quan để triển khai Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đối với phát triển
kinh tế tập thể, Hợp tác xã.
- Xây dựng Kế hoạch/Đề án phát triển kinh tế tập thể,
Hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 theo ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách;
nghiên cứu và đưa ra giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
của khu vực kinh tế tập thể; khuyến khích và tạo điều kiện cho hộ nông dân tập
trung ruộng, đất thành những “cánh đồng mẫu lớn” để liên kết sản xuất hàng hóa
quy mô lớn, chất lượng đồng đều, đáp ứng yêu cầu thị trường.
b) Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế Hợp tác xã tỉnh
Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở,
ngành và địa phương nghiên cứu tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết
Trung ương 5 và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 theo hướng dẫn của Trung
ương.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp UBND huyện, thị xã thành phố tổ
chức quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu, thông
tin quốc gia về đăng ký Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan cân đối, bố
trí kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện các dự án, đề án,
chương trình, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với kinh tế tập thể, Hợp
tác xã (nếu có).
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu
tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ,
bao gồm: Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 về phê duyệt Đề án Phát triển
15.000 Hợp tác xã, liên hiệp Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm
2020 và Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 về phê duyệt Chương trình mỗi
xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020;
- Nghiên cứu xây dựng cơ chế để các Hợp tác xã lĩnh
vực nông nghiệp có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội
dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -
2025;
- Nghiên cứu xây dựng mô hình Hợp tác xã nông nghiệp,
liên hiệp Hợp tác xã nông nghiệp cho một số sản phẩm chủ lực, có quy mô lớn, có
sức lan tỏa trên cơ sở hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu
thụ nông sản tại tỉnh, hướng tới liên kết các vùng miền trên cả nước.
đ) Sở Tài chính
- Hằng năm, căn cứ dự toán kinh phí thực hiện
chương trình của các cơ quan, đơn vị thuộc cấp tỉnh và khả năng cân đối ngân
sách xem xét, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí dự toán chi ngân sách
nhà nước cho các cơ quan, đơn vị thuộc cấp tỉnh để thực hiện;
- Hướng dẫn xử lý vướng mắc về cơ chế tài chính có
liên quan, tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với nội dung vượt thẩm
quyền (nếu có).
e) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đắk Lắk
- Đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ Hợp tác xã
tiếp cận vốn theo quy định tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày
09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp,
nông thôn.
- Tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp hỗ
trợ Hợp tác xã tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh.
g) Sở Khoa học và Công nghệ
Nghiên cứu, rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh
tế tập thể, Hợp tác xã trong hoạt động ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học
và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của hoạt động sản
xuất kinh doanh; tham gia vào chương trình khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp
quốc gia.
h) Sở Công Thương
- Nghiên cứu biện pháp xúc tiến thương mại phát triển
ngoại thương, hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã, tham gia hoạt động xúc tiến
thương mại trong nước và các chương trình khuyến công của địa phương
- Nghiên cứu, dự báo thị trường nhằm giúp Hợp tác
xã chủ động xây dựng chiến lược sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực
vùng, miền..
i) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện,
chấp hành pháp luật về đất đai của Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Xử lý dứt điểm
các vướng mắc về đất đai của các Hợp tác xã ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc
giải thể.
- Nghiên cứu thực hiện các cơ chế, chính sách ưu
đãi, hỗ trợ Hợp tác xã trong việc giao đất, cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
- Nghiên cứu thực hiện cơ chế, chính sách tập trung
đất đai thông qua cơ chế hoạt động của Hợp tác xã phù hợp với thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Nghiên cứu thực hiện cơ chế, chính sách trong việc
khuyến khích kinh tế tập thể, Hợp tác xã tham gia vào hoạt động thu gom, phân
loại, xử lý chất thải theo nguyên tắc của kinh tế thị trường, đặc biệt ở khu vực
nông thôn.
k) Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Tổ chức rà soát việc thực hiện chính sách, chế độ
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động làm
việc trong Hợp tác xã theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và quy định của
pháp luật liên quan.
- Tổng hợp, đề xuất phương án xử lý nợ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của Hợp tác xã (nếu có).
l) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế tổ chức thực hiện
Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn
2021 - 2025, tạo điều kiện, khuyến khích các Hợp tác xã đủ năng lực, điều kiện
tham gia thực hiện một số nội dung thuộc chương trình.
- Triển khai đào tạo nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu
nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế tập thể,
Hợp tác xã.
- Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn về chế độ tiền
lương trong Hợp tác xã.
3. Củng cố tổ chức bộ máy, nâng
cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, Hợp tác
xã
- Củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế
tập thể, Hợp tác xã thống nhất từ Trung ương đến địa phương theo hướng ngành Kế
hoạch và Đầu tư giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước chung về kinh tế tập
thể, Hợp tác xã, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn thực hiện chức
năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về phát triển kinh tế tập thể
trên địa bàn tỉnh; Phòng Tài chính Kế hoạch cấp huyện là cơ quan chuyên môn thực
hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện quản lý nhà nước về phát triển
kinh tế tập thể trên địa bàn đơn vị quản lý.
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác quy chế phối hợp giữa các cơ
quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh tế tập thể; bố trí,
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tham mưu hoạch định chính sách về lĩnh
vực KTTT đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, tránh tình trạng
không có cán bộ theo dõi hoặc theo dõi không có tính liên tục, kế thừa về tham
mưu phát triển kinh tế tập thể tại đơn vị.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh và các Sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra
tình hình thực hiện pháp luật của Hợp tác xã; hỗ trợ, hướng dẫn để tạo hành
lang pháp lý thuận lợi cho Hợp tác xã hoạt động; tránh tình trạng buông lỏng hoặc
can thiệp quá sâu, không đúng đối với tổ chức, hoạt động của Hợp tác xã.
- Chính quyền các cấp cần phát huy tính tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của Hợp tác xã, không can thiệp vào công việc nội bộ của Hợp
tác xã, đặc biệt là phương án sản xuất kinh doanh và công tác nhân sự. Quan
tâm, phát triển các tổ chức, cơ sở đảng, đoàn thể trong tổ chức kinh tế tập thể,
Hợp tác xã.
- Tăng cường hợp tác quốc tế phát triển kinh tế tập
thể, Hợp tác xã; tiếp thu kinh nghiệm của các quốc gia có phong trào kinh tế tập
thể, Hợp tác xã phát triển mạnh, đem lại hiệu quả cao, có đóng góp lớn cho phát
triển kinh tế - xã hội.
4. Tăng cường năng lực quản trị,
đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thành lập, phát triển thêm
các Hợp tác xã, tổ hợp tác, coi trọng mở rộng quy mô thành viên, nâng cao sức cạnh
tranh, hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, Hợp tác xã; nâng cao
vai trò chủ thế của các thành viên tham gia
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan hướng dẫn tổ chức, củng cố lại hoạt động của các Hợp tác
xã theo đúng bản chất của Luật Hợp tác xã năm 2012. Phát huy vai trò tự chủ, tự
chịu trách nhiệm, bảo vệ lợi ích của thành viên trong Hợp tác xã; vận động
thành viên Hợp tác xã góp vốn và nâng mức vốn góp; vận động Hợp tác xã thu hút
thêm thành viên mới; quan tâm phát triển cả Hợp tác xã nông nghiệp và phi nông
nghiệp; tháo gỡ rào cản, quy định nhằm nâng cao khả năng huy động và tiếp cận
nguồn lực. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã, cải
thiện tiềm lực tài chính và quy mô cho Hợp tác xã.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo,
hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp Hợp tác xã không đăng ký và tổ chức hoạt
động theo Luật Hợp tác xã năm 2012; tập trung xử lý giải thể dứt điểm các Hợp
tác xã không hoạt động tồn tại hình thức và các Hợp tác xã hoạt động không đúng
bản chất; có phương án xử lý nợ đọng để lành mạnh hóa khu vực kinh tế tập thể,
Hợp tác xã.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh
Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt chính sách đào tạo
và thu hút nguồn nhân lực có trình độ về làm việc tại các Hợp tác xã nông nghiệp,
đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa, vùng địa bàn khó khăn.
- Bảo hiểm xã hội tỉnh tạo điều kiện thuận lợi, hỗ
trợ cho các Hợp tác xã có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện đóng bảo hiểm xã hội
cho cán bộ quản lý Hợp tác xã.
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh và các Sở ngành liên quan tổ chức xây dựng và tổng kết mô
hình Hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo
chuỗi giá trị nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, tạo việc làm và nâng cao thu nhập
cho thành viên; mô hình Hợp tác xã quy mô cấp tỉnh, cấp vùng miền, cấp quốc gia
theo ngành hàng. Kịp thời nhân rộng các mô hình Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả,
từng bước khẳng định kinh tế tập thể, Hợp tác xã là nhân tố quan trọng, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội.
- Tăng cường năng lực quản trị Hợp tác xã theo hướng
công khai, minh bạch, thông qua các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước; củng
cố bộ máy kế toán, kiểm toán; bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực quản lý,
kinh tế, thương mại, công nghệ cho thành viên, những người tham gia kinh tế tập
thể, Hợp tác xã. Tạo điều kiện cho Hợp tác xã tham gia thực hiện các chương
trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
5. Củng cố, đổi mới tổ chức và
hoạt động Liên minh Hợp tác xã tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên
truyền về chủ trương, chính sách pháp luật Hợp tác xã, lợi ích của Hợp tác xã
mang lại cho các thành viên để nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các
ngành về Hợp tác xã kiểu mới. Xây dựng chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, Hợp tác xã giữa Liên minh Hợp tác xã với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức xã hội khác liên quan.
- Phát huy vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
Phát triển kinh tế Hợp tác xã tỉnh theo quy chế hoạt động đã ban hành; chủ động
rà soát, phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị liên quan tham mưu kiện toàn Ban
Chỉ đạo Phát triển kinh tế Hợp tác xã tỉnh, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ phát triển
HTX; củng cố các dịch vụ hiện có và phát triển các dịch vụ mới tại Trung tâm dịch
vụ hỗ trợ kinh tế hợp tác đáp ứng nhu cầu của HTX thành viên.
- Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước
cấp cho Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã; nghiên cứu để tăng khả năng huy động
nguồn lực từ thị trường, liên kết và thống nhất về cơ chế hoạt động của hệ thống
Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã từ trung ương đến địa phương.
- Xây dựng mô hình Hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị,
gắn với sản phẩm chủ lực quốc gia, địa phương, chương trình OCOP để nhân rộng;
nâng cao năng lực hoạt động của các Hợp tác xã nông nghiệp sản xuất, chế biến
và xuất khẩu sản phẩm chủ lực quốc gia, vùng, quy mô lớn theo chuỗi giá trị, đảm
bảo xây dựng nông thôn mới bền vững; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng để
động viên khuyến khích các Hợp tác xã. Tăng cường hợp tác quốc tế về kinh tế tập
thể, Hợp tác xã.
- Nghiên cứu, đề xuất các quy định về thành lập, tổ
chức, hoạt động và nội dung, phương thức hỗ trợ đối với liên đoàn Hợp tác xã.
Tuyên truyền, vận động các liên hiệp Hợp tác xã cùng ngành nghề, lĩnh vực tham
gia thành lập các liên đoàn Hợp tác xã cấp tỉnh, theo các quy định đã ban hành.
6. Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trong việc thực hiện
Kết luận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã
- Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể, hội, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể, tăng cường công
tác tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; gắn các hoạt động của
tổ chức hội với các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chức
năng giám sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách phát
triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã; tham gia tư vấn, hỗ trợ thành lập mới Hợp
tác xã.
- Củng cố và phát triển tổ chức đoàn thể trong các
Hợp tác xã, liên hiệp Hợp tác xã theo quy định trên cơ sở tôn trọng tính tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của Hợp tác xã, liên hiệp Hợp tác xã.
- Trên cơ sở Luật Hợp tác xã năm 2012, các quy định
pháp luật có liên quan và tình hình thực tế hiện nay, nghiên cứu, đề xuất các
quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động và nội dung, phương thức hỗ trợ đối với
Hợp tác xã do hội viên làm chủ; bảo đảm các quy định phù hợp với tính chất, đặc
điểm của hội viên mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hội viên
tham gia thành lập Hợp tác xã; tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham
gia thành lập Hợp tác xã.
- Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng đối với tập
thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế tập thể; kịp thời đề
xuất những cách làm hay, mô hình tiên tiến để biểu dương và nhân rộng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân
công tại Chương trình; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị liên quan cụ thể hóa Kế hoạch
hành động của đơn vị để thực hiện Chương trình hành động này. Tổ chức đánh giá,
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/12 hàng năm để
tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh theo quy định (có thể báo cáo lồng ghép
trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã hàng năm của đơn
vị).
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng
hợp việc thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hiện Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09/3/2020 của
Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX về tiếp tục
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, đề xuất UBND tỉnh xử
lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có nội dung
chưa phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương cần thiết phải sửa đổi,
bổ sung thì các cơ quan, đơn vị chủ động báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh (thông
qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, điều chỉnh kịp thời./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ KHĐT (để b/c);
- Liên minh HTX Việt Nam (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (để b/c);
- Trưởng Ban CĐ PTHTX tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Ban KTNS của HĐND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Đảng ủy khối các CQ và DN tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các Sở: KHĐT, TC, NNPTNT, CT, XD, NV, KHCN, GTVT, LĐTBXH;
- Liên minh HTX tỉnh; Cục Thuế tỉnh;
- Tỉnh Đoàn Đắk Lắk;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Đắk Lắk;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Phòng thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT (ThN_25b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Giang Gry Niê Knơng
|