ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
24/2023/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
18 tháng 5 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH
BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
04 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng
9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 04 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng
10 năm 2020 của Chính phủ Quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự
nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng
12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y
tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
Thực hiện Quyết định số 764-QĐ/TU ngày 30 tháng
11 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dừng thực hiện thí điểm mô hình tổ chức
bộ máy ở các sở, ban, ngành tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số
45/TTr-SYT ngày 30 tháng 3 năm 2023 và Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số
804/TTr-SNV ngày 28 tháng 4 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Y tế tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2023 và thay thế Quyết định số
03/2019/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Sở Y tế tỉnh Bình Phước.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TTTU, TTHĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP, Phòng: NC, KGVX;
- Trung tâm CNTT&TT;
- Lưu: VT, (T34PQ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tuệ Hiền
|
QUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Kèm theo Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Phước)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG
Điều 1. Vị trí
1. Sở Y tế tỉnh Bình Phước (sau đây gọi tắt là Sở Y
tế) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản lý
về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
2. Sở Y tế có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài
khoản riêng, được dự toán kinh phí để hoạt động và được mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Chức năng
Sở Y tế có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh quản lý nhà nước về y tế, gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa
bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược cổ
truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm;
bảo hiểm y tế; dân số và các dịch vụ công thuộc ngành y tế theo quy định của
pháp luật.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên
quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế và các văn bản khác
theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành y tế, chương
trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế
trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Y tế;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về y tế đối với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật;
d) Dự thảo quyết định quy định cơ cấu tổ chức của
chi cục trực thuộc Sở Y tế.
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt
động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các
văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân
công về công tác y tế ở địa phương.
Dự thảo quyết định quy định cơ cấu tổ chức của các
đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án và các văn bản khác về y tế sau
khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp
luật và theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực theo nhiệm vụ quản lý nhà
nước của Sở Y tế.
4. Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc xác nhận nội
dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
5. Về y tế dự phòng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện quy
định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm
và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; xác định
tình trạng nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện,
các chất ma túy khác; sức khỏe môi trường, biến đổi khí hậu, sức khỏe trường học,
vệ sinh và sức khỏe lao động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch y tế biên giới;
quản lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; quản lý hóa chất, chế phẩm diệt
côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm và
HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh
hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện sớm và xử lý các
bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông báo tình hình dịch theo quy định của
pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố dịch và công bố hết
dịch theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động tiêm chủng
vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của pháp luật;
tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều
kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp
luật;
d) Tiếp nhận bản tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn
sinh học của các cơ sở xét nghiệm; đăng tải danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt
tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở
Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều
kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính và đình chỉ hoạt động
xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính theo quy định của pháp luật;
e) Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ,
hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật;
g) Đầu mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc
lá, phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh;
h) Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; thường
trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh;
i) Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động
quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm soát, quản lý
các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động
quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan trắc môi trường lao động đủ
điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt động theo
quy định của pháp luật; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật
địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm tra,
giám sát thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác quản lý vệ
sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp,
quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; quản lý về công tác huấn luyện
cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu
tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện các quy định chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các
văn bản quy phạm, pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định
pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản lý và theo phân tuyến kỹ
thuật;
b) Cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu
hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp, điều
chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật;
c) Thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ thuật được thực
hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế quản lý theo phân cấp và quy định
của pháp luật;
d) Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm
quyền quản lý áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp
luật;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật, các quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa,
giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần trên địa bàn tỉnh.
7. Về y dược cổ truyền
a) Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế thừa,
phát huy và kết hợp y dược cổ truyền trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục
hồi chức năng;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược cổ
truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng
chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền
và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận người có
bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền trên địa bàn quản
lý;
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong hướng
dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến và phát triển dược liệu theo quy định;
e) Đầu mối hướng dẫn triển khai thực hiện và kiểm
tra đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh,
chế biến và chất lượng của dược liệu, thuốc cổ truyền tại địa phương theo thẩm
quyền được phân cấp.
8. Về dược và mỹ phẩm
a) Hướng dẫn triển khai và giám sát chất lượng thuốc,
nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc,
nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với
người hành nghề dược; cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và các
cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;
c) Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đơn hàng mua thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất và mua nguyên liệu làm thuốc là
dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc của cơ sở
bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên
ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt động dược không vì mục đích thương mại
khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định cơ sở bán buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực
hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại
thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo đảm đủ thuốc cho người bệnh trong trường hợp
trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định
của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận
đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối với cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản
lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;
đ) Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc theo
quy định của pháp luật;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện hoạt động
dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và các nhiệm vụ khác theo thẩm quyền;
g) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản lý.
9. Về an toàn thực phẩm
a) Chủ trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban
hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực
phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản
phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ
gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa
đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; nước uống đóng chai, nước khoáng thiên
nhiên; nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm; thực phẩm chức
năng; các vi chất bổ sung vào thực phẩm và các thực phẩm khác trên địa bàn theo
phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp
nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản
phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng
dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Tổ chức tiếp nhận bản tự công bố sản phẩm; cấp
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất nước
uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế
biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học,
thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36
tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, các vi chất bổ sung vào thực
phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác không được quy định tại danh mục của Bộ
Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ
ăn uống;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với
cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh
doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối
tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực
phẩm tại địa phương;
e) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10. Về trang thiết bị và công trình y tế
a) Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các quy
định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế và công trình y tế trên địa
bàn tỉnh;
b) Tiếp nhận hồ sơ, đăng tải công khai thông tin và
hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ
sở đủ điều kiện mua, bán trang thiết bị y tế; số công bố tiêu chuẩn áp dụng đối
với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B và hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng;
danh sách các trang thiết bị y tế đã bị thu hồi số lưu hành trên địa bàn tỉnh
trên Cổng thông tin điện tử về quản lý trang thiết bị y tế;
c) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trang thiết bị y tế trên
địa bàn tỉnh.
11. Về dân số và sức khỏe sinh sản
a) Tổ chức thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc
lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ dân số, chăm sóc
sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
b) Thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy mô,
cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh
quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng
dân số và thích ứng với già hóa dân số;
c) Chủ trì công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh
vực dân số, đặc biệt trong công tác truyền thông. Lồng ghép nội dung dân số
trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
d) Tổ chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương trình, đề án, dự án, mô hình
liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia
đình;
đ) Quyết định cho phép thực hiện kỹ thuật xác định
lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật;
e) Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác dân số của tỉnh.
12. Về bảo hiểm y tế
a) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực
hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở
địa phương trong kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.
13. Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế
a) Xây dựng chế độ khuyến khích phát triển nguồn
nhân lực y tế - dân số trên địa bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực y tế - dân số và các chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực
y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng
viên và quản lý các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính
sách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.
14. Về truyền thông, cung cấp thông tin y tế
a) Thực hiện truyền thông vận động tạo sự đồng thuận
của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và huy động sự ủng
hộ, chủ động tham gia của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe Nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác truyền
thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo dục y đức, y nghiệp và
phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn;
c) Đầu mối cung cấp thông tin về y tế; quản lý
thông tin y tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng hoảng
truyền thông về y tế tại địa phương; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông
tin y tế theo quy định.
15. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y
tế đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội,
hiệp hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt động trong lĩnh vực y tế ở địa
phương theo quy định của pháp luật.
16. Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành
chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình cải
cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo
phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về y tế; chịu trách nhiệm hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối với
Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân cấp huyện (đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện không thành lập riêng
Phòng Y tế).
19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học
- công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, lưu trữ hệ thống
thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực
y tế.
20. Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiểm
tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực y tế và trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo
quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các tổ chức thuộc Sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế;
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở Y tế theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
22. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ
cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
và số lượng người làm việc trong các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Y tế; thực
hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật,
đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi
quản lý của Sở Y tế theo quy định của pháp luật và theo sự phân công, phân cấp
hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ
đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành y tế theo quy định của pháp
luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc
ngành y tế.
24. Quản lý tài chính, tài sản và tổ chức thực hiện
ngân sách được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ,
đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và
Bộ Y tế.
26. Thực hiện nhiệm vụ về công tác pháp chế theo
quy định.
27. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ
VÀ CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 4. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở Y tế
a) Sở Y tế do Giám đốc điều hành và các Phó Giám đốc
giúp việc Giám đốc;
b) Việc bố trí cụ thể số lượng Phó Giám đốc Sở Y tế
do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đảm bảo không vượt quá tổng số lượng cấp phó
của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định
của pháp luật;
c) Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế không kiêm nhiệm
chức danh Trưởng của các đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp
văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Y tế
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở;
c) Phòng Nghiệp vụ;
d) Phòng Kế hoạch - Tài chính.
Văn phòng Sở có Chánh Văn phòng và Phó Chánh Văn
phòng; Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra; các phòng có Trưởng
phòng và Phó Trưởng phòng. Việc bố trí chức danh lãnh đạo cấp phòng theo nguyên
tắc: Từ 08 biên chế công chức trở lên được bố trí 01 cấp trưởng, không quá 02 cấp
phó; từ 05 đến dưới 08 biên chế công chức được bố trí 01 cấp trưởng, 01 cấp
phó; không thành lập phòng có dưới 05 biên chế công chức.
3. Chi cục trực thuộc Sở Y tế
a) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm;
b) Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
Chi cục có Chi cục trưởng và Phó Chi cục trưởng. Số
lượng Phó Chi cục trưởng thực hiện theo nguyên tắc: Chi cục có từ 01 đến 03
phòng và tương đương được bố trí 01 cấp phó; Chi cục không có phòng hoặc có từ
04 phòng và tương đương trở lên được bố trí không quá 02 cấp phó.
Việc thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
Chi cục và bố trí chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương thuộc Chi cục phải
đảm bảo theo nguyên tắc: Phòng và tương đương có từ 05 đến dưới 07 biên chế
công chức được bố trí 01 cấp trưởng và 01 cấp phó; Phòng và tương đương có từ
07 biên chế công chức trở lên được bố trí 01 cấp trưởng và không quá 02 cấp
phó; không thành lập phòng có dưới 05 biên chế công chức.
4. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế
a) Bệnh viện Đa khoa tỉnh;
b) Bệnh viện Y học cổ truyền;
c) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
d) Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm;
đ) Trung tâm Pháp y (có chức năng giám định y
khoa).
Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế có
Giám đốc và Phó Giám đốc. Việc bố trí số lượng Phó Giám đốc đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở Y tế và thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương
đương, bố trí chức danh lãnh đạo cấp phòng và tương đương thực hiện theo quy định
tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ Quy định
về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
Việc thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các
phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ
quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức,
điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện
các chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Y tế; Chánh Văn
phòng, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế;
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở Y tế và các chức vụ khác thực hiện theo
quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và phân cấp thẩm quyền quản lý
cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
Điều 5. Biên chế
1. Biên chế công chức, số lượng người làm việc là
viên chức (biên chế viên chức) của Sở Y tế được giao trên cơ sở vị trí việc làm
gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công
chức, biên chế viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập của tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và
danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức
được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ xây dựng kế hoạch biên chế công chức, biên chế viên chức trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Chế độ làm việc
1. Sở Y tế làm việc theo chế độ Thủ trưởng, Giám đốc
Sở Y tế quyết định các công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
của Sở Y tế hoặc theo ủy quyền, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về các mặt hoạt động của Sở Y tế; chịu trách nhiệm
trước Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế về các vấn đề thuộc lĩnh vực, công tác chuyên
môn, nghiệp vụ và các nhiệm vụ được ủy quyền.
2. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo với Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế về
tổ chức, hoạt động của cơ quan; xin ý kiến về những vấn đề vượt quá thẩm quyền
và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có
yêu cầu; phối hợp với Thủ trưởng cơ quan chuyên môn khác và người đứng đầu tổ
chức chính trị - xã hội cùng cấp để giải quyết các vấn đề liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế.
3. Phó Giám đốc Sở Y tế là người giúp Giám đốc Sở
chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp
luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một (01) Phó Giám đốc
Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
4. Trưởng phòng và tương đương chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở, chịu trách nhiệm trực tiếp trước Phó Giám đốc Sở phụ trách quản lý
về công việc được giao của phòng. Phó Trưởng phòng và tương đương giúp việc Trưởng
phòng, được Trưởng phòng phân công phụ trách một số công tác và được ủy quyền
điều hành công việc của phòng khi Trưởng phòng vắng mặt, ủy quyền.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 7. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Bộ Y tế
a) Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo tình
hình công tác chuyên môn cho Bộ Y tế theo chế độ báo cáo công tác định kỳ hoặc
đột xuất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về công tác chuyên môn.
b) Về các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân tỉnh
có liên quan đến nghiệp vụ, công tác quản lý ngành, Giám đốc Sở Y tế phải báo
cáo Bộ Y tế để có hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ.
2. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh
Sở Y tế có trách nhiệm tổ chức thực hiện chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân tỉnh đối với nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; chịu sự
giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; trả lời các chất vấn, kiến nghị của đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của ngành.
3. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Giám đốc Sở Y tế trực tiếp nhận chỉ thị và nội
dung công tác từ Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách khối.
b) Báo cáo định kỳ và đột xuất về nội dung kết quả
công tác của ngành, đề xuất các biện pháp chuyên môn trong công tác quản lý nhà
nước thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.
c) Trước khi thực hiện chủ trương, chính sách của Bộ,
ngành Trung ương có liên quan đến chương trình công tác, kế hoạch chung của tỉnh,
Giám đốc Sở Y tế phải xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
4. Đối với các sở, ban, ngành
Sở Y tế có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, có quyền đề nghị các sở,
ban, ngành báo cáo tình hình và các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực mà Sở Y tế
quản lý bằng văn bản hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực hiện nhiệm vụ
được giao theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện
Sở Y tế tăng cường mối quan hệ với Ủy ban nhân dân
cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực ngành quản lý, cùng
nhau giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên
tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Trường hợp có những vấn đề chưa nhất
trí, các bên xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
6. Đối với Phòng Y tế cấp huyện, Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện (nơi không thành lập riêng Phòng Y tế)
Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng Y tế cấp huyện, Văn phòng
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện (nơi không thành lập riêng Phòng
Y tế) và các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ ngành y tế theo quy định
của pháp luật. Được quyền yêu cầu Phòng Y tế cấp huyện, Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình thực
hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành trên địa bàn
cấp huyện.
7. Đối với Trung tâm Y tế cấp huyện và đơn vị tương
đương
Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra về
chuyên môn, nghiệp vụ; yêu cầu Trung tâm Y tế cấp huyện và đơn vị tương đương
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy
định.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 8. Trách nhiệm thi hành
1. Căn cứ các văn bản pháp luật hiện hành và Quy định
này, Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm ban hành Quy chế làm việc của Sở Y tế và
chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Quy chế đó.
2. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm tổ chức triển
khai Quy định này đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Sở Y
tế. Việc sửa đổi, bổ sung Quy định này do Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.