ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/KH-UBND
|
Yên Bái, ngày 03
tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THÁO
GỠ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC CÁC DỰ ÁN ĐƯỢC CẤP QUYẾT ĐỊNH CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ, CÁC DỰ
ÁN ĐANG NGHIÊN CỨU, KHẢO SÁT NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ
chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Chỉ thị số 29-CT/TU
ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư trên địa
bàn tỉnh Yên Bái;
Căn cứ Chương trình hành
động số 246-CTr/TU ngày 06/12/2024 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện
nhiệm vụ chính trị năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
154/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Căn cứ Quyết định số
1103/QĐ-UBND ngày 28/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt
Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, định hướng
đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
2528/QĐ-UBND ngày 10/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc giao chỉ
tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tỉnh Yên Bái;
Căn cứ Kết luận số
1103-KL/TU ngày 17 tháng 01 năm 2025 của Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái;
Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái
ban hành Kế hoạch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án được cấp quyết định chủ
trương đầu tư, các dự án đang nghiên cứu, khảo sát năm 2025 trên địa bàn tỉnh Yên
Bái, nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm thực hiện hiện hoàn
thành Chương trình hành động số 246- CTr/TU ngày 06/12/2024 của Tỉnh ủy Yên Bái
về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025.
- Tháo gỡ khó khăn vướng mắc
các dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, các dự án đang nghiên cứu,
khảo sát góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
2. Yêu cầu
- Bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ
được giao tại Chương trình hành động số 246-CTr/TU ngày 06/12/2024 của Tỉnh ủy
Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2025; Nghị quyết số 154/NQ-HĐND
ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2025.
- Chủ động nắm bắt, tập trung
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc triệt để, kịp thời, hiệu quả đối với các dự án đầu
tư quy mô lớn, dự án có tính chất lan tỏa để thu hút, thúc đẩy phát triển các ngành,
nghề có liên quan; các dự án dự kiến đóng góp lớn nguồn thu cho ngân sách nhà
nước, giải quyết nhiều việc làm cho lao động; các dự án dự kiến khởi công, hoàn
thành trong năm 2025 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX.
- Thực hiện quyết liệt, đồng
bộ, hiệu quả các giải pháp; sự chủ động vào cuộc nắm bắt, hỗ trợ, đồng hành của
các ngành, các địa phương với nhà đầu tư.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư
thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết trong việc chuẩn bị tìm kiếm cơ hội,
nghiên cứu, khảo sát đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa
bàn tỉnh; kịp thời phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư
trong quá trình chuẩn bị và triển khai thực hiện dự án đảm bảo theo quy định
của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đôn đốc đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đối với việc nghiên cứu,
khảo sát
- Đối với các dự án chậm triển
khai thực hiện, đơn vị nghiên cứu, khảo sát không bảo đảm năng lực, không có
nhu cầu tiếp tục triển khai thực hiện: Thực hiện rà soát, kiến nghị chấm dứt
việc nghiên cứu, khảo sát, đề xuất ý tưởng, tài trợ quy hoạch đối với các dự án
triển khai chậm tiến độ so với chủ trương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái cho
phép và đơn vị nghiên cứu, khảo sát không bảo đảm năng lực, không có nhu cầu
tiếp tục triển khai thực hiện.
- Đối với các dự án nghiên cứu,
khảo sát, đề xuất ý tưởng quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, khu chức năng: Sở
Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, đôn đốc nhà đầu
tư, hoàn thiện báo cáo cấp thẩm quyền thông qua ý tưởng quy hoạch; bàn giao cho
cơ quan nhà nước quản lý theo đúng quy định. Danh mục các ý tưởng quy hoạch và tiến
độ hoàn thành chi tiết Phụ lục số I kèm theo.
- Đối với việc nghiên cứu, khảo
sát các dự án thuộc lĩnh vực điện lực (điện mặt trời, điện sinh khối, điện gió,
thủy điện, hạ tầng truyền tải,...): Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành
đánh giá sự phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), phương án phát triển mạng lưới cấp
điện được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 và các quy định hiện hành; tổ chức làm việc với doanh nghiệp, trên cơ
sở đó tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái triển khai các công việc tiếp theo,
trong đó bao gồm việc gia hạn thời gian nghiên cứu, khảo sát hoặc xử lý, chấm
dứt chủ trương nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch theo quy định.
Danh mục các ý tưởng quy hoạch và tiến độ hoàn thành chi tiết Phụ lục số II kèm
theo.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây
dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân huyện các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và
lĩnh vực được giao quản lý thường xuyên, chủ động nắm bắt, hướng dẫn các doanh
nghiệp nghiên cứu, khảo sát theo; sớm hoàn thành phương án triển khai các bước
theo theo đúng quy định của pháp luật.
2. Đối với các dự án đã được
cấp chủ trương đầu tư
2.1. Tập trung tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc triệt để, kịp thời, hiệu quả đối với các dự án đầu tư quy mô
lớn, dự án có tính chất lan tỏa để thu hút, thúc đẩy phát triển các ngành, nghề
có liên quan; các dự án dự kiến đóng góp lớn nguồn thu cho ngân sách nhà nước,
giải quyết nhiều việc làm cho lao động; các dự án dự kiến khởi công, hoàn thành
trong năm 2025 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XX. Chi tiết Phụ
lục số III kèm theo.
2.2. Đối với nhóm các vấn đề
chung liên quan đến quá trình, tổ chức triển khai thực hiện dự án
a) Công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng thường chậm, kéo dài; không bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng
cho nhà đầu tư:
- Thành lập các tổ công tác hỗ
trợ nhà đầu tư thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại từng địa phương
do đồng chí Chủ tịch UBND cấp huyện làm Tổ trưởng, Tổ phó là đại diện các sở,
ngành, phòng chuyên môn của các địa phương, UBND cấp xã (nếu có).
- Rà soát tiến độ giải phóng
mặt mặt bằng đối với từng khu đất để thực hiện dự án trên địa bàn; xây dựng
tiến độ bồi thường, GPMB cụ thể, bảo đảm phù hợp với tiến độ đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, quy định của pháp luật liên quan và
điều kiện thực tiễn tại địa phương.
- Các Tổ công tác tổng hợp, báo
cáo, tổng hợp kết quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB định kỳ hàng quý gửi
Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp; Đối với những khó khăn, vướng mắc vượt
thẩm quyền, có văn bản báo cáo, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển
khai các công việc tiếp theo.
- Tổ chức hội nghị chuyên đề
tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB: Hội nghị 1: Đối với các dự án
trên địa bàn thành phố Yên Bái và các Khu công nghiệp tỉnh; Hội nghị 2: Đối với
các dự án trên địa bàn các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, thị xã
Nghĩa Lộ; Hội nghị 3: Đối với các dự án trên địa bàn các huyện: Yên Bình, Trấn
Yên, Văn Yên, Lục Yên (trường hợp cần thiết có thể tổ chức các buổi làm việc
đột xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng dự án cụ thể).
b) Chuyển đổi mục đích sử
dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác:
- Về giao đất, cho thuê đất
chuyển mục đích sử dụng đất: (i) Hướng dẫn nhà đầu tư trình tự, thủ tục chuyển
mục đích sử dụng đất công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; (ii) tổ
chức rà soát các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai
các thủ tục về đất đai; trên cơ sở đó đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư triển khai
thực hiện thủ tục theo quy định; (iii) Rà
soát các hồ sơ chuyển mục đích
sử dụng đất tiếp nhận, xử lý; tổ chức giải quyết bảo đảm theo đúng quy định;
(iv) Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất; các công
việc cần triển khai thực hiện chi tiết, đầy đủ trình tự để doanh nghiệp có thể
nắm bắt và tổ chức hoàn thiện.
- Về chuyển mục đích sử dụng
rừng: (i) Hướng dẫn nhà đầu tư trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng
rừng công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; (ii) Thực hiện rà soát,
hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các thủ tục có liên quan chuyển mục đích sử
dụng rừng và các nội dung khác có liên quan (nếu có) trong quá trình tham gia ý
kiến hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; (iii) Rà soát
các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng tiếp nhận, xử lý; tổ chức giải quyết bảo
đảm theo đúng quy định; (iv) Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ giao đất,
cho thuê đất; các công việc cần triển khai thực hiện chi tiết, đầy đủ trình tự
để doanh nghiệp có thể nắm bắt và tổ chức hoàn thiện.
c) Thực hiện các thủ tục
pháp lý sau cấp chủ trương đầu tư (Giấy phép môi trường, cấp Giấy phép xây
dựng,...):
- Rà soát các dự án đã chấp
thuận chủ trương đầu tư chưa triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết sau khi
cấp chủ trương đầu tư (báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi
trường, cấp giấy phép xây dựng, giấy phép khai thác khoáng sản,...), trong đó
tập trung vào các dự án được cấp chủ trương đầu tư năm 2024 và 2025 làm cơ sở
trên cơ sở hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện thủ tục theo quy
định.
- Đánh giá việc chấp hành quy
định pháp luật về xây dựng, môi trường và các quy định có liên quan; tham mưu
xử lý theo đúng quy định.
- Các thủ tục pháp lý khác:
Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
d) Về tiến độ triển khai
thực hiện dự án:
- Thường xuyên rà soát tiến độ
triển khai thực hiện các dự án; đánh giá khả năng thực hiện dự án của nhà đầu
tư theo tiến độ được chấp thuận; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư triển
khai các thủ tục pháp lý có liên quan (điều chỉnh chủ trương nếu bảo đảm theo
quy định của pháp luật).
- Kiên quyết chấm dứt hoạt
động, thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ theo quy định
của pháp luật về đầu tư và quy định pháp luật liên quan; các dự án mà nhà đầu
tư năng lực hạn chế; không triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng dự án.
đ) Thực hiện chế độ báo cáo
của nhà đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư: Cơ quan đăng ký đầu tư
(Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh) định kỳ rà soát
việc chấp hành chế độ báo cáo của nhà đầu tư (báo cáo quý, 6 tháng, cả năm);
lồng ghép trong các nội dung rà soát, kiểm tra, đôn đốc, xử phạt vi phạm hành
chính (nếu có) theo đúng quy định.
2.3. Về công tác quản lý xây
dựng, quản lý vận hành công trình sau khi dự án đưa vào hoạt động:
Các sở quản lý công trình xây
dựng chuyên ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản
lý, chủ trì, phối hợp với các ngành và đơn vị liên quan giám sát việc triển
khai thực hiện dự án, đảm bảo dự án triển khai thực hiện theo đúng phạm vi,
ranh giới, tọa độ được cấp thẩm quyền phê duyệt và theo đúng nội dung chủ
trương đầu tư, giấy phép được cấp; xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (nếu có)
theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý về đầu tư xây
dựng theo quy định về quản lý trật tự xây dựng; chủ trì tổ chức công tác giám
sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án; kịp thời xử lý các vấn đề phát
sinh theo thẩm quyền; báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những
trường hợp vượt thẩm quyền theo quy định.
(Chi
tiết Phụ lục số IV kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công nhiệm vụ theo dõi,
chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc:
Chi tiết Phụ lục I - IV kèm theo.
2. Tổ chức thực hiện
2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai chỉ đạo rà soát,
điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo
đảm thống nhất với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch chuyên
ngành được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt.
- Rà soát, đôn đốc, hướng dẫn
nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án; chế độ báo cáo tình hình
thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.
- Phối hợp với các ngành, địa
phương cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư các dự án đã được cấp thẩm quyền
chấp thuận làm cơ sở các ngành, địa phương rà soát, đôn đốc, hướng dẫn thực
hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh
tiến độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong việc
triển khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương như: (i) Khu công nghiệp Trấn Yên; (ii) Dự án đầu tư xây
dựng nhà máy điện sinh khối của tập đoàn Erex,...
- Thường xuyên nắm bắt các dự
án đang có nhà đầu tư quan tâm, triển khai trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp
với các ngành kiểm tra các dự án đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp không triển
khai hoặc chậm tiến độ. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo
quy định của pháp luật. Đề xuất phương án thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với
các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng triển khai chậm tiến độ
hoặc không triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.
2.2. Sở Tài nguyên Môi
trường:
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu tổ
chức các hội nghị, tổ chức tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trong quá trình nghiên cứu, khảo
sát và các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện làm cơ
sở xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; tổ chức triển khai thực
hiện dự án.
- Chủ trì hướng dẫn nhà đầu tư
trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ về môi trường công khai
trên cổng thông tin điện tử của tỉnh;
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Ban QLCKCN rà soát các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa
triển khai các thủ tục về đất đai; trên cơ sở đó đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư triển
khai thực hiện thủ tục theo quy định;
- Rà soát các hồ sơ chuyển mục
đích sử dụng đất, hồ sơ về môi trường tiếp nhận, xử lý; tổ chức giải quyết bảo
đảm theo đúng quy định;
- Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn
thiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất, hồ sơ môi trường; các công việc cần triển
khai thực hiện chi tiết, đầy đủ trình tự để doanh nghiệp có thể nắm bắt và tổ
chức hoàn thiện.
2.3. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương rà soát, đánh giá các đề xuất ý tưởng, tài trợ quy hoạch khu
đô thị, khu chức năng, các dự án đầu tư trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; tham
mưu cấp thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện.
- Phối hợp với cơ quan đăng ký
đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban QLCKCN) rà soát các dự án đã chấp thuận chủ trương
đầu tư năm 2024 và 2025 làm cơ sở trên cơ sở hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư
triển khai thực hiện thủ tục về xây dựng có liên quan (quy hoạch chi tiết xây
dựng, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép
xây dựng, nghiệm thu hoàn thành công trình,...) theo quy định.
- Đánh giá việc chấp hành quy
định pháp luật về xây dựng, môi trường; tham mưu xử lý theo đúng quy định.
- Chủ trì tham mưu bổ sung, phê
duyệt mới các đồ án quy hoạch khu đô thị, khu chức năng, khu, cụm công nghiệp theo
quy hoạch đã được phê duyệt.
2.4. Sở Công Thương:
- Rà soát kiến nghị cập nhật bổ
sung các nội dung, các dự án liên quan đến quy hoạch Điện VIII, Kế hoạch thực
hiện quy hoạch Điện VIII và các chuyên đề có liên quan trong quy hoạch tỉnh để
kiến nghị cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh
tiến độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong việc
triển khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương như: (i) các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện: Yên Bình,
Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên theo quy hoạch đã được phê duyệt; (ii) các dự án
năng lượng (thủy điện, điện sinh khối,...); (iii) các dự án đầu tư xây dựng nhà
máy chế biến nông, lâm sản.
2.5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
- Chủ trì hướng dẫn nhà đầu tư
trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng công khai trên cổng thông
tin điện tử của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường trong quá trình tham gia ý kiến hồ sơ giao đất, cho thuê đất đối với
dự án để đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các thủ tục có liên quan
chuyển mục đích sử dụng rừng và các nội dung khác có liên quan (nếu có).
- Rà soát các hồ sơ chuyển mục
đích sử dụng rừng tiếp nhận, xử lý; tổ chức giải quyết bảo đảm theo đúng quy
định;
- Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn
thiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất; các công việc cần triển khai thực hiện chi
tiết, đầy đủ trình tự để doanh nghiệp có thể nắm bắt và tổ chức hoàn thiện.
2.6. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch: Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của
ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
2.7. Sở Thông tin và Truyền
thông: Thực hiện việc số hóa, cập nhật, công khai hệ thống thông tin về thu
hút đầu tư trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp
cận, tìm hiểu thông tin đầu tư (như: Danh mục dự án thu hút đầu tư; vùng nguyên
liệu; chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư; Ban Chỉ đạo, tổ công tác hỗ trợ nhà
đầu tư; đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư,...).
2.8. Ban Quản lý các Khu
công nghiệp tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, địa phương thu hút các dự án đầu tư trong các Khu công nghiệp của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện để bảo đảm quỹ đất bố trí, bảo đảm quỹ
đất các khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút được các nhà đầu tư quan tâm; bảo
đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu
tư theo đúng tiến độ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.
- Tập trung hỗ trợ đẩy nhanh
tiến độ triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các nhà
đầu tư đang quan tâm, đề xuất thực hiện dự án đầu tư trong KCN; hỗ trợ nhà đầu
tư trong việc triển khai một số dự án lớn, có tính chất lan tỏa trong phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương như: dự án tổ hợp công nghiệp gang thép
của Công ty BBCIM Holdings.
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
pháp lý có liên quan theo lĩnh vực của ngành quản lý, đảm bảo theo đúng quy
định của pháp luật.
2.9. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường giám sát việc
triển khai thực hiện dự án trên địa bàn, đảm bảo dự án triển khai thực hiện
theo đúng phạm vi, ranh giới, tọa độ được cấp thẩm quyền phê duyệt và theo đúng
nội dung chủ trương đầu tư, giấy phép khai thác khoáng sản được cấp; xử lý vi
phạm về trật tự xây dựng, môi trường,
khoáng sản (nếu có) theo đúng
quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý về đầu tư, khoáng sản, môi trường,
xây dựng theo quy định; chủ trì tổ chức công tác giám sát, kiểm tra việc triển
khai thực hiện dự án; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; báo
cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những trường hợp vượt thẩm quyền
theo quy định.
- Chủ động nắm bắt các dự án
đang có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn;
kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà
đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định của pháp luật.
- Chủ động phối hợp với các
ngành, địa phương có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ được giao; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến
nghị các giải pháp góp phần đẩy nhanh công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được
triệt để, kịp thời, hiệu quả.
- Tập trung tổ chức thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả phù hợp nhiệm vụ và điều kiện của từng cơ quan, đơn vị,
địa phương; Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn với trách
nhiệm của tập thể, cá nhân, người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ
được giao.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Thủ trương các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện
Kế hoạch này Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, chỉ
đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Yên Bái;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT;
- Chánh VP, các Phó Chánh VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, TKTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Anh
|