ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 142/KH-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 13 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC,
LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN
GIANG
Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày
11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Quyết định số 315/QĐ-LĐTBXH ngày
05/4/2022 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày
11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng
cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với
những nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
a) Tổ chức triển khai các nhiệm vụ được
giao trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 315/QĐ-LĐTBXH ngày
05/4/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, hiệu quả về kỹ
năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ
trọng tâm, giải pháp chủ yếu của các cơ quan, đơn vị để triển khai Quyết định
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
b) Các nội dung của Kế hoạch được thực
hiện nghiêm túc, chất lượng; gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cấp
tỉnh và địa phương; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ
chức triển khai thực hiện.
II. CÁC CHỈ TIÊU
1. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia vào các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
- Hằng năm, 100% học sinh, sinh viên
được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ
biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% học sinh,
sinh viên tham gia các hoạt động giáo xã hội, hoạt động lao động tập thể trong
và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 100 đoàn viên ưu tú
cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 100 và đến năm 2030 ít nhất 200 đoàn
viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt 100% học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia các hoạt động văn
hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng.
2. Khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, học sinh, sinh viên
- Đến năm 2025, phấn đấu 100% học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp,
trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt
nghiệp; phấn đấu 100% sinh viên các trường cao đẳng được trang bị kiến thức về
hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo
hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên
hưởng ứng xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội;
phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi
trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng và an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% học
sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu
khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do
học sinh, sinh viên chủ trì; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30% các chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đa dạng hoá nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
a) Thực hiện nội dung, chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù
hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp
ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thông lịch sử, văn
hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tổ chức
hiệu quả các hoạt động triển khai chương trình tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo
dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng mềm, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo
nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập
quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học;
nâng cao chất lượng môn học về đạo đức, lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động
giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp
với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của
người học; tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các
hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động.
2. Tổ chức tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Tổ chức tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng:
- Xây dựng các tuyến bài viết, phóng
sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền
hình
- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm
về chủ đề về giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên trên báo điện tử, truyền hình.
b) Tổ chức truyền thông trên mạng xã
hội:
Xây dựng và phát hành các videoclip,
inforgraphic, app,... theo các chuyên đề truyền thông về giáo dục chính trị, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Tổ chức các hoạt động, phong trào
thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với
điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của học sinh, sinh viên.
d) Tổ chức biểu dương, khen thưởng
các cá nhân, tập thể xuất sắc; tuyên truyền các mô hình giáo dục chính trị, tư
tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên.
đ) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa
đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên tham gia.
3. Tổ chức hiệu
quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội trong và ngoài nhà trường
để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho học sinh, sinh viên
a) Triển khai hiệu quả các phong trào
do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam phát động, tổ
chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
tổ chức và đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Hội trong nhà trường nhằm
tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều
kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong học sinh, sinh viên.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội
dung, hình thức rèn luyện đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính
tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của học
sinh, sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trên không gian mạng theo chương trình đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt
động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên
a) Phát huy vai trò của cán bộ quản
lý, cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên, giáo trong công tác tư vấn tâm lý,
giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp
và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng
xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên.
c) Triển khai các chương trình, đề án
về sức khỏe, giới tính, phát triển thể chất, văn hóa ứng xử, có hiệu quả, đảm bảo
sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh, sinh viên.
5. Xây dựng và thực
hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Thông tư số 38/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc
ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác
giáo dục học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội trong nhà trường.
7. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp
a) Khai thác các trang thông tin phục
vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng
lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
8. Rà soát, bổ
sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính
sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng mềm, văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung
tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học
sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định,
quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ
trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
9. Bảo đảm các
thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
b) Xây dựng các trung tâm văn hóa, thể
dục thể thao; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có;
xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi,
giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên
10. Nâng cao hiệu quả công tác
quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp theo định kỳ hằng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực
hiện Chương trình, tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025 và tổng kết Chương
trình vào năm 2030.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh
phí thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề hằng năm theo phân cấp
ngân sách nhà nước.
2. Nguồn
thu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Kinh
phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan,
ban, ngành có liên quan lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế
hoạch này; bố trí đủ kinh phí thực các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
b) Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc
triển khai Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, định kỳ
hàng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề
nghiệp).
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết và định kỳ
hằng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện tại địa phương.
2. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể
và tổ chức triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg phù hợp với tình hình thực tế tại
cơ sở.
b) Khuyến khích, động viên, tuyên
dương các tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và học sinh,
sinh viên tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống.
c) Tổ chức tuyên dương những tập thể,
cá nhân tiêu biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Bố trí kinh phí thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
đ) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết Kế
hoạch triển khai thực hiện; hằng năm báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
(qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”
trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp báo cáo bằng văn bản về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Phòng
Lao động - Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp) để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, điều chỉnh phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động
- TB và XH;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ sở GDNN (để thực hiện);
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Phòng: KGVX, TH;
- Lưu: VT, nvthanh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lưu Trung
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI
DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GDNN
(Kèm theo Kế hoạch số: 142/KH-UBND
ngày 13 tháng 6 năm
2022 của UBND tỉnh)
STT
|
Nhiệm
vụ
|
Sản phẩm hoàn thành
|
Thời
hạn hoàn thành
|
Cơ
quan, đơn vị chủ trì
|
Cơ
quan, đơn vị phối hợp
|
I
|
Đa dạng hoá nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh,
sinh viên
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các hoạt động triển khai
chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp công
tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng mềm, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên
|
Các
hoạt động, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
2
|
Tổ chức tuần sinh hoạt công dân - học
sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động cho học
sinh, sinh viên
|
Buổi
sinh hoạt, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các cơ
sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
II
|
Tổ chức tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
|
|
|
|
|
4
|
Xây dựng các tuyến bài viết, phóng
sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền
hình, mạng xã hội
|
Bài
viết, phóng sự, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
5
|
Tuyên truyền về các cuộc thi, hội
thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Video
phóng sự, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
6
|
Tuyên truyền tấm gương người tốt,
việc tốt, mô hình tiên tiến, điển hình trong công tác giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
III
|
Tổ chức hiệu quả các
phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội
|
|
|
|
|
7
|
Tổ chức thực hiện các hoạt động
xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
|
Báo
cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
8
|
Triển khai hiệu quả Chương trình
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trên
không gian mạng
|
Các
bài viết, chương trình trên website, mạng xã hội
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
IV
|
Tổ chức các hoạt động, tư vấn
tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống,
văn hóa ứng xử
|
|
|
|
|
9
|
Xây dựng và nhân rộng các mô hình về
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho học sinh, sinh viên
|
Các
mô hình, báo cáo
|
Hằng
năm
|
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị có liên quan
|
10
|
Tổ chức tuyên dương, vinh danh mô
hình, tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện,
nghiên cứu khoa học, cống hiến cho cộng đồng; vinh danh,
khen thưởng cán bộ, nhà giáo có thành tích trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh,
sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
2025-2030
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
11
|
Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp
và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng
xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
12
|
Khai thác hiệu quả các trang thông
tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
V
|
Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ
chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
|
|
|
|
|
13
|
Xây dựng chương trình, kế hoạch phối
hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội theo hướng dẫn tại Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH
ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học
đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
VI
|
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ,
giáo viên, giảng viên, cộng tác viên
|
|
|
|
|
14
|
Tổ chức hội thảo, toạ đàm chuyên
gia, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên thực hiện công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, công tác xã hội, công tác
tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
15
|
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sử
dụng CNTT của giáo viên trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan
|
VII
|
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số
|
|
|
|
|
16
|
Khai thác các trang thông tin phục
vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
17
|
Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực
khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh
viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các đơn
vị liên quan
|
VIII
|
Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách hỗ trợ
|
|
|
|
|
18
|
Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung
tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học
sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
19
|
Rà soát, bổ sung các văn bản quy định,
quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã
hội
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
20
|
Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ
đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
IX
|
Bảo đảm các thiết chế và điều
kiện hạ tầng, cơ sở vật chất
|
|
|
|
|
21
|
Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Các
cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
22
|
Phát huy hiệu quả các thiết chế văn
hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật
chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
- Sở
LĐTBXH
-
Các cơ sở GDNN
|
Các
đơn vị liên quan
|
X
|
Công tác kiểm tra, tổng kết
|
|
|
|
|
23
|
Kiểm tra việc triển khai thực hiện
Chương trình tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Theo
dõi, báo cáo
|
Hằng
năm
|
Sở
LĐTBXH
|
Cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan
|
24
|
Tổ chức sơ kết kết quả triển khai
Chương trình vào năm 2025 và Tổng kết triển khai Chương trình vào năm 2030
|
Báo
cáo
|
2025,
030
|
Sở
LĐTBXH
|
Cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan
|