ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/2021/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 24 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành, văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 424/TTr-SGDĐT ngày 22/3/2021 (kèm theo báo cáo thẩm định số 98/BC-STP ngày
19/3/2021 của Sở Tư pháp).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Hà
Tĩnh.
2. Quyết định này áp dụng đối với trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông,
trường phổ thông có nhiều cấp học và
các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung
là cơ sở giáo dục phổ thông), các tổ chức và cá nhân có liên quan trên địa bàn
tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Tiêu chí
lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm
kinh tế - xã hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính kế thừa, ngôn ngữ và hình ảnh phù hợp với văn hóa, lịch
sử, địa lý của địa phương.
b) Cấu trúc nội
dung có tính mở, tạo điều kiện để các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo
viên bổ sung những nội dung thích hợp, gắn với thực tiễn của địa phương.
c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội vùng miền.
d) Sách giáo khoa có giá bán hợp lý,
phù hợp điều kiện kinh tế của địa phương.
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện
tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học,
phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực của học sinh tại địa phương.
b) Sách giáo khoa tạo cơ hội học tập
tích cực cho học sinh; chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học,
tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng
kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
c) Sách giáo khoa được trình bày hấp
dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được
sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học; chất lượng giấy in tốt;
kích thước, độ dày của sách phù hợp với đặc thù môn học và lứa tuổi học sinh.
d) Các bài học/chủ đề có tính hệ thống,
đồng bộ; được thiết kế, trình bày đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo
viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; các
chủ đề, nội dung chú trọng tích hợp kiến thức, liên môn,
giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết với thực
tiễn cuộc sống.
e) Sách giáo khoa có các yêu cầu cụ thể,
giúp giáo viên thuận lợi trong việc đánh giá mức độ cần đạt được về phẩm chất,
năng lực của học sinh cũng như đánh giá được, kết quả giáo
dục; mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm
tra đánh giá nêu trong bài học phải thống nhất và hỗ trợ cho nhau.
g) Cấu trúc sách giáo khoa tạo điều
kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng
và thực hiện kế hoạch giáo dục.
h) Nội dung sách giáo khoa tạo điều
kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục,
hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng
lực, phẩm chất người học.
i) Sách giáo khoa có thể triển khai với
cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện dạy học khác hiện có và định hướng hiện
đại hóa cơ sở vật chất trường học trong cơ sở giáo dục phổ
thông.
k) Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử
bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác, sử dụng;
nhà xuất bản, các tác giả sách giáo khoa có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, tập huấn,
hỗ trợ kịp thời cho đội ngũ giáo viên trong việc sử dụng sách giáo khoa; khả
năng cung ứng, phát hành sách giáo khoa đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu
của các cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị, cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện các quy định
tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về Quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ
thông và Quyết định này.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; các phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục phổ thông: Căn cứ các quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm
2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định này và các văn bản hướng
dẫn của Sở GDĐT, chỉ đạo tổ chức triển khai nghiên cứu, đề xuất danh mục sách
giáo khoa giáo dục phổ thông đảm bảo theo đúng quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các địa phương, đơn vị kịp thời kiến nghị, phản ánh về Sở
Giáo dục và Đào tạo để phối hợp xử lí theo thẩm quyền hoặc
báo cáo UBND tỉnh quyết định.
Điều 4. Hiệu lực
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày 05 tháng 4 năm 2021.
2. Quyết định này bãi bỏ Quyết định số
904/QĐ-UBND , ngày 20/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Quy định Tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông
2018 trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh.
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệu
trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo Đổi mới GD&ĐT tỉnh;
- Chánh VP, các Phó VP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|