ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/2021/QĐ-UBND
|
Gia
Lai, ngày 20 tháng 4 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6
năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ
thông;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tại Tờ trình số 627/TTr-SGDĐT ngày 06 tháng 4 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
2. Quyết định này áp dụng đối với cơ
quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc
lựa chọn sách giáo khoa; các trường tiểu học, trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo
dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo
dục phổ thông).
Điều 2. Tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa
1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế -
xã hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa thể hiện
đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm
tính kế thừa, cơ bản, khoa học và thiết thực, phù hợp với
thực tiễn; có tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp
với khả năng học tập của nhiều nhóm năng lực học sinh và triển
khai tốt nhất với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy
học khác của cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Ngôn ngữ sử dụng chuẩn Tiếng Việt
và cách thức thể hiện gần gũi, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý,
kinh tế - xã hội của địa phương; không sử dụng ngôn ngữ địa phương không có tính phổ biến của các vùng, miền khác gây khó hiểu cho học sinh.
c) Cấu trúc sách giáo khoa có tính
mở, thuận tiện cho việc bổ sung, điều chỉnh, tích hợp những
nội dung khác trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học,
giáo dục đặc thù đảm bảo phù hợp, sát với thực tế địa
phương.
d) Chất lượng sách giáo khoa tốt
(giấy in, khổ sách, cỡ chữ, phông chữ, đóng gáy sách đảm bảo,...);
giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.
2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy
và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Sách giáo khoa được trình bày
khoa học, hấp dẫn, tạo hứng thú đối với
học sinh; nội dung diễn đạt rõ ràng,
dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày. Kênh hình và kênh chữ hài
hòa, cân đối, kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, chân thực, hồn nhiên, trong
sáng, có tính thẩm mỹ cao; phù hợp với đặc trưng chương trình môn học hoặc
hoạt động giáo dục và tâm lí lứa tuổi của học sinh.
b) Nội dung mỗi bài học, chủ đề
trong sách giáo khoa được thể hiện đúng, đủ, chính xác, sinh động, rõ mức độ
đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh và yêu cầu về đánh giá
kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục;
phù hợp với năng lực học tập của học sinh, thúc đẩy học sinh học tập tích cực,
tư duy sáng tạo, độc lập, giúp học sinh dễ hiểu, không xa
rời thực tế, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.
c) Nội dung các bài học, chủ đề trong sách giáo khoa có quan hệ kết nối chặt chẽ giữa các
lớp học, cấp học với nhau, có những hoạt động học tập thiết thực,
giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập phù hợp với khả
năng của học sinh; đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình
thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công
cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.
d) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi
bài học hướng đến việc phát triển năng lực, phẩm chất và các kỹ năng sống cần đạt
cho học sinh, chú trọng rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học.
e) Cách thiết kế, trình bày bài học,
chủ đề trong sách giáo khoa đa dạng các hoạt động, giúp giáo viên thực hiện hiệu
quả các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển
năng lực, phẩm chất cho học sinh; thực hiện hiệu quả các
phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực,
phẩm chất cho học sinh.
g) Sách giáo khoa có các nội dung,
chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn
kết nội dung bài học với thực tiễn.
h) Cấu trúc sách giáo khoa thuận
tiện cho nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch dạy
học, kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, phù hợp với kế
hoạch giáo dục của nhà trường; phù hợp năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 3. Hiệu lực
thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30 tháng 4 năm 2021.
Điều 4. Trách
nhiệm thực hiện
1. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định
này.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu các cơ sở giáo
dục phổ thông; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thanh Lịch
|