Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu;
- Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng).
|
Căn cứ Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày
24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ và giải pháp
năm học 2020 - 2021 của ngành Giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất
lượng năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên như sau:
Phần I
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công
tác thi và đánh giá; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng,
chứng chỉ bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo.
2. Tổng kết, đánh giá việc chỉ đạo, tổ
chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020; chuẩn bị tổ chức Kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thực hiện tốt công tác đối sánh giữa kết quả thi
tốt nghiệp THPT với điểm trung bình học bạ của thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT,
từ đó rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo dạy học ở địa phương nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục trong nhà trường phổ thông hiện nay.
3. Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng
cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic
khu vực và quốc tế; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc
gia và quốc tế.
4. Sơ kết công tác kiểm định chất lượng
cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015-2020. Tiếp tục
thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông về thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc
gia đối với các trường mầm non, trường phổ thông.
5. Tăng cường công tác quản lý văn bằng,
chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả
văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Chú trọng việc quản lý các
điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của
các cơ sở giáo dục.
6. Chú trọng việc quán triệt ý thức
trách nhiệm, yêu cầu trau dồi phẩm chất, năng lực và tăng cường bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục
các cấp. Từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ
quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục; kiểm định chất lượng giáo dục và
công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các sở
GDĐT.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. CÔNG TÁC THI VÀ
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT
a) Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ
thông theo định hướng đánh giá phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp
phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều
kiện để hướng tới xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra
đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.
b) Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm
2021 theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2020 nhằm đánh giá chính xác kết
quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo
đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học
sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí
sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá
trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Cụ
thể:
- Đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm
nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về
Kỳ thi tốt nghiệp THPT; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định,
yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT; tăng cường chức
năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; nâng cao trách
nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh
và sở GDĐT đối với các Hội đồng thi; thực hiện tốt công tác phối hợp chỉ đạo tổ
chức thi tại địa phương;
- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự
cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp THPT;
nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực
lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ
làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát;
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông
tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục
vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi;
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện
để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; xây dựng các phương án dự phòng
để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi;
- Chuẩn bị ngân hàng câu hỏi chuẩn
hóa đủ lớn phục vụ ra đề thi tốt nghiệp THPT; đồng thời, từng bước chuẩn bị các
điều kiện để hướng tới có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại những
nơi có đủ điều kiện.
2. Đối với các kỳ thi chọn học sinh
giỏi cấp quốc gia, thi Olympic khu vực và quốc tế
Tiếp tục thực hiện các giải pháp để
nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi; tổ chức các kỳ
thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, thi Olympic khu vực và quốc tế, thi sáng tạo
khoa học - kỹ thuật trong nước và quốc tế đạt hiệu quả cao.
3. Đối với các chương trình đánh giá
chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế
Thực hiện khảo sát thử nghiệm PISA
chu kỳ 2021 tại một số tỉnh, thành phố theo danh sách do OECD lựa chọn. Sở GDĐT
chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị về dữ liệu hiệu trưởng, giáo
viên và học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị
và nguồn lực để tham gia khảo sát thử nghiệm bảo đảm đúng các yêu cầu kỹ thuật
của quốc tế và của Việt Nam.
II. CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả các quy định về kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối
với trường mầm non và trường phổ thông (các Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ,
18/2018/TT-BGDĐT và 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
2. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm
tra, giám sát các trường mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên
thực hiện hoạt động tự đánh giá bảo đảm đúng quy trình để nâng cao chất lượng
báo cáo tự đánh giá; chú trọng việc cải tiến chất lượng trong và sau quá trình
đánh giá.
3. Chủ động lập kế hoạch và tổ chức
thực hiện các hoạt động đánh giá ngoài, công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo
dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia phù hợp với điều kiện cụ thể của từng
địa phương, bảo đảm khách quan, đúng quy định.
4. Chuẩn bị, tổ chức có hiệu quả Hội
nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và
thường xuyên giai đoạn 2015-2020.
5. Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác đánh giá, bảo đảm
và kiểm định chất lượng giáo dục.
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin để hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý hoạt động đánh giá, bảo đảm và kiểm
định chất lượng giáo dục.
7. Bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động
đánh giá, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.
8. Khuyến khích các địa phương, các
vùng, khu vực tổ chức hội thảo chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm triển khai công
tác đánh giá, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với hình thức phù hợp,
hiệu quả.
9. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các
cơ chế chính sách ưu đãi cho những đơn vị thực hiện tốt công tác đánh giá, bảo
đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.
10. Các Sở GDĐT xem xét thống nhất việc
chỉ đạo hoạt động đánh giá cơ sở giáo dục (tự đánh giá, đánh giá ngoài) theo
các Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT , 18/2018/TT-BGDĐT và 19/2018/TT-BGDĐT ngày
22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về một đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác
này.
III. CÔNG TÁC QUẢN
LÝ VĂN BẰNG CHỨNG CHỈ
1. Tăng cường công tác quản lý văn bằng,
chứng chỉ. Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật các trường hợp mua bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn
bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.
2. Tổ chức kiểm tra, thẩm định điều
kiện bảo đảm chất lượng việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ ứng dụng công
nghệ thông tin theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT
ngày 21/6/2016 của Bộ GDĐT và Bộ Thông tin - Truyền thông, công bố công khai kết
quả kiểm tra, thẩm định.
3. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản
lý các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa
bàn. Thực hiện công tác quản lý văn bằng, công nhận văn bằng chứng chỉ do các
cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở GDĐT, Sở Giáo dục, Khoa học và
Công nghệ Bạc Liêu, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) xây dựng
kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên quan; quán triệt đến cán bộ,
giáo viên, nhân viên trong đơn vị để thực hiện theo Kế hoạch thời gian năm học
2020-2021 và thực hiện báo cáo theo quy định của Bộ GDĐT.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng
mắc, phát sinh, cần báo cáo về Bộ GDĐT (qua Cục Quản lý chất lượng, số 35 Đại Cồ
Việt, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; e-mail: cucqlcl@moet.gov.vn; điện
thoại: 024.38683361, 024.38683992) để giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên (để t/h);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (để p/h chỉ đạo);
- Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (để p/h chỉ đạo);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Cục QLCL.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|