ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 38/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 09 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTg NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 01/CT-TTg), UBND tỉnh
Quảng Bình ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phổ biến, quán triệt và tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời,
đồng bộ, thống nhất với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an
toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển
kinh tế, xã hội.
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ
thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ để chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính,
phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến
lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với
phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an
toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.
- Xác định trách nhiệm và phân công
nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về PCCC.
Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm
trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn nữa ý thức phòng ngừa,
nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người
dân trong công tác PCCC và CNCH.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nhiệm vụ PCCC là một
trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác đảm bảo an ninh trật
tự (ANTT), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động tối đa
các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong thời điểm
vàng 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân
- Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.
- Bảo đảm việc tổ chức triển khai thực
hiện phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và
các đơn vị liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo hoàn
thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức
thực hiện.
II. NỘI DUNG TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của
Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC;
Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư (khóa XIII) về tiếp tục triển
khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019
của Quốc hội (khóa XIV) về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực
hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện thực hiện Nghị quyết của Quốc hội
về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp
luật về PCCC; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy
phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Công văn số 319/TB-VPCP ngày
05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định
số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC; Kế
hoạch số 2462/KH-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận
số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW; Kế hoạch số 2594/KH-UBND ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai
thực hiện Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 29/10/2021 của HĐND tỉnh Quảng
Bình quy định về mức hỗ trợ thường xuyên đối với chức danh Đội trưởng, Đội phó
Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 25/01/2022 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021
của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên
địa bàn tỉnh Quảng Bình được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực
thi hành; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công
tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
2. Tổ chức
tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng việc thực hiện Chỉ thị
số 01/CT-TTg đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm và đảm bảo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác PCCC và
CNCH trên địa bàn tỉnh. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận
và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện
nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, coi
đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cần thiết, hàng ngày và là nhiệm vụ
không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Các cấp, ngành, địa
phương phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà
nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi
chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm
trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện
không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC
và CNCH.
3. Tập
trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về
công tác PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đáp ứng kịp thời
yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong
hệ thống pháp luật. Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình
phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của
các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch,
phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm của tỉnh,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng
hộ, rừng đặc dụng. Tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác
PCCC và CNCH, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát
triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông
tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
4. Tiếp tục
đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC
và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải
pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp,
các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân,
nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH,
nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ
gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy
định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn
PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên
phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung
quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình
đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an
toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng
dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy
định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện
toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng
PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất.
Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực
lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập
huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và
CNCH.
7. Tăng
cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật
chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để
xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao
thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp
với tình hình, sự phát triển của tỉnh. Khẩn trương nghiên cứu tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi
nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang
thiết bị PCCC và CNCH.
III. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC
và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ cháy, nổ,
tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần
trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố
điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh xem
xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm
trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm
trọng.
- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng
nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều
kiện về ANTT; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về
ANTT cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC. Kiểm tra và xử lý theo quy
định đối với các cơ sở thuộc diện phải mua Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
- Tất cả các vụ cháy phải được xác
minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của
tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ
yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan
chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công
tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng
các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình,
các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập
huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm
2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ
năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện
quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và
CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu
01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ
các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa
cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch
kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với các chợ, trung tâm thương mại, các khu
công nghiệp, khu dân cư tập trung kinh doanh có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm
vui chơi giải trí thường tập trung đông người, karaoke, quán bar, các kho hàng,
cơ sở sản xuất có nhiều hàng hóa vật liệu dễ cháy, nổ. Quá trình kiểm tra cần tập
trung phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng về PCCC và CNCH,
tìm ra nguyên nhân đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức và cơ sở trong việc để xảy ra các vi phạm, kiên quyết yêu cầu các cơ sở khắc
phục ngay tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH. Đối với những vi phạm, tồn tại cơ
sở không tự khắc phục được thì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết
dứt điểm, sau đó tiến hành phúc tra và đưa hoạt động PCCC và CNCH của cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đi vào nề nếp, thường xuyên.
- Tổ chức thường trực sẵn sàng chữa
cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả, nhất là trong dịp Tết, các ngày lễ, hội và
yêu cầu đột xuất khác; kịp thời đề xuất khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và cơ quan có liên quan tập trung giải quyết nguồn nước chữa
cháy, bố trí quỹ đất, bố trí ngân sách để đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH; sớm tham mưu thành lập Đội Chữa cháy và CNCH khu vực phía Nam tỉnh Quảng
Bình trong năm 2023 và thành lập các Đội chữa cháy và CNCH khu vực khác trong
các năm tiếp theo.
2. Sở Xây dựng
- Tham mưu, thực hiện đúng quy định của
pháp luật về PCCC và CNCH trong đầu tư xây dựng. Phối hợp với Công an tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết
kế, thi công tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, đặc biệt là các
cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người
như quán bar, karaoke, nhà cao tầng.
- Tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ
hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công
trình vi phạm quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các địa phương chỉ thực hiện thẩm định,
cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết
kế về PCCC khi có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan có thẩm
quyền; chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận
kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định.
3. Sở Công Thương
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh
xăng dầu, LPG, hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đảm bảo các yêu cầu,
điều kiện về PCCC và CNCH. Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra
việc thực hiện các quy định an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh
doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
4. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Công an tỉnh và các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án
xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH.
5. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Công an tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí để tăng cường đầu tư trang bị
phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh
phê duyệt kinh phí chi cho hoạt động PCCC và CNCH ghi vào danh mục chi ngân
sách quốc phòng, an ninh của tỉnh hàng năm; cân đối, bổ sung nguồn vốn năm 2023
để Công an tỉnh sớm xây dựng trụ sở Đội Chữa cháy và CNCH khu vực phía Nam tỉnh
Quảng Bình và đảm bảo trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Luật PCCC,
Luật sửa đổi một số điều của Luật PCCC, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày
24/11/2020 của Chính phủ và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Thủ
tướng Chính phủ.
6. Sở Tư pháp
Phối hợp với Công an tỉnh rà soát những
khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH để
tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tạo hành lang pháp lý thuận lợi
cho việc phát triển kinh tế, xã hội. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức
pháp luật về PCCC và CNCH cho các tầng lớp Nhân dân.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp thực hiện có hiệu
quả các biện pháp công tác PCCC rừng. Củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Chương
trình phát triển lâm nghiệp bền vững ở các địa phương, tăng cường kiểm tra, quản
lý chặt chẽ các nguồn lửa ở trong rừng và ven rừng; có nội quy, biển báo, biển
cấm lửa bố trí tại các vị trí phù hợp; có giải pháp phòng, chống cháy lan. Xây
dựng và tổ chức diễn tập các phương án PCCC rừng. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện
thường trực và phương án chữa cháy rừng, đáp ứng yêu cầu chữa cháy theo phương
châm 4 tại chỗ.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan thông tin đại chúng liên quan tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối
hợp Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh
báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố,
tai nạn.
- Phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu,
chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp yêu cầu thực tiễn địa phương.
9. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Công an tỉnh hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực
tiếp chữa cháy, chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và
chuyên ngành theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số chế độ đối với người được
điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân
phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ
PCCC.
- Phối hợp với các cơ quan, ban,
ngành tổ chức tốt Tháng an toàn vệ sinh lao động hàng năm, trong đó chú trọng
công tác PCCC và CNCH trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm
túc Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ
thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải
pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg
ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối
nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ
em.
10. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ
chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên,
cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu
quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục.
11. Sở Văn hóa
và Thể thao
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối
với các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm
soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp
Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay
đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, ANTT theo kiến nghị của
ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền.
- Nghiên cứu đề xuất sửa đổi quy định
về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng quy định chặt
chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện
an toàn PCCC, ANTT và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy phép này.
12. Sở Giao
thông vận tải
Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc và hướng dẫn người điều khiển các phương tiện giao thông cơ
giới thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
13. Ban Quản lý
khu kinh tế tỉnh
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư triển khai các biện
pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trong xây dựng cũng như trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh tại các khu kinh tế, khu công nghiệp; kiểm tra, duy trì các điều
kiện an toàn PCCC và CNCH theo đúng quy định.
14. Công ty Điện
lực Quảng Bình
Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống,
thiết bị điện thuộc tuyến quản lý; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn
các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở trọng điểm, đề phòng sự cố gây
cháy, nổ.
15. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Tổ chức tốt công tác PCCC và CNCH
trong các đơn vị quân đội; chỉ đạo lực lượng quân đội sẵn sàng tham gia chữa
cháy và CNCH khi có yêu cầu.
Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện
có hiệu quả Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc
phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác
PCCC đối với cơ sở quốc phòng.
16. Công ty Cổ
phần cấp nước Quảng Bình
Tổ chức kiểm tra, rà soát và đánh giá
đúng thực trạng hệ thống cấp nước PCCC tại các khu dân cư và khu công nghiệp
trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa các trụ nước chữa
cháy bị hư hỏng; tham mưu việc xây dựng mới các trụ nước, bến lấy nước cho xe
chữa cháy để phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.
17. Báo Quảng
Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí
khung giờ tuyên truyền, phổ biến, kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn,
cảnh báo nguy cơ cháy rừng; phối hợp Công an tỉnh xây dựng phóng sự, đưa tin,
bài phản ánh về nguy cơ cháy, nổ trên các lĩnh vực và địa bàn có nguy cơ cháy,
nổ cao; biện pháp, kinh nghiệm PCCC và CNCH có hiệu quả; gương người tốt, việc
tốt trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; công bố danh sách những cơ
sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC.
18. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh các tổ chức chính trị - xã hội
Chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường
xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia phong trào
"Toàn dân tham gia PCCC và CNCH" và phối hợp các cơ quan chức năng
giám sát việc thực hiện. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và
CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
19. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Ban hành kế hoạch thực hiện công tác
PCCC và CNCH trong tình hình mới, phân công nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc
điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của
các phòng, ban chức năng, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã kèm
theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm,
tại chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
- Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm
tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa
bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố tai nạn.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp
phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm
duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ
cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng...
Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng
quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm
các điều kiện về ANTT, PCCC.
- Định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm
an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý
nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở
không đủ điều kiện.
- Xử lý đối với các cơ sở trên địa
bàn quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật
PCCC có hiệu lực thi hành theo lộ trình tại Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày
25/01/2022 của UBND tỉnh.
- Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ
thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu xảy ra cháy, nổ gây thiệt
hại nghiêm trọng trên địa bàn.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC
và CNCH bảo đảm điều kiện cho các lực lượng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được
giao; quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH; bảo đảm các điều kiện
về thông tin báo cháy; giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, góp phần ngăn
chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,
làm chết người.
- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc
phục hậu quả vụ cháy; xây dựng, thực tập phương án chữa cháy và CNCH có huy động
nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; thống kê, báo cáo về PCCC và CNCH theo
quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch
của đơn vị để triển khai thực hiện có hiệu quả. Kế hoạch triển khai gửi về UBND
tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/01/2023. Định kỳ hàng năm tổ
chức sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/11. Trong quá
trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc các
cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua
Công an tỉnh) để xem xét, quyết định.
2. Giao
Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này;
định kỳ hàng năm và đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu
UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an và Tỉnh ủy Quảng Bình theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Cục C07, V01-Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT, NCVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thắng
|