BỘ
TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 73/QĐ-BTP
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 01
năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023 CỦA
BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh
việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 98/2022/NĐ-CP
ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 1658/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Kế
hoạch - Tài chính.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 của Bộ Tư pháp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Kế hoạch -
Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan, người đứng đầu các tổ chức
chính trị - xã hội của Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Tài chính;
- Cục CNTT (để đăng lên Cổng thông tin điện tử);
- Lưu: VT, KHTC.
|
BỘ TRƯỞNG
Lê Thành Long
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023 CỦA BỘ TƯ PHÁP
(Kèm theo Quyết định số 73/QĐ-BTP
ngày 30 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (THTK, CLP) năm 2023 là thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực, đưa công
tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Bộ Tư pháp, góp phần
huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả về tài chính, ngân sách, nhân lực và
trong công tác chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị thuộc Bộ; tăng cường công
tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ
tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của Chính phủ giai đoạn
2021 - 2025 và Quyết định số 1847/QĐ-BTP ngày 15 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng
Bộ Tư pháp về việc Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tư pháp; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về
kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
b) Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo
tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề năm
2023 là “Triển khai đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ,
giải pháp, kiến nghị Quốc hội đã đề ra tại Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15
tháng 11 năm 2022 về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về
THTK, CLP”.
c) Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các
lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực
chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy
định.
d) THTK, CLP phải gắn với tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng,
tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
a) Thực hiện Quyết định số 48/QĐ-BTP
ngày 17 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành động
của ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2023 của
Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách. Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện
tiết kiệm triệt để, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc
thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ,
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ,
tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết. Thực hiện
rà soát toàn bộ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước đến ngày 31 tháng
12 năm 2021 để hủy bỏ, thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản chuyển nguồn
không có nhu cầu sử dụng hoặc quá thời gian giải ngân theo quy định.
c) Tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công; quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu
tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2023; tập trung tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, cơ chế, chính sách,
trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm
quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp. Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, bảo đảm
hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.
d) Đẩy mạnh triển khai thi hành có hiệu
quả Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi
hành Luật.
đ) Nâng cao nhận thức của các cán bộ,
công chức, viên chức thuộc Bộ trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các
chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền
cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp
thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các đơn
vị thuộc Bộ.
e) Chủ động rà soát, đánh giá việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nội bộ có liên quan đến thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung. Tích cực tham gia phối hợp xây dựng, tổ
chức thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí theo đề nghị của các bộ, phân công của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Cắt giảm các khoản chi chưa thực sự
cần thiết, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là chi mua sắm
công, đi công tác trong và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị,
hội thảo, nghiên cứu, khảo sát, tiết kiệm điện, xăng dầu,... để dành nguồn tăng
chi các nhiệm vụ cấp bách khác. Thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường
xuyên tăng thêm năm 2023 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo
lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ)
đối với các đơn vị dự toán thuộc Bộ và tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên
tăng thêm năm 2023 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các
khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) để tạo nguồn
cải cách tiền lương theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác phân bổ,
quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước.
b) Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập
theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần
thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập để từng bước giảm chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự
nghiệp công lập theo lộ trình, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn
vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và
nâng cao thu nhập của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư công năm
2023 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối
vốn đầu tư công, khả năng thực hiện và giải ngân của dự án; đảm bảo hoàn thiện
đầy đủ các thủ tục đầu tư của dự án và tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện
dự án nhóm A, B, C theo quy định của Luật Đầu tư công; tuân thủ điều kiện, thứ
tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ưu tiên thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản
(nếu có), thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ vốn cho các dự án đã
hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2023, số vốn còn lại bố trí cho
các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm
tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong
trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được
giao. Rà soát, tổng hợp, phân loại và
xây dựng kế hoạch, lộ trình để có phương án xử lý dứt điểm
khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng
điểm, điều chuyển vốn đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ, không giải ngân được
hoặc thừa vốn. Khẩn trương đưa các dự án hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành vào
khai thác, sử dụng.
c) Rà soát các khoản tạm ứng đảm bảo
việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng
và quy định pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi số
vốn đã tạm ứng theo đúng thời hạn đã được quy định tại Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý,
thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra việc
tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền, kịp thời phát hiện
và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu
tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.
3. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
a) Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp
lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị
định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ về sắp xếp lại,
xử lý tài sản công, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ; có giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất bị lấn
chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn
gốc. Kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt. Đẩy
nhanh tiến độ sắp xếp xử lý nhà, đất, tài sản ở các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập
và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng
phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.
b) Xây dựng Đề án tổng kiểm kê tài sản
công tại Bộ Tư pháp, đảm bảo trước năm 2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê tài sản
công.
4. Trong tổ chức
bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh
giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Khắc phục tình trạng giảm
biên chế cơ học, cào bằng, đảm bảo bố trí biên chế phù hợp với từng đơn vị.
b) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức,
tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục
vụ nhân dân; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số
theo mục tiêu, nhiệm vụ nêu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về ban
hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030
và Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai
đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06
tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện
đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các đơn vị
thuộc và trực thuộc Bộ
Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm
chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2023
theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện
các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong
đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị trực thuộc,
từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm
tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
Đơn vị thực hiện: Tất cả các đơn vị
thuộc Bộ
Thời gian thực hiện: Thường xuyên
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên
quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức,
trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ
quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
Đơn vị thực hiện: Báo Pháp luật Việt
Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và các đơn vị thuộc Bộ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
b) Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người
cung cấp thông tin phát hiện lãng phí
Đơn vị thực hiện: Đơn vị phụ trách
công tác thi đua khen thưởng, Cục Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
3. Tổ chức điều
hành dự toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật
tài chính, ngân sách
a) Tiếp tục đổi mới phương thức quản
lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, gắn với
tăng cường trách nhiệm của các đơn vị, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị dự toán
thuộc và trực thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của
ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng
phí.
Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ, Cục Kế
hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
c) Thực hiện có hiệu quả các biện
pháp chống thất thoát, lãng phí trong sử dụng ngân sách gồm:
- Tập trung theo dõi và tham mưu, đề
xuất Lãnh đạo Bộ tạm ngừng hoặc đình chỉ cấp kinh phí đối với các đơn vị dự
toán không chấp hành quy định của pháp luật về lập và chấp hành quyết toán ngân
sách; xuất toán và thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền đã chi sai chế độ,
chính sách nhà nước đã quy định.
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
- Tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước
và các khoản chi khác để tạo nguồn kinh phí tiết kiệm hành chính, tăng thu nhập
tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
- Rà soát khoản chi đoàn ra, đoàn
vào; tổ chức các đoàn công tác nước ngoài theo Kế hoạch đối ngoại đã được phê
duyệt; hạn chế các đoàn phát sinh ngoài Chương trình, trường hợp có phát sinh
phải báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách trước khi trình Bộ trưởng quyết định.
Đơn vị thực hiện: Vụ Hợp tác quốc tế
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị thuộc
Bộ.
Thời gian thực hiện: Theo Chương
trình hoạt động đối ngoại cấp Bộ, cấp Vụ của Bộ Tư pháp đã được phê duyệt và
chương trình phát sinh của các đơn vị được Bộ trưởng phê duyệt.
d) Điều hành, quản lý chi trong phạm
vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt
để tiết kiệm toàn diện trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân
sách.
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
4. Tăng cường
kiểm soát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng tài sản công
4.1. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị thuộc Bộ;
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với
các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính, Thanh tra Bộ, Tổng cục Thi hành án dân sự
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
4.2. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
tiêu chuẩn, định mức về quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở lập kế hoạch, dự
toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng quy định.
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
5. Tăng cường kiểm
soát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Nâng cao chất lượng công tác chuẩn
bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự,
khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời
gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn.
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính, Tổng cục THADS và các đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
b) Công khai, minh bạch thông tin và
tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện
các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải
ngân vốn. Có chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban
quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ
giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ,
công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực,
kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính, Tổng cục THADS và các đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
6. Trong quản lý,
sử dụng lao động, tổ chức bộ máy, cán bộ
a) Triển khai hiệu quả Thông tư
của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn về Hội đồng quản lý trong đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày
07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể
đơn vị sự nghiệp công lập làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng lao động, thời gian
lao động hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Năm 2023
b) Ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp hướng dẫn vị trí việc làm công chức, viên chức theo thẩm quyền quy định
tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 và Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản
lý, sử dụng lao động, thời gian lao động hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải
cách tiền lương.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ có liên quan.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
c) Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
d) Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương
thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm,
luân chuyển cán bộ và tuyển dụng, sử dụng, kỷ luật công chức, viên chức để thu
hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức và giảm khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ và công tác cán
bộ.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
đ) Sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức,
chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ theo yêu cầu của Nghị định
98/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp.
Đơn vị thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ
chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
7. Trong công tác
thi hành án dân sự
a) Đẩy nhanh quá trình thi hành án
các bản án để sớm thu hồi các tài sản nhà nước bị thất thoát, lãng phí.
b) Rà soát các khó khăn, vướng mắc
liên quan đến công tác thi hành án dân sự; khẩn trương có các giải pháp xử lý
các nội dung thuộc thẩm quyền và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề vượt
thẩm quyền để sớm có phương án xử lý đối với các tài sản, nguồn lực liên quan
các vụ án, vụ việc lớn tránh thất thoát, lãng phí kéo dài.
Đơn vị thực hiện: Tổng cục Thi hành
án dân sự
Thời gian thực hiện: Cả năm 2023
8. Chủ trì, phối
hợp trong hoàn thiện thể chế về thực hành, tiết kiệm chống lãng phí
a) Rà soát, đánh giá thường xuyên việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nội bộ có liên quan đến thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung
Đơn vị thực hiện: Cục Kế hoạch - Tài
chính chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên
b) Tích cực tham gia phối hợp xây dựng,
tổ chức thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí theo đề nghị của các bộ, phân công của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
Đơn vị thực hiện: Các đơn vị xây dựng
pháp luật
Thời gian thực hiện: Thường xuyên,
theo phân công của cấp có thẩm quyền
9. Tăng cường kiểm
tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK,
CLP. Trong đó tập trung kiểm tra, thanh tra các nội dung, hoạt động sau:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập
trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý và sử dụng đất, trọng tâm
là các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm sử dụng đất;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý kinh phí sự nghiệp khoa học
công nghệ.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị
và các cá nhân để xảy ra lãng phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
có trách nhiệm
a) Căn cứ nhiệm vụ được giao tại
Chương trình này, chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện nghiêm các chỉ tiêu, giải
pháp đặt ra; xây dựng Kế hoạch cụ thể và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực
hiện Chương trình, làm cơ sở để triển khai, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức trong công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí;
đồng thời tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời các trường hợp không thực
hành tiết kiệm tại đơn vị.
b) Kết thúc năm ngân sách 2023, các
đơn vị xây dựng báo cáo tình hình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của đơn vị
(bao gồm báo cáo tình hình xây dựng Chương trình THTK, CLP và kết quả THTK, CLP
năm 2023 của đơn vị), gửi Bộ (Cục Kế hoạch - Tài chính) trước ngày 10 tháng 02
năm 2024 để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính theo đúng quy định.
c) Phản ánh kịp thời về Bộ (Cục Kế hoạch
- Tài chính) các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Chương trình
này.
d) Đề xuất Lãnh đạo Bộ khen thưởng
các tập thể, cá nhân tích cực trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; có
sáng kiến áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm triệt để tiết kiệm;
phê bình, xử lý các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện
đúng quy định của Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
2. Tổng cục trưởng Tổng cục Thi
hành án dân sự
- Chỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân
sự địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình này làm cơ sở để
triển khai, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan Thi hành
án dân sự địa phương;
- Chỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân
sự địa phương tích cực thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và tổ
chức thi hành các bản án để giải phóng nguồn lực cho xã hội.
3. Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí
Dân chủ và Pháp luật, Cục Công nghệ thông tin tổ chức
các hình thức thông tin, phổ biến nội dung và quá trình thực hiện Chương trình
hành động này.
4. Đảng ủy Bộ Tư pháp, cấp ủy các
đơn vị, các tổ chức đoàn thể của Bộ và các đơn vị: Theo
chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường sự lãnh đạo, giám sát, tham gia việc
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ và các đơn vị, động viên công chức,
viên chức, đoàn viên thống nhất tư tưởng và hành động thực hiện có hiệu quả việc
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo chủ trương của Đảng, chính sách của
Nhà nước và của Bộ Tư pháp.
5. Giao Cục Kế hoạch - Tài chính là cơ quan thường trực của Bộ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi, đôn đốc,
định kỳ báo cáo Lãnh đạo Bộ việc triển khai thực hiện Chương
trình này./.