VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 379/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 9 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC, CHỦ TỊCH ỦY BAN TẠI PHIÊN HỌP THỨ
NHẤT ỦY BAN QUỐC GIA VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
Ngày 20 tháng 9 năm 2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử
(sau đây gọi tắt là Ủy ban) chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban. Tham dự
cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban, các thành viên của Ủy
ban và đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Văn phòng Chính phủ, cơ quan Thành
viên Ủy ban.
Sau khi nghe Báo cáo của Văn phòng Chính phủ về thực
trạng triển khai Chính phủ điện tử và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số
giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025, ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam,
Phó Chủ tịch Ủy ban và các thành viên Ủy ban, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân
Phúc, Chủ tịch Ủy ban kết luận như sau:
1. Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện
tử được thành lập trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ
thông tin, với sự tham gia của 10 thành viên Chính phủ và lãnh đạo các Tập
đoàn, Tổng công ty lớn về công nghệ thông tin, do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch
Ủy ban, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban, Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Ủy viên thường trực kiêm Tổng thư ký. Điều
này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
trong xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội
số. Thủ tướng Chính phủ tin rằng dưới sự lãnh đạo của Ủy ban, việc xây dựng
Chính phủ điện tử Việt Nam chắc chắn thành công, phục vụ thiết thực sự nghiệp
xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Về cơ bản, các thành viên Ủy ban nhất trí với Báo
cáo của Văn phòng Chính phủ. Việc xây dựng Chính phủ điện tử của Việt Nam trong
những năm qua đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo; các bộ, ngành, địa
phương cũng đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả bước đầu như: ban
hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý cho xây dựng Chính
phủ điện tử; xây dựng và đưa vào vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký
doanh nghiệp, từng bước triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm,
Cơ sở dữ liệu Đất đai quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư; một số địa
phương đã xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ công tác quản lý; cung cấp một
số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho doanh nghiệp và người dân như: đăng ký
doanh nghiệp, kê khai thuế, nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội…;chất lượng
nhân lực về công nghệ thông tin của Việt Nam cũng được nâng cao.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương một số bộ, ngành, địa
phương đã xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, đưa vào vận hành hệ thống
thông tin một cửa điện tử, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm của đội ngũ
công chức. Đánh giá cao vai trò, tinh thần tiên phong của Văn phòng Chính phủ,
Bộ Thông tin và Truyền thông và một số bộ, ngành, các chuyên gia trong việc xây
dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025, cũng như
triển khai các hệ thống nền tảng Chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông
tin. Văn phòng Chính phủ đã có những sản phẩm thúc đẩy Chính phủ điện tử; tham
mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản như Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Quyết định số
28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận
văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
2. Bên cạnh những kết quả đạt được,
việc triển khai Chính phủ điện tử chưa đáp ứng được kỳ vọng, mong muốn; kết quả
đạt được vẫn còn rất khiêm tốn, xếp hạng về Chính phủ điện tử còn thấp, dưới mức
trung bình trong ASEAN; đặc biệt, còn thiếu khung pháp lý đồng bộ về xây dựng
Chính phủ điện tử; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia, hạ tầng công nghệ
thông tin nền tảng phục vụ phát triển Chính phủ điện tử còn chậm, bảo mật, an
toàn, an ninh thấp, chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin;
cơ chế đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin vẫn còn vướng mắc; tỷ lệ sử dụng
dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin còn rất thấp, việc giải
quyết thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ công việc còn mang nặng tính thủ công,
giấy tờ; một số địa phương còn nhũng nhiễu, tiêu cực, nhiều bất cập của người
dân chưa được giải quyết.
Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề trên là do chưa phát
huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện; cơ chế bảo đảm thực thi
nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử chưa đủ mạnh, các cấp, các ngành chưa xác định
rõ được lộ trình và các mục tiêu cụ thể để triển khai nên việc chỉ đạo, kết nối
còn rời rạc; nhiều bộ, ngành, địa phương còn coi nhẹ ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý, điều hành; việc triển khai mang nặng tính hình thức,
thói quen thủ công, giấy tờ chưa được khắc phục; còn thiếu gắn kết chặt chẽ giữa
ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính và đổi mới lề lối, phương
thức, làm việc; nhận thức của một số cơ quan còn chưa đầy đủ, quan hệ với người
dân, doanh nghiệp còn nặng nề về thủ tục, chưa thân thiện.
3. Để đạt được mục tiêu xây dựng
Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, bắt kịp
xu thế đổi mới nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các bộ, ngành, địa
phương và các cơ quan, tổ chức liên quan cần thống nhất các quan điểm chỉ đạo
sau:
- Kế thừa, phát triển các chương trình ứng dụng
công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử theo chỉ đạo của Bộ Chính trị,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Phát triển Chính phủ điện tử phải gắn với bảo đảm
an ninh, an toàn thông tin, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân; gắn kết
chặt chẽ, đồng bộ với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc
với ứng dụng công nghệ thông tin, xác định ứng dụng công nghệ thông tin là công
cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính; lấy người dân, doanh nghiệp
làm trung tâm; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển
Chính phủ điện tử, bao gồm cả sự tham gia, đóng góp của khu vực tư nhân; chú trọng
công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của việc
xây dựng Chính phủ điện tử.
- Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử không làm
thay nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương là đầu mối chỉ huy thống nhất, chịu trách nhiệm tổ chức
triển khai xây dựng Chính phủ điện tử tại bộ, ngành, địa phương mình quản lý.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cấp hành chính; tổ chức, phân công, đôn đốc triển khai một cách hợp lý và
phải có “kỷ luật sắt” trong tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ, chất lượng
trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.
4. Việc xây dựng Chính phủ điện tử
phải bảo đảm an ninh, an toàn, không để lộ lọt thông tin bí mật của các cơ quan
nhà nước, các quyết sách thuộc chế độ mật. Các cơ quan và tổ chức nước ngoài có
thể hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong xây dựng Chính phủ điện
tử nhưng phần mềm, cơ sở dữ liệu phải do Việt Nam làm chủ, quản lý và điều
hành.
5. Xây dựng Chính phủ điện tử cần
có một kế hoạch tổng thể, trước mắt các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ
chức liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau đây:
a) Văn phòng Chính phủ
- Là cơ quan thường trực của Tổ công tác của Chủ tịch
Ủy ban, cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông là những hạt nhân quan trọng triển
khai Chính phủ điện tử, phối hợp chặt chẽ, linh hoạt sáng tạo, đề xuất nhiều
sáng kiến thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, chỉ đạo.
- Khẩn trương xây dựng, phát triển Trục liên thông
văn bản quốc gia theo công nghệ tiên tiến của thế giới làm nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu…,trước hết phục vụ gửi,
nhận văn bản điện tử theo lộ trình quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành thử nghiệm trong
năm 2018.
- Đẩy mạnh triển khai giải pháp xác thực tập trung
cho người dân, doanh nghiệp để tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng
Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, đôn đốc các
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, Internet hỗ trợ
Văn phòng Chính phủ trong việc tăng cường, thúc đẩy xác thực định danh điện tử
cho người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
b) Bộ Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn
trương xây dựng Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (phiên bản 2.0) phù
hợp với xu hướng phát triển Chính phủ điện tử trên thế giới và bối cảnh Cách mạng
công nghiệp 4.0, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, hoàn thành trong tháng 10
năm 2018.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
khẩn trương đề xuất sửa đổi, trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định
số 102/2009/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ, Quyết định số
80/2014/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành
trong tháng 10 năm 2018.
Trường hợp cần thiết, tham mưu, đề xuất Thủ tướng
Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép thí điểm cơ chế đầu tư ứng dụng
công nghệ thông tin để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
c) Các bộ, cơ quan: Công an, Tài nguyên và Môi trường,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các cơ sở
dữ liệu quốc gia được giao tại Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu
tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử. Bộ Công an cần tập
trung ưu tiên hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, đây là
công việc trọng tâm.
- Công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quy định
về tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các
bộ, ngành, địa phương.
d) Bộ Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất giải pháp huy động nguồn lực
(doanh nghiệp đầu tư, nhà nước thuê dịch vụ; hợp tác công tư (PPP), Quỹ Dịch vụ
viễn thông công ích; kinh phí sự nghiệp, nguồn vốn ODA; ...) để triển khai các
dự án xây dựng Chính phủ điện tử, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
đ) Bộ Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính
phủ đề xuất việc áp dụng chế độ chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng
cao làm việc tại Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện
tử, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử/Chính quyền điện tử tại bộ,
ngành, địa phương, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
e) Các bộ, ngành, địa phương
- Khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo Chính phủ điện
tử/Chính quyền điện tử trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ
thông tin và ban hành kế hoạch động của Ban chỉ đạo. Việc thành lập Ban chỉ đạo
trên tinh thần một người chỉ huy, không tổ chức theo kiểu cũ.
- Huy động các nguồn lực ưu tiên xây dựng Chính phủ
điện tử/Chính quyền điện tử theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin trọn
gói do các doanh nghiệp công nghệ thông tin cung cấp, sử dụng nguồn vốn ngân
sách nhà nước theo quy định hiện hành, huy động nguồn lực từ các quốc gia, các
tổ chức quốc tế như nguồn vốn hỗ trợ phát triển, viện trợ không hoàn lại, vốn
vay ưu đãi (ODA).
- Đối với dự án xây dựng Chính phủ điện tử/Chính
quyền điện tử mang tính chất nền tảng, yêu cầu cấp bách về triển khai, có cấu phần
phức tạp nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 22 Luật Đấu thầu
số 43/2013/QH13, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chủ động xem xét,
quyết định lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức chỉ định
thầu theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ
thị số 47/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2017, tuyệt đối không đùn đẩy trách nhiệm
lên Thủ tướng Chính phủ.
g) Các Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội
(Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần FPT,
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST)
Phát huy vai trò dẫn dắt trong triển khai các hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, đi đầu trong đổi mới
tư duy, ứng dụng các công nghệ mới phù hợp với xu thế phát triển Chính phủ điện
tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và bối cảnh cuộc Cách mạng
công nghiệp 4.0.
Ưu tiên bố trí các nguồn lực cho xây dựng Chính phủ
điện tử, có giải pháp huy động, tập hợp các doanh nghiệp có các thế mạnh khác
trong lĩnh vực công nghệ thông tin tham gia xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm
tận dụng tối đa lợi thế của khu vực tư nhân để nâng cao chất lượng, đẩy nhanh
tiến độ triển khai và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo mật, an
ninh, an toàn thông tin và an ninh mạng.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) phối hợp chặt
chẽ với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ, hướng
dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm gia tăng số
lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng.
h) Trên cơ sở ý kiến thống nhất tại phiên họp, việc
ban hành Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát
triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2025 là cần thiết
và cần thực hiện khẩn trương. Bên cạnh việc định hướng phát triển Chính phủ điện
tử, Nghị quyết phải đề ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thể chế, tài
chính, cơ chế triển khai một số nhiệm vụ làm nền tảng của Chính phủ điện tử.
Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Thông
tin và Truyền thông tiếp thu tối đa ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các
đồng chí thành viên Ủy ban, rà soát, bổ sung những vấn đề mới, xác đáng để tạo
nên sức sống, tính thực tiễn cao trong tổ chức thực hiện.
Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo Nghị quyết,
lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và trình Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành
trong tháng 10 năm 2018.
6. Tổ công tác giúp việc của Chủ tịch
Ủy ban
- Tổ công tác thành lập 4 nhóm công tác: về thể chế,
cải cách hành chính; về giải pháp công nghệ, an toàn an ninh thông tin; về nguồn
lực, bảo đảm thực thi và về truyền thông. Lãnh đạo Tổ công tác trực tiếp làm
Trưởng các nhóm và có thể tham gia nhiều nhóm. Các bộ, ngành, tổ chức, doanh
nghiệp lựa chọn, cử công chức, chuyên gia ưu tú đến làm việc tại Tổ công tác. Tổ
công tác là nòng cốt trong việc tham mưu Chủ tịch Ủy ban các giải pháp, định hướng
cụ thể để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử.
Tổ công tác không làm thay các bộ, ngành; điều phối,
thúc đẩy, đề xuất thực hiện việc nghiên cứu, phản biện và tham gia ý kiến đối với
các đề án, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời đôn đốc bảo đảm
việc triển khai thực thi các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết.
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng
Tổ công tác:
+ Trình Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ký,
ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử từ nay đến
cuối năm 2018;
+ Khẩn trương ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động
của Tổ công tác, thành lập các nhóm thuộc Tổ, trưng tập thành viên, huy động
chuyên gia và phê duyệt danh sách thành viên Tổ công tác;
+ Phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Thông tin và
Truyền thông ban hành Kế hoạch hoạt động của Tổ công tác bảo đảm hiệu quả, thiết
thực, sử dụng, huy động các doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông trong
nước đóng góp cho xây dựng Chính phủ điện tử, hoàn thành trong tháng 10 năm
2018.
- Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính xây dựng dự toán, chế độ bồi dưỡng cán bộ Tổ công tác và chi trả chuyên
gia trong nước và quốc tế phù hợp chặt chẽ; bảo đảm đủ nguồn kinh phí hoạt động
và điều kiện làm việc cho các thành viên, chuyên gia của Tổ công tác.
- Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra tình hình thực hiện các ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, chỉ đạo kịp thời trong quá trình thực hiện.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các Phó TTgCP (để
b/c);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Thành viên UBQG về CPĐT;
- Tổ công tác giúp việc Chủ tịch UBQG;
- Các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty: VNPT, Viettel, FPT, VNPOST;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP, các Vụ, Cục, đơn vị;
- Lưu: VT, KSTT (2). VTA 123
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|