ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1008/KH-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 09 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2023
I. KẾ HOẠCH PHÒNG BỆNH TRUYỀN
NHIỄM
1. Mục tiêu
- Dự phòng, ngăn chặn, cảnh báo sớm và ứng phó kịp
thời với các bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi, tái nổi như Sốt Xuất huyết Dengue
(SXHD), Zika, Tay Chân Miệng (TCM), cúm A H1N1, H5N1, H7N9, H10N8, MERS-CoV, Đậu
mùa khỉ, COVID-19... và các bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh dại,
dịch hạch... trên phạm vi toàn tỉnh; phát hiện sớm để chủ động có kế hoạch
khoanh vùng, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng;
giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân
dân góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
- Huy động sự tham gia tích cực và xác định vai
trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống bệnh truyền
nhiễm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể và tổ chức
xã hội, đặc biệt là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn thanh niên tỉnh Khánh Hòa.
- Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tuyên
truyền để từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trong
phòng bệnh, phát hiện dịch bệnh và chủ động tham gia xử lý khi có dịch.
- Xây dựng hệ thống giám sát dịch có đủ năng lực về:
Giám sát thường xuyên, ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập, phân tích,
phiên giải số liệu về bệnh truyền nhiễm; cảnh báo được dịch và nguy cơ gây bệnh
dịch; xây dựng chương trình hành động thiết thực, hiệu quả cho phòng, chống dịch
bệnh.
- Củng cố các đội cơ động phòng chống dịch tại các tuyến,
sẵn sàng tiếp cận xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra; thiết lập hệ thống trung
tâm đáp ứng các sự kiện khẩn cấp về y tế trong phòng chống dịch bệnh.
- Chủ động sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh
nhân ở các cơ sở khám, chữa bệnh; có phương án cụ thể khi dịch xảy ra ở diện rộng.
- Nâng cao năng lực trong khâu thu nhận, bảo quản,
vận chuyển bệnh phẩm và xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh của hệ thống xét
nghiệm; củng cố, mở rộng các xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây dịch khi dịch
lây lan ra cộng đồng.
- Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị
phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh ở các tuyến.
2. Các chỉ tiêu, nội dung hoạt
động
- 100% các địa phương đảm bảo xây dựng, triển khai
kế hoạch phòng chống dịch bệnh và các văn bản, tài liệu hướng dẫn chuyên môn,
biểu mẫu báo cáo được triển khai.
- 100% dịch bệnh mới phát sinh và các ổ dịch được
phát hiện sớm, xử lý và dập dịch kịp thời.
- 100% cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được tập
huấn về giám sát, cũng như công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm; công
tác phối hợp liên ngành.
- 100% các cơ sở y tế thực hiện báo cáo bệnh truyền
nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế bằng phần mềm
trực tuyến và hình thức báo cáo khác như quy định.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám
sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch xâm nhập.
- Giảm 8% số mắc bệnh truyền nhiễm phổ biến so với
giai đoạn 2016 - 2020, cụ thể như sau:
STT
|
Tên bệnh
|
Chỉ tiêu năm
2023
|
Trung bình giai
đoạn 2016 - 2020
|
1
|
Sốt xuất huyết Dengue
|
Số ca mắc/100.000 dân < 559
Tỷ lệ chết/số ca mắc < 0,09%
|
Số ca mắc/100.000 dân là 482
Khống chế tỷ lệ chết/số ca mắc < 0,09%
|
2
|
Tay chân miệng
|
Số ca mắc/100.000 dân < 149
Tỷ lệ chết/số ca mắc ≤ 0,002%
|
Số ca mắc/100.000 dân là 149
Không có tử vong
|
3
|
Zika
|
Số ca mắc/100.000 dân < 0,1
|
Số ca mắc/100.000 dân là 0,1
|
3
|
Cúm A(H5N1, H7N9)
|
Giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để
dịch bùng phát, lan rộng.
|
Không ghi nhận trường hợp mắc
|
4
|
Tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả
|
Không để mắc
|
Không ghi nhận trường hợp mắc
|
5
|
Viêm não vi rút
|
Số ca mắc/100.000 dân < 0,4
|
Số ca mắc/100.000 dân là 0,4
|
6
|
Bệnh Sởi
|
Tỷ lệ mắc/100.000 dân < 5
|
Theo chỉ tiêu chuyên môn Tiêm chủng mở rộng năm
2021
|
7
|
Bạch hầu
|
Tỷ lệ mắc/100.000 dân < 0,05
|
|
8
|
Ho gà
|
Tỷ lệ mắc/100.000 dân < 1
|
|
9
|
COVID-19
|
Giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để
dịch bùng phát, lan rộng.
|
|
10
|
Các bệnh truyền nhiễm khác
|
Giám sát, phát hiện sớm, không để dịch lớn xảy ra
|
|
3. Các biện pháp triển khai
a) Công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát hoạt động:
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định công tác
phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, trực tiếp chỉ đạo đồng thời tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.
- Thường xuyên nắm bắt, theo dõi thông tin về tình
hình dịch bệnh để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
hiệu quả.
- Các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch bệnh ở người chủ động xây dựng và triển khai hoạt động cụ thể phù hợp với
chức năng nhiệm vụ, tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh.
- Huy động Nhân dân và các đoàn thể chính trị xã hội
tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh.
b) Củng cố mạng lưới hoạt động:
- Tăng cường phối hợp liên ngành: Phối hợp với
ngành Chăn nuôi và Thú y để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh truyền
nhiễm lây truyền từ động vật sang người; ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành
Giáo dục, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên để huy động lực
lượng tham gia phòng, chống SXH-Zika, Tay chân miệng... ngay tại hộ gia đình và
cộng đồng.
- Tăng cường lực lượng cộng tác viên, tình nguyện
viên để tham gia, triển khai các biện pháp giám sát, chống dịch tại cộng đồng.
c) Công tác giám sát, xử lý dịch:
- Nâng cao chất lượng công tác giám sát, dự báo dịch
bệnh, chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Củng cố, nâng cao năng lực công tác giám sát dịch
từ tuyến tỉnh đến tuyến xã/phường, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại
các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng đặc biệt là các ổ dịch cũ, phát hiện sớm,
xử lý các ổ dịch mới, không để dịch bùng phát và lan rộng.
- Đảm bảo khả năng đáp ứng nhanh các Đội Cơ động
phòng, chống dịch trước các diễn biến bất thường của dịch bệnh.
- Tập trung triển khai tích cực các giải pháp giảm
mắc và giảm tử vong khi có dịch xảy ra.
- Nâng cao chất lượng xử lý lăng quăng bọ gậy tại địa
phương, nâng cao hiệu quả hoạt động phun hóa chất.
d) Các biện pháp giảm mắc và giảm tử vong do bệnh
truyền nhiễm:
- Đảm bảo việc duy trì tỷ lệ tiêm vắc xin cho các đối
tượng trẻ em thuộc đối tượng của dự án Tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm vét các
loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, nhất là tại các xã vùng
sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số...bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm trên
95% quy mô xã/phường/thôn, tổ dân phố.
- Tăng cường giám sát bệnh chủ động tại cửa khẩu và
cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên, kịp thời thu dung
cách ly điều trị, xử lý triệt để ổ dịch. Chú trọng các dịch bệnh nguy hiểm nhóm
A (COVID-19 cúm A H5N1, H7N9, MERS-CoV, Ebola, dịch hạch...), các bệnh mới nổi
(Đậu mùa khỉ) và các bệnh lưu hành như SXHD, Zika, Tay chân miệng...
- Nâng cao chất lượng hệ thống giám sát bệnh truyền
nhiễm tại tất cả các tuyến, thực hiện giám sát trọng điểm một số bệnh truyền
nhiễm gây dịch như cúm, SXHD, Zika, bệnh Tay chân miệng... làm cơ sở lập kế hoạch
dự phòng và khống chế dịch chủ động.
- Duy trì, kiện toàn các Đội Cơ động, đội phản ứng
nhanh phòng chống dịch, phòng chống bão lụt tại các địa phương; chuẩn bị sẵn
sàng vật tư, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ
tuyến trước khi có dịch hoặc bão lụt xảy ra.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia
công tác phòng, chống dịch (cán bộ giám sát, xét nghiệm, cấp cứu, điều trị bệnh
nhân, xử lý ổ dịch, truyền thông).
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Cộng
đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định
số 2905/QĐ-UBND ngày 15/10/2015.
e) Các biện pháp giảm tử vong:
- Tăng cường năng lực điều trị cho bệnh viện các
tuyến, tập huấn các phác đồ điều trị bảo đảm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm được
chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời đúng phác đồ. Tổ chức phân tuyến điều trị,
phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Trang bị đầy đủ phương tiện chẩn đoán, điều trị,
cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra.
- Xây dựng thông điệp truyền thông cho bệnh nhân và
gia đình về phát hiện sớm dấu hiệu, triệu chứng bệnh, kiến thức cơ bản về phòng
bệnh.
f) Truyền thông, giáo dục sức khỏe:
- Huy động và tích cực phối hợp các cơ quan truyền
thông như cơ quan báo chí, truyền hình, truyền thanh trong công tác tuyên truyền
phòng, chống dịch. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đóng vai trò làm nòng
cốt chủ động triển khai các hoạt động truyền thông, xây dựng các thông điệp
truyền thông và tài liệu truyền thông.
- Tăng cường công tác truyền thông nguy cơ, giáo dục
sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh tại
những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như: trường học, khu công
nghiệp...
- Phổ biến các thông điệp truyền thông giáo dục sức
khỏe cho từng bệnh, từng đối tượng, từng thời điểm để người dân biết cách
phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức tập huấn cho cộng tác viên, tuyên truyền
viên, Đoàn viên Thanh niên, nhân rộng mô hình, để mỗi đoàn viên thanh niên là một
tuyên truyền viên tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cho
chính gia đình và cộng đồng.
g) Công tác thông tin, báo cáo dịch:
- Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị báo cáo dịch bằng phần
mềm báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm: Giám sát hỗ trợ, tập huấn và tập huấn lại
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế và hướng dẫn sử dụng phần
mềm, hướng giải quyết các lỗi phần mềm.
- Thực hiện nghiêm chế độ khai báo, thông tin, báo
cáo bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT
ngày 28/12/2015 trong hệ thống y tế nhà nước và các phòng khám đa khoa tư nhân.
- Phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y báo cáo tình
hình dịch bệnh lây truyền từ gia cầm sang người.
h) Công tác kiểm tra, giám sát:
- Cấp xã: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch kiểm tra hoạt
động kiểm soát nguy cơ và hoạt động xử lý ổ dịch trên địa bàn xã, phường, thị
trấn theo định kỳ hàng tháng và khi có dịch, ổ dịch.
- Cấp huyện: Kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch
trên địa bàn xã, phường, thị trấn theo định kỳ 1 quý/1 lần và khi có dịch, ổ dịch.
- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Sở Y tế tiến hành
đánh giá công tác phòng, chống dịch, kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch trên
địa bàn huyện, thị xã, thành phố theo định kỳ 6 tháng/1 lần và khi có dịch, ổ dịch.
- Kiểm tra đột xuất: Căn cứ vào tình hình diễn biến
dịch bệnh Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp tổ chức kiểm tra đột
xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.
- Kiểm tra hoạt động xử lý dịch: Phòng Y tế phối hợp
với các Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố tăng cường công tác giám sát hoạt
động xử lý dịch, ổ dịch tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo công tác xử lý dịch,
phun hóa chất được triển khai hiệu quả.
II. KẾ HOẠCH CHỐNG DỊCH
1. Mục tiêu
- Giảm tỷ lệ mắc bệnh.
- Hạn chế tử vong.
- Khống chế, không để dịch lớn xảy ra.
- Huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham
gia để thực hiện công tác phòng, chống dịch.
2. Các biện pháp triển khai
a) Đối với dịch COVID-19:
- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất
là sự xuất hiện của các biến thể, biến chủng mới của COVID-19; thường xuyên đánh
giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ từ đó đưa ra các phương án phòng
chống dịch cho từng địa phương; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng
phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập
nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn, sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ địa phương
trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường
hợp nghi ngờ bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế, cộng đồng nhằm phát hiện sớm
các ca mắc, điều tra xác minh ổ dịch, khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ dịch
không để lan rộng, kéo dài.
- Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án,
điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt
công tác cấp cứu, thu dung, điều trị hạn chế ca nặng, ca tử vong; bảo đảm thuốc,
vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh
tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là cho người từ 12 tuổi trở lên và tăng cường
tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ
các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp “2K
(khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người
dân và các biện pháp khác” của Bộ Y tế. Thực hiện truyền thông trên nhiều
kênh, trên nhiều phương tiện, nghiên cứu và phát triển các kênh truyền thông, nội
dung, thông điệp truyền thông gần gũi, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ tiếp cận được với
người dân.
- Quản lý tốt các đối tượng nhập cảnh, xét nghiệm
SAR-CoV-2 đối với những trường hợp có triệu chứng ngay tại sân bay, hải cảng, kịp
thời cách ly và giám sát y tế các trường hợp xác định đã nhiễm vi-rút tránh lây
nhiễm ra cộng đồng, hướng dẫn người nhập cảnh tiếp tục thực hiện các biện pháp
phòng ngừa bệnh, tự theo dõi sức khỏe, khi phát hiện có triệu chứng nghi ngờ
nhiễm SAR-CoV-2 lập tức thực hiện xét nghiệm hoặc tới các cơ sở y tế để được hướng
dẫn, xét nghiệm và điều trị.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Bộ Y tế,
thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn qua đó đưa ra
các giải pháp phòng chống dịch.
b) Đối với bệnh Sốt xuất huyết Dengue và Zika:
- Công tác truyền thông:
+ Tăng cường sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính
quyền địa phương, các sở, ban, ngành và đoàn thể trong hoạt động truyền thông để
người dân tự giác diệt lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình.
+ Ký cam kết của Chính quyền địa phương với ban,
ngành, đoàn thể: Công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện diệt lăng
quăng, bọ gậy tại hộ gia đình 1 tuần/1 lần. Cam kết này được thực hiện với Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.
+ Tổ chức truyền thông cho cộng đồng và các đối tượng
ở những khu vực thường xuyên có ổ dịch.
+ Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch
bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân để người dân chủ động phối
hợp với ngành Y tế áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
+ Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống cán bộ
tuyên truyền trong và ngoài ngành Y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực; huy
động các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận
thức và hình thành thói quen áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong các
tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền cách nhận biết bệnh, triệu chứng, tác hại, biện
pháp tự bảo vệ, cách phòng, chống... tại các cơ sở y tế.
+ Hình thức tuyên truyền: Đa dạng hoá các hình thức
tuyên truyền như thông qua đài truyền hình, báo đài của địa phương; qua hệ thống
đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn; qua pano, tờ
rơi, áp phích và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng.
+ Thiết lập đường dây điện thoại nóng để giải đáp,
hướng dẫn nhân dân cách phát hiện và biện pháp phòng, chống dịch bệnh đặc biệt
là bệnh Sốt xuất huyết Dengue.
+ Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo nhân dân các dấu
hiệu nhận biết bệnh, khuyến nghị người dân cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán,
điều trị kịp thời.
- Giải pháp chuyên môn:
+ Duy trì các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy 1
tuần/1 lần tại những nơi có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần nơi có chỉ số lăng quăng,
bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại; lồng ghép hoạt động diệt
lăng quăng, bọ gậy với chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom rác thải.
+ Thực hiện hiệu quả hoạt động “Học sinh diệt
lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình”.
+ Tăng cường vai trò Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ
Chí Minh của các trường đại học đóng trên địa bàn để huy động lực lượng sinh
viên trong diệt lăng quăng, bọ gậy phòng, chống Sốt xuất huyết/Zika tại nơi cư
trú và trường đại học.
+ Củng cố và kiện toàn các Đội Cơ động phòng, chống
dịch tại các địa phương để xử lý các ổ dịch kịp thời, triệt để theo hướng dẫn của
Bộ Y tế tại Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 về việc hướng dẫn giám sát
và phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue, Quyết định số 3792/QĐ-BYT ngày
25/7/2017 về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika.
+ Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất trang thiết
bị cần thiết cho hoạt động xử lý dịch tại các địa phương.
- Các biện pháp giảm tử vong:
+ Thực hiện đúng theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị
bệnh Sốt xuất huyết Dengue ban hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày
22/08/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
+ Chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư y tế để sẵn sàng tiếp
nhận, thu dung, khám và điều trị bệnh nhân.
+ Các cơ sở y tế bổ sung các trang thiết bị cấp cứu
cần thiết như máy thở, máy truyền dịch, máy đo dung tích hồng cầu tại giường
cho các đơn vị điều trị để nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Sốt xuất huyết
Dengue.
+ Thực hiện tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh
nhân sớm, tuân thủ phác đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế; chuẩn bị cơ số
thuốc, vật tư y tế, bảo đảm nhân lực, nâng cao chất lượng điều trị, sẵn sàng ứng
phó khi dịch xảy ra.
+ Tăng cường quản lý hệ thống hành nghề y tư nhân
điều trị các bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết Dengue.
- Công tác giám sát và xử lý ổ dịch:
+ Duy trì các hoạt động giám sát ca bệnh, đặc biệt
là giám sát chủ động hàng tuần tại các đơn vị điều trị và cộng đồng để phát hiện
sớm các trường hợp mắc.
+ Giám sát ca bệnh/nghi ngờ hội chứng sốt trên địa
bàn xảy ra dịch: Tiến hành xác minh điều tra và tư vấn cho bệnh nhân biết để nhập
bệnh viện điều trị.
+ Điều tra dịch tễ ca bệnh: Trạm Y tế tiến hành điều
tra dịch tễ tại nhà ca bệnh được thông báo và ghi đầy đủ thông tin trên phiếu
điều tra. Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố có phương án xử lý ổ dịch phù
hợp theo quy định.
+ Giám sát côn trùng và xử lý ổ dịch theo đúng hướng
dẫn tại Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn
giám sát và phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue, Quyết định số 3792/QĐ-BYT
ngày 25/7/2017 về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika.
+ Giám sát dịch tễ theo thường quy: Tất cả các Bệnh
viện và các cơ sở khám, chữa bệnh báo cáo tình hình số ca mắc sốt xuất huyết Dengue
đúng quy định trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư
54/2015/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
+ Công tác giám sát trọng điểm tại 15 xã, phường,
thị trấn và tại Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh. Danh sách các xã/phường/thị trấn
thực hiện công tác giám sát trọng điểm như sau:
Stt
|
Huyện điểm
|
Xã điểm
|
1
|
Huyện Vạn Ninh
|
Xã Vạn Long, xã Vạn Thắng
|
2
|
Thị xã Ninh Hoà
|
Phường Ninh Thủy, phường Ninh Đa và xã Ninh Phụng
|
3
|
Thành phố Nha Trang
|
Phường Vĩnh Phước, phường Phước Hải, phường Phước
Hòa
|
4
|
Huyện Diên Khánh
|
Xã Diên Phú, thị trấn Diên Khánh.
|
5
|
Huyện Cam Lâm
|
Thị trấn Cam Đức, xã Cam Thành Bắc
|
6
|
Thành phố Cam Ranh
|
Phường Cam Nghĩa, phường Ba Ngòi
|
7
|
Huyện Khánh Vĩnh
|
Thị trấn Khánh Vĩnh
|
- Công tác tập huấn:
+ Tổ chức tập huấn cho 100% các thành viên Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp, các sở, ban, ngành và đoàn thể về
Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn khác về công tác
phòng chống dịch, đặc biệt là các bệnh đang gây dịch tại địa phương như: Sốt xuất
huyết/Zika, Tay chân miệng,...
+ Tổ chức lồng ghép các lớp tập huấn cho cán bộ y tế
trực tiếp tham gia làm công tác dự phòng và điều trị và các đối tượng liên quan
khác từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống bệnh
Sốt xuất huyết Dengue; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm
theo quy định và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cán bộ làm
công tác truyền thông cho cộng đồng.
+ Tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, xử lý dịch,
chẩn đoán và điều trị, kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi cho các cán bộ y tế để
thực hiện tốt công tác giám sát.
+ Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tập
huấn cho cán bộ quản lý, cán bộ Y tế trường học, học sinh, sinh viên trong nhà
trường về công tác phòng, chống Sốt xuất huyết/Zika.
- Công tác báo cáo:
+ Thực hiện chế độ báo cáo theo Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin
báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
+ Cập nhật thường xuyên danh sách các thôn/tổ trên
địa bàn tỉnh cần thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy 1 tuần/1 lần, 2
tuần/1 lần và 1 tháng/1 lần, báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện để
tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
c) Đối với bệnh Tay chân miệng:
- Công tác chỉ đạo điều hành
+ Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh Tay
chân miệng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố và triển khai đồng bộ các biện
pháp phòng, chống dịch Tay chân miệng ngay từ những ngày đầu năm, chú trọng đến
các biện pháp phòng bệnh.
+ Sở Y tế phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo
tăng cường chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch Tay chân miệng trong trường học
đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học.
- Công tác giám sát, xử lý ổ dịch.
+ Giám sát chặt chẽ tình hình dịch Tay chân miệng
nhằm phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và tại trường học theo quy định của Bộ
Y tế tại Quyết định số 581/QĐ-BYT ngày 24/02/2012 về việc ban hành hướng dẫn
giám sát và phòng, chống bệnh Tay chân miệng.
+ Các đội cấp cứu cơ động, đội cơ động phòng chống
dịch chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị để xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để
không để dịch lan rộng trong cộng đồng.
- Công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm,
vệ sinh môi trường:
+ Các trường học duy trì việc thường xuyên vệ sinh
môi trường lớp học (lau rửa sàn nhà, lau bàn ghế, đồ chơi bằng Cloramin B 2% hoặc
bằng xà phòng).
+ Hướng dẫn cộng đồng, đặc biệt là học sinh thực hiện
tốt vệ sinh cá nhân: vệ sinh răng miệng; rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn,
trước và sau khi ăn. Thực hiện ăn chín, uống sôi để hạn chế các bệnh lây theo
đường tiêu hóa.
- Công tác tuyên truyền:
+ Tuyên truyền tới từng hộ gia đình, đặc biệt là bà
mẹ, người chăm sóc trẻ tại các hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi, giáo viên các
trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, lãnh đạo chính quyền, đoàn thể
tại địa phương về bệnh Tay chân miệng và các biện pháp phòng, chống bằng nhiều
hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, tờ rơi, loa
đài, phát thanh, báo chí, truyền hình; tuyên truyền trong buổi Tiêm chủng mở rộng
hoặc ngày uống Vitamin A.
+ Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về các
biện pháp phòng chống bệnh Tay chân miệng cho cộng đồng dưới nhiều hình thức và
nội dung phong phú.
+ Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức
tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh Tay chân miệng trong trường học.
- Các biện pháp chuyên môn:
+ Tổ chức các lớp tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán,
điều trị bệnh tay chân miệng ban hành kèm theo Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày
30/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
+ Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị khu vực để tiếp
nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Tay chân miệng; thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định
tại Điều 31 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.
+ Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, hóa chất cho công
tác xử lý ổ dịch.
+ Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị phục vụ
công tác xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tìm tác nhân gây bệnh.
+ Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị cho
công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân Tay chân miệng.
+ Thực hiện chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
+ Kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh thực
hiện phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh TCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết
định số 1003/QĐ-BYT ngày 30/3/2012 để hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh
Tay chân miệng.
d) Đối với bệnh giun sán
- Hoạt động điều tra: tổ chức điều tra đánh giá tỷ
lệ nhiễm giun truyền qua đất trong học sinh tiểu học và trong cộng đồng tại các
địa phương; số mẫu dự kiến thực hiện 1.500 mẫu.
- Tổ chức uống thuốc tẩy giun cho học sinh tiểu học:
+ Phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn
trùng Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn triển khai
kế hoạch tẩy giun cho học sinh tiểu học (nếu được cung cấp thuốc).
+ Điều tra thống kê số học sinh tiểu học trong diện
uống thuốc, dự trù thuốc, tiếp nhận, phân bổ cho các đơn vị, triển khai thực hiện,
kiểm tra giám sát, báo cáo thống kê tỷ lệ được uống và đánh giá các trường hợp
tác dụng không mong muốn của thuốc.
e) Đối với viêm gan vi rút và các bệnh truyền nhiễm
khác
- Tất cả các cơ sở điều trị, dự phòng, truyền thông
triển khai lồng ghép nội dung phòng, chống viêm gan vi rút dựa trên chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị, căn cứ Quyết định số 739/QĐ-BYT ngày 05/3/2015 của Bộ trưởng
Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm gan vi rút giai đoạn
2015-2019.
- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới quản lý danh sách bệnh
nhân viêm gan vi rút mãn tính tại đơn vị và báo cáo ca viêm gan vi rút cấp theo
quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
- Các bệnh truyền nhiễm khác tùy theo tình hình thực
hiện các biện pháp chống dịch theo quy định của Bộ Y tế cho từng loại bệnh khi
dịch bệnh đó xảy ra.
f) Phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau bão,
lụt
- Ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh truyền nhiễm
trong mùa bão lụt trên phạm vi toàn tỉnh, không để lây lan thành dịch, hạn chế
đến mức thấp nhất số mắc và tỷ lệ tử vong.
- Cung cấp đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất phòng chống
bão lụt cho các địa phương trong toàn tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:
- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi
thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện công tác phòng,
chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là cơ quan đầu mối triển khai kế hoạch, dự trù
kinh phí phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh; điều phối hoạt động
liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đồng thời, theo dõi, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và Bộ Y tế
các nội dung thuộc thẩm quyền.
- Chủ động trong dự trữ, phân phối vật tư, trang
thiết bị, thuốc và hóa chất phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành
trong phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt
động.
- Chủ trì hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể
xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi kiến
thức hành vi trong cộng đồng dân cư để cộng đồng cùng tích cực, chủ động tham
gia phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
- Thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.
- Giám sát chặt chẽ các đối tượng từ vùng có dịch
trở về, đối tượng có tiếp xúc với người bệnh.
- Phát hiện sớm ca bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch.
- Chuẩn bị các khu vực cách ly điều trị.
- Thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch, đội
cấp cứu, điều trị cơ động. Thực hiện tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức, chia
sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ. Báo cáo
dịch hàng ngày qua đường dây nóng đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Tổng
hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện trình UBND tỉnh xem xét giải
quyết.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt
động chuyên môn thú y, đồng thời phối hợp cùng Sở Y tế trong công tác phòng chống
các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh cúm gia cầm (H5N1,
H7N9), bệnh liên cầu lợn,...
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cung cấp nước
sạch để sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường
công tác xử lý, đảm bảo đủ điều kiện tiêu chuẩn vệ sinh nước trước khi cung cấp
cho người dân, nhất là khi xuất hiện các bệnh dịch lây truyền qua nguồn nước
như: Tả, lỵ, thương hàn,...
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn
vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng thông tin điện tử
tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; triển khai
công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức và phù hợp với nhiều đối
tượng.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông
tin liên lạc phục vụ thông suốt trong các tình huống dịch
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành
trong phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các cơ sở thuộc
quyền quản lý.
- Phối hợp với ngành y tế đảm bảo công tác phòng chống
dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.
5. Sở Du lịch
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch, phương án
của ngành trong phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu,
điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và Sốt xuất huyết/Zika
nói riêng.
- Phối hợp với Sở Y tế trong việc giám sát dịch:
theo dõi khách du lịch, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm
phải báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất để có sự hỗ trợ và phối hợp triển khai
các biện pháp xử lý kịp thời.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc
trưng dụng khách sạn, khu du lịch làm bệnh viện dã chiến hoặc khu cách ly điều
trị khi có tình huống đại dịch.
6. Sở Xây dựng
- Thông báo đến chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng
trên địa bàn tỉnh, chủ động làm việc, yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện nghiêm
túc quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, thường xuyên
tổ chức tổng vệ sinh trong khu vực công trình thi công đảm bảo không để dụng cụ
thi công, vật dụng phế thải, nơi chứa nước, hố nước đọng làm nơi sinh sản của
muỗi truyền bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các lực lượng
chức năng (khi có yêu cầu) trong quá trình kiểm tra việc thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và Sốt xuất huyết/Zika nói riêng tại các
công trình xây dựng.
7. Sở Công Thương
Chỉ đạo Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện,
thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, Ban Quản lý chợ; các siêu thị, trung tâm
thương mại trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án tổ chức hệ thống lưu động phân
phối, mua bán, cung ứng đầy đủ hàng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm trong
tình huống đại dịch xảy ra.
8. Cục Quản lý Thị trường tỉnh
- Kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông, phân phối gia
súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.
- Kiểm soát thị trường khi giá cả các mặt hàng thay
thế thịt gia súc, gia cầm tăng đột biến khi có các tình huống dịch.
9. Sở Tài chính
Tổng hợp, cân đối kinh phí chi thường xuyên theo khả
năng ngân sách để tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện
kế hoạch theo quy định của pháp luật.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính và các ban,
ngành trong xây dựng kế hoạch đảm bảo hậu cần, vật tư, trang thiết bị, thuốc,
hóa chất và các nhu cầu khác trong các tình huống dịch.
- Tạo điều kiện cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực
môi trường, phòng chống dịch bệnh.
11. Sở Ngoại vụ
- Cung cấp danh sách các thành viên đoàn công tác của
các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ nước
ngoài, báo chí nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa cho Sở Y tế để
phối hợp với Công an tỉnh trong việc tổ chức giám sát sức khỏe theo quy định.
- Cung cấp danh sách những cán bộ, công chức, viên
chức, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh xuất cảnh đến các nước có
dịch trở về cho Sở Y tế để cử cán bộ y tế theo dõi, kiểm tra sức khỏe giám sát
dịch theo quy định.
12. Sở Giao thông - Vận tải
- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành
trong phòng, chống dịch bệnh.
- Điều động các phương tiện vận tải phối hợp tham
gia các phương án của Sở Y tế, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành khác liên quan
trong tình huống đại dịch xảy ra.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành
khách, xe buýt phối hợp với các đơn vị y tế tuyên truyền những thông điệp về
phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải công cộng.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường
tại các bến xe, bến tàu, bến cảng.
13. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành
trong phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện công
tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho giáo viên và
học sinh; triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến
khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng;
thông báo kịp thời cho cơ quan y tế về các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm xảy
ra trong trường học. Các trường có tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú, bán trú
phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Chỉ đạo các trường học thực hiện các biện pháp dạy
và học theo từng tình huống, cấp độ dịch. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, học
sinh phải được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: Ngủ màn (kể cả ngủ
trưa đối với học sinh nội trú, bán trú), rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang
y tế, hạn chế tiếp xúc gần...
- Phối hợp với Sở Y tế trong trưng dụng trường học
để triển khai bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị khi cần thiết.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Sốt xuất huyết, Tay chân miệng... hiệu
quả trong các cơ sở giáo dục.
14. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trong hướng dẫn công tác xử lý môi trường trong vùng có dịch.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường
kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở y tế, các cơ sở chăn nuôi, cơ sở xử
lý chất thải trên địa bàn tỉnh.
15. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành
trong phòng, chống dịch bệnh và tham gia phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án kết hợp
quân dân y trong các tình huống dịch.
- Phối hợp với ngành y tế tổ chức các biện pháp chống
dịch, cách ly bệnh nhân, trường hợp đặc biệt phải áp dụng các biện pháp cưỡng
chế, bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết qua đó bảo
vệ sức khỏe cho cộng đồng.
16. Cục Hải quan tỉnh
- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển
khai thực hiện kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh
và tham gia phòng, chống dịch bệnh.
- Thông báo kịp thời cho ngành y tế những hàng hóa
nhập khẩu nghi ngờ có yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là thực phẩm tươi sống.
- Chỉ đạo Chi cục Hải quan nơi có cửa khẩu sân bay,
bến cảng và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xử lý hàng
hóa bị ô nhiễm.
17. Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp
phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh
- Huy động, xây dựng lực lượng nòng cốt tích cực
tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với ngành Y tế thực hiện các nội dung
sau:
+ Tuyên truyền, vận động và phổ biến kiến thức cơ bản
về các bệnh truyền nhiễm gây dịch ở người và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
chủ động, các quy định, pháp luật hiện hành về công tác phòng, chống dịch bệnh.
+ Tổ chức triển khai phối hợp thực hiện các biện
pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân... để phòng,
chống dịch chủ động tại gia đình và cộng đồng khi chưa có dịch cũng như có dịch
bùng phát trên địa bàn tỉnh.
+ Phối hợp thực hiện các biện pháp chuyên môn kỹ
thuật để phòng, chống dịch hiệu quả.
18. Báo Khánh Hòa, Đài Phát
thanh và Truyền hình Khánh Hòa
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng chuyên trang,
chuyên mục về sức khỏe định kỳ trên báo, đài.
- Tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm trước và trong mùa cao điểm của bệnh theo đề nghị của cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh.
19. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và lập dự
toán kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa
phương đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
- Quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh ở người
là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương.
- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống
dịch, thường xuyên tổ chức đánh giá tình hình dịch bệnh tại địa phương, đề ra
những biện pháp phù hợp nhằm ứng phó kịp thời với tình hình diễn biến dịch.
- Kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những hạn
chế, thiếu sót trong công tác phòng chống dịch tại tại các xã, phường, thị trấn
trên địa bàn, nhất là nơi đang có dịch Sốt xuất huyết Dengue, Zika, Tay chân miệng
đang lưu hành tại địa phương.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người
dân tích cực tham gia phòng, chống dịch tại địa phương. Nội dung tuyên truyền cần
tập trung vào việc thông tin diễn biến tình hình dịch trên địa bàn, cách phòng
chống, phát hiện bệnh và trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống
dịch bệnh.
- Thành lập các tổ “Giám sát và Tuyên truyền phòng,
chống dịch tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn đang có dịch và
các xã lân cận. Nếu có nguồn lực nên mở rộng thành lập các tổ này ở tất cả các
địa bàn khác.
- Chỉ đạo Phòng Y tế và các lực lượng chức năng thường
xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế tư
nhân trên địa bàn.
- Tại các địa bàn có công trình xây dựng phải kiểm
tra, nhắc nhở chủ đầu tư dự án thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh môi trường
xung quanh công trình và khu nhà ở của công nhân, tạo điều kiện cho ngành Y tế
kiểm tra, phun hóa chất diệt muỗi theo quy định.
- Thường xuyên báo cáo tình hình dịch về UBND tỉnh
(thông qua Sở Y tế) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành
trong tham gia phòng, chống dịch bệnh.
- Vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ
cho các gia đình khó khăn khi dịch xảy ra.
- Phối hợp với ngành Y tế và các ngành liên quan
trong vận động các thành viên và những người tình nguyện tham gia phục vụ tại
các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2023; đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tổ chức triển khai, thực
hiện; báo cáo khó khăn vướng mắc về Sở Y tế để tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND
tỉnh xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- UB Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành; đoàn thể;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Đài Phát thanh và Truyền hình KH;
- Báo Khánh Hòa;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng chuyên môn;
- Lưu: VT, NN, HN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thiệu
|