TỔNG CỤC THUẾ
CỤC THUẾ TP HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 52511/CTHN-TTHT
V/v hướng dẫn
quy định về hóa đơn điện tử
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 12
năm 2021
|
Kính gửi: Trường Đại học Ngoại thương
MST: 0101932619
(Địa chỉ: 91 Phố Chùa Láng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội)
Ngày 24/11/2021, Cục Thuế TP Hà Nội nhận được công
văn số 749/ĐHNT- KHTC của Trường Đại học Ngoại thương (sau đây gọi tắt là Nhà
trường) về việc áp dụng các quy định về hóa đơn điện tử, Cục Thuế TP Hà Nội có
ý kiến như sau:
- Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của
Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ:
+ Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 19 quy định về xử lý hóa
đơn có sai sót:
“2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người
mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:
…
b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền
ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn
không đúng quy cách chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng
hóa đơn điện tử như sau:
b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn
đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập
văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai
sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó
người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có
sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số...
ngày... tháng... năm”.
b2) Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho
hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận
về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã
lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghì rõ sai sót,
sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập
có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số...
ngày... tháng... năm ”.
Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh
hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người
mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế)
hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho
người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).
…”
+ Tại Điều 59 quy định hiệu lực thi hành:
“1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01
tháng 7 năm 2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về
hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của
Nghị định này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.
…
3. Bãi bỏ khoản 2 và khoản 4 Điều 35 Nghị định số
119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện
tử kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.
…”
- Căn cứ Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021
của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày
13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định
về hóa đơn, chứng từ.
+ Tại Điều 12 quy định về xử lý chuyển tiếp như sau:
“1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát
hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký
áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế
trước ngày Thông tư này được ban hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đang sử
dụng kể từ ngày Thông tư này được ban hành đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022 và
thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP
ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy
định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Từ ngày Thông tư này được ban hành đến hết ngày 30
tháng 6 năm 2022, đối với các địa bàn đã đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để
triển khai hóa đơn điện tử theo Quyết định của Bộ Tài chính trên cơ sở đề nghị
của Tổng cục Thuế thì cơ sở kinh doanh trên địa bàn có trách nhiệm chuyển đổi
để áp dụng hóa đơn điện tử quy định tại Thông tư này theo lộ trình thông báo
của cơ quan thuế. Trường hợp cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng
công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì
cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số
03/DL-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP cùng với
việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế tiếp nhận dữ liệu hóa đơn
của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng
thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.
…”
- Căn cứ Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của
Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
+ Tại Khoản 2 Điều 9 hướng dẫn về xử lý đối với hóa
đơn điện tử đã lập:
“…
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã
giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó
phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ
ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điện
tử điều chỉnh sai sót. Hóa đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số
lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia
tăng cho hóa đơn điện tử số..., ký hiệu... Căn cứ vào hóa đơn điện tử điều
chỉnh, người bán và người mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của
pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành. Hóa đơn điều chỉnh không được
ghi số âm (-).”
- Căn cứ Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày
31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
quy định:
“Xử lý đối với hóa đơn đã lập
1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua,
nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa
đơn lập sai.
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng
chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lặp và giao cho người mua,
người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người
bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên
bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo
các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua,
đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau
đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa
thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh
sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán,
thuế suất thuế giá trị gia tăng..., tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn
số..., ký hiệu... Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai
điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không
được ghi số âm (-).
4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số
trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.”
Căn cứ các quy định trên, Cục thuế TP Hà Nội có ý
kiến như sau:
Trong thời gian từ ngày Nghị định số 123/2020/NĐ-CP
ngày 19/10/2020 được ban hành đến ngày 30/6/2022, các Nghị định số
51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ
quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành.
Trường hợp cơ quan Thuế chưa thông báo đến Nhà trường
thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì xử lý đối
với hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ,
người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót được thực hiện
theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Khi Nhà trường được cơ quan Thuế thông báo chấp nhận
đăng ký hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì xử lý hóa đơn có sai
sót theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020
của Chính phủ.
Trong quá trình thực hiện chính sách thuế, trường hợp
còn vướng mắc, Nhà trường có thể tham khảo các văn bản hướng dẫn của Cục Thuế
TP Hà Nội được đăng tải trên website http://hanoi.gdt.gov.vn hoặc liên hệ với Phòng
Thanh tra - Kiểm Tra số 7 để được hỗ trợ giải quyết.
Cục Thuế TP Hà Nội thông báo để Trường Đại học Ngoại
thương được biết./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Phòng TTKT7;
- Phòng NVDTPC;
- Website Cục Thuế;
- Lưu: VT, TTHT(2)
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Trường
|