ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
226/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 27 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN
CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22/01/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU
DÙNG
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày
26/5/2020 của Chính phủ (sau đây gọi là Nghị quyết số 82/NQ-CP) ban hành Chương
trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng (sau đây gọi là Chỉ thị số 30-CT/TW) về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các sở,
ban, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội và nhân dân; tạo cơ sở để huy động,
tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và
trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài trong tất cả
các đơn vị, các ngành, các lĩnh vực.
- Xây dựng môi trường kinh doanh lành
mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp,
đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam.
- Kiến tạo môi trường tiêu dùng an
toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với Đảng, Nhà nước và
xã hội.
2. Yêu cầu
- Nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp
ủy đảng, chính quyền các cấp; người đứng đầu và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt
nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, nội dung phù hợp với từng đối
tượng, thành phần, từng cấp, ngành nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân
nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 30-CT/TW.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện khuôn
khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật,
bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
- Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung
các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp
nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại
UBND các cấp.
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các
cơ quan, ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho
đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tạo
điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức làm công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng các cấp trên địa bàn tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do cấp trên tổ
chức nhằm nâng cao chất lượng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
2. Tổ chức tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng (thực hiện hàng năm)
- Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam: Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng
Chính phủ, các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng
kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội thảo, hội nghị, tọa đàm; truyền thông trên các phương tiện truyền
hình, truyền thanh, báo điện tử, phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, sự kiện công cộng và
các hình thức khác.
- Đẩy mạnh việc tổ chức tuyên truyền
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam tại các cơ sở giáo dục dưới các hình thức hoạt động ngoại
khóa, các cuộc thi tìm hiểu...; tổ chức thí điểm tại một số cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền, cảnh báo và hướng dẫn
người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng
giả, hàng kém chất lượng; quy trình, cách thức thực hiện phản ánh, khiếu nại đến
các cơ quan chức năng khi quyền của Người tiêu dùng bị xâm phạm hoặc khi phát
hiện các hiện tượng vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng, của xã hội.
- Xây dựng các chuyên mục trên Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế và các phương tiện thông tin
đại chúng khác về các hành vi, vi phạm quyền của người tiêu dùng. Đăng tải
thông tin trên các website của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và phương tiện thông tin đại chúng đối với các tổ chức, cá nhân sản
xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Theo dõi sát sao diễn biến thị trường,
cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động
có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường
khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu
dùng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần tạo môi
trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp để phát hiện xử lý kịp
thời, kiên quyết và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, gian
lận, lừa dối người tiêu dùng để công chúng nhận biết, cảnh giác, phát hiện và
báo cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
4. Đẩy mạnh xã hội
hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
- Tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết
định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2016 - 2020.
- Phát động các phong trào nhằm khuyến
khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp
xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
- Có chính sách khen thưởng kịp thời
đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Nguồn kinh phí: Ngân sách Nhà nước
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; đóng góp, tài trợ của các tổ chức,
cá nhân; các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Đối với nguồn kinh phí ngân sách
Nhà nước: Hàng năm, các đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao lập dự toán kinh phí
thực hiện Kế hoạch gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế
hoạch.
- Hàng năm, căn cứ vào sự chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Công Thương xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật cho cán bộ,
công chức phụ trách công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các sở, ban,
ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các địa
phương, sở, ban, ngành xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành
trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
- Theo dõi sát sao diễn biến thị trường,
cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động
có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn
định thị trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của
người tiêu dùng.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày
18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020.
- Hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp
xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng. Xây dựng kế hoạch tập huấn, hướng
dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp liên quan đến việc thực
thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp, cung cấp thông tin cho
các cơ quan thông tin truyền thông để tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Tham mưu UBND tỉnh rà soát, ban
hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu
quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh
khen thưởng tôn vinh kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Định kỳ tổng hợp kết quả triển khai
thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
2. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ khả năng ngân sách,
tham mưu cho UBND tỉnh cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện
hành.
3. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
hàng hóa.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng phục vụ
công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và xử lý vi phạm.
4. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh
vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, trong đó tập trung vào công
tác đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đầu vào trong quá trình sản xuất,
kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân
công.
5. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
trong việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y
tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế,
dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
6. Các Sở: Giáo dục
và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Công Thương triển
khai thực hiện chương trình giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đối
tượng học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng và đại
học trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông
tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Cục Quản lý thị
trường tỉnh Thừa Thiên Huế
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng
thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng và UBND
các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường
hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho
người tiêu dùng.
9. Các sở, ban,
ngành khác
Trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của
đơn vị, phối hợp với Sở Công Thương lồng ghép các đề án, dự án thuộc chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế xã hội khác với các nội
dung của Kế hoạch này để triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
10. Đài Phát
thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế, Báo Thừa Thiên Huế
- Dành thời lượng phù hợp, tăng cường
các chương trình phát sóng, đưa tin, bài viết tuyên truyền Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam và các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Kịp thời phản ánh thực trạng tình
hình vi phạm về an toàn thực phẩm, đo lường, hàng giả, hàng kém chất lượng của
các cơ sở sản xuất kinh doanh, kiến nghị của người tiêu dùng và công tác xử lý
các kiến nghị của người tiêu dùng và công tác xử lý các kiến nghị của các cơ
quan quản lý nhà nước trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
11. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ tình hình thực tế, lồng ghép
vào Kế hoạch Thương mại Dịch vụ hàng năm, bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn và các hoạt động khác nhằm thực
hiện tiết kiệm và phát huy hiệu quả.
- Hàng năm, phối hợp với Sở Công
Thương triển khai Kế hoạch tổ chức “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”
trên địa bàn tỉnh và địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.
- Tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề
nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại UBND các huyện, thị xã, thành
phố và UBND các xã, phường, thị trấn.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
12. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể
Phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn
viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng Kế hoạch của UBND tỉnh và các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, hành động để bảo vệ người tiêu dùng.
13. Hiệp Hội
doanh nghiệp tỉnh
Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp,
hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển khai các
chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế
hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương) để kịp thời xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TVTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo TTH, Đài TRT, cổng TTĐT;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thiên Định
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
(Kèm theo Kế hoạch số: 226/KH-UBND
ngày 27/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Sản
phẩm
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Căn cứ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của
Bộ Công Thương xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Công Thương
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Kế hoạch và các hoạt động triển
khai
|
Hàng năm
|
2
|
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật cho cán
bộ, công chức phụ trách công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng các Sở, ban, ngành.
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện
|
Hàng năm
|
3
|
Chủ trì, phối hợp với các địa
phương, sở, ban, ngành xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan ban ngành
trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
2021
|
4
|
Theo dõi sát sao diễn biến thị trường,
cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ
động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị
trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người
tiêu dùng
|
UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế
|
Báo cáo
|
Hàng năm
|
5
|
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá thực hiện Quyết định số 1997/QĐ- TTg ngày
18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Báo cáo tổng kết
|
2020
|
6
|
Hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp
xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng. Xây dựng
kế hoạch tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ, nhân viên của doanh
nghiệp hên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Các đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch tập huấn, các hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ
|
2021
|
7
|
Tham mưu UBND tỉnh rà soát, ban
hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, chính sách có liên quan để tăng cường hiệu
quả quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Quyết định của UBND tỉnh; Kế hoạch
và các hoạt động triển khai
|
2021
|
8
|
Tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh
khen thưởng tôn vinh kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Quyết định khen thưởng của UBND tỉnh
|
Hàng năm
|
9
|
Căn cứ khả năng ngân sách tham mưu
cho UBND tỉnh cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành
|
Sở
Tài chính
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Hàng năm
|
10
|
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất
lượng hàng hóa; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá
chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng phục vụ công tác tuyên truyền, quảng
bá sản phẩm và xử lý vi phạm
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Kế hoạch, các văn bản triển khai
|
Hàng năm
|
11
|
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, trong đó tập trung
vào công tác đảm bảo chất lượng, ATTP đầu vào trong quá trình sản xuất, kinh
doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Kế hoạch, các văn bản triển khai
|
Hàng năm
|
12
|
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe
|
Sở Y
tế
|
Các sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế
|
Kế hoạch, các văn bản triển khai
|
Hàng năm
|
13
|
Triển khai thực hiện chương trình
giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đối tượng học sinh, sinh
viên tại các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh
theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các đơn vị liên quan
|
Kế hoạch, các văn bản triển khai
|
Hàng năm
|
14
|
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông
tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, các hội, đoàn thể; Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh; các đơn vị có liên quan.
|
Văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện,
các hoạt động tuyên truyền
|
Hàng năm
|
15
|
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng
thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng và
UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên
thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất
an toàn cho người tiêu dùng
|
Cục
Quản lý thị trường tỉnh
|
Công an tỉnh; Thanh tra các sở,
ngành; UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Các hoạt động thanh tra, kiểm tra
|
Hàng năm
|
16
|
Căn cứ tình hình thực tế, lồng ghép
vào Kế hoạch Thương mại Dịch vụ hàng năm, bố trí kinh phí thực hiện các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn; Tiếp nhận và xử lý các kiến
nghị, đề nghị, phản ánh yêu của người tiêu dùng trên địa bàn
|
UBND
các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Sở Công Thương và các đơn vị có
liên quan
|
Các văn bản triển khai
|
Hàng năm
|