BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 371/TCT-CS
V/v: giá tính thuế tài nguyên
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 02 năm 2017
|
Kính
gửi: Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk
Tổng cục Thuế nhận được công
văn số 3261/CT-TTr ngày 14/10/2016 của Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk và công văn số
170/CTCPKSĐL ngày 25/11/2016 của Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đề nghị
hướng dẫn về xác định giá tính thuế tài nguyên đối với quặng felspat qua chế biến
(bột quặng felspat) vận chuyển tiêu thụ theo hợp đồng; Sau khi báo cáo và được
sự đồng ý của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
- Tại Điều 6 Luật
Thuế tài nguyên năm 2010 quy định: “1. Giá tính thuế tài nguyên là giá
bán đơn vị sản phẩm tài nguyên của tổ chức, cá nhân khai thác chưa bao gồm thuế
giá trị gia tăng.”
- Tại khoản 1 Điều
4 Nghị định số 50/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn một số điều của Luật Thuế tài nguyên quy định: "Điều 4.
Giá tính thuế
Giá tính thuế tài nguyên thực
hiện theo quy định tại Điều 6 Luật Thuế tài nguyên, cụ thể:
1. Giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên của tổ chức,
cá nhân khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng".
- Tại khoản 5, Điều
34 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Quản lý thuế:
“Điều 34. Ấn định từng yếu tố liên quan đến việc
xác định số tiền thuế phải nộp Người nộp thuế bị ấn định từng yếu tố liên quan
đến việc xác định số tiền thuế phải nộp trong các trường hợp sau:
5. Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế nhưng
không xác định được các yếu tố làm cơ sở xác định căn cứ tính thuế hoặc có xác
định được các yếu tố làm cơ sở xác định căn cứ tính thuế nhưng không tự tính được
số thuế phải nộp.”
- Tại Điều 35
Nghị định số 83/2013/NĐ-CP quy định:
“Điều 35. Căn cứ ấn định thuế
Cơ quan quản lý thuế ấn định
thuế đối với các trường hợp quy định tại các Điều 34 và 35 Nghị định này căn cứ
vào một trong các thông tin sau:
1. Cơ sở dữ liệu của cơ quan
quản lý thuế thu thập từ:
a) Hồ sơ khai thuế, số thuế
đã nộp của các kỳ, lần khai thuế trước;
b) Thông tin về các giao dịch
kinh tế giữa người nộp thuế với tổ chức, cá nhân có liên quan;
c) Thông tin của các cơ quan
quản lý nhà nước cung cấp;
d) Thông tin khác do cơ quan
quản lý thuế thu thập được.
2. Các thông tin về:
a) Người nộp thuế kinh doanh
cùng mặt hàng, ngành nghề, cùng quy mô tại địa phương. Trường hợp tại địa
phương không có thông tin về mặt hàng, ngành nghề, quy mô kinh doanh của người
nộp thuế thì lấy thông tin về mặt hàng, ngành nghề, quy mô của người nộp thuế tại
địa phương khác;
b) Số thuế phải nộp bình
quân của một số cơ sở kinh doanh cùng ngành nghề, cùng mặt hàng tại địa phương.
Trường hợp tại địa phương không có thông tin về một số cơ sở kinh doanh cùng
ngành nghề, cùng mặt hàng của người nộp thuế thì lấy số thuế phải nộp bình quân
của một số cơ sở kinh doanh cùng ngành nghề, mặt hàng tại địa phương khác.
3. Tài liệu, kết quả kiểm
tra, thanh tra còn hiệu lực.
- Tại Điều 6
Thông tư số 105/2010/TT-BTC ngày 27/3/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Thuế tài nguyên và hướng dẫn thi hành Nghị định số
50/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số
điều của Luật Thuế tài nguyên, quy định:
“Điều 6. Giá tính thuế tài nguyên
Giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản
phẩm tài nguyên của tổ chức, cá nhân khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia
tăng theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 50/2010/NĐ-CP và
phải được thể hiện trên chứng từ bán hàng, nhưng không được thấp hơn giá tính
thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh quy định; trường hợp giá bán tài nguyên khai thác
thấp hơn giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh thì tính thuế tài nguyên
theo giá do UBND cấp tỉnh quy định. Giá tính thuế tài nguyên được xác định đối
với từng trường hợp như sau:
1. Trường hợp xác định được giá bán đơn vị sản
phẩm tài nguyên.
1.1. Giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị
sản phẩm tài nguyên khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (không phân biệt
địa bàn tiêu thụ) và được áp dụng làm giá tính thuế cho toàn bộ sản lượng tài
nguyên khai thác trong tháng có cùng phẩm cấp, chất lượng, không phân biệt một
phần vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ hoặc đưa vào sản xuất, chế biến, sàng tuyển,
phân loại; Giá bán của một đơn vị tài nguyên được tính bằng tổng doanh thu
(chưa có thuế GTGT) của loại tài nguyên bán ra chia cho tổng sản lượng loại tài
nguyên tương ứng bán ra trong tháng.”
…4. Tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên nhưng
không bán ra; hoặc không thực hiện đầy đủ chế độ sổ sách kế toán, chứng từ kế
toán theo chế độ quy định; tổ chức, cá nhân nộp thuế tài nguyên theo phương
pháp ấn định hoặc trường hợp loại tài nguyên xác định được sản lượng ở khâu
khai thác nhưng do mô hình tổ chức, khai thác, sàng tuyển, tiêu thụ qua nhiều
khâu độc lập nên không có đủ căn cứ để xác định giá bán tài nguyên khai thác
thì áp dụng giá bán đơn vị tài nguyên do UBND cấp tỉnh tại địa phương có khai
thác tài nguyên quy định cho từng thời kỳ để tính thuế tài nguyên.
Đối với nước khoáng, nước nóng thiên nhiên, nước
thiên nhiên khai thác không có căn cứ xác định giá tính thuế đơn vị tài nguyên
thì giá tính thuế đơn vị tài nguyên được áp dụng giá tính thuế do UBND cấp tỉnh
quy định theo quy định tại khoản này.
Căn cứ đặc điểm, yêu cầu về xây dựng giá tính
thuế tài nguyên tại địa phương, UBND cấp tỉnh có văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng
phương án giá tính thuế tài nguyên trình UBND cấp tỉnh quyết định.
Việc xây dựng giá tính thuế tài nguyên phải đảm
bảo phù hợp với hàm lượng, chất lượng, sản lượng của loại tài nguyên, tỷ lệ thu
hồi tài nguyên, giá tài nguyên bán ra trên thị trường địa phương có tài nguyên
khai thác và tham khảo thêm giá bán tài nguyên trên thị trường của địa phương
lân cận.”
Căn cứ các quy định nêu trên,
giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên khai thác chưa
bao gồm thuế giá trị gia tăng (không phân biệt địa bàn tiêu thụ). Trường hợp
trong kỳ khai thuế tài nguyên từ năm 2011 đến năm 2013, doanh nghiệp khai thác
đá quặng felspat không bán ra, mà đưa vào chế biến
xay nghiền thu được sản phẩm bột
quặng felspat mới bán ra thì giá tính thuế tài nguyên là giá bán tài nguyên
theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư số 105/2010/TT-BTC nêu
trên, nhưng đảm bảo không được thấp hơn giá tính thuế tài nguyên do UBND quy định,
cụ thể :
- Trường hợp trong tháng, một
phần sản lượng sản phẩm bột quặng felspat bán ra theo giá thị trường, trong giá
bán không bao gồm chi phí vận chuyển thì giá tính thuế tài nguyên là giá bán
đơn vị sản phẩm tài nguyên khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (không
phân biệt địa bàn tiêu thụ) theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư số
105/2010/TT-BTC nêu trên.
- Trường hợp mô hình tổ chức
khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tài nguyên qua nhiều khâu độc lập và
trên sổ sách, chứng từ kế toán không hạch toán riêng được doanh thu bán sản phẩm
bột quặng felspat và chi phí vận chuyển riêng cấu thành trong doanh thu bán sản
phẩm bột quặng theo chế độ quy định thì áp dụng giá tính thuế tài nguyên theo
quy định tại khoản 4, Điều 6 Thông tư số 1 05/2010/TT-BTC
nêu trên.
Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế
tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu mô hình tổ chức khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
tài nguyên qua các khâu và căn cứ sổ sách, chứng từ kế toán về bán sản phẩm bột
quặng felspat, chứng từ thuê dịch vụ vận chuyển, xác định chi phí vận chuyển
tiêu thụ sản phẩm bột quặng felspat và tham khảo giá tính thuế đơn vị tài
nguyên do UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành có hiệu lực trong từng thời kỳ để áp dụng
giá tính thuế tài nguyên tính thuế theo quy định cho phù hợp với giá bán sản phẩm
tài nguyên trên thị trường.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế được biết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để b/c);
- Tổng Cty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An: 98 Nguyễn Trường Tộ - TP. Vinh, Nghệ
An;
- Công ty CP Khoáng sản Đắk Lawsk, đ/c 37 Hai Bà Trưng, TP Buôn Mê Thuật, Đắk
Lắc;
- Vụ PC-BTC, CST-BTC;
- Vụ PC-TCT;
- Lưu: VT, CS (3b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Cao Anh Tuấn
|