QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG Y KHOA QUỐC GIA
Căn cứ Luật
Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ
Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 09 tháng 01 năm 2023;
Căn cứ
Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh;
Theo đề
nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế;
Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng
Y khoa Quốc gia.
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng
Y khoa Quốc gia.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2025.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội
đồng Y khoa Quốc gia và các cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
- Văn phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: VT, KGVX(2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thành Long
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG Y KHOA QUỐC GIA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05/2025/QĐ-TTg ngày 27
tháng 02 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ)
Chương I
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
Điều 1.
Vị trí pháp lý
Hội đồng Y
khoa Quốc gia là tổ chức do Thủ tướng Chính phủ thành lập có chức năng đánh giá
độc lập năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, có con dấu, tài khoản riêng.
Điều 2.
Tên gọi và địa chỉ giao dịch
1. Tên tiếng
Việt: Hội đồng Y khoa Quốc gia.
2. Tên tiếng
Anh: Vietnam National Medical Council.
3. Tên viết
tắt của tiếng Anh: VNMC.
4. Hội đồng
Y khoa Quốc gia có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.
Điều 3.
Cơ cấu tổ chức của Hội đồng
1. Chủ tịch,
Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng:
a) Chủ tịch
Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Y tế kiêm nhiệm.
b) Các Phó Chủ
tịch Hội đồng gồm: 01 Phó Chủ tịch Thường trực hoạt động chuyên trách, 01 Phó
Chủ tịch là Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế kiêm nhiệm và
01 Phó Chủ tịch là Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo thuộc Bộ Y tế
kiêm nhiệm.
Thủ tướng
Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia
theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Nhiệm kỳ của
Phó Chủ tịch Thường trực hoạt động chuyên trách là 05 năm và có thể bổ nhiệm lại,
nhưng không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp.
c) Ủy viên
Hội đồng bao gồm: đại diện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đại diện các cơ sở
đào tạo khối ngành sức khỏe; đại diện hội (hiệp hội) nghề nghiệp và chuyên gia ngành
y tế; đại diện cơ quan quản lý nhà nước; trong đó có 01 Ủy viên kiêm Thư ký Hội
đồng. Số lượng Ủy viên Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia quyết định
dựa trên nhu cầu thực tế của Hội đồng.
Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc
gia do Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia bổ nhiệm, miễn nhiệm và làm việc theo
chế độ kiêm nhiệm. Nhiệm kỳ của Ủy viên Hội đồng là 05 năm và có thể bổ nhiệm lại.
2. Các Ban chuyên
môn của Hội đồng:
a) Hội đồng
có các Ban chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng. Thành viên của
các Ban chuyên môn bao gồm một số Ủy viên Hội đồng và các chuyên gia từ các cơ
sở giáo dục trong lĩnh vực sức khỏe, bệnh viện, hội nghề nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực y tế;
b) Thành viên Ban
chuyên môn làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Trưởng và Phó Trưởng Ban
chuyên môn là Ủy viên Hội đồng;
c) Các Ban chuyên
môn của Hội đồng bao gồm: Ban Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực hành
nghề khám bệnh, chữa bệnh; Ban Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh; Ban Pháp chế.
3. Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia:
a) Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế do Bộ trưởng
Bộ Y tế thành lập theo quy định của pháp luật;
b) Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia là cơ quan giúp việc của Hội đồng và các Ban chuyên môn của
Hội đồng;
c) Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, kinh phí để Hội đồng và các Ban chuyên môn của Hội đồng hoạt động
theo quy định;
d) Văn phòng Hội
đồng có Chánh Văn phòng và các Phó Chánh Văn phòng; số lượng Phó Chánh Văn
phòng thực hiện theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm Chánh Văn phòng, các Phó Chánh Văn phòng Hội đồng;
đ) Văn phòng Hội
đồng hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
Điều 4.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng, các Ban
chuyên môn của Hội đồng
1. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng:
a) Phân công nhiệm
vụ cho các Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng; phân công hoặc ủy quyền cho một Phó
Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo, giải quyết các công việc của Hội đồng khi vắng mặt;
b) Ban hành Kế
hoạch hoạt động hằng năm và theo giai đoạn của Hội đồng;
c) Triệu tập,
chủ trì, kết luận các phiên họp của Hội đồng; chỉ đạo các Phó Chủ tịch, các Ủy
viên Hội đồng, các Ban chuyên môn và Văn phòng Hội đồng tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng;
d) Ký các văn bản
của Hội đồng Y khoa Quốc gia bao gồm các Quyết định về công tác nhân sự của Hội
đồng sau khi đã được Hội đồng hoặc Lãnh đạo Hội đồng (Chủ tịch, các Phó Chủ tịch)
thảo luận, thông qua: Quyết định số lượng Ủy viên Hội đồng, bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm Ủy viên Hội đồng; Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm Trưởng ban,
Phó Trưởng Ban và thành viên Ban chuyên môn;
đ) Quyết định
việc chi kinh phí hoạt động của Hội đồng, các tổ chức thuộc Hội đồng quy định tại
Quy chế này theo quy định của pháp luật;
e) Thực hiện
các nhiệm vụ của Ủy viên Hội đồng.
2. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng:
a) Thay mặt
Chủ tịch Hội đồng trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành, giải quyết các công
việc thường xuyên của Hội đồng theo phân công của Chủ tịch Hội đồng và chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng về công tác được giao;
b) Chịu
trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc Văn phòng Hội đồng và các Ban chuyên môn
theo phân công của Chủ tịch Hội đồng;
c) Ký và chịu
trách nhiệm trước pháp luật về các văn bản được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền;
d) Thực hiện
các nhiệm vụ của Ủy viên Hội đồng;
đ) Thực hiện
các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
3. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Phó Chủ tịch Hội đồng là Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh
và Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo kiêm nhiệm:
a) Giúp Chủ
tịch Hội đồng quản lý, điều hành các công việc và trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc
các Ban chuyên môn theo phân công của Chủ tịch Hội đồng;
b) Ký và chịu
trách nhiệm trước pháp luật về các văn bản được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền;
c) Thực hiện
các nhiệm vụ của Ủy viên Hội đồng;
d) Thực hiện
các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
4. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Ủy viên Hội đồng:
a) Thực hiện
công việc, nhiệm vụ theo phân công của Chủ tịch Hội đồng và chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Hội đồng về nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
b) Tham dự
và đóng góp ý kiến tại phiên họp của Hội đồng; đề xuất các nội dung họp, kế hoạch
hoạt động của Hội đồng;
c) Tham gia vào
công việc của Hội đồng và các Ban chuyên môn của Hội đồng theo phân công
của Chủ tịch Hội đồng;
d) Thực hiện
bảo mật thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của cấp
có thẩm quyền;
đ) Ủy viên
Hội đồng được cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết; được bảo đảm chế độ làm
việc theo quy định để thực hiện các nhiệm vụ được giao;
e) Thực hiện
các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
5. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Ban Xây dựng Bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa
bệnh:
a) Chủ
trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe, các bệnh viện, hội
nghề nghiệp xây dựng, cập nhật, bổ sung Bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh trình Hội đồng phê duyệt;
b) Xây dựng
quy trình ra đề, cấu trúc đề để thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh, trình Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành;
c) Thực hiện
các nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
6. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Ban Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa
bệnh:
a) Xây dựng
Quy chế kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để Hội đồng Y
khoa Quốc gia thông qua và trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt;
b) Xây dựng
Bộ tiêu chí của cơ sở đủ điều kiện là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để Hội đồng Y khoa Quốc gia thông qua và trình Bộ
trưởng Bộ Y tế phê duyệt;
c) Tổ chức
thẩm định, lựa chọn cơ sở là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành
nghề khám bệnh, chữa bệnh theo Bộ tiêu chí đã được phê duyệt, trình Hội đồng
xem xét, phê duyệt;
d) Xây dựng
kế hoạch tổ chức các kỳ kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh,
trình Hội đồng Y khoa Quốc gia phê duyệt;
đ) Là đầu
mối chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các kỳ kiểm tra đánh
giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo kế hoạch đã được phê duyệt;
e) Tổng hợp,
trình Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia phê duyệt kết quả kỳ kiểm tra đánh giá
năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp giấy xác nhận đạt kết quả tại kỳ
kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;
g) Thực hiện
các nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
7. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Ban Pháp chế:
a) Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu cho Hội đồng Y khoa Quốc gia về
các vấn đề pháp lý liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Hội đồng;
giúp Hội đồng rà soát các quy định, văn bản, tài liệu pháp lý trước khi phê duyệt,
ban hành;
b) Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại,
tố cáo về kết quả kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;
c) Giúp Hội
đồng thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động của Hội đồng;
d) Thực hiện
các nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Hội đồng.
8. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia được quy định tại Quy chế tổ
chức và hoạt động của Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia do Bộ trưởng Bộ Y tế
ban hành.
Điều 5.
Nguyên tắc hoạt động
1. Hội đồng
hoạt động theo nguyên tắc tập thể, dân chủ, độc lập, công khai, minh bạch khi
thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Trao
đổi, thảo luận công khai, dân chủ để quyết nghị những vấn đề liên quan đến hoạt
động của Hội đồng. Những vấn đề quan trọng cần thảo luận công khai, dân chủ, lấy
ý kiến của Hội đồng trước khi Chủ tịch Hội đồng ký văn bản ban hành, bao gồm:
a) Thông qua Bộ
công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; thông qua quy trình
ra đề, cấu trúc đề của kỳ kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa
bệnh;
b) Thông qua Dự
thảo Quy chế kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; bộ tiêu
chí của cơ sở là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh trước khi trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt;
c) Thông qua danh
sách các cơ sở là địa điểm tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng theo bộ tiêu chí đã được phê duyệt;
d) Thông qua dự
thảo Quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng chi phí kiểm tra
đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi trình Bộ trưởng Bộ Y
tế phê duyệt;
đ) Thông qua các
công việc về công tác nhân sự của Hội đồng: số lượng Ủy viên Hội đồng; bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm đối với: Phó Chủ tịch Thường trực, các Ủy viên
Hội đồng; việc lựa chọn, bổ nhiệm Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban chuyên môn;
e) Thông qua nhiệm
vụ, quyền hạn của các Ban chuyên môn và các Quy chế nội bộ của Hội đồng Y khoa
Quốc gia;
g) Thông qua kết
quả kỳ kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;
h) Các vấn
đề khác do Hội đồng Y khoa Quốc gia thấy cần thiết phải đưa ra thảo luận.
2. Các phiên họp
của Hội đồng chỉ tiến hành khi có ít nhất 2/3 tổng số thành viên của Hội đồng dự
họp. Hội đồng tổ chức họp định kỳ 01 tháng 01 lần hoặc đột xuất theo đề nghị của
Chủ tịch Hội đồng hoặc đề nghị của trên 1/2 tổng số thành viên Hội đồng để thảo
luận và quyết nghị các vấn đề liên quan đến hoạt động của Hội đồng. Các cuộc họp
định kỳ hoặc đột xuất của Hội đồng có thể được tiến hành theo các hình thức họp
trực tiếp, họp trực tuyến hoặc lấy ý kiến bằng văn bản.
Hội đồng họp
và thảo luận tập thể về các nghị quyết, kế hoạch hoạt động và các nội dung quan
trọng khác đã được quy định phải lấy ý kiến các thành viên Hội đồng tại cuộc họp.
Trường hợp phải biểu quyết thì ý kiến kết luận của Hội đồng, nghị quyết của Hội
đồng phải được trên 50% tổng số thành viên Hội đồng bao gồm: Chủ tịch, các Phó
Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng tán thành (sau đây gọi là thành viên Hội đồng),
trường hợp số phiếu đạt 50% thì thực hiện theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề
xuất. Thành viên Hội đồng được quyền bảo lưu ý kiến của mình nhưng vẫn phải
tuân thủ ý kiến kết luận, nghị quyết của Hội đồng đã được thông qua.
3. Chủ tịch
Hội đồng chỉ đạo, điều hành chung các hoạt động và công tác của Hội đồng trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng theo quy định pháp luật; trực tiếp chỉ
đạo, điều hành các công việc quan trọng, các vấn đề có tính chất chiến lược
trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của Hội đồng.
Chủ tịch Hội
đồng phân công nhiệm vụ cho các Phó Chủ tịch, các Ủy viên Hội đồng, các Ban
chuyên môn và Văn phòng Hội đồng, bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ
của Hội đồng theo quy định pháp luật.
Các Phó Chủ
tịch và Ủy viên Hội đồng chủ động thực hiện các công việc trong phạm vi được
phân công và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng và pháp luật về những quyết
định của mình.
Điều 6.
Mối quan hệ công tác
Hội đồng
là tổ chức độc lập, có mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ với các bộ, ngành, chính
quyền địa phương, các hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế để thực hiện
chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng.
1. Mối
quan hệ giữa Hội đồng với Bộ Y tế:
a) Hội đồng
là tổ chức độc lập, có mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ với Bộ Y tế và các đơn vị
thuộc, trực thuộc Bộ Y tế;
b) Hội đồng
có trách nhiệm cung cấp các thông tin, dữ liệu liên quan đến công tác kiểm tra
đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho Bộ Y tế sau mỗi kỳ kiểm
tra hoặc khi có yêu cầu.
2. Mối
quan hệ giữa Hội đồng với các cơ sở giáo dục khối ngành sức khỏe, cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, các hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế: Hội đồng có mối
quan hệ phối hợp, hỗ trợ với các cơ sở giáo dục khối ngành sức khỏe, cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh và các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế trong việc xây dựng
bộ công cụ và tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
3. Mối
quan hệ giữa Hội đồng với các tổ chức, cá nhân khác trong và ngoài ngành y tế:
Hội đồng được hợp tác, phối hợp với các cơ quan, nhà tài trợ, đơn vị, cá nhân
trong và ngoài ngành y tế để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.
Chương II
TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN, QUY TRÌNH, THỦ TỤC BỔ
NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM, BỔ SUNG, THAY THẾ CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH
VÀ ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG
Điều 7.
Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên
Hội đồng
1. Tiêu chuẩn
chung:
a) Có phẩm
chất đạo đức, lối sống tốt, trung thành với chủ trương đường lối của Đảng, tuân
thủ pháp luật của Nhà nước;
b) Có đủ sức
khỏe và thời gian thực hiện nhiệm vụ của thành viên Hội đồng;
c) Không thuộc
các trường hợp bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến
lĩnh vực y tế; không trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo quy định của pháp luật về kỷ luật, khiếu nại, tố cáo.
2. Tiêu chuẩn
cụ thể của Phó Chủ tịch Thường trực:
a) Có bằng
Tiến sĩ ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe;
b) Có kinh nghiệm
trong quản lý, đã đảm nhiệm chức vụ quản lý tại các đơn vị thuộc và trực thuộc
bộ, có phụ cấp chức vụ từ 1,0 trở lên hoặc đang giữ vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch
hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế;
c) Có thành tích
nổi trội trong ngành y tế đã được Cơ quan có thẩm quyền ghi nhận.
3. Tiêu chuẩn
cụ thể của Ủy viên Hội đồng:
a) Ủy viên
đại diện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: có bằng Tiến sĩ hoặc chuyên khoa cấp II
ngành, chuyên ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe; đang làm việc tại cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh là cơ sở thực hành trong lĩnh vực sức khỏe; có kinh nghiệm ít nhất 15
năm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;
b) Ủy viên
đại diện cơ sở giáo dục: có bằng Tiến sĩ ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe; đang
làm việc tại cơ sở giáo dục đào tạo lĩnh vực sức khỏe; có kinh nghiệm ít nhất
15 năm giảng dạy trong lĩnh vực sức khỏe;
c) Ủy viên
đại diện cơ quan quản lý nhà nước: có kinh nghiệm công tác ít nhất 10 năm trong
lĩnh vực quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh hoặc về đào tạo, bồi dưỡng,
quản lý nhân lực y tế hoặc công tác pháp chế y tế;
d) Ủy viên
đại diện hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế: có bằng Tiến sĩ hoặc
chuyên khoa cấp II ngành, chuyên ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe riêng đối với điều
dưỡng/hộ sinh/kỹ thuật y có trình độ thạc sĩ trở lên; là hội viên của hội nghề
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế; có kinh nghiệm ít nhất 15 năm hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh hoặc có kinh nghiệm ít nhất 15 năm trong xây dựng và giảng
dạy chương trình đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe.
4. Tiêu chuẩn,
điều kiện bổ nhiệm lại:
a) Hoàn thành tốt
nhiệm vụ trong thời gian giữ chức danh Phó Chủ tịch Thường trực, Ủy viên Hội đồng;
b) Đủ sức
khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao;
c) Không thuộc
các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến lĩnh vực y tế;
không trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo
quy định của pháp luật về kỷ luật, khiếu nại, tố cáo.
Điều 8.
Quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, bổ sung, thay
thế Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng
1. Bổ nhiệm
Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng:
a) Chủ tịch
Hội đồng và 02 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm: Bộ trưởng Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính
phủ bổ nhiệm 01 Lãnh đạo Bộ Y tế làm Chủ tịch Hội đồng và bổ nhiệm Cục trưởng Cục
Quản lý Khám, chữa bệnh, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo thuộc Bộ
Y tế kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng;
b) Phó Chủ
tịch Thường trực Hội đồng: Chủ tịch Hội đồng giới thiệu nhân sự cụ thể để bổ
nhiệm Phó Chủ tịch Thường trực và gửi kèm các tài liệu, hồ sơ minh chứng để Bộ
trưởng Bộ Y tế xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ nhiệm theo quy định;
c) Bộ Nội
vụ có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Chủ tịch Hội
đồng và Phó Chủ tịch Hội đồng.
d) Ủy viên
Hội đồng:
Căn cứ cơ
cấu, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng, Chánh Văn phòng Hội đồng trình
Chủ tịch Hội đồng về phương án nhân sự để bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng. Sau khi được
sự đồng ý về chủ trương, quy trình thực hiện như sau:
- Chánh Văn phòng
Hội đồng gặp người được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu, nhiệm vụ
công tác.
- Trao đổi
ý kiến với lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi người được đề nghị bổ nhiệm đang công
tác về chủ trương bổ nhiệm; lấy nhận xét, đánh giá của cơ quan, đơn vị quản lý
nhân sự về việc bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia đối với nhân sự.
- Trong giai đoạn
Hội đồng mới được thành lập, chưa có Ủy viên Hội đồng, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
Hội đồng thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự bổ nhiệm Ủy viên Hội
đồng bằng phiếu kín. Nhân sự được đề nghị bổ nhiệm phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng
số Lãnh đạo Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện
theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.
Sau khi có Ủy
viên Hội đồng, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Ủy viên Hội đồng sẽ được lấy ý kiến
của toàn thể thành viên Hội đồng (bao gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy
viên Hội đồng). Nhân sự được đề nghị bổ nhiệm phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số
thành viên Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo
phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.
- Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch Hội đồng ban hành quyết định
bổ nhiệm Ủy viên Hội đồng, trong đó nêu rõ quy trình xác định nhân sự và các
minh chứng kèm theo, sơ yếu lý lịch, văn bản đồng ý của người được đề nghị bổ
nhiệm Ủy viên Hội đồng.
2. Bổ nhiệm
lại Phó Chủ tịch Thường trực và Ủy viên Hội đồng:
a) Đối với
Phó Chủ tịch Thường trực:
Chậm nhất
90 ngày trước khi hết nhiệm kỳ của Phó Chủ tịch Thường trực, Văn phòng Hội đồng
báo cáo, xin chủ trương của Chủ tịch Hội đồng về việc bổ nhiệm lại đối với Phó Chủ
tịch Thường trực. Sau khi được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng, quy trình thực
hiện như sau:
- Nhân sự
được đề nghị bổ nhiệm lại làm báo cáo tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện chức
trách, nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ và có ý kiến bằng văn bản về việc đề
nghị bổ nhiệm lại.
- Hội đồng
thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín. Nhân sự được
đề nghị bổ nhiệm lại phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số thành viên Hội đồng đồng
ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo phương án do Chủ tịch Hội
đồng đề xuất.
- Hội đồng
xin ý kiến đơn vị có thẩm quyền quản lý nhân sự về việc bổ nhiệm lại đối với
nhân sự.
- Hội đồng
gửi Tờ trình và hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại đối với Phó Chủ tịch Thường trực Hội
đồng về Bộ Y tế để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Bộ Nội vụ
có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ thẩm định hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng.
b) Đối với
Ủy viên Hội đồng:
Chậm nhất
90 ngày trước khi hết nhiệm kỳ của Ủy viên Hội đồng, Văn phòng Hội đồng Y khoa
Quốc gia báo cáo, xin ý kiến của Chủ tịch Hội đồng về chủ trương bổ nhiệm lại Ủy
viên Hội đồng. Sau khi được sự đồng ý về chủ trương, Văn phòng Hội đồng Y khoa
Quốc gia triển khai thực hiện quy trình bổ nhiệm lại như sau:
- Ủy viên Hội
đồng làm báo cáo tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ
trong thời hạn giữ chức vụ, gửi về Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia để tổng hợp.
- Hội đồng
thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín. Nhân sự được
đề nghị bổ nhiệm lại phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số thành viên Hội đồng đồng
ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo phương án do Chủ tịch Hội
đồng đề xuất.
- Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia xin ý kiến đơn vị có thẩm quyền quản lý nhân sự về việc bổ
nhiệm lại đối với nhân sự.
- Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định
việc bổ nhiệm lại Ủy viên Hội đồng.
3. Miễn
nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng:
a) Việc miễn
nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng được thực hiện trong các trường
hợp sau:
- Có đề
nghị bằng văn bản của cá nhân xin thôi tham gia Hội đồng.
- Bị hạn
chế năng lực hành vi dân sự; không đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc được
giao.
- Vi phạm
pháp luật nghiêm trọng hoặc đang chấp hành bản án của tòa án.
- Vi phạm
Quy chế của Hội đồng; không tham dự từ 03 cuộc họp liên tiếp của Hội đồng mà
không có lý do chính đáng; không hoàn thành nhiệm vụ tại Hội đồng; có trên 50%
tổng số thành viên của Hội đồng đề nghị bằng văn bản về việc miễn nhiệm; hoặc
trường hợp khác được quy định trong Quy chế nội bộ của Hội đồng.
- Hội đồng
biểu quyết việc miễn nhiệm nhân sự bằng phiếu kín. Nhân sự được đề nghị miễn
nhiệm phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số thành viên Hội đồng đồng ý; trường hợp
nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.
b) Trường
hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng từ chức thực hiện như sau:
- Trong thời
gian được bổ nhiệm làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng, nếu cá nhân
thấy không đủ điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ hoặc có nguyện vọng xin từ chức
vì lý do khác thì làm đơn xin từ chức, trong đó trình bày rõ lý do, nguyện vọng
gửi Chủ tịch Hội đồng xem xét.
- Khi đơn từ
chức chưa được Chủ tịch Hội đồng chấp nhận, thành viên Hội đồng vẫn phải tiếp tục
thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.
- Trong 30 ngày kể
từ ngày nhận được đơn từ chức, Chủ tịch Hội đồng phải xem xét đơn từ chức và
trao đổi, thống nhất với các Phó Chủ tịch Hội đồng về việc chấp nhận hoặc không
chấp nhận đơn từ chức của thành viên Hội đồng; sau đó giao Văn phòng Hội đồng Y
khoa Quốc gia báo cáo Hội đồng để biểu quyết bằng phiếu kín. Nhân sự được từ chức
phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số thành viên Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân sự
đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.
4. Bổ
sung, thay thế Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng:
Trường hợp
Hội đồng bị khuyết Lãnh đạo hoặc Ủy viên Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng căn cứ vào
thành phần Lãnh đạo hoặc Ủy viên bị khuyết để chỉ đạo lựa chọn nhân sự thay thế,
phù hợp với quy định của pháp luật và quy định tại Quy chế này. Quy trình và hồ
sơ bổ sung, thay thế Lãnh đạo, Ủy viên Hội đồng được thực hiện theo quy trình,
hồ sơ bổ nhiệm Lãnh đạo, Ủy viên Hội đồng quy định tại Quy chế này.
5. Hồ sơ bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng:
a) Tờ
trình về việc đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại;
b) Biên bản
các buổi làm việc và biên bản kiểm phiếu trong quá trình thực hiện quy trình bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại nhân sự;
c) Sơ yếu
lý lịch theo mẫu 2C/TCTW-98 của nhân sự, được đơn vị trực tiếp quản lý xác nhận,
có dán ảnh màu khổ 4x6, chụp trong thời gian không quá 06 tháng;
d) Văn bản
thống nhất việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với thành viên Hội đồng của đơn vị
trực tiếp quản lý, sử dụng nhân sự;
đ) Văn bản
đồng ý bổ nhiệm, bổ nhiệm lại của nhân sự;
e) Bản nhận
xét, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng đối với
nhân sự được đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại;
g) Bản tự nhận
xét, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ của
nhân sự được đề nghị bổ nhiệm, bổ nhiệm lại;
h) Giấy chứng
nhận sức khỏe.
Chương III
TIÊU CHUẨN VÀ QUY TRÌNH BỔ NHIỆM, MIỄN NHIỆM
TRƯỞNG BAN, PHÓ TRƯỞNG BAN VÀ THÀNH VIÊN BAN CHUYÊN MÔN
Điều 9.
Tiêu chuẩn Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban và thành viên Ban chuyên môn
1. Tiêu chuẩn
chung:
a) Có phẩm
chất đạo đức, lối sống tốt, trung thành với chủ trương đường lối của Đảng, tuân
thủ pháp luật của Nhà nước;
b) Có đủ sức
khỏe và thời gian thực hiện nhiệm vụ của Ban chuyên môn;
c) Không thuộc
các trường hợp bị kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến
lĩnh vực y tế; không trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo quy định của pháp luật về kỷ luật, khiếu nại, tố cáo.
2. Tiêu chuẩn
cụ thể:
a) Trưởng
Ban, Phó Trưởng Ban chuyên môn:
- Trưởng
Ban, Phó Trưởng Ban chuyên môn do Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia kiêm nhiệm.
- Có bằng
Tiến sĩ hoặc chuyên khoa cấp II ngành, chuyên ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe,
riêng đối với Ban Pháp chế, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban có trình độ đại học trở
lên, chuyên ngành luật.
- Có kinh nghiệm
quản lý phù hợp với công việc của Ban chuyên môn, đã đảm nhiệm chức vụ quản lý
tại các đơn vị thuộc và trực thuộc bộ, có phụ cấp chức vụ từ 0.8 trở lên hoặc
đang giữ vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế.
b) Thành viên Ban
chuyên môn:
- Có trình độ
thạc sĩ trở lên thuộc lĩnh vực sức khỏe, riêng đối với Ban pháp chế có trình độ
đại học trở lên, chuyên ngành luật.
- Đã trực
tiếp tham gia công tác giảng dạy hoặc hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất 10
năm trở lên; riêng đối với với Ban Pháp chế phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm
trong công tác pháp chế y tế.
Điều
10. Quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban, thành viên Ban
chuyên môn
1. Quy trình bổ
nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban chuyên môn:
Căn cứ
tiêu chuẩn Trưởng ban, Phó Trưởng ban chuyên môn, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch
Hội đồng Y khoa Quốc gia thảo luận, thống nhất nhân sự để giới thiệu bổ nhiệm
Trưởng ban, Phó Trưởng ban chuyên môn. Sau khi thống nhất chủ trương, Chủ tịch
Hội đồng Y khoa Quốc gia giao Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia trình Hội đồng
Y khoa Quốc gia thông qua nhân sự để bổ nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban chuyên
môn.
Nhân sự được
giới thiệu phải đạt tỷ lệ trên 50% thành viên Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân
sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.
Chánh Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia trình Chủ tịch Hội đồng quyết định bổ nhiệm Trưởng ban,
Phó Trưởng ban chuyên môn.
2. Quy trình bổ
nhiệm thành viên Ban chuyên môn:
Các thành viên Hội
đồng Y khoa Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia giới thiệu ứng viên
đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định tham gia Ban chuyên môn và gửi kèm theo lý lịch
khoa học của nhân sự.
Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia tổng hợp, rà soát danh sách ứng viên được giới thiệu, bảo
đảm đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định; sau đó có văn bản trao đổi với đơn vị quản
lý nhân sự và ứng viên về việc tham gia Ban chuyên môn của Hội đồng Y khoa Quốc
gia.
Sau khi được
sự đồng ý bằng văn bản của đơn vị quản lý nhân sự và ứng viên, Văn phòng Hội đồng
Y khoa Quốc gia trình Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng phê duyệt danh sách nhân
sự thành viên Ban chuyên môn. Nhân sự được giới thiệu phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng
số Lãnh đạo Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện
theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.
Chánh Văn phòng Hội
đồng Y khoa Quốc gia trình Chủ tịch Hội đồng phê duyệt Quyết định bổ nhiệm
thành viên Ban chuyên môn.
3. Hồ sơ bổ
nhiệm:
a) Tờ
trình về việc đề nghị bổ nhiệm;
b) Biên bản
các buổi làm việc và biên bản kiểm phiếu trong quá trình thực hiện quy trình
nhân sự;
c) Lý lịch
khoa học của nhân sự;
d) Văn bản
thống nhất của đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhân sự;
đ) Văn bản
đồng ý bổ nhiệm của nhân sự;
e) Giấy chứng
nhận sức khỏe.
4. Miễn
nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban và thành viên Ban chuyên môn:
Việc miễn
nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban và thành viên Ban chuyên môn được thực hiện
trong các trường hợp sau:
a) Có đề
nghị bằng văn bản của cá nhân xin thôi thực hiện nhiệm vụ tại Ban chuyên môn;
b) Bị hạn
chế năng lực hành vi dân sự; không đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc được
giao;
c) Vi phạm
pháp luật nghiêm trọng hoặc đang chấp hành bản án của tòa án;
d) Vi phạm
Quy chế làm việc của Ban chuyên môn; không tham dự từ 03 cuộc họp liên tiếp của
Ban chuyên môn mà không có lý do chính đáng; không hoàn thành nhiệm vụ tại Ban;
có đề xuất bằng văn bản của Trưởng ban; hoặc trường hợp khác được quy định
trong Quy chế nội bộ của Hội đồng và của Ban chuyên môn;
đ) Hội đồng
biểu quyết, quyết định việc miễn nhiệm Trưởng ban, Phó Trưởng ban Ban chuyên
môn bằng phiếu kín. Nhân sự được miễn nhiệm phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số
thành viên Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực hiện theo
phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất;
e) Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hội đồng thảo luận, biểu quyết, quyết định việc miễn nhiệm thành
viên Ban chuyên môn bằng phiếu kín. Nhân sự được miễn nhiệm phải đạt tỷ lệ trên
50% tổng số Lãnh đạo Hội đồng đồng ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì thực
hiện theo phương án do Chủ tịch Hội đồng đề xuất.