ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10812/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 02
tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35/CT-TTG NGÀY 01/9/2020 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ THIÊN TAI
Thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg
ngày 01/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một số biện pháp cấp bách
để chủ động ứng phó thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Nhằm chủ động trong công tác
phòng, chống thiên tai để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, tìm
kiếm cứu nạn giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản
do thiên tai gây ra.
2. Yêu cầu:
a) Xác định rõ trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng chống thiên tai
theo quy định của pháp luật;
b) Quán triệt thực hiện có hiệu
quả theo phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ;
phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ
động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả;
c) Công tác phòng, chống thiên
tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nên cần xác định các nội dung, nhiệm vụ
trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đảm bảo thống nhất, đồng bộ,
trong đó ưu tiên các nhiệm vụ có tính cấp bách; đồng thời, kết hợp tăng cường
giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện;
d) Nâng cao năng lực của các cấp,
các ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng
phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao nhất;
e) Tăng cường thông tin, tuyên
truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời
đến cộng đồng dân cư.
II. NHIỆM VỤ
TỔNG QUÁT:
- Các ngành, các cấp tổ chức
quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân theo
nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số
987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 42- CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 01/9/2020 của Thủ tướng Chính
phủ về triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai;
Chương trình số 43-CTr/TU, ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện
Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định
số 1772/QĐ-UBND, ngày 06/8/2020 về việc triển khai Chương trình số 43- CTr/TU,
ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày
24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai” trên địa bàn tỉnh
và Kế hoạch số 6851/KH-UBND ngày 15/8/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng chống
thiên tai.
- Các cấp, các ngành tổ chức
đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là
sau các đợt thiên tai lớn để kịp thời phát huy những kết quả đạt được, khắc phục
những tồn tại, hạn chế để làm tốt hơn.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai của các cấp, các ngành, nhất
là ở cấp cơ sở để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ địa phương tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai.
- Huy động mọi nguồn lực xã hội
tham gia vào công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa
bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ:
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai tỉnh
có trách nhiệm.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
thiên tai, kịp thời tham mưu, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh theo phương châm ”bốn tại chỗ”; rà soát, cập
nhật kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai lớn, nguy hiểm,
lũ lớn diện rộng, bão muộn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là mưa lũ lớn, bão mạnh,
siêu bão, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó, gây hậu quả lớn, thảm họa do
thiên tai trên cơ sở tình hình thực tiễn.
- Chỉ đạo tổng kiểm tra các khu
vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực
tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn khi có thiên
tai. Tăng cường, giám sát vận hành an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối
không cho tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an toàn.
- Rà soát, kiểm tra, triển khai
công tác bảo đảm an toàn đối với hồ đập thủy lợi, hệ thống đê điều; sẵn sàng điều
chỉnh kịp thời kế hoạch sản xuất hạn chế tác động do thiên tai. Đề xuất xử lý
khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, các vị trí đê điều, hồ đập trọng điểm
xung yếu, khu vực sạt lở, lũ quét để đảm bảo an toàn, chủ động ứng phó tình huống
mưa, lũ lớn.
- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối
hợp với các địa phương kiểm tra công trình thủy lợi, đê điều, phương án, nguồn
lực đảm bảo an toàn công trình trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các
vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng.
2. Giao Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về chủ động ứng phó với thiên tai theo
phương châm bốn tại chỗ; tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ làm công tác
phòng chống thiên tai ở cấp cơ sở.
- Kiểm tra, đôn đốc các Sở,
ban, ngành liên quan và các địa phương rà soát kịch bản cụ thể để chủ động ứng
phó với các tình huống thiên tai nguy hiểm, nhất là mưa lũ lớn dài ngày, xả lũ
lớn từ thượng nguồn các sống, suối lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, hạn hán
không để bị động, bất ngờ trong ứng phó.
- Chỉ đạo, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan và các địa phương tổng hợp, đề xuất khắc phục hậu quả
thiên tai, nhất là các vị trí đê điều, hồ đập trọng điểm, xung yếu, khu vực sạt
lở, lũ quét để chủ động ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn.
- Chỉ đạo Văn phòng Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh triển khai thực hiện
06 nhóm nhiệm vụ về công tác phòng chống thiên tai theo quy định tại khoản 2,
Công văn số 6035/BNN-PCTT ngày 03/9/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
3. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng phương án cứu
hộ, cứu nạn, đặc biệt là phương án ứng phó khi xảy ra thiên tai, lũ lớn, ngập lụt
diện rộng; căn cứ tình hình cụ thể chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và
địa phương chỉ đạo, bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp tại các địa bàn trọng
điểm, vùng sâu, vùng xa để kịp thời, tiếp cận xử lý mọi tình huống thiên tai
khi có yêu cầu.
4. Công an tỉnh phối hợp với
các địa phương xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội
trước, trong và sau thiên tai; tổ chức lực lượng phối hợp với các lực lượng vũ
trang, địa phương tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn do thiên tai gây ra;
5. Sở Công Thương chỉ đạo rà
soát, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với công trình thuộc
lĩnh vực quản lý, nhất là các hồ đập thủy điện, hệ thống điện.
6. Sở Giao thông Vận tải rà soát,
kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong các tình huống thiên tai;
chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy
cơ sạt lở, ngập sâu để đảm bảo an toàn giao thông và sẵn sàng khắc phục khi xảy
ra sự cố.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông
tin, đưa tin kịp thời diễn biến thiên tai, hướng dẫn kỹ năng ứng phó để người
dân biết, chủ động phòng, chống tránh.
8. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh
tổ chức quan tắc, đo đạc, theo dõi chặt chẽ, dự báo và cung cấp thông tin kịp
thời về tình hình thiên tai và dòng chảy các sông, suối phục vụ công tác chỉ đạo,
ứng phó; tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai; dự báo sớm, dài
hạn, bảo đảm thông tin kịp thời, tin cậy, liên tục.
9. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí
ngân sách tỉnh và huy động các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục ngay
các sự cố hư hỏng, xử lý các trọng điểm xung yếu bảo đảm an toàn cho đê điều, hồ
đập và thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu
nạn trên địa bàn tỉnh.
10. Công ty TNHH MTV Quản lý
công trình thủy lợi Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra công
trình hồ đập, phương án, nguồn lực đảm bảo an toàn hồ đập trước tình huống xảy
ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng;
giám sát vận hành an toàn hồ đập, tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ
chứa nước không đảm bảo an toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám
sát, cung cấp số liệu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, địa phương có liên
quan theo quy định, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
thiên tai, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn theo phương châm ”bốn tại chỗ”; rà soát, cập nhật kịch bản
cụ thể để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai lớn, nguy hiểm, lũ lớn diện
rộng, bão muộn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là mưa lũ lớn, bão mạnh, siêu bão,
không để bị động, bất ngờ trong ứng phó, gây hậu quả lớn, thảm họa do thiên tai
trên cơ sở tình hình thực tiễn và tham khảo Sổ tay hướng dẫn xây dựng phương án
ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn ban hành ngày 18/02/2020 (chi tiết tra cứu tại website:
phongchongthientai.mard.gov.vn).
- Chỉ đạo tổng kiểm tra các khu
vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực
tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn khi có thiên
tai.
- Tăng cường kiểm tra công
trình hồ đập trên địa bàn mình quản lý, phương án, nguồn lực đảm bảo an toàn hồ
đập trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm,
xung yếu, bị hư hỏng; giám sát vận hành an toàn hồ đập, tuyệt đối không cho
tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an toàn; tăng cường lắp đặt hệ
thống theo dõi, giám sát, cung cấp số liệu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn
vị, địa phương có liên quan theo quy định, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ
du khi xả lũ.
- Chủ động bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục ngay các sự cố
hư hỏng, xử lý các trọng điểm xung yếu bảo đảm an toàn cho công trình và thực
hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên
địa bàn mình quản lý.
- Hỗ trợ trang thiết bị và nâng
cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để thực hiện
tốt công tác phòng chống, thiên tai theo phương châm ”bốn tại chỗ”.
- Sẵn sàng phối hợp với các Sở,
ban, ngành có liên quan điều chỉnh kịp thời kế hoạch sản xuất, kinh doanh hạn
chế tác động của thiên tai. Đề xuất xử lý khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai,
các khu vực sạt lở, lũ quét để đảm bảo an toàn, chủ động ứng phó tình huống
mưa, lũ lớn.
- Chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, xã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
sau:
+ Rà soát, xây dựng và củng cố
lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã tại các khu vực trọng điểm;
quán triệt, triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
phương châm “Bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương
tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ); rà soát bổ sung Kế hoạch, Phương án
Phòng, chống thiên tai, nhất là các phương án phòng chống bão, lũ quét, sạt lở
đất tại các vị trí ven sông, suối…, phương án di dời dân đến nơi an toàn, không
để bị động, bất ngờ, kể cả trong các tình huống thiên tai bất lợi.
+ Phân công thành viên Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện bám sát địa bàn các xã
xung yếu để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã chỉ đạo công
tác phòng, ứng phó với thiên tai và khắc phục những thiệt hại sau mưa, lũ.
+ Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các
công trình cầu treo dân sinh trên địa bàn để kịp thời sửa chữa, khắc phục tình
trạng hư hỏng… đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
+ Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã rà soát và phát hiện nơi ở mất an toàn, khu vực thấp trũng ven sông, các vị
trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khơi thông các vị trí tắc nghẽn dòng
chảy; bố trí nguồn lực thực hiện; trường hợp vượt quá khả năng của cấp huyện,
báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để xử lý
kịp thời.
+ Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai, kỹ năng, kiến thức, kinh
nghiệm phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và cách thức phòng chống thiên
tai cho người dân để giảm nhẹ rủi ro, thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.
+ Định kỳ tổng hợp kết quả thực
hiện gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương về
Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 01/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số
biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì các Sở, ngành, đơn vị địa phương
liên quan tổng hợp, báo cáo, đề xuất về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT)
để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT (b/c) ;
- UBQG ƯPSCTT & TKCN (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: NNMT, TH;
- Lưu: VT, NNMT (Đg15b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Giang Gry Niê Knơng
|