Kính gửi:
|
- Các sở, ban, ngành thuộc Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Thực hiện Công văn số 3668/BNV-CCHC ngày 13/7/2023
của Bộ Nội vụ về việc đôn đốc, triển khai một số nhiệm vụ cải cách hành chính
trong thời gian tới, về việc này UBND Thành phố chỉ đạo như sau:
1. Yêu cầu các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện, thị xã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các nội
dung cải cách hành chính tại Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành
ủy về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống
chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn
2021-2025; Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 01/6/2021 của UBND Thành phố về cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 280/QĐ-UBND về việc ban
hành Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2023 của Thành phố và các Văn bản chỉ đạo của
Thành phố, Ban Chỉ đạo, Tổ công tác; rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu
đã được Thành ủy, UBND Thành phố đặt ra phải hoàn thành trong 5 tháng cuối năm
2023.
- Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại
Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố về kết
quả giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính, việc xây dựng chính
quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành
phố Hà Nội và văn bản số 2023/UBND-NC ngày 03/7/2023 của UBND Thành phố, tham
mưu, báo cáo UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.
- Đối với các Chỉ số cải cách hành chính (PAR
INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan
hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh
(PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, UBND Thành phố đã
thực hiện phân tích kết quả, ban hành các Kế hoạch khắc phục và triển khai trên
toàn Thành phố1. Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào
các Kế hoạch của UBND Thành phố tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, tiêu chí, tiêu
chí thành phần, chỉ tiêu cần đạt được của từng Chỉ số, triển khai các giải pháp
đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã đặt ra.
- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy
định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 của
UBND Thành phố; Các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đề xuất phương
án đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản
xuất kinh doanh và đời sống người dân; bảo đảm cắt giảm, đề xuất phương án đơn
giản hóa đến năm 2025 ít nhất 20% TTHC nội bộ và cắt giảm ít nhất 20% chi phí
tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục thực hiện ủy quyền giải quyết
TTHC theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố, kịp thời
báo cáo UBND Thành phố những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tại Đề án mô
hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại
các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2023 của
UBND Thành phố)
- Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình các
TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của Thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, giấy tờ công
dân theo thẩm quyền và trình Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, phê duyệt, bảo đảm
thực chất, hiệu quả. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị
tham mưu UBND Thành phố báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thời
gian hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý
hành chính tại các cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc Thành phố, đảm bảo tăng tính chủ động của các cơ quan,
đơn vị trong xây dựng; thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm kinh phí, có lộ
trình phù hợp nâng cao mức khoán chi và tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công
chức; tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của
HĐND Thành phố về quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù thuộc thẩm
quyền của HĐND Thành phố.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC gắn với gắn
với chuyển đổi số, tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các nội
dung của CCHC, ý nghĩa, kết quả các chỉ số tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng
thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính. Có hình thức khen thưởng phù
hợp đối với cá nhân, tổ chức đạt thành tích tốt trong việc tham mưu thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra
công vụ, kiểm tra CCHC, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm và công bố, công
khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây
phiền hà; kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né
tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.
2. Giao Văn phòng UBND
Thành phố
- Trên cơ sở các Quyết định công bố danh mục TTHC của
Chủ tịch UBND Thành phố thực hiện đăng tải, cập nhật dữ liệu, công khai trên Cơ
sở dữ liệu quốc gia về TTHC để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Tiếp tục
theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày
14/12/2021 của UBND Thành phố đảm bảo đúng tiến độ Kế hoạch đã đề ra.
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị
trong việc triển khai thực hiện cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa quy định,
thủ tục hành chính, đảm bảo các tỷ lệ Trung ương quy định.
- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố
tiến độ triển khai các nhiệm vụ trong Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội;
tiếp tục theo dõi triển khai việc ủy quyền giải quyết TTHC theo Quyết định số
4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố; thực hiện kiểm tra, rà soát,
đánh giá việc thực hiện ủy quyền để tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh cho phù
hợp.
3. Giao Sở Tài chính
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong triển
khai việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ tài chính giai đoạn
2022-2025 theo lộ trình đề ra tại Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 06/7/2022 của
UBND Thành phố; phấn đấu đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính,
định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả triển khai thực hiện của các
cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách
tiền lương đặc thù cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các
cơ quan đơn vị của Thành phố.
4. Giao Sở Thông tin và
Truyền thông
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết
quả triển khai Kế hoạch 64/KH-UBND ngày 01/3/2023 của UBND Thành phố, đồng thời
đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch chuyển đổi
số thuộc lĩnh vực, địa bàn đơn vị quản lý, bám sát chủ trương, định hướng của Bộ,
ngành và Thành phố để điều chỉnh cho phù hợp.
- Khẩn trương hoàn thiện đầy đủ các tính năng, chức
năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, đáp ứng các yêu cầu
kết nối với các Hệ thống, CSDL theo quy chuẩn và quy định; đảm bảo an ninh an
toàn Hệ thống và thực hiện khai thác, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về dân cư, các
CSDL chuyên ngành, các Hệ thống của Bộ, ngành địa phương và phục vụ việc giải
quyết yêu cầu thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất.
5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Đầu mối theo dõi và phối hợp với các đơn vị liên
quan rà soát, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh triển khai các
Đề án, Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp đã được UBND Thành phố phê duyệt.
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc việc triển khai Kế hoạch
khắc phục Chỉ số PCI của Thành phố, rà soát các tiêu chí và tiêu chí thành phần,
chỉ tiêu đặt ra trong năm 2023. Đối với những chỉ tiêu, tiêu chí, tiêu chí
thành phần dự báo không đạt mục tiêu, phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan triển khai các giải pháp tháo gỡ và kịp thời báo cáo UBND Thành phố.
6. Giao Sở Nội vụ
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực
hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND Thành
phố, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số của Thành phố và Tổ giúp việc
chuyên đề CCHC của Ban Chỉ đạo.
- Bám sát, theo dõi việc triển khai Kế hoạch khắc
phục Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của Thành phố, rà soát các tiêu chí và tiêu
chí thành phần, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2023. Đối với những chỉ tiêu, tiêu
chí, tiêu chí thành phần dự báo không đạt mục tiêu, phải phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp tháo gỡ và kịp thời báo cáo
UBND Thành phố.
- Tiếp tục phát hiện và nhân rộng các mô hình, giải
pháp, cách làm hay hiệu quả trong công tác CCHC trên toàn địa bàn Thành phố.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành; UBND các quận,
huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- BCĐ CCHC của Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- BCĐ CTr 01-CTr/TU (để b/c);
- Chủ tịch UBND TP (để b/c);
- Các PCT UBND TP;
- BCĐ CCHC, CĐS TP;
- Các sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VP UBTP: CVP, các PCVP; Các phòng: NC, TH, KS TTHC;
- Lưu: VT, NC(Bình), SNV (Nga).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
1 Kế hoạch số
157/KH-UBND ngày 26/5/2023 cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành
chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 của Thành phố; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày
6/7/2023 nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp
tỉnh (PGI) năm 2023; Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 15/6/2023 duy trì, nâng cao
Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)
năm 2023 của Thành phố.