ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 670/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 28
tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số
23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong
tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và chỉ đạo tổ
chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an
toàn giao thông theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt
động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; đồng thời tiếp tục thực
hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, hạn
chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Nâng cao nhận thức, vai
trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành
phố, thị xã; tổ chức chính trị-xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan
trong việc phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm
thiểu tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
2. Yêu cầu
- Quy định rõ trách nhiệm
của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong việc thực hiện công tác quản lý nhà
nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý
nghiêm nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị; UBND các huyện, thành phố, thị xã, trong tỉnh phải xây dựng kế hoạch
phù hợp với tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời
tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của
các đơn vị trực thuộc và các đơn vị cơ sở.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1.
Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
Tiếp tục triển khai, thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các Kế hoạch của UBND tỉnh; cụ thể:
- Kế hoạch số 335/KH-UBND
ngày 27/5/2022 triển khai thực hiện Nghị Quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của
Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông giai đoạn 2022-2025.
- Kế hoạch số 328/KH-UBND
ngày 16/5/2023 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ trong tình hình mới.
- Kế hoạch số 832/KH-UBND
ngày 02/11/2023 triển khai thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của
Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong tình hình mới.
- Kế hoạch số 53/KH-UBND
ngày 19/01/2024 thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi
học sinh trong tình hình mới.
2. Sở
Giao thông vận tải
- Thực hiện đầy đủ trách
nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải
bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh theo quy định; thanh tra, kiểm tra hoạt động
kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để
xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh
lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành
khách; tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;
tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm
tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất
phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý
nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đề xuất
bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định,
quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải,
thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử
dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón
khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo
các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và
kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi
phạm pháp luật.
- Phối hợp với lực lượng
chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện
kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức
nghiêm trọng trở lên theo quy định, định kỳ báo cáo về Ban An toàn giao thông tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật
cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải,
danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện
kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng,
kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng
(Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước
theo chức năng nhiệm vụ.
- Tăng cường phối hợp các
cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố thị xã tổ chức rà soát các “điểm
đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao
thông trên toàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết, khắc phục.
Thường xuyên rà soát, phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời những bất cập về tổ
chức giao thông khi có kiến nghị của cơ quan chức năng trên các tuyến đường bộ
được giao quản lý.
3.
Công an tỉnh
- Chỉ đạo Công an các đơn
vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông,
hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm
trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như vi phạm quy định về nồng
độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, “cơi nới” thùng xe, chở quá số
người quy định, xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ,
tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định,
không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do
cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án,
phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị với các cơ
quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra
tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp
khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (khi có yêu cầu).
- Chỉ đạo Công an các đơn
vị, địa phương phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử
lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh
không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ
thuật.
- Thông qua các hoạt động
nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao
thông khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông và các bất
hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm
hoặc không khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông đã được
kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở
lên theo quy định của pháp luật.
- Khi phát hiện người điều
khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật,
ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi
thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám
sát và quản lý.
4. Tòa
án Nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với
Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao
thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải
quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường
tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong
chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
5. Sở
Y tế
- Tăng cường đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho
cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu
tai nạn giao thông.
- Tăng cường thanh tra,
kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe; xử lý vi phạm
đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ
các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát
giao thông, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tuyên truyền, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh
doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông
tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền về các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; ý
thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông khi tham gia giao thông
trên đường bộ (bao gồm các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư); các
mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ;
biểu dương gương người tốt việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông; phản ánh
những hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực
hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây
tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông
trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ đến với Nhân dân.
7. Ban
An toàn giao thông tỉnh
- Phối hợp với các cơ
quan, đoàn thể và các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú đảm hiệu quả thực chất.
- In ấn, cung cấp tài liệu
hướng dẫn, tuyên truyền chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông đối với
hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ cho các đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức,
cá nhân có liên quan.
- Chủ động phối hợp với
các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức kiểm tra rà soát và đề xuất các phương
án xử lý, khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông để có kế
hoạch, phương án tham mưu xử lý.
8.
UBND các huyện, thành phố, thị xã
Chỉ đạo các phòng, cơ
quan chuyên môn và các lực lượng chức năng thực hiện các nội dung sau:
- Yêu cầu các đơn vị kinh
doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái
xe (khuyến khích có sự tham gia giám sát của các cơ quan liên ngành),
cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo
quy định pháp luật.
- Kiểm tra ngẫu nhiên việc
khám sức khỏe cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, giám sát, xử lý đối
với các trường hợp không thực hiện đúng quy định.
- Cập nhật các trường hợp
lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khoẻ,
thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng...) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức
khỏe để cơ quan Công an, giao thông vận tải, y tế cùng giám sát, quản lý.
- Tuyên truyền đến các hộ
gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện
các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia
giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ
năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện
nghiêm “Đã uống rượu bia - không lái xe”, không sử dụng điện thoại khi
lái xe...
- Nghiên cứu tổ chức quy
hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với
tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại
của Nhân dân và lưu thông hàng hóa.
- Chỉ đạo các lực lượng
chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các xe hợp đồng, xe chở khách du
lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng
các xe trung chuyển để đón trả khách không đúng quy định.
- Trên các tuyến đường do
địa phương quản lý: Tổ chức rà soát, xử lý đối với các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”
tai nạn giao thông; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện
pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người
như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp...
9. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và các tổ chức chính trị -
xã hội
Tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận
tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức
năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông.
10.
Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An
Phổ biến, tuyên truyền
sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông đến các hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội
tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học
kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm
gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ vào các nội dung tại Kế hoạch này ban hành
Kế hoạch của ngành, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện; định kỳ ngày 28
hàng tháng cuối quý báo cáo kết quả thực hiện về Ban An toàn giao thông tỉnh
(qua Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh).
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra và tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch này; Báo cáo Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Giao thông vận tải (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội;
- Ban ATGT tỉnh;
- CVP, PCVP NC UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An;
- Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An;
- Lưu: VT, NC (TP, H).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|