THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 7 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Trong những tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của
Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào
cuộc của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế,
góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy
nhiên, quý II năm 2024, mặc dù số người chết do tai nạn giao thông giảm 10,6%,
nhưng số vụ và số người bị thương gia tăng và có xu hướng diễn biến phức tạp,
còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt
động kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong
Nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mất trật tự, an toàn giao
thông là do ý thức của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, bên cạnh
đó còn có nguyên nhân liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ.
Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới,
góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu
quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25 tháng
5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; đồng thời
tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông[1]; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay
khi có hiệu lực thi hành.
2. Bộ Giao thông vận tải
a) Chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải tăng cường
công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm
cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại
của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng
cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm
tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất
phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách
nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với
xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải
trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,
lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu
các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng
trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón
khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo
các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và
kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi
phạm pháp luật.
b) Thường xuyên theo dõi các địa phương trong việc
thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật
về giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo của địa
phương đối với trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh
vận tải bằng xe ô tô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng
trở lên[2].
c) Chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng
công cụ và cơ sở dữ liệu điện tử quản lý vận tải, thực hiện chia sẻ dữ liệu[3] với các bộ, ngành liên quan; hoàn thành việc kết nối cơ sở
dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đồng bộ lên ứng
dụng VneID, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang theo nhiều giấy
tờ khi tham gia giao thông, yêu cầu người dân tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng
chức năng trong việc xử lý vi phạm, tước, thu hồi giấy phép lái xe trên môi trường
điện tử theo đúng quy định; thực hiện các quy định về chia sẻ dữ liệu với Bộ
Công an và bộ, ngành liên quan để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước,
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm.
d) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều
kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe; đổi mới chương trình đào tạo
và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép
lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống bảo đảm
an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư;
quản lý lái xe sau sát hạch; bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực
hành và sát hạch thực tế đối với học viên học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù
khi đi gần xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ,
tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...), xây dựng lộ trình để áp dụng với
xe gắn máy.
đ) Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ
tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ; xây dựng
"Hướng dẫn về tổ chức giao thông trên đường bộ", trong đó làm rõ hướng
dẫn thiết kế, sử dụng, phối hợp các báo hiệu đường bộ trong Quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về báo hiệu đường bộ đối với đường cao tốc, cao tốc phân kỳ, quốc lộ
và đường địa phương. Tiếp tục rà soạt, thực hiện phân cấp quản lý đường bộ, bảo
vệ hành lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông cho các địa phương để chủ động
trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc
phục "điểm đen". Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức
tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các
bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch,
lộ trình giải quyết. Phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương tổ chức
kiểm tra, rà soát phương án tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc đã được
phê duyệt, thực hiện điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
e) Thống nhất với Bộ Công an về mô hình quản lý,
khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát
trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực,
kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật
trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông; cụ thể hóa quy định
về chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành có liên quan và các địa phương, phục vụ
quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
g) Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập
trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự,
an toàn giao thông, bảo đảm thống nhất với Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật
Đường bộ. Trong đó:
- Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp
với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp
dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao
thông.
- Nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như
tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe
dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật; lái xe
dương tính với ma túy khi bị phát hiện ngoài việc bị phạt hành chính còn bị thu
hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe khi có đủ
điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; quy định cụ thể cơ chế phối hợp
giữa các cơ quan trong quản lý, giám sát chặt chẽ, hiệu quả các phương tiện bị
xử lý thu hồi phù hiệu qua hệ thống phần mềm; nghiên cứu quy định việc từ chối
kiểm định các phương tiện bị thu hồi phù hiệu vận tải nhưng vẫn cố ý hoạt động
kinh doanh vận tải; thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh đối với đơn vị kinh
doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm trật tự, an toàn giao
thông.
- Sửa đổi, bổ sung các quy định về xe quá khổ, quá
tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, các quy định thống nhất về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi
có hiệu lực thi hành; quy định rõ về hàng không thể tháo rời, hàng siêu trường,
siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành cụ thể đối với từng loại hàng hóa,
phương tiện, xe vận chuyển thùng Container phi tiêu chuẩn, thùng Container cắt
nóc... để quản lý chặt chẽ khi các phương tiện tham gia giao thông, tránh tình
trạng lợi dụng Giấy phép lưu hành đặc biệt để vận chuyển hàng hóa không đúng đối
tượng, tham gia giao thông không đúng tuyến đường, gây mất an toàn giao thông;
phối hợp đề xuất các quy định liên quan đến hướng dẫn về người và phương tiện hỗ
trợ đối với các trường hợp nêu trên,
- Bổ sung quy định bắt buộc về trang thiết bị cảnh
báo khi phương tiện gặp sự cố phải dừng, đỗ xe tạm thời đối với từng loại
phương tiện đường bộ, đặc biệt là phương tiện kinh doanh vận tải; quy định về cảnh
báo phản quang, bảo đảm tính thống nhất, dễ nhận biết, đủ số lượng, khoảng cách
trước vị trí cần cảnh báo; áo phản quang cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe
khi xử lý sự cố vào thời điểm trời tối, ban đêm hoặc các trường hợp hạn chế tầm
nhìn như sương mù, mưa.
3. Bộ Công an
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an
các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên
nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh
doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng
quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định,
xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai
phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh
của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp
(giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài
liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh
sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ để
khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh
doanh vận tải, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị phương án quản lý,
khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh
doanh vận tải phù hợp với tiến độ triển khai Luật
Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải
nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao
thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các
hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong
hoạt động kinh doanh vận tải, như vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng
quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt
không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy
định, vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc, cố ý tắt thiết bị giám sát
hành trình; nghiên cứu giải pháp quản lý tái phạm trong vi phạm về trật tự, an
toàn giao thông.
d) Nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình
thực tiễn (mức 02 năm).
đ) Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng
Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các
"điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông và các bất
hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm
hoặc không khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai
nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao
thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
e) Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng
ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin
cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có
liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
g) Ban hành quy định thống kê tai nạn giao thông, bổ
sung thống kê tai nạn giao thông trên số lượng dân số, số lượng phương tiện cơ
giới; nghiên cứu hoàn thiện quy định thống kê tai nạn giao thông theo thông lệ
quốc tế.
4. Bộ Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, sửa đổi quy
định về khám sức khỏe lái xe[4] để phòng chống hiệu quả
hành vi gian lận trong khám sức khỏe lái xe, đặc biệt không để lọt những trường
hợp dương tính với ma túy và các chất cấm, không đủ sức khỏe, hành vi, năng lực.
b) Đẩy nhanh việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ
giao tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề
án 06); phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung xây dựng hệ cơ sở dữ liệu
điện tử của ngành y tế về khám sức khỏe lái xe để chia sẻ dữ liệu với ngành
công an, giao thông vận tải phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe
và xử phạt vi phạm hành chính.
c) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp
giấy khám sức khoẻ khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của
pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải
và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở
đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung
ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức
năng, nhất là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và chính quyền địa phương, tăng
cường công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ (bao gồm các tuyến cao tốc,
cao tốc phân kỳ đầu tư), các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị
kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những
hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực
hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây
tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông
trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
b) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện gán mã địa
chỉ với bản đồ số để chia sẻ cơ sở dữ liệu điện tử về địa chỉ, phục vụ quản lý
và xử phạt vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
6. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận
tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức
năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông.
7. Đề nghị Tòa án nhân dân tối
cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao
a) Tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn
giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt
động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên
quan đến hoạt động kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức
của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông.
b) Nghiên cứu xây dựng án lệ cho một số tình huống
tai nạn giao thông điển hình (đi ngược chiều trên cao tốc, đi xe máy vào cao tốc,
chống người thi hành công vụ...) theo hướng bảo vệ người đi đúng quy định, nâng
cao hiệu lực của quá trình thực thi công vụ.
8. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
a) Phối hợp với các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải
đề xuất sửa đổi, bổ sung, cập nhật các nội dung trong "Tài liệu tập huấn
nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ
trên xe" phù hợp với tình hình mới.
b) Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong
các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các Hiệp hội
thành viên, các Chi hội, Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc
Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ
thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài
học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải;
tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
a) Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa
phương theo quy định[5]; thanh tra, kiểm tra hoạt động
kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để
xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe
ôtô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo
quy định[6], định kỳ báo cáo kết quả về cơ quan thường trực
của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố.
- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị
kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh
vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát
loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch,
cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ
quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
b) Chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức
năng
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa
bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe (khuyến khích có sự tham
gia giám sát của các cơ quan liên ngành), cam kết không sử dụng lái xe dương
tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
- Kiểm tra ngẫu nhiên việc khám sức khỏe cho lái xe
tại các đơn vị kinh doanh vận tải, giám sát, xử lý đối với các trường hợp không
thực hiện đúng quy định.
- Cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma
túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khoẻ, thông tin xử phạt từ cơ quan
chức năng...) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, giao
thông vận tải, y tế cùng giám sát, quản lý.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực
hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường
mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn tiến các tuyến đường mới,
lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện
giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm "Đã uống rượu bia - không lái xe",
không sử dụng điện thoại khi lái xe...
c) Chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng
chức năng đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra tai nạn giao
thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, triển khai các giải pháp khắc phục và
làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
d) Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các
trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều
kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.
đ) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị
y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tai nạn giao thông.
e) Nghiên cứu tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm
trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực
tế của từng địa bàn, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu
thông hàng hóa; tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các
"điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông; chủ động phối
hợp với cơ quan quản lý đường bộ của trung ương, có kế hoạch xử lý các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông; quy hoạch mở rộng lòng
đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm
tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp...
10. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ tướng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc,
có hiệu quả Chỉ thị này (xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện, hoàn thành trước
ngày 31 tháng 8 năm 2024); định kỳ hằng quý báo cáo kết quả về Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia.
11. Giao Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ hằng
năm hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, Cơ quan ngang bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ;
- TU, HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hiệp hội Vận tải ô tô VN;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, NC,
PL, KGVX, QHĐP;
- Lưu: VT, CN. pvc
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Lưu Quang
|
[1] NQ số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022
của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn
2022-2025; NQ số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về việc Ban hành Chương
trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình
mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT
đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường
công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới
[2] quy định tại điểm h khoản
7 Điều 28 và điểm b khoản 10 Điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP
[3] cơ sở dữ liệu về: thiết
bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải;
về phương tiện và phương tiện kinh doanh vận tải (xe cơ giới sản xuất lắp ráp
trong nước, nhập khẩu, dữ liệu đăng kiểm xe); về quản lý phù hiệu; về phục vụ
công tác quản lý cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ, xe quá tải, xe vận chuyển
hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích
[6] điểm h khoản 7 Điều 28
và điểm b khoản 10 Điều 28 NĐ số 100/2019/NĐ-CP