ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 180/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày
22 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KIÊN GIANG
Ngày nay khi nền kinh tế Việt Nam
hội nhập, ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, thì hoạt động triển khai
ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang
nói riêng ngày càng được quan tâm, chú trọng đẩy mạnh phát triển. Hiện nay,
trên địa bàn tỉnh Kiên Giang các hoạt động thương mại điện tử bước đầu phát triển,
các doanh nghiệp đã tiến hành khai thác thông tin trên Internet, xây dựng
Website quảng bá, xúc tiến thương mại, sử dụng email trong các hoạt động kinh
doanh. Khi Internet ngày càng trở nên phổ biến, mức sống và thu nhập của người
dân được nâng cao thì TMĐT và phương thức kinh doanh trực tuyến càng phát huy
được những ưu điểm vượt trội của nó. Việc mua, bán hàng hóa và dịch vụ thông
qua các phương tiện điện tử, nhất là Internet và các mạng viễn thông được đánh
giá là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động kinh doanh, giúp
doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí, rút ngắn khoảng cách giao
thương... Do đó, doanh nghiệp cần nắm bắt kịp thời, vận dụng những thế mạnh của
TMĐT để ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển và
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp... Tuy nhiên nhìn chung các hoạt
động này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu. Nguyên nhân cơ bản, làm hạn chế
phát triển TMĐT là do cơ sở pháp lý về giao dịch điện tử chưa hoàn thiện, cơ sở
hạ tầng viễn thông chưa đáp ứng, nguồn nhân lực chưa được tổ chức đào tạo, quy
mô kinh doanh của doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, bên cạnh đó thói quen thanh toán bằng
tiền mặt và ngại thanh toán trực tuyến của người dân là chủ yếu.
I. KẾT QUẢ PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
1. Kết quả đạt được
Qua 05 năm triển khai Kế hoạch số
82/KH-UBND, ngày 11 tháng 11 năm 2011, của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, về
việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011 - 2015 trên địa
bàn tỉnh, đã góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh.
Hạ tầng TMĐT đã được các doanh nghiệp và người dân quan tâm đầu tư, từng bước
tiếp cận việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trên các mạng
Internet cả trong và ngoài nước. Mức độ ứng dụng TMĐT của các đơn vị, doanh
nghiệp và người dân tham gia mua bán trao đổi trên mạng Internet ngày càng
tăng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế xã hội, phát triển TMĐT được
các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực hưởng ứng, tham
gia triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước,
cung cấp dịch vụ công, mô hình chính quyền điện tử. Trung tâm thương mại, siêu
thị..., nhận thanh toán qua thẻ, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn
thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí cung cấp dịch vụ qua phương tiện
điện tử. Đến nay hỗ trợ cho 61 doanh nghiệp xây dựng Website thương mại điện tử
với tên miền trong nước và quốc tế; thiết lập hệ thống thư điện tử với tên miền
dùng riêng của doanh nghiệp, tham gia, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu,
tìm kiếm đối tác trên sàn giao dịch TMĐT quốc gia (ECVN). Phối hợp với Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương đã tổ chức các lớp tập
huấn đẩy mạnh thực thi pháp luật trong thương mại điện tử cho cán bộ quản lý
Nhà nước và lớp tập huấn nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến về ứng dụng
thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn với hơn 800 lượt người
tham dự.
2. Tồn tại hạn chế
- Phần lớn các Website TMĐT của
các doanh nghiệp còn mang tính hình thức, chỉ dừng lại là cung cấp thông tin sản
phẩm, dịch vụ đang kinh doanh....
- Nguồn lực cho TMĐT tại các doanh
nghiệp còn hạn chế; hầu hết các doanh nghiệp chưa có cán bộ chuyên trách về
công nghệ thông tin và TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Thói quen mua, bán, trao đổi
hàng hóa chủ yếu vẫn thực hiện theo hình thức truyền thống, chưa thúc đẩy được
việc ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp.
- Chưa hình thành một cách hoàn chỉnh
cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật, vấn đề thanh toán còn chưa hoàn thiện, vấn đề
bảo mật, an ninh, an toàn còn bỏ ngỏ, tiềm ẩn rủi ro trong việc trao đổi hàng
hóa, chưa có hành lang pháp lý cụ thể cho các giao dịch điện tử (chữ ký, con dấu...).
- Hợp đồng mua bán, hình thức
thanh toán, các tranh chấp trong lĩnh vực TMĐT cũng đang thiếu cơ sở pháp lý để
xử lý để khách hàng có thể an tâm thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến.
I. CĂN CỨ
PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TMĐT GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ,
ngày 16 tháng 5 năm 2013, của Chính phủ, về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1563/QĐ-TTg ,
ngày 08 tháng 8 năm 2016, của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Kế hoạch tổng
thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016- 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 84/KH-UBND,
ngày 22 tháng 7 năm 2016, của UBND tỉnh Kiên Giang, về ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016 - 2020.
III. MỤC TIÊU
PHÁT TRIỂN TMĐT TỈNH KIÊN GIANG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
1. Mục tiêu
Xây dựng và triển khai đồng bộ các
giải pháp, các hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh phù hợp với
tình hình phát triển chung của cả nước; đưa TMĐT trở thành hoạt động phổ biến
trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý,
điều hành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc
tế và góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
Thương mại điện tử được sử dụng phổ
biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh
tranh quốc gia. Mục tiêu phát triển thương mại điện tử đến năm 2020 của tỉnh
bao gồm các nhóm mục tiêu sau:
- Cổng dịch vụ công của tỉnh được
hình thành, tích hợp tất cả các dịch vụ công trực tuyến của các sở, ngành và địa
phương; cung cấp được hầu hết dịch vụ công phổ biến liên quan nhiều đến người
dân, doanh nghiệp ở mức độ 3 và 30% dịch vụ công mức độ 4 phục vụ người dân và
doanh nghiệp, Cổng dịch vụ công của tỉnh kết nối vào cổng thông tin của Văn
phòng Chính phủ…
- 100% các siêu thị, trung tâm
thương mại, các cơ sở phân phối hiện đại lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ ATM
thanh toán (POS).
- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ
điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí cung cấp dịch vụ
qua phương tiện điện tử.
- 70% doanh nghiệp tham gia các
Website thương mại điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản
phẩm.
- 65% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ
chữ ký số khi tham gia giao dịch điện tử.
- 95% các doanh nghiệp khai báo
thuế qua mạng.
- Đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ quản
lý nhà nước về TMĐT, doanh nghiệp đào tạo ngắn hạn về TMĐT.
IV. CÁC NỘI
DUNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUỐC GIA
1. Triển khai Đề án thuộc Chương
trình phát triển thương mại điện tử quốc gia
Thực hiện Công văn số
8278/BCT-TTTN , ngày 08/9/2017, của Bộ Công Thương, về việc tăng cường triển khai
các Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020, trong đó, tổ chức việc
xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh,
để cung cấp, tập huấn sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt
Nam và phục vụ công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nguồn kinh phí:
Ngân sách nhà nước cấp trong đó:
+ Ngân sách trung ương cấp: 70%.
+ Ngân sách tỉnh đối ứng: 30%.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương.
Thực hiện Quyết định số
285/QĐ-BCT, ngày 25/01/2017, của Bộ Công Thương, về việc phê duyệt các Đề án
thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2017. Bộ Công
Thương phê duyệt 02 Đề án: Nâng cấp trang thông tin điện tử (Website) của 05
doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang đang hoạt động có hiệu quả thành Website TMĐT điển
hình và tổ chức 02 lớp tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý nhà nước và doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Kinh phí: 255.950.000 đồng (hai
trăm năm mươi lăm triệu, chín trăm năm mươi ngàn đồng).
Nguồn kinh phí: Ngân sách nhà nước
cấp trong đó:
+ Ngân sách trung ương cấp:
179.050.000 đồng.
+ Ngân sách tỉnh đối ứng:
76.900.000 đồng.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.
2. Nâng cao năng lực quản lý và tổ
chức hoạt động thương mại điện tử
Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực
thi pháp luật về thương mại điện tử (thanh tra, quản lý thị trường, công an, viện
kiểm soát, tòa án) tại các địa phương thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi
dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại
để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt
động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
Số lớp: 01 năm/lớp x 03 năm = 03 lớp
(01 lớp, 100 lượt người tham dự).
Kinh phí: 03 lớp x 40.000.000 đồng/lớp
= 120.000.000 đồng (một trăm hai mươi triệu đồng).
Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.
3. Phát triển và ứng dụng các công
nghệ mới trong thương mại điện tử
Khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân
khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ
mới, tiên tiến. Hàng năm hỗ trợ đến 15 doanh nghiệp, cá nhân chưa có hoặc đã có
Website TMĐT đang hoạt động, thiết kế, nâng cấp thành Website TMĐT.
Kinh phí: Xây dựng, nâng cấp 15
Website x 20.000.000 đồng/Website = 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng).
Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.
4. Phát triển nguồn nhân lực cho
thương mại điện tử
Tổ chức các chương trình đào tạo,
tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp về TMĐT theo các chủ đề
chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh.
Số lớp: 01 năm/lớp x 03 năm = 03 lớp
(01 lớp 100 lượt người tham dự).
Kinh phí: 03 lớp x 40.000.000 đồng/lớp
= 120.000.000 đồng (một trăm hai mươi triệu đồng).
Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.
5. Phát triển thương mại điện tử tại
một số vùng và lĩnh vực trọng điểm của tỉnh
Tập trung đẩy mạnh ứng dụng TMTĐ đối
với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thị trường,
mở rộng quy mô xuất khẩu.
Cung cấp thông tin về tiềm năng xuất
khẩu của tỉnh và danh bạ doanh nghiệp xuất khẩu trên cổng thông tin xuất khẩu
Việt Nam (VNEX).
Kinh phí: 30.000.000 đồng/năm x 03
năm = 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng).
Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương.
6. Khảo sát học tập kinh nghiệm
Tổ chức đoàn đi tham quan, khảo
sát, học tập kinh nghiệm tại các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch
thương mại điện tử đạt kết quả tốt, khảo sát một số doanh nghiệp ứng dụng thành
công.
Kinh phí: 40.000.000 đồng/năm x 03
năm = 120.000.000 đồng (một trăm hai mươi triệu đồng).
Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh.
Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công
Thương tỉnh Kiên Giang.
Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, sở công thương các tỉnh, thành phố.
V. NHU CẦU NGUỒN
KINH PHÍ
Dự kiến tổng kinh phí triển khai kế
hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2017 - 2020 là 826.900.000 đồng
(tám trăm hai mươi sáu triệu, chín trăm ngàn đồng).
Kinh phí: Nguồn ngân sách tỉnh.
STT
|
Nội dung thực
hiện
|
Kinh phí
|
Ghi chú
|
1
|
Triển khai Đề án thuộc Chương trình phát triển
thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2017 - 2020
|
76.900.000 đồng
|
|
2
|
Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động
thương mại điện tử
|
120.000.000 đồng
|
|
3
|
Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong
thương mại điện tử
|
300.000.000 đồng
|
|
4
|
Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
|
120.000.000 đồng
|
|
5
|
Phát triển TMĐT tại một số vùng và lĩnh vực trọng
điểm của tỉnh
|
90.000.000 đồng
|
|
6
|
Khảo sát học tập kinh nghiệm
|
120.000.000 đồng
|
|
|
Tổng cộng
|
826.900.000 đồng
|
|
Tổng kinh phí: 826.900.000 đồng
(tám trăm hai mươi sáu triệu, chín trăm ngàn đồng).
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Kế hoạch phát triển thương mại điện
tử được tổ chức thực hiện gắn kết và đồng bộ với các quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch
vụ khác; các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển và ứng dụng
công nghệ thông tin; các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền
trong tỉnh quán triệt sâu sắc mục tiêu, hoạt động triển khai để xây dựng kế hoạch
cụ thể triển khai và chỉ đạo thực hiện.
1. Sở Công Thương
Là cơ quan chủ trì, phối hợp chặt
chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, các sở, ban
ngành và UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Hằng năm tổng
hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp thực hiện với cấp có thẩm quyền.
Tổ chức, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương theo đúng quy định.
Chủ động xây dựng các kế hoạch chi
tiết (bao gồm cả phương án tài chính) trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Sở Tài chính
Có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh,
bố trí cấp kinh phí hằng năm đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch này.
3. Các sở, ban ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị mình phối hợp với Sở Công Thương triển khai Kế hoạch vào kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương và đơn vị./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT TU (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin;
- Trung tâm phát triển thương mại điện tử (Ecom Viet);
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, CVNC;
- Lưu: VT, nhsuong.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Minh Phụng
|