ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2023/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số
77/2015/QH13 ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14 ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa
đổi, bổ sung năm 2020);
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày
06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối
hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Trưởng Cơ quan thường trực Ban
chỉ đạo 389 Thành phố tại Tờ trình số 24/TTr-CQTT ngày 31/5/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành
phố Hà Nội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/6/2023 và
thay thế Quyết định số 37/2011/QĐ-UB ngày
13/12/2011 của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định về trách nhiệm và quan hệ
phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Điều 3. Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả thành phố Hà Nội, Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Giám đốc các Sở,
ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Thủ trưởng các đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều
- Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Cục kiểm tra văn bản QLPL - Bộ Tư pháp;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội;
- VPUBNDTP: CVP, các P.CVP, các phòng: KTN, TH, TTTHCB;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
QUY CHẾ
VỀ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND ngày 06/6/năm 2023 của Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, hình
thức, trách nhiệm và quan hệ phối hợp của các Cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn thành phố Hà Nội.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các Sở, ngành thuộc Thành phố, Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, thị xã; các đơn vị có liên quan trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thành phố Hà Nội (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389
Thành phố).
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên
quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
2. Hoạt động phối hợp được thực hiện theo nguyên tắc
kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện
nhiệm vụ và cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Việc trao đổi thông tin tội phạm, điều tra thực
hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả phải đảm bảo đúng quy định và bảo mật.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Phối hợp trong xây dựng kế hoạch, phương án công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó
phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý
theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa
phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan
trước khi quyết định hoặc trình cấp trên quyết định, phê duyệt theo thẩm quyền.
2. Phối hợp trong việc phát hiện, thu thập, trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn; dự báo tình hình thị trường, cung
cầu hàng hóa, giá cả; kết quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức
tạp thì kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo 389 Thành phố (qua Cục Quản lý thị trường
thành phố Hà Nội - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Thành phố) để báo cáo
UBND Thành phố, Ban chỉ đạo 389 quốc gia và thông báo các Sở, ngành, quận, huyện,
thị xã, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.
b) Trao đổi thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong chính sách xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước, chính
sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan, chính sách quản lý đối với từng ngành
hàng, mặt hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, quy luật,
thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức, đường dây, ổ
nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất kinh
doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử lý mang tính
nghiệp vụ; những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của các Sở, ngành, UBND quận,
huyện, thị xã trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống và các tiến bộ
khoa học kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Các thông tin, tài liệu khác theo đề nghị của
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Phối hợp tổ chức tuần tra, thanh tra, điều tra,
kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm về
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương tiện để ngăn
chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều tra theo quy định
của Bộ Luật Tố tụng Hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên
tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện
tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi vi phạm mà không thuộc
phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát
thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử
lý theo quy định pháp luật.
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực lượng kiểm tra
liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm tra liên ngành
chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra
theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng
chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính
chất phức tạp.
4. Phối hợp đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính
sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân tham
gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong công tác
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
6. Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật,
nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; hỗ trợ lẫn nhau
trong hoạt động hợp tác quốc tế có liên quan đến đào tạo, nâng cao năng lực cho
cán bộ thực thi.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp, các Hiệp hội
ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Hội Bảo vệ
người tiêu dùng Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tuyên
truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo
vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng; các doanh nghiệp cần
chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận
biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử
lý vi phạm.
Điều 4. Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, số liệu bằng
văn bản hoặc qua phương thức điện tử theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan
phối hợp.
2. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra liên
ngành và xử lý các vấn đề, vụ việc phát sinh liên quan đến công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
3. Thông qua tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, cuộc
họp.
4. Các hình thức phù hợp khác.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ,
BAN, NGÀNH THÀNH PHỐ VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC QUẬN, HUYỆN, THỊ XÃ TRONG PHỐI HỢP
THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG
GIẢ
Điều 5. Trách nhiệm của Ban Chỉ
đạo 389 thành phố Hà Nội
1. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc
chỉ đạo và điều phối hoạt động giữa các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận,
huyện, thị xã trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn Thành phố.
2. Ban hành chương trình, kế hoạch công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ,
phù hợp với tình hình cụ thể của Thành phố; tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân
Thành phố các giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
3. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành thành
viên Ban chỉ đạo 389 Thành phố và Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Thành lập hoặc chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên
ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng năm.
5. Thực hiện công tác phối hợp với các lực lượng chức
năng của các tỉnh, Thành phố trong cả nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Thực hiện công tác khen thưởng đối với tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả. Kiến nghị xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu
hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
7. Định kỳ tiến hành tổ chức sơ kết, tổng kết để
đánh giá kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn thành phố Hà Nội.
8. Chỉ đạo các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389
Thành phố và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
9. Rà soát, kiến nghị với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia,
Ủy ban nhân dân Thành phố hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các
cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 6. Trách nhiệm của các Sở,
ngành Thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả
1. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội
a) Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố,
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố.
b) Chủ trì xây dựng chương trình, kế hoạch công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời
kỳ, phù hợp với tình hình cụ thể của Thành phố; tham mưu, đề xuất các giải
pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả; chủ trì thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng năm theo sự chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo 389 Thành phố.
c) Chủ trì kiểm tra việc chấp hành pháp luật của
các tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường;
chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh chống các
hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng cấm,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi
vi phạm về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận
thương mại.
d) Phối hợp với Công an Thành phố để xử lý các
phương tiện đang lưu thông trên địa bàn có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa nhập lậu,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng theo
quy định; phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công
Thương kiểm tra, xử lý các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc phạm vi,
lĩnh vực quản lý; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, xử lý các vi
phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng; phối hợp với Sở Văn hóa và Thể
thao kiểm tra, xử lý bản quyền tác giả, in sang băng đĩa, văn hóa phẩm lậu.
đ) Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức
tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh
thương mại, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả của các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội.
2. Công an thành phố Hà Nội
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
được giao.
b) Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các quận,
huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu
tranh nhằm triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, buôn bán, tàng trữ,
vận chuyển hàng cấm, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi vi phạm
khác, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế, An ninh kinh
tế phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, xác minh và xử lý các vụ buôn
bán hàng lậu, hàng cấm, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại. Chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát môi trường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý
nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép, sản xuất
và kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Chỉ đạo
lực lượng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc dừng
đỗ, bắt giữ các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn
gốc xuất xứ, các loài thực vật, động vật hoang dã quý hiếm tại các tuyến giao
thông trên địa bàn Thành phố.
d) Nhanh chóng điều tra làm rõ, đề nghị truy tố các
vụ án liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm; xác định
rõ trách nhiệm đối với từng ngành, từng địa phương, các tập thể, cá nhân có
liên quan trong việc tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, các hành vi trốn thuế, in phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng
từ.
3. Cục Hải quan thành phố Hà Nội
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
được giao.
b) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với
hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; thực hiện
và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải
quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, có
trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các biện pháp đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các
hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi thông tin hải quan và công
tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
d) Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu,
vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu
đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải
quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ quan chức năng
có liên quan như Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp, đồng thời
áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Cục Thuế thành phố Hà Nội
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
được giao.
b) Chủ trì thanh tra, kiểm tra thuế và giám sát việc
chấp hành chính sách pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải
pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử
dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hoá hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác
trong công tác phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế
theo thẩm quyền.
5. Sở Công Thương
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ và
lĩnh vực được phân công quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với hàng hóa, dịch vụ cấm
kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: Thuốc lá,
rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn
Thành phố theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực được phân công quản lý (hoạt động bán
hàng đa cấp, hội chợ, khuyến mại, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, an
toàn thực phẩm...) nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý theo
quy định của pháp luật.
c) Chủ động nắm bắt diễn biến thị trường, cung cầu
hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, phục vụ
nhu cầu tiêu dùng nhất là trong các dịp Lễ, tết hoặc trong trường hợp dịch bệnh
bùng phát; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, gây bất ổn thị trường, đề
xuất các giải pháp xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
6. Sở Y tế
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
và lĩnh vực được phân công quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng có liên
quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý
chất lượng thuốc chữa bệnh cho người, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế sản xuất
trong nước; phòng, chống kinh doanh thuốc chữa bệnh cho người, mỹ phẩm, trang
thiết bị y tế nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ; phòng, chống sản xuất, kinh
doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế giả, kém chất lượng; phối hợp với Sở
Tài chính và các ngành liên quan quản lý nhà nước về giá thuốc, thực hiện các
biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật.
c) Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ
sinh thực phẩm trong quá trình chế biến, sử dụng, kinh doanh thực phẩm; xử lý
các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
và lĩnh vực được phân công quản lý.
b) Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi trong sản xuất, buôn bán,
kinh doanh, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư nông nghiệp và vật
tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử
dụng và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản và
muối theo quy định của pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và
tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm và những
loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
8. Sở Tài chính
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa
bàn Thành phố, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để trình Ủy ban nhân
dân Thành phố triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định
và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan ngang bộ.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
trong việc tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá,
thẩm định giá; xử lý các hành vi vi phạm về giá, thẩm định giá theo thẩm quyền.
c) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc quyền về
giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi bán phá giá hàng hóa nhập
khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389
Thành phố và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính sách
hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trình cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Duyệt chi các khoản chi phí xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính do
người có thẩm quyền thuộc cơ quan trung ương và người có thẩm quyền thuộc cơ
quan cấp tỉnh ra quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của
pháp luật.
đ) Tham gia Hội đồng định giá xác định giá trị tang
vật, phương tiện vi phạm hành chính để làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm
quyền xử phạt theo quy định tại khoản 3 Điều 60 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
9. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
và lĩnh vực được phân công quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên
quan, các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố trong công tác quản lý, kiểm
tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ
thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu;
thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham gia
xây dựng và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ
và lĩnh vực được phân công quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan
liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi,
chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm
in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái
phép; viễn thông và công nghệ thông tin.
c) Phối hợp với Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389
Thành phố hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, các cơ quan báo chí Trung
ương ký chương trình phối hợp và các cơ quan liên quan tuyên truyền về công tác
đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thông tin, đăng tải
các vụ việc do cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
11. Sở Giao thông vận tải
a) Phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm
tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả bằng các phương tiện vận tải.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm
tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt
động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt đô thị.
12. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, phối hợp với các lực lượng chức năng
kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm,
hàng hóa; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật,
sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp
liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm
quyền và phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo chỉ đạo của
Ủy ban nhân dân Thành phố và đề nghị của các sở, ngành liên quan.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra đê xử lý các hành vi vi phạm quy
định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm
hàng hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công.
13. Sở Tư pháp
Hướng dẫn, đôn đốc và tham mưu UBND Thành phố thực
hiện kiểm tra các Sở, ngành và UBND quận, huyện thị xã trên địa bàn Thành phố
trong việc thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
tổng hợp, đề xuất kiến nghị với UBND Thành phố xử lý kết quả theo dõi tình hình
thi hành pháp luật liên quan đến lĩnh vực phòng chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả (nếu có).
14. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội
Phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm, phân loại
xử lý kịp thời các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố các vụ việc buôn
lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất
lượng... Kiên quyết yêu cầu khởi tố, xử lý các vụ việc khi có đủ căn cứ.
15. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
Chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các quận, huyện, thị xã
và lực lượng kiểm soát quân sự, lực lượng thuộc quyền sẵn sàng chi viện phối hợp
với các cơ quan quản lý nhà nước tham gia bắt giữ các vụ việc buôn lậu và kinh
doanh trái phép khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo 389 Thành phố theo đúng chức
năng, nhiệm vụ của quân đội và quyết định của cấp có thẩm quyền.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành
phố Hà Nội
Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của
Thành phố triển khai, hướng dẫn tới đoàn viên, hội viên thực hiện tổ công tác
tuyên truyền phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với các
hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế để từng bước nâng cao nhận
thức của Nhân dân không tham gia vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả,
hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm an toàn thực phẩm; không bao che, tiếp
tay cho đối tượng buôn lậu.
17. Đề nghị Kho bạc Nhà nước Hà Nội
Phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức
thu các khoản tạm giữ, tạm thu vàng bạc, đá quý, các khoản xử phạt vi phạm hành
chính về buôn lậu và kinh doanh, dịch vụ trái phép; Tổ chức theo dõi các khoản
tạm thu, tạm giữ bằng ngoại tệ nộp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nơi
Kho bạc Nhà nước mở tài khoản. Thực hiện thu ngân sách Nhà nước hoặc hoàn trả
theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
18. Đề nghị Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố
Hà Nội
Chịu trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về ngoại
hối, quản lý kinh doanh vàng bạc theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các
ngành liên quan kiểm tra, giám sát và xử lý đối với các hành vi quảng cáo, niêm
yết giá và bán hàng hóa bằng ngoại tệ trái quy định của pháp luật; phối hợp với
cơ quan Công an, Hải quan trong việc đấu tranh phòng chống tiền giả, tổ chức
giám định tiền giả, tiền nghi giả lưu thông trên thị trường.
19. Các cơ quan báo chí của Thành phố như Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Hà Nội mới, báo Kinh tế và Đô thị, báo An ninh
Thủ đô...
Phối hợp với các Sở, ngành và địa phương thực hiện
công tác tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn Thành phố.
20. Các Sở, ngành, cơ quan chức năng khác của Thành
phố
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc
quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; phòng, chống các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả thuộc lĩnh vực
Sở, ngành mình phụ trách nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển,
mở rộng giao lưu hàng hóa.
b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan, địa
phương và các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền phổ biến pháp luật về
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Điều 7. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân các quận, huyện, thị xã trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật,
các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo 389
Thành phố và hướng dẫn của các Sở, ban, ngành Thành phố về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình,
kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn quản lý.
3. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã, lực
lượng chức năng địa phương thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật;
phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu,
hàng cấm; sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại theo
thẩm quyền và quy định của pháp luật; chỉ đạo phối hợp kiểm tra liên ngành khi
cần thiết.
4. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc liên quan đến nhiều
cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn mình quản lý trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Tăng cường, củng cố tổ chức bộ máy, trang bị
phương tiện, điều kiện làm việc, bố trí kinh phí hoạt động cho Ban Chỉ đạo 389
các quận, huyện, thị xã và các cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm đảm bảo thực
hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả theo quy định của pháp luật.
6. Phê chuẩn các Quyết định khám xét nơi cất giấu
tang vật phương tiện vi phạm hành chính là nhà ở của đối tượng vi phạm pháp luật
trên địa bàn theo đề nghị của cơ quan chức năng theo thẩm quyền pháp luật quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Chế độ báo cáo; sơ kết,
tổng kết; khen thưởng, kỷ luật
1. Chế độ báo cáo
a) Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội - Cơ
quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố là đầu mối tổng hợp báo cáo kết quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ
đạo 389 Thành phố.
b) Các cơ quan, đơn vị thành viên trong Ban Chỉ đạo
389 Thành phố gửi báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả theo định kỳ, đột xuất về Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo 389 Thành phố để tổng hợp.
c) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác gửi báo cáo
liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả theo chức năng, nhiệm vụ khi nhận được văn bản đề nghị báo cáo của Cục
Quản lý thị trường thành phố Hà Nội.
2. Hình thức sơ kết, tổng kết:
a) Ban Chỉ đạo 389 Thành phố chủ trì tổ chức sơ kết,
tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn
thành phố Hà Nội.
b) Các sở, ban, ngành Thành phố; Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, thị xã tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các quy
chế phối hợp đã tham gia ký kết.
3. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối
hợp, thực thi nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
b) Kỷ luật:
Thủ trưởng các Sở, ngành Thành phố và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã nêu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả nghiêm trọng, phức tạp thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý
thì phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Thành
phố. Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của
pháp luật.
Điều 9. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
cơ quan, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể
hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực Sở, ngành, địa phương mình phụ trách;
b) Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo
triển khai thực hiện về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
tại địa phương mình.
2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật
và các quy định về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại Quy chế này có sự thay đổi, được bổ sung hoặc được thay thế thì áp
dụng theo văn bản quy phạm pháp luật mới.
3. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc,
các cơ quan kịp thời phản ánh bằng văn bản về Cục Quản lý thị trường thành phố
Hà Nội - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết./.