ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1588/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 05
tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN NĂM
2023
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày
21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 1331/QĐ-BYT ngày 10/03/2023
của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm
2023;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 1584/TTr-SYT
ngày 27/5/2023.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban,
ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng
các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế;
- TTr Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.KGVX (TP, P)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN NĂM 2023
(Ban hành kèm Quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 05/6/2023 của UBND tỉnh Nghệ
An)
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ BAN
HÀNH KẾ HOẠCH
1. Sự cần thiết
Năm 2022, nhiều bệnh truyền nhiễm gây dịch được đưa
vào nhóm các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp phạm vi toàn cầu. Một số bệnh truyền
nhiễm có sự gia tăng về phạm vi, lãnh thổ lưu hành, lây lan, tăng lên về số ca
mắc, ca chết cũng như sự xuất hiện nhiều bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi.
Đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn
thế giới với nhiều biến chủng mới đáng lo ngại với tốc độ lây lan nhanh. Bệnh đậu
mùa khỉ bùng phát tại nhiều quốc bên ngoài khu vực Châu Phi và trở thành vấn đề
y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu từ 23/7/2022 đến nay. Bệnh sốt
xuất huyết Dengue là gánh nặng về sức khỏe, kinh tế cho người dân và cộng đồng
tại hơn 128 quốc gia trên thế giới. Các dịch bệnh nguy hiểm như: Ebola,
Mers-CoV, cúm A/H5 vẫn ghi nhận rải rác tại một số quốc gia trên thế giới, bệnh
bại liệt chủng hoang dại, bệnh sởi ghi nhận số mắc tăng nhiều so với năm 2021.
Tại Việt Nam, trong năm 2022 chiến lược “thích ứng
linh hoạt, an toàn, hiệu quả phòng chống dịch COVID-19” được thực hiện, dịch bệnh
cơ bản đã được kiểm soát hiệu quả. Các bệnh truyền nhiễm có vắc xin tiêm phòng
có tỷ lệ mắc giảm mạnh do duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao. Các bệnh truyền nhiễm
khác cơ bản ổn định, có xuất hiện một số ổ dịch rải rác ở các địa phương nhưng
đã được can thiệp giải quyết kịp thời, hạn chế lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên,
dịch sốt xuất huyết Dengue (SXHD) bùng phát với hơn 371.000 trường hợp mắc và
144 trường hợp tử vong, ghi nhận ca bệnh mắc cúm A/H5 sau 8 năm kể từ 2014 tại
Phú Thọ, ghi nhận 02 trường hợp mắc đậu mùa khỉ xâm nhập tại thành phố Hồ Chí
Minh, bệnh dại, tay chân miệng có xu hướng gia tăng.
Tại Nghệ An, từ đầu mùa dịch đến ngày 03/5/2023 ghi
nhận 500.376 ca mắc COVID-19, trong đó có 188 trường hợp tử vong. Năm 2022,
toàn tỉnh ghi nhận 2.670 ca mắc sốt xuất huyết, gia tăng nhiều so với trung
bình các năm trước, 02 trường hợp tử vong, bệnh dại ghi nhận 06 ca tử vong cao
thứ 3 toàn quốc, viêm não Nhật Bản 09 ca mắc, bạch hầu 02 ca mắc tại huyện Kỳ
Sơn, các mặt bệnh có ghi nhận ca mắc nhưng đã được khống chế, xử lý kịp thời.
Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, giao lưu trong
nước, quốc tế cao, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra lũ lụt; ô nhiễm môi
trường diễn biến phức tạp nên ngoài việc đối mặt với dịch bệnh xâm nhập, các dịch
bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng.... cũng thường xuyên tiềm
ẩn nguy cơ bùng phát. Vì vậy, việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023 nhằm sẵn sàng đáp ứng với các
diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn là hết sức cần thiết.
2. Căn cứ xây dựng kế hoạch
- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày
21/11/2007;
- Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
- Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới;
- Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính
phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;
- Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ
Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch truyền nhiễm;
- Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ
Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm;
- Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật
sang người;
- Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về phòng, chống dịch bệnh động
vật trên cạn;
- Quyết định số 1331/QĐ-BYT ngày 10/03/2023 của Bộ Y
tế về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023.
II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền
nhiễm so với trung bình năm giai đoạn 2016-2020; khống chế kịp thời, hạn chế tối
đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh
và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm,
ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào
Việt Nam.
- Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng chống dịch
COVID-19, thực hiện giám sát phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch
kịp thời, hạn chế tối đa chuyển số ca chuyển nặng và tử vong.
- Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị, giảm quá tải
bệnh viện tuyến cuối; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh
truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.
- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.
- Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành
triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động
tại địa phương.
- Tăng cường hợp tác liên ngành và hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực kiểm dịch y tế.
- Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn
lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến.
Chủ động và đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin COVID-19 để duy trì tỷ lệ bao phủ vắc
xin đạt được miễn dịch cộng đồng.
- Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các
phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các
cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.
3. Chỉ tiêu
3.1. Chỉ tiêu chung
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn
ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương
trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥95% quy mô cấp xã.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện
và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám
sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý
các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây
lan.
- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh
truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.
- 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh,
khoa nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn
đoán, điều trị.
3.2. Chỉ tiêu cụ thể đối với bệnh truyền nhiễm
- Dịch COVID-19: Không để bùng phát trong cộng đồng,
cơ sở y tế.
- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối
đa dịch bệnh xâm nhập.
- Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), đậu mùa khỉ,
viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi
khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa xâm nhập và
lây lan.
- Bệnh sốt xuất huyết: Số mắc/100.000 dân: giảm 5%
so với năm 2022. Tỷ lệ chết/mắc: <0,09%. Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định
týp vi rút: 3%.
- Bệnh sốt rét: Tỷ lệ mắc: <0,008/100.000 dân.
Không để có trường hợp tử vong.
- Bệnh dại: Khống chế ≤ 06 trường hợp tử vong.
- Bệnh tay chân miệng: Tỷ lệ mắc: < 100/100.000
dân. Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.
- Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện,
xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng
- Bệnh sởi, rubella: Tỷ lệ mắc: < 40/100.000
dân. Tỷ lệ tử vong: <0,1%.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh
truyền nhiễm khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng: Giảm 5% so với trung
bình giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo, điều
hành
- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc
hội, Chính phủ về chủ động phòng chống dịch COVID-19; đề cao kỷ luật, kỷ cương,
trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện nhân lực, vật
lực ngành y tế, sự tham gia, vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội và cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các
cấp; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch
bệnh; kịp thời chỉ đạo xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh ở
người của các ngành, các địa phương.
- Củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm từ tuyến tỉnh đến địa phương, xây dựng mô hình tổ chức để
đáp ứng các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Thúc đẩy việc nâng cao năng lực, chất
lượng hoạt động y tế dự phòng và y tế cơ sở; đặc biệt tại các vùng khó khăn,
vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới.
- Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế,
từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhân viên y tế
các tuyến; thực hiện các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp, triển khai Nghị định
số 05/2023/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp
ưu đãi theo nghề đối với các cơ sở y tế công lập; tiếp tục thực hiện sắp xếp,
hoàn thiện tổ chức các đơn vị y tế dự phòng.
- Nâng cao năng lực dự báo tình hình dịch bệnh và
xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh
nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất,
giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.
- Triển khai kiểm tra, thanh tra chuyên ngành theo
kế hoạch
- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người
dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.
- Triển khai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực y tế.
- Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục
thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội,
thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế
xã hội và Chương trình phòng chống dịch COVID-19.
2. Giám sát, phát hiện và xử
lý, kiểm soát dịch bệnh
- Chủ động theo dõi, bám sát các diễn biến tình
hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, nhất là COVID-19, các bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm, mới nổi và các bệnh lưu hành; thường xuyên đánh giá, phân
tích, nhận định, dự báo tình hình. Chuẩn bị các kịch bản, phương án đáp ứng với
mọi tình huống dịch không để bị động, lúng túng khi dịch xảy ra.
- Chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn, kiểm
soát ngay tại cửa khẩu; giám sát, phát hiện sớm tại cộng đồng và trong các cơ sở
y tế; xử lý kịp thời các ổ dịch, triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường,
hạn chế bùng phát lây lan trên diện rộng.
- Vận hành có hiệu quả hệ thống giám sát từ tuyến tỉnh
tới tuyến cơ sở, đa dạng loại hình giám sát (giám sát thường quy, giám sát
trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện ...), giám sát dịch chặt chẽ, đảm bảo
phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh. Thường xuyên giám sát dịch bệnh tại
các cơ sở điều trị và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh
truyền nhiễm để kịp thời khoanh vùng, xử trí.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin năm
2023; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khoa học,
hiệu quả và cập nhật hướng dẫn tiêm chủng cho các nhóm đối tượng theo khuyến
cáo của WHO.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ
sở, y tế tư nhân, y tế cơ quan, trường học, đặc biệt mạng lưới cộng tác viên y
tế - dân số trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch để tổ
chức xử lý dịch triệt để và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong
công tác phòng, chống dịch.
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia
súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch lây từ động vật
sang người, dịch bệnh truyền qua thực phẩm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thu
thập, quản lý, thống kê số liệu dịch bệnh, tiêm chủng và các hoạt động phòng,
chống dịch để phục vụ thông tin báo cáo đầy đủ, kịp thời.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác cách ly, điều
trị, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với người bệnh, người
nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp khác (người nhập cảnh, người tiếp xúc với
người bệnh...) theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.
3. Công tác kiểm dịch y tế
- Tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên
giới, đặc biệt chú trọng quản lý các đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài
nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, các đối tượng nhập cảnh trái phép; đồng thời
tiếp tục tổ chức nghiêm việc tổ chức thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành
y tế.
- Tăng cường công tác giám sát, khai báo phòng chống
bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên
thế giới, đặc biệt các bệnh COVID-19, đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A(H7N9), sốt
vàng, chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp.
- Tăng cường việc phối hợp liên ngành tại các cửa
khẩu, xây dựng các biên bản phối hợp liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho
việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế.
- Tiếp tục phối hợp giữa các Sở, ngành liên quan
triển khai cơ chế “Hải quan một cửa” tại cửa khẩu quốc tế đường biển; tham gia
các đoàn công tác liên ngành về đánh giá việc nâng cấp các cửa khẩu và việc triển
khai thực hiện các hoạt động phối hợp liên ngành tại cửa khẩu.
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về quy
trình kiểm dịch tại các cửa khẩu phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật; tổ
chức cấp thẻ cho kiểm dịch viên y tế.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và thực
hiện Nghị định số 89/2018/NĐ-CP .
4. Công tác xét nghiệm
- Tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán
tác nhân gây bệnh cho các cơ sở y tế tại các tuyến, đặc biệt là công tác xét
nghiệm đối với những dịch bệnh nguy hiểm mới nổi như dịch bệnh COVID-19.
- Củng cố và nâng cao năng lực xét nghiệm, đặc biệt
năng lực thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chủ động triển khai giám sát,
đánh giá sự lưu hành của các chủng tác nhân gây bệnh mới, các biến chủng để đáp
ứng phù hợp.
5. Công tác thu dung, điều trị
bệnh nhân
- Rà soát, củng cố năng lực thu dung, điều trị của
các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh
thông thường, bệnh truyền nhiễm và đặc biệt là điều trị, hồi sức tích cực
COVID-19. Nâng cao năng lực thu dung, điều trị bệnh nhân nặng tại Trung tâm Bệnh
nhiệt đới - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.
- Thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng
khám, sàng lọc bệnh, đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc
biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người
già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện
nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở
khám, chữa bệnh.
- Triển khai hiệu quả việc thực hiện tiêu chí bệnh
viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm
hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện
an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thường xuyên cập nhật và tổ chức tập huấn về phác
đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch.
- Tổ chức các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ
cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh dịch tại cộng đồng cũng như tăng cường nhân lực hỗ
trợ tuyến dưới khi có yêu cầu.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện chẩn
đoán, cấp cứu, điều trị bệnh nhân để giảm tử vong do bệnh dịch.
- Huy động sự tham gia của các cơ sở khám, chữa bệnh
tư nhân tham gia công tác quản lý, thu dung, điều trị người mắc các bệnh truyền
nhiễm trong trường hợp cần thiết; khuyến khích huy động nguồn lực cộng đồng, xã
hội hóa tham gia công tác quản lý, thu dung, điều trị bệnh nhân từ tuyến cơ sở.
6. Công tác truyền thông, giáo
dục sức khỏe
- Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi
cá nhân có lợi cho sức khỏe, tuyên truyền vận động người dân thực hiện thông điệp
“2K + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện
pháp khác”.
- Truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức
về tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm,
đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin phòng
COVID-19 trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến khích, vận động người dân
chủ động tham gia tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc
thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của
quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước
nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày
phòng, chống dịch bệnh như Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (15/6), Ngày
thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới phòng chống dại (28/9),
Ngày thế giới phòng, chống dịch (27/12), Ngày thế giới phòng, chống sốt rét
(25/4)...
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình
hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống dịch; chỉ đạo hệ thống
truyền thông cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo
phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hình thức, loại hình truyền
thông phù hợp như thông điệp truyền thông, infographie, video, audio... trên
các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Chủ động tăng cường công tác quản lý thông tin y
tế, kịp thời cung cấp thông tin khi xảy ra các sự cố, tai biến trong phòng, chống
dịch bệnh và tiêm chủng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong xử lý kịp
thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
và tiêm chủng vắc xin.
7. Công tác đào tạo, tập huấn
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, giao ban trực tuyến về
các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm
nhằm tăng cường năng lực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật các kiến thức
chuyên môn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức
trong giám sát, phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về
giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và
triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.
8. Công tác tiêm chủng vắc xin
- Tiếp tục cập nhật các hướng dẫn chuyên môn, các
văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm chủng, tăng cường
kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng.
- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng,
thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm
chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã, phường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn,
các khu vực miền núi, biên giới bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm
chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô cấp xã trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong
tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế và quy định của Chính phủ tại Nghị định số
104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
- Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19: Tiếp
tục đẩy mạnh tiêm chủng, bảo đảm tiến độ tiêm vắc xin; tăng cường vận động người
dân tiêm vắc xin, tránh bỏ sót đối tượng.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin năm 2023;
đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu
quả và cập nhật hướng dẫn tiêm chủng cho các nhóm đối tượng theo khuyến cáo của
WHO.
- Củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống tiêm chủng
từ tuyến tỉnh tới tuyến cơ sở, bao gồm việc đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia triển khai công tác tiêm chủng, trang bị vật
tư, trang thiết bị phục vụ hoạt động tiêm chủng cũng như việc huy động sự vào
cuộc của hệ thống y tế tư nhân và toàn thể cộng đồng tham gia tổ chức hoạt động
tiêm chủng bằng nhiều hình thức, đồng thời phải đảm bảo đầy đủ các quy định về
chuyên môn nghiệp vụ, an toàn, tiết kiệm theo quy định.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong việc
quản lý và triển khai công tác tiêm chủng như quản lý đối tượng, lịch sử tiêm
chủng, điều hành chiến dịch tiêm chủng, thống kê báo cáo... Thường xuyên rà
soát, nắm bắt đối tượng và tiền sử tiêm chủng để không bỏ sót mũi tiêm.
- Triển khai tốt tiêm vắc xin phòng một số dịch, bệnh
trên gia súc, gia cầm như: Bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh tai xanh
trên lợn; lở mồm long móng trên gia súc...
- Tăng cường xã hội hóa hoạt động tiêm chủng vắc
xin phòng một số bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Chính phủ và các bộ,
ngành để đa dạng loại hình, tăng cường khả năng tiếp cận và hưởng thụ dịch vụ y
tế của Nhân dân.
9. Đầu tư nguồn lực
- Bổ sung số lượng cán bộ hiện đang thiếu cho các
đơn vị dự phòng các tuyến, đảm bảo đủ nhân lực tham gia công tác phòng chống dịch.
Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công
tác y tế dự phòng một cách hiệu quả; xây dựng các chính sách thu hút, đãi ngộ,
chế độ độc hại và thâm niên nghề nghiệp cho cán bộ làm việc trong lĩnh vực y tế
dự phòng.
- Triển khai Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023
và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2023 của Chính phủ để bảo đảm đủ thuốc,
trang thiết bị y tế cho công tác điều trị nói chung và điều trị bệnh truyền nhiễm,
COVID-19 nói riêng, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch bệnh.
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Y tế với các sở, ban,
ngành, địa phương để triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho hệ thống
y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế
- xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và các nguồn
hợp pháp khác
10. Phối hợp liên ngành
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành
trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia,
công dân Việt Nam nhập cảnh; chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết các trường hợp ưu
tiên nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.
- Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành:
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Quốc
phòng, Công an, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông Vận
tải và các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên người,
bệnh từ động vật lây truyền sang người, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc,
các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát
chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn.
- Sở Y tế phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các đơn vị liên quan để đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch bệnh
lây truyền từ động vật sang người theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”.
11. Công tác kiểm tra, thanh
tra
- Tổ chức các đoàn thanh tra việc thực hiện các quy
định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, công bố dịch, quản lý sử dụng vắc
xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế biên giới trên
địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo,
phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh
lưu hành có số mắc, tử vong cao (COVID-19, MERS-CoV, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1),
tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại ...) tại các địa phương trọng điểm.
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các bệnh
viện về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải
pháp phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
- Phối hợp với ngành thú y và các đơn vị liên quan
thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống
dịch tại các địa bàn trọng điểm.
12. Chế độ giao ban và thông
tin báo cáo
- Tổ chức giao ban định kỳ cũng như đột xuất khi có
yêu cầu về công tác phòng, chống dịch giữa tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố
cũng như giữa huyện, thị xã, thành phố với xã, phường, thị trấn để nắm bắt diễn
biến tình hình dịch bệnh và có các biện pháp chỉ đạo phòng, chống kịp thời.
- Thường xuyên, kịp thời chia sẻ ngay thông tin các
trường hợp người tham gia điều trị các bệnh truyền nhiễm lây chung giữa động vật
và người với ngành Thú y để triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch
bệnh hiệu quả theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”.
- Sở Y tế (cơ quan thường trực) tham mưu cho UBND tỉnh
đôn đốc các thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành tỉnh triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch và tổng hợp báo cáo với UBND tỉnh. Các thành viên Ban Chỉ
đạo có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống dịch theo nhiệm vụ được
phân công.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 54/2015/TT-BYT
ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh,
dịch bệnh truyền nhiễm.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ nguồn ngân sách
nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn tỉnh: Tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết),
nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức kiểm
tra công tác phòng, chống dịch của các huyện, thị xã, thành phố.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các
hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch: giám sát chặt chẽ dịch tại
cộng đồng, cơ sở y tế (giám sát trọng điểm, giám sát véc tơ truyền bệnh,
giám sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch
bùng phát. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải thực hiện nghiêm việc phân luồng, kiểm
soát người ra vào, đảm bảo công tác phòng hộ cho đội ngũ y, bác sỹ nhằm không để
lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền,
trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh
nhân.
- Khi có dịch bệnh xảy ra, giao Sở Y tế chủ trì phối
hợp với các ngành tham mưu, xây dựng kế hoạch, phòng chống dịch theo từng cấp độ
vụ dịch; đề xuất các biện pháp can thiệp cụ thể, kinh phí, hóa chất, vật tư...
với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở mức thấp nhất.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
xây dựng dự toán kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh kịp thời,
hiệu quả.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn cùng với các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, kiểm tra,
giám sát công tác phòng chống dịch bệnh.
- Chủ trì, phân công nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc
thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y
tế. Thực hiện cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh, phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí địa phương và các đơn vị liên
quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc công
bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C khi có đủ điều kiện công bố dịch bệnh
và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh thuộc
nhóm A khi có đủ điều kiện công bố dịch theo quy định tại Quyết định số
02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg ngày 26/02/2020
của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 54/TT-BYT ngày
28/12/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh,
dịch bệnh truyền nhiễm.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác phòng chống
dịch bệnh của các đơn vị tại địa phương. Thanh tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin báo
cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng chống dịch, công bố dịch bệnh,
tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ...).
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các huyện,
thành phố, thị xã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật
nuôi, đặc biệt là các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y giám sát kịp
thời, phối hợp với cơ sở, ban ngành liên quan triển khai xử lý các ổ dịch trên
gia súc, gia cầm trong diện hẹp, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang
người. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc giám sát, chia
sẻ, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền lây chung giữa động
vật và người.”
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch
trong trường học, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên
quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh,
thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng chống dịch
sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như:
COVID-19, cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, tay chân miệng và các dịch bệnh khác.
- Phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các
chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại các trường học, đặc biệt là các chiến dịch
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.
Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch khi học sinh đi học
trực tiếp.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý,
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh
thực phẩm trong trường học.
- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện
pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các
hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch
bệnh trên bảng tin của các trường học.
- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học
sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành y tế đế phối hợp xử lý.
4. Sở Du lịch
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống dịch, công tác đảm
bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất là nhân viên phục vụ
ăn, uống; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương án, điều kiện về công tác phòng,
chống dịch khi đón khách du lịch đến lưu trú.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch và hành trình
của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế
chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các khách sạn tổ chức tiếp nhận và cách
ly y tế đúng quy định đối với người đến/về từ vùng dịch, thường xuyên liên hệ
và báo cáo với y tế địa phương để giám sát sức khỏe.
5. Sở Văn hóa và Thể thao
- Phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, địa
phương liên quan triển khai có hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, cổ động trực
quan, treo băng rôn, pano, áp phích về phòng chống bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phòng chống bệnh
truyền nhiễm trong quá trình tổ chức các hoạt động về văn hóa, thể dục thể thao
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn,
đôn đốc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ
của ngành được giao.
6. Sở Công Thương
- Thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thị thường,
tổ chức thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực,
thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trong thời gian có dịch
bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị
trường và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để
ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ
xâm nhập, lưu thông trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình
dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý đối với trang, thiết
bị y tế, dụng cụ bảo hộ, vắc xin phòng bệnh dịch, thuốc trị bệnh dịch ...
- Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn
triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng
thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông các
huyện, thành phố, thị xã, Đài Truyền thanh cơ sở tỉnh thông tin kịp thời, chính
xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh cũng
như phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp Sở Y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức
khỏe, nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp
tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.
8. Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng phương án huy động các phương tiện vận tải
công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu
vực cách ly theo đề nghị của ngành y tế.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường
phòng chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế
giao thông công cộng trong trường hợp dịch bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
9. Sở Xây dựng
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường,
thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại các công
trình xây dựng.
- Đảm bảo cung cấp nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt
nhằm hạn chế các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.
- Phối hợp với ngành y tế trong việc kiểm tra giám
sát chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt trên địa bàn.
- Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ,
công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ
quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường
bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn xử lý, vận chuyển chất thải phát sinh
trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý chất
thải an toàn trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh
11. Sở Khoa học và Công nghệ
- Khuyến khích triển khai các đề tài nghiên cứu
khoa học trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.
- Phổ biến và áp dụng những tiến bộ khoa học, công
nghệ trong lĩnh vực phòng, chống dịch.
12. Sở Tài chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện
Kế hoạch trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách.
13. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan có
liên quan, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn các dự án trong kế hoạch đầu tư
công và chương trình mục tiêu trong lĩnh vực y tế (nếu có) để thực hiện các dự
án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các đơn vị y tế công lập
trên địa bàn tỉnh.
14. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với ngành y tế quản lý các trường hợp mắc
bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho
người nước ngoài đến Nghệ An.
15. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người
trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh
dịch theo quy định.
- Cung cấp cho ngành Y tế thông tin về các trường hợp
đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch
trong Trường Đại học, cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục dạy
nghề trên địa bàn tỉnh.
16. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Cảnh sát Môi trường tăng cường thanh tra,
kiểm tra và xử lý nghiêm theo pháp luật những đơn vị gây ô nhiễm môi trường.
- Phối hợp trong các đoàn liên ngành kiểm tra công
tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối
hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn, phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử
khuẩn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi cần thiết.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp
thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong cộng đồng và
các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
17. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc xây dựng
kế hoạch phòng, chống dịch.
- Xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và
bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá
khả năng đáp ứng của ngành Y tế.
18. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống
dịch bệnh, tổ chức tiêm chủng mở rộng tại vùng biên.
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới,
kịp thời ngăn chặn nhập cảnh trái phép người và động vật vào địa phương, đảm bảo
an ninh, trật tự khu vực biên giới.
19. Cục Hải quan tỉnh
Chỉ đạo các Chi cục Hải quan và các đơn vị trong
ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế xử lý hàng hóa bị ô nhiễm có nguy cơ
phát tán mầm bệnh gây dịch.
20. Cục Quản lý thị trường
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc
vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống nhằm góp
phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan.
- Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, kiểm
tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành
vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom hàng hóa hoặc
lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là
trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có
biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh.
21. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế trong thanh toán chi phí Bảo
hiểm y tế cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định.
22. Báo Nghệ An, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên
quan thường xuyên và ưu tiên đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh,
thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch và công tác phòng chống dịch
trên địa bàn.
23. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
- Phối hợp với ngành y tế và các sở, ngành liên
quan hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai công tác phòng, chống
dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công
tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt
hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.
24. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm
toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND tỉnh. Tổ chức
triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý theo phương châm “4
tại chỗ”.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo các xã, phường,
thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Xây dựng và củng cố lực lượng cộng tác viên y tế
- dân số nhằm hỗ trợ cơ quan y tế địa phương thực hiện công tác bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Củng cố các tổ COVID cộng đồng, tổ giám sát,
Tổ hỗ trợ, theo dõi chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, đội xung kích diệt bọ
gậy... tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch
trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến xã, phường,
thị trấn.
- Chỉ đạo Trung tâm y tế tổ chức giám sát chặt chẽ,
phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch
bùng phát, lan rộng.
- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện công tác phòng,
chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành,
đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
- Huy động cộng đồng duy trì tổng vệ sinh môi trường
hàng tuần, tháng, quý kết hợp với vệ sinh môi trường diệt bọ gậy.
- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý súc vật nuôi
nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó,
mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm.
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự
phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực
tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác đảm
bảo An toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực
phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch tại
địa phương.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm tỉnh Nghệ An 2023, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc,
các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Y tế để được hướng dẫn, giải quyết; trường hợp
vượt thẩm quyền, Sở Y tế báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.