ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2117/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 01 tháng 8
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI XÂY DỰNG XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO
VÀ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK, GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 2227/QĐ-UBND
ngày 13/9/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu
chí về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tỉnh Đắk
Lắk, giai đoạn 2018 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1259/QĐ-UBND
ngày 29/5/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ
tiêu chí về xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1407/QĐ-UBND
ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh
sách làm điểm thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020;
Xét đề nghị của Văn phòng điều phối
Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh tại Tờ trình số 307/TTr-VPĐP, ngày
16/7/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa
bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019 - 2020.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố; Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Bộ NN&PTNT (báo cáo);
- Văn phòng Điều phối NTM TW (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: KT, KGVX, NN&MT;
- Lưu: VT, NN&MT (Đg-15b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Giang Gry Niê Knơng
|
KẾ HOẠCH
“TRIỂN KHAI XÂY DỰNG XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀ XÃ NÔNG THÔN MỚI KIỂU
MẪU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK, GIAI ĐOẠN 2019 - 2020”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2117/QĐ-UBND ngày 01/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
1. Quan điểm chỉ
đạo
a) Xây dựng nông thôn mới là một quá
trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc1, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng
trưởng và phát triển nông thôn bền vững. Vì vậy, các xã sau khi đã được công nhận
đạt chuẩn nông thôn mới cần tiếp tục phấn đấu nâng cao chất
lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn nông
thôn mới nâng cao và hoàn thiện sớm trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
b) Đối với các xã đã được UBND tỉnh
công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cần tiến hành rà soát,
đánh giá thực trạng các tiêu chí đã đạt, chỉ đạo thực hiện để đáp ứng mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới giai
đoạn 2016 - 2020 (quy định tại Quyết định số 1073/QĐ-UBND ngày 05/5/2017 của
UBND tỉnh).
c) Các xã sau khi đã đáp ứng đầy đủ
yêu cầu của Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, khẩn trương
xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn
nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2019-2020 theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn
2018-2020 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số
2227/QĐ-UBND ngày 13/9/2018 và Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn
nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2020 được UBND
tỉnh ban hành tại Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày
29/5/2019.
d) Trong giai đoạn 2019-2020, chọn 7 xã
tiêu biểu tại 3 huyện để triển khai xây dựng thí điểm xã nông thôn mới nâng
cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu làm cơ sở phát triển, nhân rộng cho giai đoạn
sau năm 2020 (Theo Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày
11/6/2019 của UBND tỉnh).
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
Nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn
nông thôn mới, phấn đấu sớm thành xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới
kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng kinh tế xã hội
theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hóa
làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự xã hội
đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhân dân hài lòng và đồng tình ủng
hộ.
b) Mục tiêu cụ thể:
+ Phấn đấu đến
2020, có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
+ Các xã đã đạt
chuẩn nông thôn mới còn lại đạt tối thiểu 10/20 tiêu chí của Bộ tiêu chí xã
nông thôn mới nâng cao (50%), trong đó có 01 trong 02 tiêu chí: Thu nhập và Hộ
nghèo.
3. Nhiệm vụ cụ thể
a) Hạ tầng kinh
tế - xã hội:
- Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng
kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống thiên tai và
thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Thực hiện quản lý, sử dụng, duy tu,
bảo trì, nâng cấp đảm bảo hiệu quả sử dụng các công trình hạ tầng kinh tế - xã
hội đã được đầu tư. Không để công trình bị xuống cấp, hư hỏng mà không được sửa chữa duy tu kịp thời.
b) Phát triển kinh
tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân:
- Thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch
phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của
xã gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ
cấu kinh tế nông thôn.
- Xây dựng vùng
sản xuất hàng hóa tập trung, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị
hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng,
an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch... của địa
phương và thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng, phát triển hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả.
- Thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông
nghiệp đối với cây trồng chủ lực; có mô hình
ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, hoặc
mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ.
- Giải quyết việc làm cho lao động trên
địa bàn thông qua các mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và tổ chức lại
sản xuất.
- Trên cơ sở phát triển sản xuất,
nâng cao hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân ở mức vượt trội, giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo, tiến đến xóa hộ nghèo trên địa bàn,
trừ các hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.
c) Giáo dục - Y tế - Văn hóa:
- Tiếp tục nâng cao trình độ dân trí
của người dân, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo các cấp; nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo.
- Nâng cao chất lượng
chăm sóc sức khỏe ban đầu và mức hưởng thụ các dịch vụ y tế ban đầu cho người
dân được bảo đảm; thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm
và bệnh gây dịch; không có tình trạng ngộ độc thực phẩm đông
người. Nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã, tăng cường công tác quản
lý, theo dõi sức khỏe cho dân số thường trú. Phấn đấu 100% người dân ở khu vực
nông thôn tham gia bảo hiểm y tế.
- Chất lượng các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể dục, thể thao được bảo đảm, thu hút nhiều
người dân tham gia; bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp văn hóa truyền thống
địa phương; xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, dân chủ, đoàn kết, tương trợ,
giúp đỡ nhau, thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện. Xây dựng mô hình
hoạt động văn hóa, thể thao cộng đồng thu hút người dân tham gia.
d) Cảnh quan - Môi trường:
- Xây dựng cảnh quan, không gian nông
thôn sáng - xanh - sạch, không rác thải,
giữ gìn được bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương trên địa bàn toàn xã.
- Bảo đảm cho toàn bộ người dân trên
địa bàn xã được sử dụng nước sạch.
- Thực hiện thu gom triệt để và xử lý
rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã. Xây dựng mô hình bảo vệ môi trường thu hút
cộng đồng tham gia, hoạt động thường xuyên, hiệu quả.
- Thực hiện tốt các quy định về đảm bảo
vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi trên địa bàn xã.
- Thực hiện hiệu quả các giải pháp,
phương án cụ thể về bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống
thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
đ) An ninh trật tự - Hành chính công:
- An ninh trật tự được bảo đảm; nhân
dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; có các mô hình tự quản, liên kết bảo vệ an ninh trật tự hoạt động
thường xuyên, hiệu quả. Bảo đảm không để có khiếu kiện đông người trái pháp luật; không có công dân thường trú ở xã phạm tội; tệ nạn xã hội được
kiềm chế, giảm.
- Cải cách, đơn giản hóa các thủ tục
hành chính. Công khai minh bạch, đầy đủ các thủ tục hành
chính; giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân đảm bảo đúng
quy định. Xây dựng mô hình điển hình về cải cách thủ tục hành chính hoạt động
hiệu quả.
- Thực hiện tốt các quy định của pháp
luật về dân chủ cơ sở. Các thôn, buôn xây dựng và thực hiện
hiệu quả hương ước, quy ước cộng đồng. Cán bộ, công chức xã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và nâng cao đạo đức công vụ
trong thực hiện nhiệm vụ.
4. Tiêu chí xã đạt
chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
- Tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn
nông thôn mới nâng cao: Thực hiện theo Bộ tiêu chí xã nông
thôn mới nâng cao được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2227/QĐ-UBND ngày 13/9/2018.
- Tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu: Thực
hiện theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu được UBND tỉnh ban hành tai Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày 29/5/2019.
5. Nguồn lực thực
hiện
Ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-
2020, đa dạng hóa các nguồn lực, như:
lồng ghép các chương trình, dự án có chung mục tiêu trên địa bàn, vốn tín dụng, huy động đóng góp từ cộng đồng
dân cư, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện kế hoạch; ưu tiên cho 7 xã phấn đấu đạt
chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu (theo Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 của UBND tỉnh).
6. Tổ chức thực
hiện:
a) Giao Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện tốt kế hoạch này;
hàng năm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính lập kế hoạch, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung
ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ triển
khai thực hiện kế hoạch này theo quy định.
b) Giao các sở, ban,
ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm
tra và đánh giá thực hiện các tiêu chí, nội dung liên quan theo kế hoạch này.
c) Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án phân
bổ từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn
2016-2020, trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định để triển khai thực hiện; đồng
thời, nghiên cứu tham mưu lồng ghép hoặc chỉ đạo lồng ghép các chương trình
trên địa bàn để các đơn vị, địa phương thực hiện đạt kết
quả.
d) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tăng cường giám
sát, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện kế hoạch; lựa
chọn những nội dung thiết thực để phối hợp vận động, khích lệ, động viên các tổ
chức, cá nhân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, trong đó chú trọng bổ sung các
nội dung mới phù hợp với kế hoạch này.
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm:
- Rà soát, đánh giá thực trạng các
tiêu chí đã đạt tại các xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn để chỉ đạo
hoàn thiện các tiêu chí này, nhằm đáp ứng mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ
tiêu chí về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 quy định tại Quyết định số
1073/QĐ-UBND ngày 05/5/2017 của UBND tỉnh.
- Khẩn trương xây
dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới
nâng cao và kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng
cao được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2227/QĐ-UBND
ngày 13/9/2018 và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày 29/5/2019. Sau
khi các xã đã đáp ứng các yêu cầu của Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới giai đoạn
2016 - 2020 quy định tại Quyết định số 1073/QĐ-UBND ngày
05/5/2017 của UBND tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện theo
quy định.
- Chủ động bố trí nguồn ngân sách cấp
huyện; chỉ đạo bố trí nguồn ngân sách cấp xã; lồng ghép
các Chương trình, dự án khác có chung mục tiêu trên địa
bàn; vốn tín dụng; huy động vốn đóng
góp từ cộng đồng dân cư, các doanh
nghiệp, tổ chức xã hội và các nguồn vốn hợp pháp khác để
thực hiện kế hoạch.
Trên đây là nội dung Kế hoạch xây dựng
xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh
Đắk Lắk, giai đoạn 2019 - 2020. Quá trình triển khai thực
hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, yêu cầu các đơn vị phản ánh
về Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
1 Thông
báo số 173/TB-VPCP ngày 10/5/2018 của Văn phòng Chính phủ về
thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình
Huệ tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới
kiểu mẫu, vườn mẫu.