ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
06 tháng 01 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH NINH THUẬN
GIAI ĐOẠN 2021-2025”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Báo chí ngày
05/4/2016;
Căn cứ Nghị định số
09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và
cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước;
Căn cứ Chỉ thị số 09/CT-TTg
ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác thông tin,
tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan
báo chí giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Chỉ thị số 12/CT-TTg
ngày 12/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tuyên truyền, định
hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời
chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại
biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Chương trình hành động
số 09-CTr/TU ngày 07/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, nhiệm
kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Thông báo số
92-TB/VPTU ngày 29/6/2021 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Phó Bí
thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc về công tác lãnh đạo, quản lý báo
chí;
Căn cứ Công văn số
1749-CV/TU ngày 16/11/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về Đề án Thông tin và Truyền
thông tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Sở Thông
tin và Truyền thông tại Tờ trình số 3743/TTr- STTTT ngày 24/12/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án “Thông tin và
Truyền thông tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025”.
Điều 2.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí của tỉnh; văn phòng đại diện,
phóng viên thường trú đóng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức, triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án này.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc các Sở: Thông tin và Truyền thông, Tài chính và Thủ trưởng các
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ TT và TT;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, các phòng, ban, đơn vị;
- Lưu VT, VXNV. ĐNĐ
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|
ĐỀ ÁN
THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN
2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12 /QĐ-UBND Ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT VÀ PHẠM VI ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN
THIẾT
Ninh Thuận là tỉnh ven biển thuộc
vùng Duyên hải Nam Trung bộ, phía Bắc giáp tỉnh Khánh Hòa, phía Nam giáp tỉnh
Bình Thuận, phía Tây giáp tỉnh Lâm Đồng và phía Đông giáp biển Đông. Diện tích
tự nhiên khoảng 3.360 km2, dân số của tỉnh trên 590 nghìn người.
Toàn tỉnh có 07 đơn vị hành chính gồm: 01 thành phố, 06 huyện; 65 xã, phường,
thị trấn (giai đoạn 2016-2020: có 14 xã khu vực III, 22 xã khu vực II, 01 xã
khu vực I và 04 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển). Với xuất phát điểm
là tỉnh có ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành kinh tế của
tỉnh.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết
liệt và toàn diện của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh cũng
như quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong nhiệm
kỳ vừa qua, Ninh Thuận đã đạt được những kết quả quan trọng, hoàn thành đạt và
vượt 25/27 chỉ tiêu đề ra trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội; Quốc phòng - an
ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; trong đó một số chỉ tiêu đạt cao
như: Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 10,2%/năm; GRDP bình quân đầu người
đạt 60,1 triệu đồng/người, tăng 2,17 lần so với năm 2015; thu ngân sách Nhà nước
đạt 3.500 tỷ đồng, tăng bình quân 12,8%/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng
2,23 lần so với giai đoạn trước; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,74%, giảm bình quân hằng
năm 1,84%; kết nạp 4.675/3.430 đảng viên, đạt 136,3%. Kinh tế tiếp tục phát triển
ổn định, đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả bước đầu, cơ cấu chuyển dịch
đúng hướng, một số lĩnh vực tăng trưởng nhanh; các khâu đột phá về năng lượng
tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp đặc thù ứng dụng công nghệ cao được
tập trung triển khai và từng bước được phát huy hiệu quả, tiếp tục khẳng định
các nhóm ngành trụ cột, đột phá sát với tiềm năng lợi thế và phù hợp xu thế. Chủ
trương xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước được
tích cực thực hiện, năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu được cải thiện đáng kể.
Chương trình hợp tác phát triển với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Duyên hải
miền Trung, triển khai ký kết hợp tác với các tỉnh Kursk (Liên bang Nga) và tỉnh
Fukui (Nhật Bản) được tập trung thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Về phát triển
các thành phần kinh tế, tỉnh Ninh Thuận đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch
triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp về cải thiền môi
trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị
quyết của Chính phủ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 đạt 79.275
tỷ đồng, tăng bình quân 24%/năm; cơ cấu nguồn vốn đầu tư được chuyển dịch tích
cực, theo hướng giảm dần tỷ trọng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, tăng tỷ trọng vốn
các thành phần kinh tế, dân cư.
Góp phần vào sự phát triển
chung của tỉnh có vai trò của các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí
trong và ngoài tỉnh thực hiện tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh đạo, điều hành của của tỉnh, của đất nước,
đáp ứng quyền thông tin và được thông tin của người dân; phát hiện, đề xuất xây
dựng, hoàn thiện các quy định về pháp luật và chính sách phát triển kinh tế -
xã hội; nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến,
đồng thời tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội và
các hiện tượng tiêu cực khác; tích cực tuyên truyền, quảng bá tiềm năng và lợi
thế của tỉnh đến bạn bè trong và ngoài nước, góp phần không nhỏ trong việc đẩy
mạnh thu hút đầu tư kinh doanh vào tỉnh. Công tác tuyên truyền, vận động đã tạo
được sự thống nhất, đồng thuận cao trong Đảng và xã hội, góp phần thực hiện thắng
lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Bên cạnh những mặt đạt được,
trong thời gian qua công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu quảng bá về tỉnh
Ninh Thuận trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tỉnh thành trong cả
nước cũng như bạn bè quốc tế biết tới vẫn còn gặp nhiều hạn chế, bất cập. Các
cơ quan báo chí phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của tỉnh;
công tác định hướng, thông tin báo chí có lúc, có nơi chưa kịp thời. Một số loại
hình tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức, chưa bảo đảm theo yêu cầu; hoạt
động của các đài, trạm, cụm loa truyền thanh cơ sở chưa được duy trì đều đặn;
thông tin có lúc chưa kịp thời chuyển tải đến Nhân dân, nhất là tại địa bàn
vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Công tác dự báo dư luận xã hội còn chậm. Vẫn còn có
tình trạng một số bài viết về tỉnh ở trên một số báo, tạp chí phản ánh chưa thật
sự khách quan, trung thực; chưa góp phần cổ vũ, động viên và định hướng dư luận
theo hướng tích cực.
Để phát huy những mặt tích cực,
khắc phục tồn tại hạn chế về công tác thông tin, tuyên truyền vận động trong những
năm qua, nhất là đối với những vấn đề đang đặt ra hiện nay, đồng thời nhằm cụ
thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV nhiệm kỳ
2020-2025, đặc biệt là đối với việc tuyên truyền thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm
và 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Đề án “Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận, giai
đoạn 2021-2025”.
II. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN
1. Đối tượng thực hiện
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
Cơ quan Đảng, Đoàn thể, Hội, Hiệp hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, địa
phương, đơn vị.
b) Các cơ quan báo chí của tỉnh;
Cơ quan báo chí, truyền thông trung ương và một số địa phương phối hợp, hỗ trợ
công tác thông tin, tuyên truyền về tỉnh Ninh Thuận.
2. Phạm vi Đề án
Thông tin, tuyên truyền, quảng
bá trên các loại hình truyền thông, thông tin báo chí và mạng xã hội; thông qua
hoạt động đối ngoại, đoàn công tác của tỉnh ra bên ngoài, đoàn bên ngoài vào tỉnh
nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, tiềm
năng, lợi thế của tỉnh; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để phát
triển kinh tế - xã hội.
Phần II
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
GIAI ĐOẠN 2015-2020
I. KẾT QUẢ
THỰC HIỆN
1. Công
tác thông tin, truyền thông của các cơ quan, đơn vị, địa phương
Trong các năm qua, các cơ quan,
đơn vị, địa phương luôn coi trọng công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn
thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; định hướng tư tưởng và đấu tranh, chống
âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; từng bước ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt việc cung cấp thông tin và xử
lý các vấn đề báo chí phản ánh; triển khai việc phát ngôn, quy trình tiếp và
làm việc với báo chí đúng quy định, tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí tiếp
cận được nguồn thông tin chính thống, đóng góp nhiều tin bài giá trị sâu sắc về
tỉnh, ngăn ngừa các thông tin trái chiều, sai lệch sự thật.
2. Công
tác thông tin, tuyên truyền thông qua chương trình, kế hoạch, tài liệu, ấn phẩm
của tỉnh, các sở, ngành, địa phương
Các cơ quan, tổ chức, địa phương
liên quan đã kịp thời ban hành các kế hoạch, chương trình để tuyên truyền, quảng
bá về hoạt động của ngành, địa phương với các hình thức khác nhau: phát hành ấn
phẩm, tài liệu, đặc san, tờ rơi, áp phích, pano, băng rôn, khẩu hiệu; ngoài ra
còn ký kết hợp đồng với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để
đưa tin, phát sóng các chuyên mục, chuyên đề sao cho phù hợp với từng lĩnh vực.
Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, quảng
bá, giới thiệu về hình ảnh, chính sách, môi trường đầu tư, truyền thống lịch sử,
văn hóa, tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế, thành tựu phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng đến bạn bè trong
và ngoài tỉnh.
Các địa phương, cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, địa phương còn tổ chức các hình thức thông tin khác để phổ biến
thông tin thiết yếu đến người dân, như: Bảng tin truyền thống, bảng tin điện tử
chạy chữ, màn hình điện tử LCD đặt ở các khu vực trung tâm đông dân cư, khu vực
là trụ sở cơ quan, đơn vị; bảng tin quảng cáo điện tử ở các tòa nhà chung cư;
các điểm bưu điện - văn hóa xã; tủ sách điện tử; cụm thông tin cơ sở…tổ chức
các hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến đầu tư để quảng bá hình ảnh địa
phương, quảng bá các thương hiệu và sản phẩm ngành nghề, tiềm năng thế mạnh của
tỉnh đối với du khách nước ngoài.
3. Công
tác thông tin - tuyên truyền của các cơ quan báo chí của tỉnh
Tỉnh Ninh Thuận có 3 cơ quan
báo chí: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận và Tạp chí Văn nghệ
Ninh Thuận. Ngoài ra có Hội Nhà báo, Cổng thông tin điện tử tỉnh và 33 Trang
Thông tin điện tử thành phần. Nhìn chung, các cơ quan báo chí đã từng bước phát
triển về mọi mặt, tăng các kỳ báo, chuyên trang, chuyên mục; chất lượng hình ảnh
các ấn phẩm, chương trình được chú trọng hơn, cả về nội dung và hình thức thể
hiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị và nhu
cầu tiếp cận thông tin của người dân.
Trong các năm qua, Ủy ban nhân
dân tỉnh Ninh Thuận đã triển khai hiệu quả kịp thời về công tác phát ngôn tại địa
phương; chủ động xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản
hướng dẫn về phát ngôn cung cấp và xử lý thông tin báo chí1.
Công tác phát ngôn và cung cấp thông
tin chính thống cho báo chí được thực hiện theo Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày
09/02/2017 của Chính phủ, với nhiều đổi mới, chủ động kịp thời phản ánh các mặt
đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân và kết quả chỉ đạo điều hành của các cấp
chính quyền địa phương Ninh Thuận. Định kỳ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định
hướng thông tin tuyên truyền đến các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú
các báo; Ủy ban nhân dân tỉnh họp báo hàng quý để cung cấp thông tin cho báo
chí thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc triển khai công tác
phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đã tạo điều kiện cho các cơ quan
báo chí tích cực tham gia tuyên truyền công tác lãnh đạo điều hành của cấp ủy,
chính quyền các cấp một cách minh bạch; tuyên truyền những thành tựu đạt được
trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt hiệu quả. Từ đó, góp phần quan
trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị-xã hội; quốc phòng-an ninh và thúc đẩy
hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư vào tỉnh.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo
chí của tỉnh đã kịp thời thông tin nhanh nhạy, đa chiều, phản ánh mọi mặt đời sống
chính trị - xã hội của tỉnh, của đất nước; kịp thời phát hiện, cổ vũ, động
viên, nhân rộng những nhân tố mới, tích cực. Nâng cao tính chuyên nghiệp,
chuyên sâu, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội trong hoạt động báo chí,
văn học, nghệ thuật; lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp
của các dân tộc trong tỉnh; đồng thời tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng
phí, các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực khác. Đóng góp vai trò quan
trọng trong việc định hướng về tư tưởng chính trị; phản bác kịp thời những luận
điệu xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, và là diễn đàn phản
ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân.
Các cơ quan báo chí của tỉnh
thường xuyên hợp tác, liên kết với các cơ quan báo chí trung ương để trao đổi
thông tin và phối hợp thực hiện thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh, nhất
là trong các dịp lễ kỷ niệm lớn của tỉnh như: Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận,
các Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh, các hoạt động tuyên truyền Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 vào trong cuộc sống.
Việc cung cấp thông tin định kỳ:
công tác điểm tin tuần và hàng ngày trên báo chí phản ánh về Ninh Thuận tiếp tục
được duy trì thường xuyên và là kênh quan trọng tạo sự tương tác hai chiều giữa
cơ quan Đảng, Chính quyền nhà nước, Đoàn thể với báo chí. Trước những vấn đề nổi
cộm, bức xúc, nhạy cảm từ cơ sở được phản ánh trên báo chí, Ủy ban nhân dân tỉnh
kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo hoặc giao Sở Thông tin và Truyền thông có văn
bản đề nghị các ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ
thông tin báo chí nêu để cung cấp, phản hồi cho báo chí theo quy định. Các Sở,
ban ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc phản hồi với các cơ quan báo chí
theo hướng giải trình, tiếp thu các tin, bài báo chí phản ánh, báo cáo kết quả
giải quyết và xử lý rất cụ thể, đúng trình tự tạo được sự đồng thuận của dư luận
nhân dân.
4. Công tác
thông tin - tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử, trang thông tin điện tử,
mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở
- Cổng thông tin điện tử của tỉnh
và các Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, địa phương được duy trì
hoạt động thường xuyên; chú trọng cập nhật, đăng tải thông tin về công tác chỉ
đạo, điều hành của tỉnh và các cơ quan, đơn vị; là cầu nối thông tin giữa người
dân với các cấp chính quyền, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ minh bạch hóa
thông tin, phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
Tích cực ứng dụng phương tiện
truyền thông mới trong kỷ nguyên số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư
vào hoạt động thông tin, tuyên truyền gắn với tiếp nhận, xử lý ý kiến phản hồi
của các tầng lớp Nhân dân thông qua mạng xã hội. Xem ưu thế của mạng xã hội với
tính năng kết nối rộng, thông tin nhanh, ứng dụng dễ dàng, cho phép người dùng
kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Theo đó, một số cơ
quan, đơn vị đã chủ động thiết lập fanpage, Zalo, Mocha… để thông tin tuyên
truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa con người Ninh Thuận, những thành tựu
trong phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá các di tích, danh lam danh thắng của
tỉnh và các hoạt động của ngành.
Hệ thống thông tin cơ sở tích cực
đổi mới nội dung tuyên truyền theo hướng đa dạng, sinh động, phù hợp đối tượng,
nội dung ngắn gọn, bám sát nhiệm vụ chính trị. Phát huy hiệu quả tuyên truyền
trên hệ thống truyền thanh cơ sở, đi đôi với chú trọng tuyên truyền trực quan,
tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân
dân.
5. Công tác
thông tin - tuyên truyền trên báo chí Trung ương về các hoạt động đối ngoại,
xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
Trong 5 năm qua, công tác thông
tin, tuyên truyền sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận trên các ấn
phẩm của các cơ quan báo chí trung ương như (Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam) luôn được tỉnh quan tâm, Thường trực Tỉnh
ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện ký kết thỏa
thuận hợp tác (giai đoạn 2019-2022), hỗ trợ tuyên truyền với một số cơ quan báo
chí nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh.
Các cơ quan báo chí trung ương,
phóng viên thường trú hoạt động tác nghiệp trên địa bàn tỉnh đã luôn đồng hành
và phối hợp chặt chẽ với tỉnh, góp phần tạo động lực cho các ngành, các cấp
trong công tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, các
cơ quan báo chí còn đóng góp rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả công tác
thông tin đối ngoại, tăng cường quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người, lịch
sử cách mạng, tiềm năng, thế mạnh, triển vọng phát triển của Ninh Thuận đến với
bạn bè trong và ngoài nước. Mặt khác, còn chủ động, tích cực đấu tranh phản bác
hoạt động chống phá, xuyên tạc của bọn phản động và các thế lực thù địch, tạo
niềm tin của dư luận xã hội.
II. TỒN TẠI,
HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Tồn tại, hạn chế
- Các cơ quan báo chí của tỉnh
mới thực hiện tốt vai trò là kênh thông tin, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ
chính trị của tỉnh; vẫn còn thiếu các bài viết, phóng sự có tầm tổng kết, phát
hiện vấn đề; tính chiến đấu, phản biện trên báo chí chưa thật mạnh mẽ và thường
xuyên; thiếu các bài viết tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Ninh Thuận trên các
kênh truyền thông đối ngoại.
- Hình thức nội dung thông tin,
tuyên truyền quảng bá về tỉnh trên báo chí, Cổng thông tin điện tử, Trang thông
tin điện tử và hệ thống truyền thanh cơ sở chưa phong phú, hấp dẫn lôi cuốn,
thu hút các độc giả và người xem. Các loại hình tuyên truyền chưa phong phú, đa
dạng, trang thiết bị chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.
- Một số đơn vị, địa phương phối
hợp chưa tốt trong công tác phát ngôn, cung cấp thông tin và xử lý thông tin
báo chí; nhiều Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, địa phương hoạt
động chưa hiệu quả, tin bài còn hạn chế.
- Phương pháp truyền đạt của một
số báo cáo viên, tuyên truyền viên, giảng viên lý luận chính trị chậm đổi mới,
tính thuyết phục, tính chiến đấu chưa cao; chất lượng nội dung, chương trình
còn hạn chế, chưa có nhiều bài viết, phóng sự có tầm tổng kết.
- Kinh phí cho hoạt động thông
tin truyền thông còn hạn hẹp; trang thiết bị phục vụ tuyên truyền hư hỏng xuống
cấp, làm giảm hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền. Hoạt động của các đài,
trạm, cụm loa truyền thanh cơ sở chưa được duy trì đều đặn; thông tin chưa kịp
thời chuyển tải đến Nhân dân, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa trên địa
bàn tỉnh.
- Công tác phối hợp thông tin
tuyên truyền giữa tỉnh với các cơ quan báo chí địa phương và báo chí Trung ương
về các chương trình quảng bá, thông tin về du lịch, giới thiệu các ngành kinh tế
mũi nhọn của tỉnh Ninh Thuận ra nước ngoài còn hạn chế.
2. Nguyên nhân
- Sự quan tâm của các cấp ủy,
chính quyền có nơi chưa thật sự đồng bộ, nhất là việc quán triệt, học tập chỉ
thị, nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, công chức còn hình thức, nội dung chưa sát
đối tượng, đánh giá chất lượng học tập còn chung chung.
- Công tác định hướng, thông
tin báo chí có lúc chưa kịp thời. Một số đơn vị địa phương phân công người phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí không thống nhất, chưa phù hợp.
- Đội ngũ phóng viên của các cơ
quan báo chí trong tỉnh chưa có nhiều cây bút phản ánh các thể loại đánh giá,
phân tích, các bài bình luận, thiếu phân tích chuyên sâu trên các lĩnh vực của
đời sống xã hội nhất là công tác đối ngoại.
- Công tác tuyên truyền vận động
quần chúng còn có nhiều mặt bất cập: việc nắm bắt tình hình dư luận Nhân dân,
phát hiện và giải quyết các vấn đề nảy sinh ở cơ sở có lúc, có việc chưa sâu
sát, chưa kịp thời.
- Kinh phí cho hoạt động thông
tin đối ngoại còn hạn chế nên công tác triển khai tuyên truyền thông tin đối
ngoại đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài trên các kênh truyền hình đối
ngoại như VTV4, VTC10 còn hạn chế, nội dung chưa phong phú, đa dạng; chưa có
kênh truyền thông đối ngoại của tỉnh.
III. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
Trong thời gian qua, dưới sự chỉ
đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng với sự
nỗ lực, đồng hành của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã góp phần thực hiện
hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, đưa các chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Tăng cường tuyên truyền vận động,
cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các cá nhân, tập thể, mô hình điển
hình tiên tiến làm cho Nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó đoàn kết, tích cực thi đua lao động,
sản xuất góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế -
xã hội tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.
Việc xây dựng, triển khai Đề án
“Thông tin và Truyền thông về tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025” sẽ góp phần
khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác thông tin, tuyên truyền và
tăng cường, đẩy mạnh quảng bá về tỉnh. Qua đó, triển khai thực hiện đồng bộ các
giải pháp về công tác tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng
bộ và hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh,
là nhiệm vụ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ các
cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đã
đề ra.
Phần III
MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU HOẠT
ĐỘNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
I. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Thông tin, truyền thông nhằm
quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ
khuyến khích, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch, lịch sử, văn hóa,
con người Ninh Thuận đến với Nhân dân, bạn bè trong nước, quốc tế.
- Tuyên truyền kết quả phát triển
kinh tế - xã hội, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV,
nhiệm kỳ 2020-2025, các chương trình trọng tâm, các nhóm ngành trụ cột, khâu đột
phá của tỉnh; tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, việc cải thiện mạnh mẽ môi trường
đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư trong
và ngoài nước.
- Truyền thông toàn diện, trong
đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh; thông tin,
tuyên truyền về các chủ trương của tỉnh trong việc mở rộng quan hệ hợp tác,
thông tin đối ngoại nhằm từng bước nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh; phát huy
các phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các
kênh truyền thông trong nước và một số kênh truyền thông ở nước ngoài để phục vụ
công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng
bá các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Ninh Thuận; những điểm đến
du lịch, danh lam thắng cảnh, sản phẩm đặc thù của địa phương; tuyên truyền
gương người tốt việc tốt; tuyên truyền về cải cách hành chính; công tác chuyển
đổi số.
- Tăng cường sự phối hợp chặt
chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương với các cơ quan thông tấn, báo chí
trung ương trong công tác thông tin, tuyên truyền; đảm bảo thông tin chính xác,
kịp thời, tích cực về tỉnh; Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các cơ quan
báo chí hoạt động, tác nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý thông tin tuyên truyền; kịp thời giải quyết các khủng hoảng về thông tin,
truyền thông. Thông qua công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá nhằm góp phần
xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Ninh Thuận đến với bạn bè trong
và ngoài nước.
2. Mục tiêu cụ thể
- Triển khai và thực hiện các
chương trình ký kết hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí Trung ương để
đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về tỉnh trên các ấn phẩm của cơ quan báo chí. Đặt
hàng xây dựng, sản xuất các phóng sự, bài viết tuyên truyền, quảng bá về tỉnh
giai đoạn 2021-2025, bao gồm nội dung trọng tâm:
+ Tuyên truyền về kết quả phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh: tuyên truyền tiềm năng, lợi thế, hình ảnh của
Ninh Thuận; nhất là các nội dung phát triển kinh tế xã hội tỉnh Ninh Thuận giai
đoạn 2015-2020 và định hướng phát triển giai đoạn 2021-2030.
+ Tuyên truyền việc triển khai,
kết quả thực hiện các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá của tỉnh, các mục
tiêu, nhiệm vụ, các nghị quyết, chương trình hành động, đề án thực hiện Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; việc cải thiện mạnh
mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các
nhà đầu tư trong và ngoài nước.
+ Truyền thông, quảng bá về các
nhóm ngành trụ cột, khâu đột phá của tỉnh, tiềm năng, thế mạnh, lĩnh vực thu
hút đầu tư, trong đó tập trung thông tin sự phát triển các giá trị khác biệt của
tỉnh Ninh Thuận trên các lĩnh vực phát triển về năng lượng, kinh tế biển, du lịch;
sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp; giáo dục đào tạo; xây dựng và kinh doanh bất
động sản; việc xây dựng để trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước,
Trung tâm điện lực LNG Cà Ná.
+ Thông tin, tuyên truyền về
các chủ trương của tỉnh trong việc mở rộng quan hệ hợp tác, thông tin đối ngoại
nhằm từng bước quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận trên cả nước và nước ngoài để
thu hút đầu tư các lĩnh vực lợi thế và giá trị khác biệt của Ninh Thuận.
+ Thông tin, truyền thông nhằm
giới thiệu, quảng bá về truyền thống cách mạng, lịch sử đấu tranh, xây dựng và
phát triển Ninh Thuận, giá trị văn hóa dân tộc, nhất là văn hóa dân tộc Kinh,
Chăm, Raglai…văn hóa cộng đồng các dân tộc, du lịch và con người Ninh Thuận;
các sản phẩm đặc thù của địa phương, điểm đến du lịch và danh lam thắng cảnh của
địa phương Ninh Thuận.
+ Tuyên truyền đẩy mạnh cải
cách hành chính; xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số góp phần
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Truyền thông hình ảnh Chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
- Thông tin về tỉnh Ninh Thuận
được chuyển tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài tỉnh
một cách hệ thống, chuẩn xác, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực
phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
- 100% các cơ quan hành chính
Nhà nước trong tỉnh thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho
báo chí; đảm bảo báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đầy đủ, chính
xác, kịp thời để tuyên truyền, phản ánh về tỉnh và các địa phương, đơn vị trong
tỉnh.
- Phát huy các hình thức,
phương tiện, thông tin, tuyên truyền của cơ quan báo chí, hệ thống truyền thông
cơ sở đảm bảo là kênh thông tin chính thống, chủ đạo, với những thông tin tích
cực, chính xác, khách quan; kịp thời định hướng dư luận xã hội, phản bác lại
các luận điệu xuyên tạc, sai trái, những thông tin thiếu khách quan về các sự
việc diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì trạm truyền thanh hoạt
động hiệu quả tại 100% xã, phường, thị trấn.
- Xây dựng các clip tuyên truyền,
quảng bá, giới thiệu về tỉnh đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, internet và
các trang mạng xã hội.
- 100% các cơ quan hành chính
Nhà nước thực hiện tốt việc rà soát thông tin khi báo chí phản ánh về ngành,
đơn vị mình; khắc phục tình trạng sự việc kéo dài ảnh hưởng đến công tác điều
hành chung của tỉnh.
II. NHIỆM
VỤ VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU
1. Công
tác quản lý nhà nước về phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí
- Các cơ quan hành chính nhà nước
thực hiện nghiêm công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy
định; việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, thông tin trên
trang thông tin điện tử, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác; tạo
điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời phục vụ
công tác thông tin, tuyên truyền.
- Sau khi tiếp nhận các thông
tin báo chí phản ánh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, phân
tích đánh giá nội dung báo nêu có liên quan đến lĩnh vực của ngành; đánh giá mức
độ tác động, ảnh hưởng đến an ninh chính trị địa phương, dư luận xã hội để kịp
thời có biện pháp và hình thức xử lý phù hợp.
- Đối với trường hợp đề nghị cải
chính, nếu các cơ quan báo chí không thực hiện theo quy định, thì các cơ quan,
đơn vị liên quan có văn bản gửi trực tiếp đến cơ quan chủ quản cơ quan báo chí,
cơ quan quản lý nhà nước về báo chí để xử lý theo các quy định pháp luật hiện
hành.
- Tăng cường đăng tải, cung cấp
thông tin lên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; triển
khai tốt quy chế quản lý và cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho
phóng viên báo chí hoạt động tác nghiệp.
- Duy trì, đổi mới việc kiểm
soát và tổng hợp tin bài trên báo chí viết về tỉnh; chủ động, kịp thời kiểm
tra, xác minh làm rõ những thông tin báo chí nêu, nhằm hạn chế việc đưa tin kéo
dài, làm nóng dư luận, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo điều hành, môi trường đầu
tư và hình ảnh của tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Các
cơ quan báo chí.
- Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
2. Xây dựng
và truyền thông, quảng bá các sản phẩm, tiềm năng thế mạnh tỉnh Ninh Thuận:
2.1. Tổ chức giới thiệu, quảng
bá hình ảnh các hoạt động đối ngoại tỉnh ở nước ngoài thông qua các chuyến công
tác nước ngoài:
- Truyền thông về các hoạt động
chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa
thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế,
cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch của tỉnh Ninh Thuận với các nước trong cộng
đồng ASEAN.
- Quảng bá, giới thiệu về con
người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về những thành tựu, tiềm năng phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận; chính sách thu hút đầu tư, các dự án đầu
tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của tỉnh Ninh Thuận
trên cả nước và nước ngoài để thu hút đầu tư các lĩnh vực lợi thế và có giá trị
khác biệt của Ninh Thuận.
- Đơn vị chủ trì: Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2.2. Xây dựng, tổ chức các hoạt
động tuyên truyền, cổ động, triển lãm về tỉnh:
- Quảng bá tỉnh Ninh Thuận
thông qua các sự kiện văn hóa, lễ hội truyền thống đặc trưng, đậm bản sắc dân tộc;
Tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước; hoạt động
có hiệu quả Cổng du lịch thông minh tại địa chỉ https://ninhthuantourism.vn.
- Tuyên truyền, trưng bày triển
lãm, kết hợp với phát hành ấn phẩm quảng bá về văn hóa, con người Ninh Thuận
vào các dịp tổ chức sự kiện đặc biệt của Cộng đồng ASEAN.
- Tuyên truyền, quảng bá, hợp
tác phát triển du lịch trong và ngoài nước; xây dựng bản đồ số hóa về du lịch.
Đẩy mạnh công tác truyền thông trên internet, nhất là truyền thông đến nhóm đối
tượng du khách người nước ngoài.
- Chọn những hình ảnh đẹp, tiêu
biểu của tỉnh đăng tải trên các trang web, diễn đàn về du lịch có lượng người
truy cập cao; Giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ du lịch
với các nước, hoạt động xúc tiến du lịch hướng đến các nhóm đối tượng, các du
khách nước ngoài.
- Tổ chức biên soạn và sản xuất
các ấn phẩm, sổ tay, bài hát, tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, sản phẩm đặc trưng
có ý nghĩa lịch sử (quà lưu niệm, sản phẩm du lịch); tổ chức cuộc thi sáng tác
ca khúc về tỉnh, phát hành đĩa CD để truyền thông về lịch sử vùng đất và con
người Ninh Thuận, truyền thông giới thiệu quảng bá đến với người dân, khách du
lịch và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo
chí.
- Thời gian thực hiện: Giai
đoạn 2021-2025.
2.3. Xây dựng kế hoạch truyền
thông để quảng bá hình ảnh của tỉnh và tuyên truyền về cải cách hành chính, xây
dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trên các hệ thống truyền thông, truyền
thông đa phương tiện, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang Báo điện tử:
- Xây dựng Cổng thông tin điện
tử tỉnh Ninh Thuận trở thành kênh thông tin chủ yếu của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ
liệu, số hóa ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh
của tỉnh; phát huy hệ thống công cụ truyền thông số trên các trang mạng xã hội
để lan truyền thông tin quảng bá trong, ngoài nước trên internet. Đẩy mạnh công
tác truyền thông trên internet, truyền thông đến nhóm đối tượng người nước
ngoài.
- Tăng cường nội dung thông
tin, hình thức thông tin đa dạng phong phú và hấp dẫn, nội dung thông tin phải
bám sát các yêu cầu về nội dung của kế hoạch; đặc biệt phải mang tính chất giới
thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế và con người Ninh Thuận.
- Đăng tải tin, bài, phóng sự,
video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh (các cơ quan
báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh,
Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương...); Tăng cường
chia sẻ dữ liệu và khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN qua Cổng
thông tin ASEAN Việt Nam.
- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền
về ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh; xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số góp phần
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Đặt hàng các cơ quan báo chí
hợp tác về truyền thông thực hiện các sản phẩm tuyên truyền các chương trình, sự
kiện, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; thông tin về những thành tựu của
tỉnh nhằm thu hút sự quan tâm của các đối tác nước ngoài, du khách quốc tế với
Ninh Thuận.
- Đơn vị chủ trì: Sở
Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy; các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan
thông tấn báo chí.
- Thời gian thực hiện: Giai
đoạn 2021-2025.
2.4. Xây dựng các chuyên mục,
chuyên trang về thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh trên Báo Ninh Thuận, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
- Xây dựng các chuyên mục, các
bài viết, phóng sự tài liệu, phim tài liệu, tọa đàm, tạp chí truyền hình, phóng
sự đồng hành, Trailer, giao lưu ngoại cảnh...Sản xuất các chương trình giới thiệu,
quảng bá hình ảnh, đặc trưng văn hóa, môi trường sống, con người Ninh Thuận.
- Phối hợp với các kênh truyền
thông, phát thanh, truyền hình trong nước xây dựng các sản phẩm truyền thông,
phim phóng sự, tài liệu, phim truyện, phim ký sự.. .để giới thiệu quảng bá hình
ảnh của tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí,
truyền thông trong và ngoài nước, để đưa tin bài bằng nhiều ngôn ngữ như: Tiếng
Việt, Tiếng Anh, Pháp, Hàn Quốc... và tiếng dân tộc để nâng cao công tác thông
tin tuyên truyền đến với đông đảo quần chúng nhân dân, đến với cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài.
- Đưa tin, phát sóng tuyên truyền
đầy đủ, chính xác, kịp thời đối với các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra
trong giai đoạn 2021-2025. Quảng bá, giới thiệu về con người, cơ hội kinh
doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch,
văn hóa, đặc sản... của tỉnh Ninh Thuận đến các nước thành viên, các nước đối
tác cũng như các tổ chức, đối tác quốc gia trên thế giới.
- Đơn vị chủ trì: Báo
Ninh Thuận và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo
chí.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
2.5. Xây dựng và truyền thông,
quảng bá các sản phẩm đặc thù, chủ lực, tiềm năng thế mạnh của tỉnh về công
nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch; về văn hóa, xã hội và môi trường sống; quảng
bá, xúc tiến thương mại, liên kết tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
ứng dụng công nghệ cao; nâng cao chất lượng các làng nghề truyền thống thân thiện
môi trường.
- Đơn vị chủ trì: Sở
Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí.
- Thời gian thực hiện: Giai
đoạn 2021-2025.
3. Thực
hiện thông tin tuyên truyền trên các ấn phẩm báo chí trong tỉnh
- Xây dựng kế hoạch thông tin,
tuyên truyền về tỉnh; nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức trình
bày; xây dựng các tuyến bài, các chương trình truyền hình có tính chuyên sâu,
có sức lan tỏa lớn, có tính định hướng cao, thu hút phục vụ nhu cầu của bạn đọc,
đảm bảo kịp thời, chính xác; chủ động trong đấu tranh phản bác thông tin xuyên
tạc, sai sự thật, thiếu khách quan về các sự việc diễn ra trong nước và trên địa
bàn tỉnh.
- Thường xuyên phối hợp, liên kết
với các cơ quan báo chí trung ương, tỉnh bạn để tăng cường trao đổi thông tin,
kỹ năng, nghiệp vụ, hỗ trợ trong công tác thông tin, tuyên truyền; xây dựng và
phát triển mạng lưới cộng tác viên cả trong và ngoài tỉnh, tăng cường đăng tải
các bài viết quảng bá về truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng, lợi thế về
tỉnh trên các báo chí trung ương và tỉnh bạn.
- Tranh thủ mọi nguồn lực để
tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại
và đồng bộ cho các cơ quan báo chí trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; từng
bước hiện đại hóa điều kiện làm việc, phương tiện kỹ thuật; công nghệ sản xuất
các chương trình phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử; đẩy mạnh phát triển
nội dung số...
- Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ; tăng cường rà soát, đánh giá đội ngũ phóng viên, quan tâm đào tạo, bồi
dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ,
phóng viên, biên tập viên có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp
vững vàng, nắm vững công nghệ làm báo hiện đại; tiếp tục đổi mới phương pháp
làm báo, tăng cường bám sát nhiệm vụ của tỉnh để nâng cao chất lượng các ấn phẩm
báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.
- Đơn vị thực hiện: Báo
Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Ninh Thuận.
- Đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông; các Sở, ban, ngành, địa phương.
- Thời gian thực hiện:
Hàng năm.
4. Thực
hiện hợp tác tuyên truyền với các cơ quan báo chí trung ương
- Phát huy kết quả đã đạt được
trong những năm qua, đẩy mạnh và làm tốt hơn việc phối hợp thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Ninh Thuận với các cơ quan báo chí
truyền thông trung ương.
- Phối hợp thực hiện công tác
thông tin - tuyên truyền với các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng
viên thường trú tại Ninh Thuận và một số cơ quan báo chí có lượng phát hành
cao, lưu lượng bạn đọc truy cập lớn.
- Tổ chức các Hội nghị trao đổi,
hội thảo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí; đề xuất tổ chức các đoàn
báo chí đi thực tế trong và ngoài tỉnh nhằm tuyên truyền, quảng bá cho địa
phương Ninh Thuận.
- Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các
cơ quan báo chí trung ương; các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện:
Giai đoạn 2021-2025.
5. Thực
hiện truyền thông trên mạng xã hội
- Thực hiện tuyên truyền, quảng
bá về tỉnh trên các loại hình thông tin mới, mạng xã hội, đặc biệt chú trọng
tuyên truyền trên facebook, youtube, Twitter, Instagram, zalo...; tăng thông
tin tích cực về tỉnh trên các trang công cụ tìm kiếm như google, yahoo,...
- Tăng cường công tác bảo đảm
an toàn, an ninh thông tin mạng, chủ động xử lý thông tin xấu độc không có lợi
cho tỉnh; ứng dụng khoa học - công nghệ trong việc quản lý thông tin trên
internet, nhất là thông tin trên các mạng xã hội theo hướng lan truyền những
thông tin tốt, tích cực, hạn chế những thông tin xấu, tiêu cực, gây ảnh hưởng đến
trật tự, an toàn xã hội.
- Xây dựng cơ chế nhằm động
viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có sản phẩm tuyên truyền, quảng
bá về tỉnh Ninh Thuận trên mạng xã hội có lượng truy cập, tương tác lớn và tạo
ra hiệu ứng xã hội tích cực.
- Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các Sở,
ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện:
Thường xuyên.
6. Thực hiện
kiểm soát và kịp thời định hướng dư luận
- Tăng cường, thông tin, tuyên
truyền những nội dung hoạt động tích cực, cách làm tiến bộ, mô hình hiệu quả,
gương tốt, điển hình, những giá trị nhân văn... trên các lĩnh vực, địa phương.
- Kiểm tra, rà soát, nắm bắt kịp
thời thông tin không tích cực, kịp thời định hướng dư luận, định hướng thông
tin thường xuyên, rộng rãi để đấu tranh phản bác những nội dung tiêu cực, xuyên
tạc, không đúng sự thật; xem xét, kiểm chứng, xử lý kịp thời thông tin xấu độc
trên mạng Internet, xử lý những vấn đề bất cập gây bức xúc trong dư luận mà báo
chí, mạng xã hội phản ánh, nhằm hạn chế xảy ra khủng hoảng truyền thông xảy ra
trên các lĩnh vực.
- Đổi mới công tác chỉ đạo, quản
lý báo chí theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường sự thống
nhất trong chỉ đạo, định hướng thông tin giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý về
các nội dung, thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.
- Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố chủ động đưa thông tin hoạt động của đơn vị kịp
thời, chính xác trên trang thông tin điện tử. Cử cán bộ có uy tín, năng lực,
trình độ chuyên môn, am hiểu khoa học, có khả năng phát hiện và phân tích thông
tin để phối hợp trong công tác theo dõi, định hướng, giải thích, vận động và xử
lý thông tin xấu, độc trên Internet, những dư luận, thông tin tiêu cực, không
đúng sự thật phản ánh trên mạng xã hội.
- Các ngành chức năng theo dõi
chặt chẽ những thông tin đăng tải về tỉnh trên mạng xã hội; phát hiện, xử lý kịp
thời hoặc kiến nghị cấp trên xử lý đối với những thông tin đăng tải sai sự thật
làm ảnh hưởng đến hình ảnh và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy và các Sở, ban, ngành, địa phương đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện:
Thường xuyên
7. Thực
hiện cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực thực hiện công tác thông tin - truyền
thông
- Ưu tiên bố trí ngân sách nhà
nước thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai các
hoạt động thông tin - truyền thông với các cơ quan báo chí và các đơn vị truyền
thông.
- Tăng cường liên kết giữa các
doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các chiến dịch truyền
thông, quảng bá tuyên truyền về tỉnh Ninh Thuận khi có các sự kiện chính trị
quan trọng diễn ra.
- Thực hiện chính sách đặt hàng
thực hiện các nhiệm vụ chính trị đối với báo chí của tỉnh; tạo điều kiện về cơ
chế, chính sách để các cơ quan báo chí trong tỉnh phát triển thêm các loại hình
thông tin mới; đổi mới nội dung chương trình; khuyến khích xây dựng cơ quan báo
chí đa phương tiện tại các cơ quan báo chí và đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện
đại đáp ứng xu thế phát triển báo chí trong kỷ nguyên số.
- Tăng cường sự chủ động của
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lồng ghép với nhiệm vụ được giao của địa
phương, đơn vị hàng năm để thực hiện các nội dung tuyên truyền, quảng bá nhằm
phát huy các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả kế hoạch truyền thông.
- Thu hút các nguồn lực xã hội
hóa, sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh công tác thông
tin, truyền thông về tỉnh Ninh Thuận.
- Đơn vị thực hiện: Sở
Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ban, ngành, địa phương.
- Đơn vị phối hợp: Các
đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện:
Giai đoạn 2021-2025.
Phần IV
THỜI GIAN VÀ NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
I. Thời
gian thực hiện Đề án
1. Giai đoạn 2021-2023
- Xây dựng các kế hoạch, chương
trình để thông tin tuyên truyền những tiềm năng, thế mạnh và các điều kiện thuận
lợi cho việc đầu tư lâu dài tại tỉnh Ninh Thuận; những thành tựu kinh tế đầu
tư, môi trường thông thoáng, những chính sách ưu đãi hấp dẫn.
- Tập trung công tác truyền
thông, quảng bá các nhóm ngành trụ cột, khâu đột phá của tỉnh, các lĩnh vực thu
hút đầu tư hiện nay của tỉnh như: phát triển năng lượng, du lịch; các sản phẩm
đặc thù của địa phương; công nghiệp giáo dục đào tạo; xây dựng và kinh doanh bất
động sản; kinh tế biển; trung tâm điện lực LNG Cà Ná.
- Giới thiệu, quảng bá lịch sử,
văn hóa, du lịch ẩm thực, triển lãm, hội chợ du lịch với các nước, hoạt động
xúc tiến du lịch hướng đến các nhóm đối tượng, các du khách nước ngoài.
- Xây dựng các sản phẩm truyền
thông đa phương tiện như clip quảng bá, phần mềm giới thiệu đầu tư, hệ thống nhận
diện (logo, slogan) mang thương hiệu và giá trị khác biệt của Ninh Thuận về du
lịch, sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp.
- Tổ chức cuộc thi sáng tác ca
khúc về tỉnh, biên soạn, xuất bản ấn phẩm, phát hành đĩa CD, clip để truyền
thông về lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Ninh Thuận, truyền thông giới
thiệu quảng bá đến với người dân, khách du lịch trong và ngoài nước.
2. Giai đoạn 2 (2023-2025)
- Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh
công tác truyền thông của giai đoạn trước; tăng cường truyền thông để tiếp cận
và đảm bảo độ phủ đến được nhiều đối tượng cần thông tin, tuyên truyền, thông
qua nhiều kênh, phương tiện truyền thông và các hình thức truyền thông khác
nhau (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử, các trang mạng xã hội).
- Đăng tải các nội dung quảng
bá hình ảnh của Ninh Thuận trên các nền tảng ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội
đến các đối tượng du khách và nhà đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy du lịch và
các dự án đầu tư được triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông đối với tỉnh Ninh Thuận ngày càng phát triển mạnh về công
nghiệp, dịch vụ du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; phấn đấu để trở thành
trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, là một nơi đáng để đến và đầu tư có
môi trường sống an toàn, xanh sạch, thân thiện.
II. Nguồn
kinh phí thực hiện
- Nguồn dự toán ngân sách nhà
nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách và huy động từ các nguồn lực xã
hội khác theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm các cơ quan, đơn vị
được giao nhiệm vụ chủ động xây dựng dự toán kinh phí hoạt động, triển khai thực
hiện Kế hoạch tuyên truyền, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của
cơ quan, đơn vị mình theo quy định hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước.
- Kinh phí hợp tác với các cơ
quan thông tấn báo chí; tuyên truyền, quảng bá với các đơn vị truyền thông trên
mạng xã hội (05 năm): Tổng kinh phí Dự trù 10,2 tỷ đồng (Mười tỷ, hai trăm
triệu đồng) - cụ thể theo Phụ lục đính kèm.
Phần V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy
Chủ trì trong công tác chỉ đạo,
định hướng các nội dung thông tin, tuyên truyền hàng năm và đột xuất để đảm bảo
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án “Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận
giai đoạn 2021-2025”.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh
- Tăng cường công tác đối ngoại
nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại thị trường quốc tế, tăng cường
các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các tỉnh, thành phố các nước bạn đã ký
kết hợp tác.
- Cung cấp thông tin liên quan
đến tỉnh cho Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan chức năng;
Giới thiệu về tỉnh cho các đối tượng người nước ngoài thông qua các hoạt động
trao đổi đoàn, tiếp đón các đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài và người
Việt Nam ở nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh, cũng như kết nối với các
đoàn phóng viên báo chí nước ngoài trong các chuyến công tác của tỉnh ở nước
ngoài.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh: Xây dựng Quyết định phê duyệt tổ chức thực hiện Đề án “Thông tin và
Truyền thông tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025”; tham mưu triển khai nội dung
Đề án đến các nhóm đối tượng, mục tiêu.
- Chủ trì, phối hợp với Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đơn vị có liên quan, hằng năm thống nhất kế hoạch, giải
pháp và nội dung nhằm tuyên truyền, quảng bá hiệu quả về tỉnh Ninh Thuận.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu đề xuất nội dung hợp tác truyền
thông với các cơ quan báo chí, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Đồng thời, làm việc với các cơ quan báo chí để thống nhất các nội dung chuyên đề
đặt hàng tuyên truyền, quảng bá hàng năm theo Kế hoạch được phê duyệt.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy tham mưu tổ chức các hội nghị trao đổi, hội thảo cung cấp thông tin cho các
cơ quan báo chí; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá, nhận xét việc cung cấp thông tin
trên báo chí, mạng xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
- Chịu trách nhiệm theo dõi,
đôn đốc kiểm tra, việc thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Ninh Thuận
trên các ấn phẩm thông tin của các cơ quan báo chí địa phương, ngoài tỉnh và
Trung ương; tổng hợp, báo cáo đánh giá nhận xét tình hình thực hiện các nội
dung chương trình ký kết hàng năm giữa tỉnh với các cơ quan báo chí theo định kỳ
và đột xuất.
- Chủ trì tham mưu nội dung tuyên
truyền triển khai có hiệu quả Chính quyền số, đô thị thông minh, góp phần cải
cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phục vụ tốt người dân
và doanh nghiệp.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính và các đơn vị liên quan thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
kinh phí để triển khai thực hiện Đề án từ nguồn dự toán ngân sách hằng năm và
các nguồn lực xã hội khác theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu việc xã hội
hóa, thu hút nguồn lực để thực hiện Đề án.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể
thao, du lịch. Tham mưu đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh các sản phẩm tượng
trưng, có ý nghĩa lịch sử văn hóa đặc trưng của tỉnh để làm quà cho các đối tác
trong và ngoài nước đến giao lưu làm việc tại tỉnh.
- Chủ động cung cấp thông tin
thuộc lĩnh vực quản lý cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.
Giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hoạt động xúc tiến du lịch hướng
đến các nhóm đối tượng, các du khách trong và ngoài nước.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan và các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng và triển khai công tác truyền
thông cho các hoạt động, sự kiện xúc tiến quảng bá trọng tâm của tỉnh.
5. Sở Tài chính
- Trên cơ sở nội dung Đề án và
ý kiến đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông, các Sở, ngành liên quan, hàng
năm thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kinh phí để triển khai thực
hiện Đề án.
- Tham mưu bố trí kinh phí theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và trong khả năng cân đối ngân
sách địa phương.
6. Sở Công Thương
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các
cuộc hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh, đồng thời vận động các
doanh nghiệp tham gia các cuộc hội chợ thương mại với các nước trong khu vực và
trên thế giới, thông qua hoạt động thương mại để giới thiệu quảng bá phát triển
kinh tế, hàng hóa, tiềm năng thế mạnh và thương hiệu của các doanh nghiệp trong
tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các doanh nghiệp
xây dựng hình ảnh tỉnh Ninh Thuận thông qua các sản phẩm, hàng hóa mang biểu
trưng. Phối hợp hỗ trợ các đơn vị liên quan xây dựng hình ảnh người kinh doanh,
dịch vụ Ninh Thuận trung thực, thân thiện, mến khách.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với Ban quản
lý các khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan biên soạn tài liệu,
ấn phẩm giới thiệu tiềm năng hợp tác, cơ hội đầu tư của tỉnh. Cung cấp thông
tin về hoạt động đầu tư nước ngoài cho các cơ quan thông tấn báo chí trong và
ngoài nước, các tổ chức xúc tiến đầu tư theo quy định.
- Thực hiện công tác đối ngoại
đối với các đoàn đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch quảng bá, giới thiệu về
hình ảnh tỉnh Ninh Thuận thông qua các sự kiện xúc tiến du lịch. Tổ chức các sự
kiện, hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư hướng đến các nhóm đối tượng khác
nhau.
8. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, các cơ quan đơn vị liên quan hướng dẫn xây dựng hệ thống nhận diện
các cơ quan hành chính nhà nước, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện,
thành phố. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân
dân.
9. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với sở
Thông tin và Truyền thông theo dõi, rà soát việc chấp hành chế độ bảo mật thông
tin trong hoạt động thông tin, truyền thông, nhất là đối với các hoạt động
thông tin đối ngoại.
- Theo dõi, tổng hợp diễn biến
truyền thông hình ảnh, thông tin đối ngoại của tỉnh để đề xuất chủ trương, biện
pháp phản bác những thông tin sai sự thật, xuyên tạc, chống phá Đảng, nhà nước
và chính quyền địa phương Ninh Thuận.
10. Các cơ quan báo chí địa
phương, Thường trú các báo đóng trên địa bàn tỉnh
- Căn cứ nhiệm vụ được giao
trong Đề án, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, khẳng định vai trò cơ quan
thông tin chủ lực của tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung thông
tin - truyền thông; chủ động tuyên truyền đậm nét đối với những vấn đề lớn của
tỉnh, vấn đề có tính ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.
- Thường xuyên phối hợp với các
cơ quan báo chí Trung ương, tỉnh bạn tăng cường trao đổi thông tin, hỗ trợ
trong công tác thông tin, tuyên truyền; xây dựng và phát triển mạng lưới cộng
tác viên cả trong và ngoài tỉnh; tăng cường đăng tải các bài viết quảng bá về
truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng, lợi thế về tỉnh trên báo chí Trung
ương và trên các tiện ích Internet, mạng xã hội.
11. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thành phố
Theo chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh
Thuận giai đoạn 2021-2025” phù hợp với lĩnh vực của đơn vị mình; tuyên truyền
phổ biến rộng rãi các nội dung của Đề án và tham gia thực hiện hiệu quả Đề án.
- Chủ động, tích cực phối hợp
cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí một cách kịp thời, chính xác, đảm bảo
cho báo chí được tiếp cận đầy đủ các nội dung thông tin phục vụ cho việc thông
tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.
- Thường xuyên cập nhật, đăng tải
kịp thời các thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành của Sở, ban, ngành, địa
phương; thông tin về các hoạt động trên các lĩnh vực thuộc ngành và địa phương
phụ trách trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.
- Nắm bắt theo dõi những vấn đề
quan trọng, phát sinh đột xuất trên báo chí, mạng xã hội có liên quan đến các
lĩnh vực thuộc ngành quản lý, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm những vấn đề
báo chí phản ánh; báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp
phụ trách và Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo trong thời gian sớm
nhất.
12. Chế độ thông tin, báo
cáo
- Định kỳ hàng năm các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan có trách
nhiệm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Đề án “Thông tin và Truyền thông tỉnh
Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025” gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Thông
tin và Truyền thông).
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có phát sinh, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Thông tin và Truyền
thông để nghiên cứu, phối hợp giải quyết hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền”./.
PHỤ LỤC
KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
ĐVT:
Triệu đồng
TT
|
Nội dung công việc
|
Đơn vị tính
|
Số lượng
|
Đơn giá
|
Hàng năm
|
Giai đoạn 2021-2025
|
I
|
Kinh phí ký kết hợp tác với
các cơ quan thông tấn, báo chí
|
1.900
|
9.500
|
1
|
Nhóm 1: Các cơ quan báo chí trực
thuộc Trung ương, Chính phủ, Quốc hội.
|
Cơ quan
|
3
|
500
|
1.500
|
|
2
|
Nhóm 2: Các báo có phạm vi
phát hành rộng và có lưu lượng bạn đọc truy cập lớn
|
Báo/Tạp chí
|
5-10
|
80
|
400
|
|
II
|
Kinh phí phối hợp các cơ
quan thông tấn, báo chí tuyên truyền quảng bá về tỉnh
|
100
|
500
|
|
Các cơ quan báo chí trung
ương đề xuất trong năm
|
Báo/Tạp chí
|
5-10
|
20
|
100
|
|
III
|
Kinh phí xây dựng các
chương trình hợp tác tuyên truyền, quảng bá với các đơn vị truyền thông trên
mạng xã hội
|
40
|
200
|
TỔNG CỘNG
|
2.040
|
10.200
|
1 Quyết định số
82/2017/QĐ-UBND ngày 29/8/2017 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho
báo chí của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Quyết định số
310/QĐ-UBND ngày 23/10/2017 về Quy định về chỉ đạo đối với các vấn đề nhạy cảm,
phức tạp và đột xuất trong nội dung thông tin của báo chí; Kế hoạch số
294/KH-UBND ngày 23/8/2018 về công tác tuyên truyền góp phần ổn định tình hình
an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; Quyết định số
480/QĐ-UBND ngày 09/11/2016 về ban hành Quy chế về quản lý nhà nước đối với hoạt
động báo chí trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.