ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
152/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 21 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI NĂM 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Quyết định số 2262/QĐ-TTg
ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số 102/NQ-HĐND
ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh khóa XIII, kỳ họp thứ 6 về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2022;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Công văn số 391/STC-TTra ngày 14/02/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
năm 2022.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành và các cơ quan sử dụng ngân sách tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố và Giám đốc các Doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQVN, các Hội, đoàn thể tỉnh;
- Văn phòng và các Ban Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi;
- Đài PT-TH Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, Các Phòng Ng/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, P.KTTHn24.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Phiên
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2022
(Kèm theo Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 21/02/2022 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu:
Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm
vụ, giải pháp, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây
viết tắt là THTK, CLP) trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần
tạo nguồn lực để phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai,
thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm
an sinh xã hội.
2. Yêu cầu:
a) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước; xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các
cấp, các ngành, các địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải
được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực.
b) THTK, CLP phải gắn với các chỉ
tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2022;
c) THTK, CLP phải bảo đảm thực chất,
có kết quả cụ thể, gắn với việc đánh giá, kiểm tra theo quy định và THTK, CLP
phải gắn với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
THTK, CLP phải được xác định là nhiệm
vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân với sự tham
gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm:
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2022 là yếu tố quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp phần thực
hiện hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Do vậy, công tác
THTK, CLP trong năm 2022 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội
để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường quản lý thu (thực hiện quyết
liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế);
kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước. Thực hiện điều hành chi ngân
sách nhà nước đảm bảo theo dự toán được giao tại Quyết định số 1216/QĐ-UBND
ngày 14/12/2021 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn và chi ngân sách địa phương năm 2022; chỉ trình cấp có thẩm quyền ban
hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm;
không trình ban hành chính sách làm giảm thu ngân sách nhà nước trừ trường hợp
có điều chỉnh chính sách thu. Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước
dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn sang năm sau.
- Thực hiện quản lý nợ công theo quy
định của Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Việc huy động,
quản lý và sử dụng vốn vay phải gắn với việc cơ cấu lại đầu tư công và định hướng
huy động, sử dụng nguồn vốn này trong từng thời kỳ. Rà soát chặt chẽ kế hoạch,
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, thực hiện đảm bảo nguyên tắc vốn vay ODA và
vay ưu đãi nước ngoài chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển, không bố trí vốn
vay cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.
- Quyết liệt, tập trung đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thực hiện giám sát chặt chẽ
và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân đảm bảo hoàn
thành kế hoạch vốn năm 2022 được giao. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan
trọng để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an
sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động sản xuất
kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội
khác.
- Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật,
góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản
công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm
tái tạo tài sản và phát triển kinh tế - xã hội.
- Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại,
nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Triển khai quyết liệt công
tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ
cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,
giữ vai trò chủ đạo trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông nguồn lực cho đầu tư
phát triển; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh
Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội; quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên,
chủ động trong việc phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương, hành chính, công vụ.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
TRONG CÁC LĨNH VỰC:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua,
trong đó chú trọng các nội dung sau:
+ Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên theo quy định; triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà soát, sắp xếp
các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội,
hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, đảm bảo phục vụ yêu cầu
công tác và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, bố trí nguồn lực
phòng chống, khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu và thực
hiện cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết
số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 và Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII.
+ Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng Quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có
ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
+ Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu
khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh
phí thực hiện. Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các tổ chức khoa học và công nghệ
công lập gắn với trách nhiệm giải trình, chịu sự đánh giá độc lập và từng bước
thực hiện phương thức nhà nước đặt hàng, đấu thầu và cơ chế khoán kinh phí đến
sản phẩm cuối cùng phù hợp với định hướng mục tiêu, chiến lược phát triển khoa
học và công nghệ giai đoạn 2021 - 2025 và Kết luận số 50-KL/TW ngày 30/5/2019 của
Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về
phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công
nghệ theo quy định pháp luật.
+ Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước cho nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các cơ
sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập
và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở các vùng
có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng núi, biên giới và hải đảo. Tiếp tục
đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục,
đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao. Triển khai có hiệu quả chế độ học
phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa Nhà nước, người học và các thành phần
xã hội.
+ Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước cấp cho sự nghiệp y tế. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực
phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước
cấp trực tiếp cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sang hỗ trợ cho các đối tượng
chính sách xã hội để tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ
giá dịch vụ y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo hướng
ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản,
người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.
- Quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập
theo tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Triển khai việc giao quyền tự chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập theo
quy định tại Nghị định 60/2021/CP-NĐ ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện giảm chi hỗ trợ từ ngân
sách nhà nước gắn với mức giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách và giảm so với
dự toán năm 2022 chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập có nguồn thu tăng theo lộ trình tính giá, phí dịch vụ sự nghiệp công
(tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản);
dành ngân sách nhà nước chi sự nghiệp cho khu vực, địa phương khó khăn.
- Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ
cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người
nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu;
chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế nhà nước đặt hàng,
giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc
đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.
- Tập trung thực hiện chuyển đổi đơn
vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo danh mục được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2021 đảm bảo
đúng quy định, công khai minh bạch, không làm thất thoát tài sản nhà nước.
- Quy định giá dịch vụ sự nghiệp công
từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng
thời cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính
sách; đối với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước thì
giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định theo nguyên tắc
bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy, trừ các dịch vụ công nhà nước phải quản
lý giá theo quy định pháp luật về giá.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và các Nghị định hướng dẫn Luật để vốn đầu
tư công thực sự đóng vai trò dẫn dắt, thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các khu vực
kinh tế ngoài nhà nước; tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát
triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đầu
tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ
thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công. Trong công tác khảo sát, thiết kế
và tổ chức thi công dự án, phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15 % tổng mức đầu tư vẫn
thực hiện hoàn thành dự án (phấn đấu không sử dụng nguồn dự phòng của dự án).
- Bố trí vốn đầu tư công năm 2022 bám
sát quan điểm chỉ đạo, định hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu tại Kết luận số
11-KL/TW ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung
ương Đảng Khóa XIII về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc
gia, đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025; cụ thể hóa các mục tiêu của kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021 - 2025 và năm 2022 theo đúng thứ tự ưu tiên quy định tại các Nghị quyết của
Quốc hội và văn bản quy phạm pháp luật.
- Bố trí vốn tập trung, đảm bảo tuân
thủ thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư
công; hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn. Thực hiện
bố trí vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên thanh toán đủ số nợ đọng
xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn
thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2022, vốn đối ứng các dự án ODA và vốn
vay ưu đãi nước ngoài, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào các dự án PPP, nhiệm
vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch; các dự án chuyển tiếp phải hoàn thành
năm 2022; bố trí vốn theo tiến độ cho các dự án quan trọng, dự án kết nối, có
tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững;
sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các
dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
giải ngân vốn đầu tư công, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với
tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân. Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư
dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự cần
thiết, kém hiệu quả; cắt giảm số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự
án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và
sự tuân thủ các quy định pháp luật.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc
nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn
thành”.
3. Trong quản
lý Chương trình mục tiêu Quốc gia và các Chương trình mục tiêu
- Tiếp tục bố trí nguồn lực thực hiện
các Chương trình mục tiêu Quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững
và các Chương trình mục tiêu đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát
triển các vùng miền núi, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai.
- Đối với các Chương trình mục tiêu
Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trên cơ sở hướng
dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, thực hiện lập dự toán vốn, kinh phí thực hiện
Chương trình phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Việc bố trí kinh phí thực
hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia theo khả năng cân đối của ngân sách nhà
nước và tuân thủ các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công.
- Quản lý, sử dụng kinh phí Chương
trình mục tiêu Quốc gia theo đúng mục tiêu, nội dung của Chương trình, đảm bảo
tiết kiệm và hiệu quả.
4. Trong quản lý,
sử dụng tài sản công
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản
công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Nghị định số
67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
167/2017/NĐ-CP và phương án đã được phê duyệt, bảo đảm sử dụng đúng mục đích,
tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; kiên
quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn,
định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để
lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu
giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.
- Nhà công vụ phải được quản lý, sử dụng
đúng mục đích, đúng đối tượng; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi
100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết
thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
- Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện đầu
tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch
theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá; số thu từ cho thuê quyền khai
thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số
thu từ khai thác quỹ đất, mặt nước phải nộp vào ngân sách nhà nước và được ưu
tiên bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước cho mục đích đầu tư và phát
triển theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai,
minh bạch. Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền; thực hiện
nghiêm quy định của Chính phủ về tổ chức sắp xếp, xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu
chuẩn, định mức theo đúng Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính
phủ quy định về định mức sử dụng xe ô tô.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản
công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết. Chỉ sử dụng tài sản
công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các trường hợp
được pháp luật quy định, có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm
bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017
và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên
quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết không đúng quy định.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
- Tiếp tục tăng cường giám sát, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật về
sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước
sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm
đất trái quy định.
- Thực hiện nghiêm các chủ trương, định
hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản theo
Chiến lược khoáng sản đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ
lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu
quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản
làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển
bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc
phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối
với các dự án khai thác khoáng sản.
- Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ và phát
triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực
hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng,
bảo tồn đa dạng sinh học.
- Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo
vệ hệ sinh thái thủy sinh; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt
nước, tài nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội;
bảo tồn cảnh quan và đa dạng sinh học biển, tăng cường khả năng chống chịu của
các hệ sinh thái biển trước tác động của biến đổi khí hậu.
- Khuyến khích phát triển năng lượng tái
tạo và sử dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án
sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng
gió, năng lượng mặt trời.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát
chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập
trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu
quả, bền vững; đảm bảo tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ
thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. Xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên
khoáng sản.
- Hình thành thói quen sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội; giảm cường độ năng
lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt
động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành
kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng; hướng tới mục tiêu tăng trưởng
xanh và phát triển bền vững.
6. Trong quản lý
các quỹ tài chính ngoài ngân sách
Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định
tại Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về
quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà ngoài ngân sách và Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính ngoài ngân sách.
- Nghiên cứu, rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính ngoài ngân
sách để đánh giá, đề xuất ý kiến sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và
phù hợp với thực tế và hệ thống pháp luật, hình thành cơ sở pháp lý thống nhất
quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước để nâng cao hiệu quả
trong quản lý và sử dụng quỹ.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo,
công khai trong xây dựng; thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính
ngoài ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
pháp luật có liên quan.
7. Trong quản lý,
sử dụng vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó,
tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới,
chi khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng,...
- Tập trung hoàn thành mục tiêu cổ phần
hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật, bảo đảm
các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông tin. Việc xác định
giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa phải thực hiện
đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà
nước, bảo đảm tính đúng giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp cổ
phần hóa, tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của doanh nghiệp, tránh thất thu cho
ngân sách Nhà nước.
- Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh
nghiệp Nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công
nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải
tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp.
- Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý
các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà
nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng
ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách
nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng
đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại
doanh nghiệp và cổ phân hóa doanh nghiệp nhà nước.
- Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy
động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước. Nâng cao trách nhiệm của người đại
diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc yêu cầu doanh nghiệp phân phối
và nộp ngân sách nhà nước phần lợi nhuận, cổ tức được chia tương ứng với phần vốn
nhà nước.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp,
tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian,
khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ theo các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của
Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021 - 2030; sắp xếp, giảm tối đa các ban quản lý dự án, các tổ chức phối
hợp liên ngành, nhất là các tổ chức có bộ phận giúp việc chuyên trách.
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản
biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết
số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch
số 91-KH/TU, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII. Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện tinh giản
biên chế hàng năm của tỉnh quy định.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ
máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc; không thành lập tổ
chức mới, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định.
- Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải
pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04/02/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động quốc gia.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức,
tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục
vụ nhân dân.
- Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, sử dụng có hiệu quả trí tuệ, kinh nghiệm chuyên môn của công chức,
người lao động, đảm bảo đúng vị trí công tác đã được đề ra.
II. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP tại các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các cấp:
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi quản lý của
mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu
THTK, CLP năm 2022; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên;
phân công rõ ràng trách nhiệm của từng phòng, ban; đưa kết quả THTK, CLP là
tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP
tại cơ quan, đơn vị.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
- Các cơ quan thông tấn, báo chí, các
cơ quan truyền thông bố trí thời lượng để thông tin, phổ biến pháp luật về
THTK, CLP trên phương tiện thông tin đại chúng; chuyên mục về thực hành TKCLP,
nêu gương tốt đối với các tổ chức, cá nhân điển hình trong thực hành TKCLP trên
từng các lĩnh vực; phê phán hành vi gây lãng phí trong sản xuất, kinh doanh,
trong sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, trong lao
động, các khoản đóng góp, ủng hộ, tài trợ cũng như tiêu dùng của tất cả công
dân; công bố hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí.
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên
quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức,
trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ
quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Các sở, ban, ngành, cơ quan đơn vị
của tỉnh, UBND các cấp tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị -
xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK,
CLP đạt hiệu quả.
- Các cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP
tại địa phương nơi sinh sống.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những
gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin vi phạm pháp
luật về THTK,CLP.
3. Tăng cường
công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, (trong đó cần tập trung vào một số
lĩnh vực sau):
1. Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân
sách. Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn,
định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội
dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
2. Tiếp tục cải cách công tác kiểm
soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối
kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường
xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các
đơn vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi,
quản lý thu ngân sách nhà nước.
3. Thực hiện quản lý, giám sát hiệu
quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ
của các đơn vị sử dụng vốn vay; có giải pháp đấy nhanh tiến độ thực hiện dự án
để giảm thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải trình của các sở, ngành,
đơn vị đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay.
Thực hiện hiện đại hóa công tác quản
lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản công để từng bước
cập nhật, quản lý thông tin của tất cả các tài sản công được quy định tại Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công; đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác quản
lý, xử lý tài sản công.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực
hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước
và tài sản công.
5. Thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, xử
lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân
thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
- Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu,
lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án
theo đúng tiến độ quy định. Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình đầu tư công; chống tham
nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư công. Trong đó, đặc biệt đề cao vai
trò tham gia giám sát của cộng đồng dân cư trong các vùng ảnh hưởng của dự án,
nâng cao trách nhiệm giải trình của Chủ đầu tư và các bên liên quan đến dự án.
Xác định rõ trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với
hiệu quả kinh tế - xã hội của các dự án đầu tư. Xử lý nghiêm nhũng hành vi vi
phạm pháp luật, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập, Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 về chuyển đơn vị sự
nghiệp thành công ty cổ phần. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ
và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
của từng lĩnh vực, đẩy mạnh phân cấp và giao quyền chủ động cho các đơn vị sự
nghiệp theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự
nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh rà soát, đánh giá hiệu quả
hoạt động của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước. Xây dựng lộ trình cơ
cấu lại, sáp nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ hoạt động không
hiệu quả, không đúng mục tiêu.
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị
tăng thêm từ đất do nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Nghiên cứu xây dựng
cơ chế, quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất đai bên đường khi đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Quản
lý chặt chẽ, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của
doanh nghiệp sau cổ phần hóa.
- Tiếp tục nghiên cứu, tham gia rà
soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ quá trình sắp xếp,
cổ phần hóa, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Triển khai tích cực, có
hiệu quả Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp nhằm cắt giảm
triệt để các chi phí bất hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về kinh
doanh, đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức
cho doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ
trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút được
người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên
chức.
4. Đẩy mạnh thực
hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
- Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai
minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của
Luật THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công
khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công
khai thông tin về nợ công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật.
- Phát huy vai trò giám sát của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị
để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
- Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
- Cơ quan tài chính các cấp tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện chương trình THTK, CLP; đối với
các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa
phương cùng cấp.
- Các sở, ngành, địa phương xây dựng
kế hoạch thanh tra, kiểm tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, chỉ đạo công tác
kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc và tập trung tổ chức kiểm
tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm trong các lĩnh
vực sau:
+ Quản lý, sử dụng đất đai và khai
thác tài nguyên, khoáng sản.
+ Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ; Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết
bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động
của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí.
Đối với những vi phạm được phát hiện
qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn
vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP:
- Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các
lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông
qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính
trên Internet.
- Tập trung lựa chọn, tái cấu trúc
quy trình, cung cấp trên môi trường điện tử các thủ tục hành chính có nhu cầu lớn,
liên quan nhiều đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp kết nối, tích hợp với
Cổng Dịch vụ công Quốc gia; ban hành và triển khai Kế hoạch số hóa kết quả giải
quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025 theo quy định tại Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử; thực hiện cấp bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính.
-Tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để
các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực
sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan mình; khẩn trương ban hành và
tổ chức thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh năm 2022.
- Đổi mới phương thức, lề lối làm việc
thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện gửi nhận
văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền; chuyển đổi từng bước việc điều
hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số
09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến;
đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh
thần phục vụ nhân dân; xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính và cập nhật, công khai kết
quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cổng Thông
tin điện tử của các sở, ngành, địa phương.
- Nâng cao công tác phối hợp giữa các
sở, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các Đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK,
CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Căn cứ Chương trình hành động này
và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo
xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm chống
lãng phí năm 2022 của cơ quan, đơn vị, địa phương. Kế hoạch xây dựng đảm bảo cụ
thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của đơn vị
mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực
hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, quán triệt các nội
dung sau:
- Tổ chức quán triệt, kịp thời các
quy định của nhà nước về THTK, CLP, chương trình hành động của UBND tỉnh về
THTK, CLP.
- Xác định cụ thể trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình;
trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có
thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi
quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2022; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
- Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống định
mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai trong THTK,
CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo
so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn
vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
3. Các cơ quan thông tin báo chí, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
về pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các phương tiện thông tin
đại chúng với các hình thức thích hợp và có hiệu quả; nêu gương người tốt, việc
tốt trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời phê phán, lên án
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí.
Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị,
UBND các cấp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức học tập, quán
triệt các quy định của Nhà nước, Chương trình hành động về tăng cường THTK, CLP
đến từng cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân
dân thuộc phạm vi quản lý nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, tính cấp
bách và có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong THTK,
CLP.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với Sở Tài chính và các đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan, rà
soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống các văn bản, quy định về phân cấp quản lý
ngân sách, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các chính sách chế độ, định mức
phân bổ, sử dụng ngân sách.
5. Các sở quản lý chuyên ngành chủ
trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện định mức
kinh tế, kỹ thuật, cơ chế chính sách định mức chi thuộc lĩnh vực chuyên ngành.
6. Thanh tra tỉnh chú trọng công tác
thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật THTK,CLP của các đơn vị
được thanh tra, kiểm tra. Lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí với các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra trong năm 2022 đã
được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; đồng thời hướng dẫn cơ quan thanh
tra sở, ngành, cấp huyện lồng ghép việc thanh tra về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí vào nội dung các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2022 và
các cuộc thanh tra đột xuất có liên quan.
7. Các Sở, ngành, địa phương định kỳ
lập báo cáo về tình hình kết quả THTK, CLP của đơn vị mình gửi về Sở Tài chính
tổng hợp, đồng thời, đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình trong thời gian ít nhất là 30 ngày, kể từ ngày
báo cáo được người có thẩm quyền ký ban hành (trừ những nội dung thuộc bí mật
Nhà nước theo quy định của pháp luật).
8. Giao Sở Tài chính theo dõi, triển
khai thực hiện Chương trình hành động THTK, CLP của Ủy ban nhân dân tỉnh; phối
hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình này, xây
dựng báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh gửi Bộ Tài chính theo quy định.
- Nội dung báo cáo: Theo đề cương báo
cáo và phụ lục số 01, số 02, số 03 ban hành kèm theo các Thông tư của Bộ trưởng
Bộ Tài chính: Sô 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014, số 129/2017/TT-BTC ngày
04/12/2017 hướng dẫn một số điều của Nghị định 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP.
- Thời gian gửi báo cáo kết quả THTK,
CLP:
+ Đối với báo năm, thời hạn gửi báo
cáo trước ngày 15/12/2022.
+ Đối với báo cáo đột xuất thực hiện
theo quy định của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu báo cáo.
- Báo cáo gửi đến UBND tỉnh Quảng
Ngãi (01 bản) và Sở Tài chính (01 bản) để theo dõi tổng hợp báo cáo theo quy định;
Riêng báo cáo gửi đến Sở Tài chính bằng
đường công văn đến để xác định thời gian gửi và gửi files Excel về hộp thư điện
tử theo địa chỉ: thanhtrastc2017@gmail.com, để tổng hợp kịp thời.
9. Giám đốc Doanh nghiệp Nhà nước thuộc
tỉnh có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm
2022 của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh,
trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng
tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2022.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) xem xét, sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp./.