HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/NQ-HĐND
|
Cần Thơ, ngày 05
tháng 7 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ MƯỜI SÁU CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ MƯỜI SÁU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội
đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn
tại kỳ họp thứ mười sáu của Hội đồng nhân dân thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021 -
2026.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá phiên chất vấn đã diễn
ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, nội dung chất vấn có phạm
vi rộng, liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở hầu hết các lĩnh
vực. Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ thêm nhiều vấn đề, phản
ánh được tình hình thực tế ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời, làm rõ
trách nhiệm, làm cơ sở pháp lý khả thi để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
quản lý, điều hành của các cấp, các ngành trong thời gian tới. Các đại biểu Hội
đồng nhân dân thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc tình
hình, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề với tinh thần xây dựng,
tập trung vào những nội dung trọng tâm, sát với thực tế và phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị được chất vấn. Lãnh đạo
Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương cơ bản đã tập
trung trả lời các câu hỏi có trọng tâm, giải trình các vấn đề đại biểu đặt ra,
nêu rõ các giải pháp cần thiết, lộ trình thực hiện, hoàn thành hầu hết nội dung
được đại biểu chất vấn; đồng thời, nghiêm túc nhận trách nhiệm liên quan đến
ngành, lĩnh vực minh phụ trách, quản lý và có giải pháp cụ thể để khắc phục.
Điều 2. Hội đồng nhân dân
thành phố ghi nhận các giải pháp tích cực của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố,
Thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương có liên quan. Để việc thực hiện nội dung
chất vấn được tập trung, giải quyết dứt điểm từng vấn đề, Hội đồng nhân dân
thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố, các Sở, ngành, địa phương có liên
quan tập trung thực hiện những giải pháp đã cam kết, sớm khắc phục những tồn tại,
hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được
chất vấn, thực hiện hiệu quả mục tiêu, chương trình, chiến lược trong các nghị
quyết, chỉ thị của Đảng, các quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
1. Lĩnh vực kế hoạch và đầu
tư
a) Tiếp tục có các giải pháp, kế hoạch cụ thể thực
hiện các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm
2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của
Quốc hội, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ, đảm bảo
thực hiện để tránh lãng phí nguồn lực cho sự phát triển của thành phố.
b) Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
- Tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó đẩy mạnh công tác triển khai hiệu quả các
hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo chỉ đạo của Chính phủ tại Công
văn số 3962/VPCP-DMDN ngày 07 tháng 6 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời,
tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải
quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp/nhà đầu tư gia nhập
thị trường, triển khai dự án đầu tư trên địa bàn được hiệu quả nhanh chóng.
- Tăng cường công tác hỗ trợ thông tin, tư vấn pháp
lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6
năm 2019 của Chính phủ; cung cấp thông tin hỗ trợ xúc tiến mở rộng thị trường;
hỗ trợ bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ tư vấn đổi mới công nghệ,
hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị đặc
biệt trong ngành, lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của thành phố.
- Tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả Chương trình Kết nối
Ngân hàng - Doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp
cận nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường vai trò của Quỹ
bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hỗ trợ các doanh nghiệp. Rà
soát hoàn thiện, đồng bộ các văn bản pháp lý hiện hành của thành phố đã ban
hành liên quan đến các chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, cần thiết
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn của thành phố,
tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đầu tư vào thành phố.
c) Nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư thương mại
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền về Quy hoạch
thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt, giúp cho nhà đầu tư hiểu rõ hơn về định hướng phát triển của
thành phố, các chương trình xúc tiến đầu tư của thành phố xây dựng phù hợp với
điều kiện, giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành đã được duyệt.
- Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế để thu hút
đầu tư hiệu quả hơn, xác định nhu cầu, định hướng thu hút đầu tư của thành phố
theo quy hoạch, đối tượng xúc tiến đầu tư. Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu
tư trong nước và nước ngoài có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với định hướng
thu hút đầu tư của thành phố.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, hoàn thiện
các quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, công khai minh bạch các dự án mời gọi đầu tư,
kèm theo thông tin chính sách của Trung ương, của thành phố, phương thức giao đất,
các điều kiện đảm bảo (hạ tầng kỹ thuật, an ninh, phòng cháy chữa cháy, môi trường,
văn hóa giáo dục, cấp thoát nước,..), gắn với trách nhiệm của mỗi ngành, các cấp
phải rõ ràng, minh bạch để nhà đầu tư dễ tiếp cận, đầu tư vào thành phố.
d) Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu
tư công các công trình, dự án trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
tại Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22 tháng 3 năm 2024 về việc đẩy nhanh tiến độ
phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, các văn bản chỉ đạo khác của
Trung ương, thành phố về giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, kiên quyết xử lý
trách nhiệm đối với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân trong năm đạt thấp, đảm bảo
tính kỷ luật, kỷ cương trong sử dụng vốn đầu tư công, phát huy hiệu quả sử dụng
vốn.
đ) Tiếp tục hoàn thiện và bàn giao cho chính quyền
địa phương các dự án, công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng,
trong đó có dự án Hồ Bún Xáng cần thực hiện sớm để địa phương quản lý, khai
thác, duy tu, bảo dưỡng nhằm phát huy hiệu quả công trình.
2. Lĩnh vực quy hoạch, quản
lý đô thị
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch
xây dựng khu công nghiệp, xây dựng các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa
bàn. Thực hiện kiểm ha các dự án đầu tư xây dựng trong khu công nghiệp trên địa
bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các nhà đầu tư được giao đất nhưng chậm
hoặc không triển khai thực hiện. Rà soát các trường hợp vi phạm về quy hoạch,
xây dựng trong khu công nghiệp, kiên quyết thu hồi các dự án hết thời gian và
không đảm bảo các điều kiện theo quy định.
3. Lĩnh vực tài nguyên và môi
trường
a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai
trên địa bàn, nhất là công tác thu hồi đất của người dân để thực hiện dự án, ngoài
việc thực hiện thu hồi đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, cần xem xét
tính hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư; đồng thời, có giải pháp quản
lý hiệu quả các dự án đảm bảo theo đúng các quy hoạch được duyệt, kiên quyết xử
lý những dự án đã được cấp phép nhưng thực hiện chậm, kéo dài, gây lãng phí nguồn
lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai.
b) Tiếp tục rà soát, hỗ trợ tạo điều kiện để các chủ
đầu tư thực hiện dự án, đồng thời, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, kiên quyết
thu hồi các dự án không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
4. Lĩnh vực tài chính
Thực hiện việc định giá đất tại các dự án khu tái định
cư cần đảm bảo đúng theo các quy định pháp luật về đất đai và các văn bản pháp
luật hiện hành, trong đó, cần hài hòa các lợi ích người dân, nhà đầu tư, đảm bảo
sự công bằng, minh bạch.
5. Lĩnh vực nông nghiệp và phát
triển nông thôn
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến
cáo nông dân, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng mua
bán hàng hóa nông sản chưa đảm bảo chất lượng, thực hiện tốt các hợp đồng liên
kết với doanh nghiệp, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp hiệu quả, bền vững; đồng
thời, chỉ đạo các ngành có liên quan, các địa phương quan tâm kêu gọi hỗ trợ
phát triển lĩnh vực chế biến, bảo quản các sản phẩm cây ăn trái nói chung trên
địa bàn theo các hình thức và quy mô phù hợp.
b) Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng
nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ, đảng
viên và các tầng lớp nhân dân; tạo sự đồng thuận và tinh thần thi đua chung sức
xây dựng nông thôn mới; quan tâm giữ vững và củng cố, nâng chất các tiêu chí đã
đạt sau khi được công nhận; đồng thời, rà soát, có kế hoạch nâng chất các tiêu
chí, chi tiêu đạt kết quả còn thấp, thiếu tính bền vững. Đẩy mạnh xã hội hóa
trong huy động nguồn lực, thực hiện lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn của các
chương trình khác hỗ trợ củng cố, nâng chất các tiêu chí đảm bảo tính bền vững.
Triển khai các giải pháp để đạt tiêu chí số lượng huyện nông thôn mới nâng cao
để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết
định số 321/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 tháng 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Tiếp tục phát triển chăn nuôi theo định hướng và
quy hoạch chăn nuôi của ngành nông nghiệp trong quy hoạch tích hợp của thành phố
Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2023.
Tiếp tục thực hiện các chính sách, khuyến khích, hỗ
trợ chăn nuôi; đồng thời, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi
ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh,
chăn nuôi hữu cơ, các công nghệ xử lý chất thải chăn nuôi.
d) Nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu
các mặt hàng nông sản chủ lực của ngành nông nghiệp, trong đó, xác định cụ thể
sản phẩm nông sản chủ lực, phát triển thương hiệu sản phẩm cấp vùng, quốc gia gắn
với tiêu thụ thị trường quốc tế, có chỉ dẫn địa lý đối với các mặt hàng nông sản,
giữ vai trò ổn định, giá trị kinh tế cao, tăng giá trị sản phẩm cho người nông
dân.
đ) Có giải pháp thực hiện hoàn thành dự án Kè rạch
Cái Sơn đã được Hội đồng nhân dân phê duyệt chủ trương đầu tư; đồng thời, sớm lắp
đặt hệ thống đèn chiếu sáng dự án Kè rạch Cái Sơn phục vụ nhu cầu đi lại an
toàn cho người dân.
6. Đối với lĩnh vực khoa học
công nghệ
a) Tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân thành phố về phát triển khoa học và công nghệ. Định kỳ sơ kết để đánh
giá những mặt làm được, những mặt chưa làm được, khó khăn, vướng mắc, bất cập,
kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp,
đáp ứng yêu cầu phát triển và thực tiễn cuộc sống.
b) Tiếp tục có giải pháp ứng dụng các đề tài nghiên
cứu khoa học và phát triển công nghệ mà thành phố đã nghiệm thu, đưa vào thực tế
đời sống kinh tế - xã hội, vào hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị,
tránh tình trạng đã nghiệm thu nhưng không triển khai thực hiện được trong thực
tế, gây lãng phí.
c) Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong chuyển
giao, ứng dụng khoa học và công nghệ. Khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng,
thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ. Quan tâm đầu tư cho
nghiên cứu, đổi mới công nghệ; đào tạo, nâng cao năng lực làm chủ công nghệ của
doanh nghiệp.
d) Tăng cường kết nối, hợp tác nghiên cứu khoa học,
phát triển công nghệ giữa các viện, trường với cộng đồng doanh nghiệp trong nước
và nước ngoài để chuyển giao, thúc đẩy việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào
hoạt động sản xuất, kinh doanh.
7. Lĩnh vực văn hóa, thể thao
và du lịch
a) Tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình
hình mới theo Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy; Chỉ
thị số 08/CT-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển
du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Tiếp tục thực hiện phát triển
sản phẩm du lịch đặc thù thành phố Cần Thơ tầm nhìn 2030 theo Đề án đã được phê
duyệt; các địa phương phát huy, khai thác lợi thế sản phần du lịch đặc trưng, sản
phẩm mang đậm tính bản sắc văn hóa, con người của địa phương, sản phẩm tạo điểm
nhấn đối với du khách, để thu hút, mời gọi, giữ chân du khách khi đến với thành
phố Cần Thơ, sản phẩm du lịch gắn với phát triển nông thôn mới, tăng thu nhập
cho người dân. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển các hạ tầng về giao thông, chuỗi
hệ thống các trung tâm thương mại để khai thác tiềm năng phát huy thế mạnh du lịch.
b) Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các đề án
phát triển du lịch, để kịp thời có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp; tham mưu
cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển du lịch
trong thời gian sớm nhất.
c) Tiếp tục rà soát các tuyến đường hoàn thành đưa
vào sử dụng, nhất là các tuyến đường trong các dự án khu dân cư, đề xuất cơ
quan thẩm quyền đặt tên, để góp phần thực hiện tốt công tác quản lý hành chính,
tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao dịch thương mại, dịch vụ của người
dân, doanh nghiệp.
8. Lĩnh vực nội vụ
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
26/CT-TTg ngày 05 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; các văn bản của Trung ương,
thành phố về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan
hành chính nhà nước các cấp.
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông báo số
505-TB/TU ngày 10 tháng 6 năm 2024 của Thành ủy, trong đó, có giải pháp khắc phục
tình trạng cán bộ, công chức còn né tránh, e dè, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không
dám làm. Đồng thời, có giải pháp để đảm bảo khuyến khích cán bộ năng động, dám
nghĩ, dám làm vì sự phát triển chung của thành phố.
c) Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ,
công chức hàng năm đảm bảo đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
công tâm, khách quan, công khai, đúng thực chất, gắn mức độ hoàn thành nhiệm vụ
của cá nhân với trách nhiệm được giao của cơ quan, đơn vị.
d) Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng, bố trí đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới,
theo định hướng và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
đ) Tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng
công tác cải cách hành chính của thành phố, thực hiện đánh giá những hạn chế
thuộc ngành lĩnh vực nào, cơ quan nào, từ đó đề ra giải pháp để khắc phục; có
giải pháp căn cơ, bài bản nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính trong thời
gian tới.
9. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018 - 2025”, trong đó, thực hiện phân luồng học sinh Trung học
cơ sở, Trung học phổ thông đạt tỷ lệ theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ
thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
b) Phối hợp ngành công an tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
của học sinh trong cơ sở giáo dục, trong đó, phổ biến về các biện pháp đảm bảo
an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy học đường; tuyên truyền
nâng cao nhận thức các tác hại của ma túy, hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng
tránh. Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống ma túy trong học đường.
c) Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học
sinh trong quản lý, giáo dục học sinh. Bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên về tư vấn tâm lý và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống
liên quan về phòng chống ma túy học đường.
10. Lĩnh vực y tế
a) Tiếp tục nghiên cứu trình HĐND thành phố ban
hành các chính sách nhằm thể chế Đề án số 08-ĐA/TU ngày 28 tháng 12 năm 2021 của
Thành ủy về xây dựng Y tế thông minh, trọng tâm là y tế cộng đồng giai đoạn
2021 - 2030, trong đó, tập trung các chính sách: thu hút, bố trí các bác sĩ mới
tốt nghiệp về công tác tại bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế; triển khai phòng
khám vệ tinh của bệnh viện huyện, đưa bác sĩ có kinh nghiệm về các trạm y tế để
nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, nhằm giảm áp
lực, quá tải tại một số bệnh viện thành phố.
b) Đẩy nhanh các thủ tục đầu tư mua sắm máy móc,
trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế công lập; đồng thời, thành phố sớm có giải
pháp tiếp tục triển khai khởi động xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ nhằm giảm
tải cho Bệnh viện Ung bướu hiện hữu.
c) Khẩn trương xây dựng đề án phát triển hệ thống y
tế công lập, trong đó tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại
cho các bệnh viện được quy hoạch là bệnh viện vùng đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050.
d) Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, hoàn thiện chuyển đổi số hồ sơ sức khoẻ cho người dân trong khám chữa bệnh,
hướng tới đưa các dữ liệu điện tử lên nền tảng VneID để người dân có thể tích hợp
hồ sơ trên nền tảng này, tạo điều kiện cho người tham gia khám chữa bệnh tại
các cơ sở y tế không cần phải mua sổ khám bệnh như hiện nay.
11. Lĩnh vực thông tin truyền
thông
- Rà soát các văn bản quy định pháp luật của thành
phố liên quan đến quản lý nhà nước về thương mại điện tử để ban hành hoặc sửa đổi,
bổ sung các quy định nhằm quản lý lĩnh vực này được chặt chẽ, minh bạch và kỷ
cương hơn.
- Phối hợp các ngành, các cấp thường xuyên kiểm tra
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn có hoạt động kinh doanh thương mại
điện tử để kịp thời xử lý những vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, bảo vệ thông
tin người tiêu dùng trên không gian mạng và các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh đúng quy định pháp luật.
- Tăng cường ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực thương mại điện tử như kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém
chất lượng; không thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện
tử,.. Bên cạnh đó, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ
cho thương mại điện tử; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại
điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
12. Đối với nhóm nội dung
được cử tri, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm chất vấn nhưng chưa
có điều kiện trả lời tại Hội trường, Chủ tọa kỳ họp sẽ tổng hợp chuyển đến các
cơ quan chức năng để trả lời bằng văn bản, gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân
thành phố sau kỳ họp.
Điều 3. Trách nhiệm thi
hành
1. Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy
ban nhân dân thành phố, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết và báo cáo kết quả thực
hiện tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 của Hội đồng nhân dân thành phố.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng
nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện những lời hứa của Ủy ban nhân dân và
các sở, ngành theo Nghị quyết này.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố
Cần Thơ khóa X, kỳ họp thứ mười sáu thông qua ngày 05 tháng 7 năm 2024./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- UBND thành phố;
- UBMTTQVN thành phố;
- Đại biểu HĐND thành phố;
- Viện Kiểm sát nhân dân thành phố;
- Tòa án nhân dân thành phố;
- Cục Thi hành án dân sự thành phố;
- Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố;
- Thường trực HĐND, UBND quận, huyện;
- Website Chính phủ;
- TT. Điều hành đô thị thông minh;
- Trung tâm lưu trữ lịch sử;
- Báo Cần Thơ; Đài PT và TH TP. Cần Thơ;
- Lưu: VT,HĐ,250.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Hiểu
|