ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 122/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 29
tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MTQG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG NĂM 2024
Thực hiện Nghị quyết số
24/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số
160/NQ-CP ngày 22/12/2021 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; Quyết định
số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 28-NQ/TU
ngày 30/12/2023 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XII về nhiệm vụ năm 2024.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm
2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có
hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa
bàn tỉnh Đắk Nông (Chương trình), trên cơ sở bám sát, cụ thể hóa các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025.
- Tạo sự chuyển biến sâu
sắc trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh
về ý nghĩa, mục đích, chủ trương giảm nghèo của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh các
nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện công tác giảm nghèo, với phương châm: “Giảm
nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ
người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội
cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ
các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó
khăn”.
- Trên cơ sở Kế hoạch
này, các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và đơn vị liên
quan xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực và tổ chức thực hiện hiệu quả
Kế hoạch.
2. Yêu cầu
- Các Sở, Ban, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan bám sát các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai Kế hoạch;
khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương; đầu tư tập trung, có
trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa
phương; phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong
triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Thực hiện công tác giảm
nghèo phải theo địa chỉ, theo nguyên nhân căn cơ (thu nhập, thiếu hụt dịch vụ xã
hội cơ bản), theo nguyện vọng và đúng thực chất, không chạy theo thành tích.
Xây dựng các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho từng nhóm đối tượng trên cơ sở các
chính sách giảm nghèo hiện hành và nhu cầu của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ưu
tiên hỗ trợ, đầu tư cho cộng đồng, nhóm hộ có liên kết, theo chuỗi giá trị, các
dự án giảm nghèo hiệu quả.
- Tăng cường huy động xã
hội hóa và lồng ghép các nhiệm vụ của Kế hoạch với các chương trình, dự án, đề
án khác để đảm bảo thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, các mục tiêu của
Kế hoạch.
- Xác định rõ vai trò của
các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính
quyền và thủ trưởng các đơn vị, địa phương đối với công tác giảm nghèo bền vững.
Tạo sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị
liên quan. Huy động các cấp, các ngành vào cuộc để chỉ đạo, tổ chức thực hiện
hiệu quả các mục tiêu đề ra. Tổ chức đánh giá, đảm bảo được chế độ thông tin,
báo cáo kịp thời theo quy định.
II. ĐỐI
TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN
1. Đối tượng thực hiện
- Hộ nghèo, hộ cận nghèo,
hộ mới thoát nghèo (trong vòng 36 tháng, kể từ thời điểm hộ được cấp có thẩm
quyền công nhận thoát nghèo) trên phạm vi toàn tỉnh. Ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo
dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, trẻ
em, người khuyết tật, phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.
- Người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn các
huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn.
- Các huyện nghèo trên địa
bàn tỉnh gồm: Huyện Đắk Glong, huyện Tuy Đức (theo Quyết định số 353/QĐ-TTg
ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ).
- Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện
nghèo; các tổ chức, cá nhân liên quan.
2. Phạm vi thực hiện: Kế hoạch được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, trọng tâm
là huyện nghèo.
3. Thời gian thực hiện: Năm 2024.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Thực hiện mục tiêu giảm
nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ
người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội
cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ
các huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo; tạo sinh kế và tạo điều kiện tốt
nhất để người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo hướng toàn diện;
cải thiện tốt nhất đời sống vật chất - tinh thần cho mọi người dân, góp phần bảo
đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững nhằm hướng đến và góp phần đạt mục
tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã đề ra,
đưa Đắk Nông “trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá
vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo
chung toàn tỉnh giảm từ 2% trở lên, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm
từ 4% trở lên theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 (theo chuẩn nghèo
áp dụng cho giai đoạn 2021-2025).
- Hỗ trợ phát triển các
mô hình giảm nghèo, đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm tốt,
có thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ
cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn các huyện
nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất trong lĩnh
vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp,...
- Phát triển giáo dục nghề
nghiệp về quy mô và chất lượng đào tạo cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ mới thoát nghèo và người lao động có thu nhập thấp phù hợp với xu hướng
chuyển dịch cơ cấu lao động; gắn kết giáo dục nghề nghiệp với việc làm bền vững
cho người nghèo, tạo điều kiện để đối tượng, được đào tạo nghề, phát triển sản
xuất, có việc làm ổn định để tăng thu nhập, từng bước cải thiện và tiếp cận tốt
các dịch vụ về việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp
cận thông tin.
- Phát triển hệ thống
thông tin, viễn thông phục vụ cộng đồng, tăng cường cung cấp nội dung thông tin
thiết yếu cho xã hội; hỗ trợ người nghèo có nhu cầu tiếp cận, sử dụng hiệu quả
dịch vụ thông tin, viễn thông phổ cập.
- Hỗ trợ các xã thuộc huyện
nghèo đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, phục vụ
dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội
cơ bản; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, gồm: Đường giao thông, trường học,
cơ sở y tế, cầu, hạ tầng điện, công trình thủy lợi.
- Hỗ trợ người dân thuộc
hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo có nhu cầu được nâng cao năng lực
sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất, bảo
đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập.
- Triển khai thực hiện
các chính sách xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện chính sách hỗ
trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cường
cơ hội tiếp cận chính sách.
IV.
TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN, CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ
1. Dự
án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo, các xã
đặc biệt khó khăn
1.1. Tiểu dự án 1: Hỗ
trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
a) Mục tiêu: Xây dựng cơ
sở hạ tầng liên kết vùng, thiết yếu, phục vụ dân sinh, sản xuất, lưu thông hàng
hóa trên địa bàn các huyện nghèo; hỗ trợ các địa bàn nghèo phát triển cơ sở hạ
tầng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế.
b) Đối tượng: Gồm 02 huyện
nghèo Tuy Đức và Đắk Glong.
c) Nội dung hỗ trợ: Đầu
tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện nghèo, cụ
thể:
- Hoạt động 01: Đầu tư
phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội liên kết vùng, thiết yếu trên địa bàn
huyện nghèo (công trình đầu tư cấp huyện, liên xã) phục vụ dân sinh, sản xuất,
thương mại, lưu thông hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, gồm:
+ Các công trình giao
thông, cầu, hạ tầng điện phục vụ dân sinh, sản xuất.
+ Các công trình giáo dục
đạt chuẩn quốc gia.
+ Công trình thủy lợi phục
vụ sản xuất.
+ Các công trình phục vụ
nhu cầu về hoạt động văn hóa thể thao.
+ Các loại công trình xây
dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội khác do cộng đồng người nghèo
trên địa bàn huyện nghèo đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn
hóa, dân tộc, nhu cầu của cộng đồng, phù hợp với mục tiêu và quy định của pháp
luật; ưu tiên công trình cho các cộng đồng nghèo, công trình có nhiều người
nghèo, phụ nữ hưởng lợi.
+ Công trình đầu tư phải
đảm bảo tính kết nối về giao thông, kinh tế, xã hội để hỗ trợ phát triển sản xuất,
lưu thông hàng hóa và dịch vụ, cải thiện tiếp cận các dịch vụ cơ bản liên xã,
giữa xã với huyện hoặc kết nối huyện với các khu vực trung tâm, vùng động lực
phát triển.
+ Công trình đầu tư phải
phục vụ trực tiếp cho sản xuất và dân sinh, đáp ứng nhu cầu của người dân hưởng
lợi, ưu tiên các công trình có nhiều người hưởng lợi là người thuộc hộ nghèo, cận
nghèo, mới thoát nghèo, dân tộc thiểu số, phụ nữ.
- Hoạt động 02: Hỗ trợ
duy tu và bảo dưỡng các công trình phục vụ dân sinh, sản xuất, thiết yếu trên địa
bàn các huyện nghèo.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra giám sát và tổng
hợp báo cáo theo quy định; UBND huyện Tuy Đức và UBND huyện Đắk Glong chủ trì tổ
chức thực hiện và báo cáo theo quy định.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 122.854 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
111.687 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 99.654 triệu đồng, vốn sự nghiệp:
12.033 triệu đồng);
- Ngân sách địa phương:
11.167 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 9.965 triệu đồng, vốn sự nghiệp:
1.202 triệu đồng).
1.2. Tiểu dự án 2: Triển
khai thực hiện Đề án hỗ trợ một số huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc
biệt khó khăn giai đoạn 2022-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
a) Mục tiêu: Hỗ trợ huyện
Đắk Glong thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022-2025;
góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế và giảm nghèo bền vững.
b) Đối tượng: Huyện Đắk
Glong là huyện nghèo đăng ký kế hoạch thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó
khăn giai đoạn 2022-2025 được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ tại
Quyết định số 880/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt một số nội dung hỗ trợ 22 huyện
nghèo thuộc 17 tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn
2022-2025.
c) Nội dung hỗ trợ: Đầu
tư thực hiện các hạng mục thuộc 04 công trình đã được phê duyệt nhằm tạo sự đột
phá, thúc đẩy hiệu quả phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu thông hàng
hóa, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân theo Đề án hỗ trợ một
số huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn
2022-2025.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra giám sát và tổng
hợp báo cáo theo quy định; UBND huyện Đắk Glong chủ trì tổ chức thực hiện và
báo cáo theo quy định.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 31.699 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
28.817 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 26.197 triệu đồng, vốn sự nghiệp:
2.620 triệu đồng);
- Ngân sách địa phương:
2.882 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 2.620 triệu đồng, vốn sự nghiệp: 262
triệu đồng).
2. Dự
án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
a) Mục tiêu: Hỗ trợ đa dạng
hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ
trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự
kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt, nâng cao chất lượng
cuộc sống và thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho người nghèo; góp phần
thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát huy các
giá trị văn hóa của dân tộc, bảo vệ môi trường, tăng trưởng kinh tế và mục tiêu
giảm nghèo bền vững.
b) Đối tượng:
- Người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật (không có sinh kế ổn
định) trên phạm vi toàn tỉnh; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo. Ưu
tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công
với cách mạng và phụ nữ thuộc hộ nghèo.
- Hộ gia đình, tổ, nhóm hợp
tác, hợp tác xã, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân; cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp; trung tâm nghiên cứu, khoa học, công nghệ, kỹ thuật; cơ sở sản xuất,
kinh doanh khác xây dựng, nhân rộng, phát triển mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ
phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh
doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế, thu nhập và chuyển giao khoa học, công nghệ,
kỹ thuật, mô hình giảm nghèo cho người nghèo. Ưu tiên hỗ trợ các mô hình, dự án
giảm nghèo triển khai trên địa bàn huyện nghèo; mô hình, dự án giảm nghèo, khởi
nghiệp, khởi sự kinh doanh do người khuyết tật, dân tộc thiểu số, phụ nữ, học
sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chủ trì thực
hiện.
- Tạo điều kiện để người
yếu thế, dễ bị tổn thương, có hoàn cảnh khó khăn được tham gia thực hiện mô
hình, dự án giảm nghèo.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Xây dựng, phát triển,
nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ, thương mại, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc
làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát
nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; tập
huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ; dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc
làm; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nguyên liệu sản xuất, vật tư, công cụ,
máy móc, thiết bị, nhà xưởng sản xuất và điều kiện cơ sở vật chất; xúc tiến
thương mại, tiếp cận thị trường, liên kết phát triển sản xuất, phát triển ngành
nghề với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới
thoát nghèo, cộng đồng với hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan
và các nội dung khác theo quy định của pháp luật; mô hình giảm nghèo gắn với quốc
phòng, an ninh.
- Tổ chức các hoạt động
đa dạng hóa sinh kế khác do cộng đồng đề xuất, phù hợp với phong tục, tập quán,
nhu cầu của cộng đồng; phù hợp với mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia
giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và quy định của pháp luật.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra giám sát và tổng
hợp báo cáo theo quy định; UBND các huyện, thành phố chủ trì thực hiện và báo
cáo theo quy định.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 42.499 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
38.637 triệu đồng (vốn sự nghiệp);
- Ngân sách địa phương:
3.862 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
3. Dự
án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng
3.1. Tiểu dự án 1: Hỗ
trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp
a) Mục tiêu: Hỗ trợ nâng
cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; đẩy mạnh phát triển sản xuất liên
kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật
sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập;
gắn với quy hoạch sản xuất, đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất của địa phương
theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất,
phát triển các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh tại địa phương, tạo giá trị gia
tăng cho người sản xuất, thoát nghèo bền vững.
b) Đối tượng:
- Người lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo (trong vòng 36 tháng kể từ thời điểm
thoát nghèo), người khuyết tật (không có sinh kế ổn định) trên phạm vi toàn tỉnh;
người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo.
- Hỗ trợ hộ nghèo dân tộc
thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và phụ nữ thuộc
hộ nghèo.
- Tổ chức, cá nhân có hoạt
động liên quan đến nội dung quy định tại Điều 1 Thông tư số 04/2022/TT-BNNPTNT
ngày 11/7/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn thực hiện
hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Phát triển sản xuất nông,
lâm, ngư nghiệp: Tập huấn kỹ thuật, tư vấn chuyển giao kỹ thuật, cung cấp cây
trồng, vật nuôi, vật tư, công cụ, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn
nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và hỗ trợ khác theo quy định.
- Phát triển hệ thống
lương thực, thực phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng.
- Tập huấn, tư vấn quản
lý tiêu thụ nông sản, thí điểm, nhân rộng các giải pháp, sáng kiến phát triển sản
xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị hiệu quả.
d) Phân công thực hiện: Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các Sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 17.570 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
15.972 triệu đồng (vốn sự nghiệp);
- Ngân sách địa phương:
1.598 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
3.2. Tiểu dự án 2: Cải
thiện dinh dưỡng
a) Mục tiêu: Cải thiện
tình trạng dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng thấp còi, chăm sóc sức khỏe, nâng
cao thể trạng và tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo,
hộ mới thoát nghèo và trẻ em sinh sống trên địa bàn huyện nghèo.
b) Đối tượng
- Trẻ em dưới 16 tuổi thuộc
hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.
- Trẻ em dưới 16 tuổi
sinh sống trên địa bàn huyện nghèo.
- Phụ nữ mang thai và cho
con bú, hộ gia đình, cơ sở y tế, trường học trên địa bàn huyện nghèo.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Hỗ trợ tiếp cận, can
thiệp trực tiếp phòng, chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ,
trẻ em dưới 5 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo và cận nghèo; người dân sinh sống
trên địa bàn huyện nghèo.
- Tăng cường hoạt động cải
thiện chất lượng bữa ăn học đường và giáo dục chăm sóc dinh dưỡng; can thiệp
phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng; bảo vệ, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ học
đường (trẻ từ 5 đến dưới 16 tuổi).
d) Phân công thực hiện: Sở
Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan
tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 7.726 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương: 7.024
triệu đồng (vốn sự nghiệp);
- Ngân sách địa phương:
702 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
4. Dự
án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững
4.1. Tiểu dự án 1:
Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn
a) Mục tiêu: Phát triển
giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề
cho người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ giáo dục
nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất
lượng cuộc sống.
b) Đối tượng:
- Người học nghề, lao động
thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động có thu nhập thấp.
- Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Các doanh nghiệp, hợp
tác xã, tổ chức và cá nhân có liên quan.
- Các Sở, ngành, địa
phương được giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động của Tiểu dự án.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Về cơ sở vật chất, thiết
bị, phương tiện đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và phát triển
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý phù hợp với đối tượng, trình độ phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Khảo sát, thống kê, dự
báo nhu cầu học nghề; truyền thông, hướng nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc
làm trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển mô hình gắn
kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
- Đào tạo nghề cho người
lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có
thu nhập thấp.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị có
liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 51.276 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
47.905 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 19.579 triệu đồng; vốn sự nghiệp:
28.326 triệu đồng);
- Ngân sách địa phương:
3.371 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 540 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 2.831
triệu đồng).
4.2. Tiểu dự án 2: Hỗ
trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
a) Mục tiêu: Đẩy mạnh hoạt
động đưa người lao động sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ hoạt động đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ
năng nghề cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng,
góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, nhất là người
lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động trên
địa bàn huyện nghèo.
b) Đối tượng:
- Người lao động có nhu cầu
đi làm việc ở nước ngoài, cư trú trên địa bàn các huyện nghèo (không bao gồm
các địa bàn được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở
nước ngoài quy định tại Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030); ưu tiên
người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.
- Cơ sở đào tạo, doanh
nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp
đồng; các tổ chức, cá nhân tư vấn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng.
- Người lao động tham gia
các khóa đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ để đi làm việc ở nước ngoài theo
các hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp nhận.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Người lao động sinh sống
trên địa bàn các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: tiền đào tạo,
bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ; hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí, tiền ở trong
thời gian tham gia đào tạo (bao gồm cả thời gian tham gia giáo dục định hướng),
trang cấp đồ dùng cá nhân thiết yếu; chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, thị thực
và lý lịch tư pháp; giới thiệu, tư vấn cho người lao động và thân nhân người
lao động.
- Một phần chi phí đào tạo
nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo
các hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp nhận, ưu tiên
người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân tộc
thiểu số, người lao động sinh sống trên địa bàn huyện nghèo.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị có
liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 1.683 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách trung ương:
1.530 triệu đồng (vốn sự nghiệp);
- Ngân sách địa phương:
153 triệu đồng (vốn sự nghiệp);
4.3. Tiểu dự án 3: Hỗ
trợ việc làm bền vững
a) Mục tiêu: Cung cấp
thông tin thị trường lao động, đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, kết
nối cung cầu lao động, hỗ trợ tạo việc làm bền vững cho người lao động, ưu tiên
người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động
sinh sống trên địa bàn huyện nghèo.
b) Đối tượng:
- Người lao động, ưu tiên
lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.
- Người lao động sinh sống
trên địa bàn huyện nghèo.
- Các trung tâm dịch vụ
việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm và cơ quan, tổ chức có liên
quan.
- Cơ quan quản lý nhà nước
các cấp.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Về cơ sở hạ tầng, trang
thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao
động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu
việc tìm người - người tìm việc.
- Hỗ trợ giao dịch việc
làm.
- Quản lý lao động gắn với
cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.
- Thu thập, phân tích, dự
báo thị trường lao động.
- Hỗ trợ kết nối việc làm
thành công.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị có
liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 12.609 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
11.461 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 3.944 triệu đồng; vốn sự nghiệp:
7.517 triệu đồng);
- Ngân sách địa phương:
1.148 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển: 396 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 752 triệu
đồng).
5. Dự
án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo
a) Mục tiêu: Hỗ trợ nhà ở
cho khoảng 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo có nhà ở an
toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao
chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.
b) Đối tượng:
- Hộ nghèo, hộ cận nghèo
(theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2021-2025) trong danh sách hộ
nghèo, hộ cận nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, đang cư trú trên địa bàn
huyện nghèo và là hộ độc lập có thời gian tách hộ đến khi Chương trình có hiệu
lực thi hành tối thiểu 03 năm.
- Đối tượng thụ hưởng dự
án không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021-2030 và các chương trình, đề án, chính sách khác.
c) Nội dung hỗ trợ: Xây mới
hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có; đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2,
đạt tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ
căn nhà từ 20 năm trở lên.
d) Phân công thực hiện: Sở
Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở,
ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 43.214 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
39.285 triệu đồng (vốn sự nghiệp);
- Ngân sách địa phương:
3.929 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
6. Dự
án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin
6.1. Tiểu dự án 1: Giảm
nghèo về thông tin
a) Mục tiêu:
- Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn xã nghèo, huyện
nghèo tiếp cận thông tin, giảm nghèo về thông tin.
- Nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở; tăng tỷ lệ các xã có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn có hệ thống đài truyền thanh hoạt động phục vụ
công tác thông tin tuyên truyền tại địa phương.
- Tăng cường thông tin,
tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu cho xã hội, nhất
là cung cấp thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, biên giới; thông tin cho người
dân sinh sống trên địa bàn các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, khu vực biên giới thông qua lồng ghép các nhiệm vụ triển khai thông
tin tuyên truyền.
b) Đối tượng:
- Hộ nghèo, hộ cận nghèo,
hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn,
huyện nghèo trên địa bàn tỉnh.
- Các xã đặc biệt khó
khăn, xã biên giới; huyện nghèo, khu vực biên giới.
- Các tổ chức và cá nhân
có liên quan.
c) Nội dung hỗ trợ:
- Tăng cường cơ sở vật chất
cho hoạt động thông tin cơ sở: đầu tư mới hệ thống truyền thanh ứng dụng công
nghệ thông tin - viễn thông cho các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn.
- Thiết lập mới cụm thông
tin điện tử công cộng phục vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại tại cửa khẩu
biên giới và cung cấp nội dung thông tin phục vụ tuyên truyền ở các xã biên giới
(trong trường hợp thuộc nhóm các địa phương triển khai nhiệm vụ đặc thù theo hướng
dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông).
- Nâng cao năng lực cho
cán bộ thông tin và truyền thông khu vực biên giới (lồng ghép trong các chương
trình, nhiệm vụ có liên quan).
- Hỗ trợ tăng cường nội
dung thông tin thiết yếu cho xã hội, ưu tiên đối với xã có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới (lồng ghép trong các chương trình,
nhiệm vụ có liên quan).
d) Phân công thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các Sở,
Ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 6.679 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách trung ương:
6.072 triệu đồng (vốn sự nghiệp);
- Ngân sách địa phương:
607 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
6.2. Tiểu dự án 2:
Truyền thông về giảm nghèo đa chiều
a) Mục tiêu: Tăng cường
truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm
nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường
vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; nâng cao khả năng tiếp cận và
thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo
bền vững; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm
nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội.
b) Đối tượng:
- Người nghèo, người dân
tại các địa bàn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
- Các tổ chức và cá nhân
có liên quan.
c) Nội dung:
- Xây dựng, tổ chức thực
hiện các chương trình, sự kiện, chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền
thông về giảm nghèo bền vững.
- Tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức và trách nhiệm các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác
giảm nghèo.
- Hỗ trợ các cơ quan báo
chí, xuất bản thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo, kịp
thời giới thiệu các cá nhân, tập thể, mô hình, kinh nghiệm hay trong giảm nghèo
bền vững.
- Tổ chức thực hiện phong
trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía
sau”, biểu dương, khen thưởng các địa phương, cộng đồng, hộ nghèo và tổ chức,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giảm nghèo.
- Xây dựng, tổ chức thực
hiện các chương trình thông tin và truyền thông định hướng cho người dân tham
gia, thụ hưởng Chương trình; tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm,
giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế, giáo dục,
nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội và
bình đẳng giới.
- Tổ chức các hoạt động đối
thoại chính sách về giảm nghèo ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở.
- Phát triển hoạt động
trang thông tin điện tử về giảm nghèo.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
e) Kinh phí thực hiện năm
2024 là 2.457 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
2.232 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
- Ngân sách địa phương:
225 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
7. Dự
án 7: Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình
Kinh phí thực hiện năm
2024 là 9.924 triệu đồng, trong đó:
- Ngân sách Trung ương:
9.020 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
- Ngân sách địa phương:
904 triệu đồng (vốn sự nghiệp).
7.1. Tiểu dự án 1:
Nâng cao năng lực thực hiện Chương trình
a) Mục tiêu: Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở các cấp nhằm hỗ trợ người
nghèo vươn lên thoát nghèo, phòng ngừa, hạn chế người dân rơi vào tình trạng
nghèo đói; bảo đảm thực hiện Chương trình đúng mục tiêu, đúng đối tượng, hiệu
quả, bền vững.
b) Đối tượng:
- Cán bộ làm công tác giảm
nghèo các cấp, nhất là cấp cơ sở (cán bộ thôn, bản, đại diện cộng đồng, lãnh đạo
tổ nhóm, cán bộ chi hội đoàn thể, cộng tác viên giảm nghèo, người có uy tín),
chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ nữ.
- Các tổ chức và cá nhân
có liên quan.
c) Nội dung:
- Xây dựng tài liệu và
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ
làm công tác giảm nghèo; chú trọng các nội dung thực hiện Chương trình, giải
quyết các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo về việc làm,
giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế, giáo dục,
nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý, công tác xã hội, bình đẳng giới
nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo, đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.
- Tổ chức học tập, trao đổi
kinh nghiệm trong và ngoài nước; tổ chức hội thảo, hội nghị và các hoạt động
khác về công tác giảm nghèo.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động -Thương binh và Xã hội, cơ quan chủ trì dự án, tiểu dự án thành phần
chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
7.2. Tiểu dự án 2:
Giám sát, đánh giá Chương trình
a) Mục tiêu:
- Thiết lập quy trình, hệ
thống giám sát, đánh giá đồng bộ, toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức giám sát, đánh
giá việc tổ chức thực hiện Chương trình, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, đúng
đối tượng và quy định của pháp luật.
b) Đối tượng:
- Cơ quan chủ trì Chương
trình các cấp, các cơ quan chủ trì các dự án thành phần/nội dung trong các dự
án thành phần các cấp và các cán bộ được phân công phụ trách và tổ chức thực hiện
công tác giám sát, đánh giá.
- Các tổ chức và cá nhân
có liên quan.
c) Nội dung:
- Xây dựng khung kết quả
của Chương trình, gồm: Hệ thống các mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện
các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo tiếp cận đa chiều; xây dựng quy
trình, chi tiết hệ thống giám sát và đánh giá, hệ thống các biểu mẫu báo cáo,
cơ chế thu thập thông tin; nội dung, cơ chế báo cáo; cách thức sử dụng thông
tin của hệ thống giám sát và đánh giá cho quản lý và tổ chức thực hiện.
- Kiểm tra, giám sát, đánh
giá kết quả thực hiện các chính sách, chương trình, dự án, tiểu dự án thành phần
theo định kỳ 06 tháng, 01 năm và đột xuất (nếu có).
- Rà soát hộ nghèo, hộ cận
nghèo hằng năm; tổ chức điều tra, đánh giá đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ ở các cấp.
- Xây dựng hệ thống cơ sở
dữ liệu và phần mềm quản lý dữ liệu giảm nghèo ở các cấp.
d) Phân công thực hiện: Sở
Lao động -Thương binh và Xã hội, cơ quan chủ trì dự án, tiểu dự án thành phần
chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
V. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
- Tổng kinh phí thực hiện
năm 2024 là 350.190 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương 319.642 triệu đồng;
ngân sách đối ứng của địa phương là 30.548 triệu đồng.
- Nguồn kinh phí thực hiện
Kế hoạch gồm: Nguồn vốn ngân sách Trung ương phân bổ năm 2023 cho các địa
phương, đơn vị thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021-2025; vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 (địa phương bố trí tối
thiểu bằng 10% tổng ngân sách Trung ương hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số
02/2022/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ); vốn lồng ghép từ các
chương trình, dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; khuyến
khích huy động nguồn lực xã hội từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân theo quy
định của pháp luật.
- Căn cứ nhiệm vụ được
phân công, thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách chủ động xây dựng kế hoạch triển
khai và chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng ngân sách trong phạm vi dự
toán được giao, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn,
định mức chi ngân sách do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn
hợp pháp để thực hiện các hoạt động tại địa phương theo quy định.
VI.
CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Phân bổ nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững,
trọng tâm là các huyện nghèo; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ
nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và trẻ em, phụ nữ thuộc hộ
nghèo.
2. Tổ chức thực hiện các nội dung, dự án của Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn
2021-2025, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm, điều kiện của địa
phương; khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, lãng phí; không sử dụng
vốn của Chương trình để chi cho các hoạt động thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước
đã được bố trí đầy đủ từ nguồn vốn chi thường xuyên; ưu tiên lựa chọn các nội
dung hỗ trợ có định mức cao hơn; đảm bảo nguyên tắc không trùng lặp giữa các hoạt
động, nội dung hỗ trợ đầu tư của các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình trên
cùng một địa bàn, cùng một đối tượng thụ hưởng.
3. Bảo đảm công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự
tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng và người dân. Ưu tiên các công trình
sử dụng nguyên vật liệu địa phương và sử dụng lao động tại chỗ để tạo thêm sinh
kế cho người dân.
4. Phân quyền, phân cấp cho địa phương trong xây dựng, tổ chức
thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tiềm năng, thế mạnh, bản
sắc văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc, vùng, miền gắn với củng
cố quốc phòng, an ninh.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực
hiện Chương trình ở các cấp, các ngành. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn
chặn các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí và các
vi phạm trong quá trình thực hiện.
6. Xác định nguồn ngân sách nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, tạo
động lực, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực xã hội thực hiện mục tiêu giảm
nghèo bền vững; địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí vốn đối ứng hợp
lý, phù hợp với tình hình thực tế và tăng cường các nguồn huy động, đóng góp hợp
pháp của doanh nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
vốn đối ứng, tham gia, đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng.
7. Lồng ghép hiệu quả nguồn lực thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo nói chung và các chính
sách giảm nghèo đặc thù với các dự án, nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn các huyện nghèo.
8. Trên cơ sở tổng nguồn lực được giao, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chủ động bố trí ngân sách, xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn năm 2024 bảo đảm hoàn thành các
mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
VII. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban, ngành, đơn vị có liên quan và địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tổ chức thực hiện
Chương trình theo quy định.
- Tổng hợp, đề xuất kế hoạch
và dự kiến phương án phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2024 để thực hiện
Chương trình giai đoạn 2021-2025 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo
quy định.
- Thực hiện các dự án được
giao tại Kế hoạch.
- Thực hiện và hướng dẫn
các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đánh
giá thực hiện Chương trình. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện sơ kết, tổng
kết việc thực hiện kế hoạch giảm nghèo hàng năm và giai đoạn gắn với thi đua
khen thưởng kịp thời.
2.
Các Sở chủ trì dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng)
- Xây dựng kế hoạch tổ chức
thực hiện đối với dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc lĩnh vực quản
lý.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa
phương triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nội dung thành phần
thuộc chương trình được phân công chủ trì.
- Rà soát, xác định địa
bàn, đối tượng, nội dung chính sách, hướng dẫn địa phương để tổ chức thực hiện
bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp với các chương trình, dự án, đề án khác.
- Báo cáo kết quả thực hiện
nội dung thành phần và sử dụng nguồn vốn được giao, gửi về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tổng hợp theo quy định.
- Kiểm tra, giám sát kết
quả thực hiện các nội dung của Chương trình theo lĩnh vực quản lý nhà nước được
phân công.
3.
Các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia thực hiện Chương trình
Nghiên cứu, lồng ghép thực
hiện Chương trình với các chương trình, dự án, đề án khác được giao bảo đảm hiệu
quả, không chồng chéo.
4.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lồng ghép từ các chương
trình, dự án đề án tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức,
doanh nghiệp và toàn dân hưởng ứng, tham gia phong trào “Chung tay vì người
nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau” đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Vận động tổ chức,
cá nhân tham gia giúp đỡ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát
nghèo bền vững. Thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức thực
hiện Chương trình.
5. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức triển khai thực
hiện Chương trình trên địa bàn, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành; ưu tiên các nguồn lực cho công tác giảm nghèo và chủ động huy động thêm
các nguồn lực khác thực hiện Chương trình; xây dựng và triển khai thực hiện kế
hoạch giảm nghèo giai đoạn và năm 2024 phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của
địa phương, đảm bảo hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 và giai
đoạn 2021-2025 đã đề ra.
- Phân công, phân cấp
trách nhiệm của các cấp và cơ quan liên quan trong việc tổ chức thực hiện
Chương trình theo nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp và đề cao tinh thần trách nhiệm
cho cơ sở.
- Chịu trách nhiệm về việc
sử dụng các nguồn vốn đúng mục tiêu, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và tránh thất
thoát, lãng phí.
- Tổ chức giám sát, đánh
giá và báo cáo thực hiện Chương trình trên địa bàn định kỳ, đột xuất theo quy định.
VIII.
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện
công tác báo cáo định kỳ 06 tháng (trước ngày 10/6/2024), 01 năm (trước ngày
10/12/2024) gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo
định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn tỉnh
Đắk Nông, yêu cầu Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
(Kế hoạch này thay
thế Kế hoạch số 528/KH-UBND ngày 14/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- CN Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Đắk Nông; Đài PT&TH Đắk Nông;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT, KGVX (Q).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|