ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/2019/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 18 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định
liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh và ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp tại Văn bản số
260/BC-STP ngày 04/6/2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 01/7/2019 và thay thế Quyết định số 11/2014/QĐ-UBND
ngày 24/3/2014 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Hà
Tĩnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn
ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm soát TTHC - VPCP;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư pháp;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- VP Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh; Báo Hà Tĩnh;
- Trung tâm TT-CB-TH tỉnh:
- Lưu: VT, PC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Vinh
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH
CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND
ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các khó khăn, vướng mắc trong
thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất,
kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là quy định
hành chính) do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật
thuộc thẩm quyền trả lời, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Quy chế này không áp dụng đối với việc
khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (sau đây viết tắt là UBND cấp huyện),
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là UBND cấp xã);
b) Các tổ chức, cá nhân có phản ánh,
kiến nghị.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Văn bản chuyển phản ánh kiến nghị
là văn bản của UBND tỉnh (Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh ký thừa lệnh)
chuyển các nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành
chính đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
2. Hệ thống thông tin là phần mềm hỗ
trợ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và
doanh nghiệp do Văn phòng Chính phủ xây dựng và được tích hợp trên Cổng Thông
tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn
và http://doanhnghiep.chinhphu.vn.
3. Tài khoản là một chuỗi ký tự do
UBND tỉnh cung cấp cho cán bộ đầu mối tiếp nhận, bàn giao tài khoản của các cơ
quan, đơn vị, địa phương theo danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, dùng
để đăng nhập vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp (sau đây viết tắt là Hệ thống thông tin) trên Cổng Thông tin
điện tử Chính phủ tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn
và http://doanhnghiep.chinhphu.vn, làm nhiệm vụ
tham mưu tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo thẩm
quyền.
Điều 3. Cơ quan
có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh
là cơ quan đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND
cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được UBND tỉnh (do Văn phòng Đoàn ĐBQH,
HĐND và UBND tỉnh ký thừa lệnh) chuyển đến bằng đường công văn hoặc qua mạng điện
tử.
Điều 4. Nguyên tắc
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Tuân thủ đầy đủ các quy định của
pháp luật có liên quan.
2. Đảm bảo tính công khai, minh bạch.
3. Quy trình thực hiện phải cụ thể,
rõ ràng, thống nhất, đảm bảo phối hợp xử lý, phản ánh, kiến nghị của cơ quan
hành chính Nhà nước.
4. Thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận
tiện.
5. Tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền
quy định.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 5. Nội dung,
hình thức, yêu cầu phản ánh, kiến nghị
1. Nội dung phản ánh, kiến nghị
a) Các vướng mắc cụ thể do hành vi,
thái độ của cán bộ, công chức, cơ quan hành chính nhà nước gây chậm trễ, phiền
hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng với các quy định pháp luật trong
việc thực hiện các quy định hành chính.
b) Các quy định hành chính của cơ
quan hành chính Nhà nước không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, không thống
nhất; không hợp pháp; trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, gia
nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
c) Phương án xử lý những phản ánh,
nêu trên; các sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh, đời sống Nhân Dân.
2. Các hình thức phản ánh, kiến nghị
thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của
Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính và khoản 2 Điều 2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính.
3. Các yêu cầu phản ánh, kiến nghị thực
hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP và khoản 3 Điều 2 Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 6. Địa chỉ,
thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị gồm:
a) Gửi qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời
phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn hoặc Hệ thống tiếp nhận, trả
lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp tại địa chỉ: https://doanhnghiep.chinhphu.vn;
b) Gửi trực tiếp đến cơ quan: Văn
phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Hà Tĩnh, số 01, đường Nguyễn Tất Thành,
thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh;
c) Gọi đến Số điện thoại: 0239.3737.888;
d) Gửi qua hộp thư điện tử: phananhkiennghi@hatinh.gov.vn.
2. Thời gian tiếp nhận:
Theo giờ hành chính các ngày làm việc
trong tuần (trừ ngày Thứ bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ, tết theo quy định).
Điều 7. Quy trình
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Đối với phản ánh, kiến nghị bằng
văn bản được gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND tỉnh, Văn phòng
Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận tất cả các văn bản phản
ánh, kiến nghị nêu trên.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị qua điện
thoại (Số điện thoại để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đặt
tại Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh). Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND
tỉnh co trách nhiệm tiếp nhận điện thoại, ghi chép trung thực, đầy đủ thông tin
phản ánh, kiến nghị (theo mẫu Phụ lục I ban
hành kèm theo Quy chế này) và thực hiện theo Quy chế này.
3. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND
tỉnh (Phòng Nội chính - Pháp chế) quản lý hộp thư điện tử và tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính qua hộp thư điện tử
và thực hiện theo Quy chế này.
4. Trường hợp cá nhân, tổ chức trực
tiếp đến cơ quan hành chính các cấp khác để phản ánh, kiến nghị thì cơ quan
hành chính các cấp có trách nhiệm cung cấp mẫu phiếu phản ánh, kiến nghị về quy
định hành chính (theo mẫu Phụ lục II ban hành
kèm theo Quy chế này), hướng dẫn cá nhân, tổ chức điền đầy đủ thông tin
vào mẫu phiếu phản ánh, kiến nghị. Nếu phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải
quyết thì cơ quan hành chính các cấp phải kiểm tra, xác minh, xử lý theo thẩm
quyền và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh thông qua Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND
và UBND tỉnh. Nếu phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết thì cơ
quan hành chính các cấp gửi phiếu phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có trách nhiệm,
thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này.
5. Đối với phản ánh, kiến nghị được
thực hiện thông qua hình thức Phiếu lấy ý kiến: Thực hiện theo quy định tại Khoản
2 Điều 9 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP .
Điều 8. Chuyển phản
ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý
Đối với phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính không thuộc thẩm quyền xử lý của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh:
Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, lãnh
đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh có trách nhiệm ký thừa lệnh Chủ tịch
UBND tỉnh chuyển phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đến các cơ quan có thẩm
quyền xử lý. Việc chuyển phản ánh, kiến nghị được thực hiện như sau:
1. Đối với phản ánh, kiến nghị trong
thực hiện quy định hành chính do hành vi, thái độ chậm trễ, gây phiền hà hoặc
không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành
chính nhà nước và cán bộ, công chức:
a) Cán bộ, công chức thuộc các sở,
ban, ngành (kể cả các đơn vị trực thuộc): Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị gửi
đến các sở, ban, ngành đó để kiểm tra, xác minh xử lý;
b) Cán bộ, công chức, cơ quan hành
chính nhà nước thuộc UBND cáp huyện: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị gửi đến
UBND cấp huyện để kiểm tra, xác minh xử lý;
c) Cán bộ, công chức thuộc UBND cấp
xã: Văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị gửi đến UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp
xã kiểm tra, xác minh xử lý.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị về
nội dung quy định hành chính:
a) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung
ương: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị gửi đến các Bộ, ngành liên quan
để kiến nghị xử lý;
b) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh: Văn bản đề nghị xử lý phản
ánh, kiến nghị gửi đến các sở, ban, ngành theo lĩnh vực liên quan để nghiên cứu,
tham mưu và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý;
c) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của HĐND, UBND cấp huyện: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị gửi
đến UBND cấp huyện để xử lý;
d) Quy định hành chính thuộc thẩm quyền
ban hành của HĐND, UBND cấp xã: Văn bản đề nghị xử lý phản ánh, kiến nghị gửi đến
UBND cấp huyện để chỉ đạo UBND cấp xã xử lý.
3. Trường hợp những phản ánh, kiến
nghị về nội dung quy định hành chính liên quan đến hai hay nhiều cơ quan hành
chính Nhà nước khác nhau mà các cơ quan đó không thống nhất được phương án xử
lý; những phản ánh, kiến nghị đã được các sở chuyên ngành, UBND cấp huyện xử lý
hoặc chỉ đạo xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị thì
giao Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh chủ trì, tham mưu xử lý
Điều 9. Xử lý phản
ánh, kiến nghị về những vướng mắc trong thực hiện các quy định hành chính; những
nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh và của Trung
ương
Trên cơ sở văn bản chuyển phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của UBND tỉnh; trong thời
hạn 10 ngày làm việc (đối với vụ việc đơn giản) và 20 ngày làm việc (đối với vụ
việc phức tạp), Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch
UBND các cấp cổ trách nhiệm xem xét, xử lý, cụ thể như sau:
1. Đối với các phản ánh, kiến nghị về
những vướng mắc cụ thể trong thực hiện các quy định hành chính do hành vi chậm
trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng các quy định hành
chính của cơ quan hành chính Nhà nước và cán bộ, công chức có thẩm quyền tiếp
nhận và thực hiện thủ tục hành chính:
a) Xem xét tính chất và mức độ về
hành vi của cán bộ, công chức.
b) Căn cứ vào các quy định của pháp
luật về cán bộ, công chức, các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu để áp
dụng các hình thức xử lý phù hợp với tính chất, mức độ của các hành vi; tổ chức
họp Hội đồng kỷ luật và quyết định phương án xử lý hành vi vi phạm của cán bộ,
công chức.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về nội
dung các quy định hành chính thuộc thẩm quyền của Tỉnh và Trung ương:
a) Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ
chức có phản ánh kiến nghị để làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức, kết quả làm việc được ghi nhận bằng biên bản (nếu thấy cần thiết);
b) Phân loại phản ánh, kiến nghị để
nghiên cứu, đề xuất hình thức xử lý các phản ánh, kiến nghị;
c) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết
định xử lý các phản ánh, kiến nghị đủ cơ sở để xem xét với các hình thức: Sửa đổi,
bổ sung; bãi bỏ; hủy bỏ quy định hành chính theo thẩm quyền; đề nghị UBND tỉnh
báo cáo cấp trên đối với những vấn đề, quy định không thuộc thẩm quyền.
Điều 10. Tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã phải thường xuyên đăng nhập vào Hệ thống thông tin để
theo dõi, tiếp nhận các phản ánh kiến nghị được cơ quan có thẩm quyền hoặc cá
nhân, tổ chức chuyển đến để kịp thời xử lý theo quy định.
2. Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị
được Văn phòng Chính phủ chuyển đến thông qua Hệ thống thông tin cho UBND tỉnh
Hà Tĩnh, UBND tỉnh sử dụng tài khoản cấp 01 đăng nhập vào Hệ thống thông tin thực
hiện việc tiếp nhận và trong ngày và sẽ chuyển phản ánh kiến nghị trên đến các
sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện hoặc chuyển lại Văn phòng Chính phủ nếu
không thuộc thẩm quyền trả lời, xử lý của tỉnh (nêu rõ lý do không xử lý).
3. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND
cấp huyện sử dụng tài khoản cấp 02 đăng nhập vào Hệ thống thông tin để tiếp nhận,
xử lý theo thẩm quyền, thời gian xử lý là 10 ngày (đối với vụ việc đơn giản) và
20 ngày (đối với vụ việc phức tạp). Nếu phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm
quyền xử lý thì khi nhận được phải chuyển lại trong ngày đến cơ quan tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này. Trong trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc
thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, UBND cấp huyện chuyển phản ánh, kiến nghị
cho UBND cấp xã và chỉ đạo xử lý.
4. Các phòng, ban chuyên môn thuộc
UBND cấp huyện, UBND cấp xã sử dụng tài khoản cấp 03 đăng nhập vào Hệ thống
thông tin để tiếp nhận, tham mưu xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị. Nếu phản
ánh kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý thì khi nhận được phải chuyển lại
trong ngày đến cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo Quy chế này.
5. Trong thời gian 02 ngày làm việc
sau khi có kết quả xử lý các cơ quan, đơn vị, địa phương phải cập nhật kết quả
lên Hệ thống thông tin để trả lời cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện việc
công khai theo quy định.
6. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị
có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có
các thông tin thuộc bảo vệ bí mật nhà nước thì quy trình trả lời phải được thực
hiện và quản lý theo chế độ mật, không cập nhật thông tin trên Hệ thống thông
tin.
Điều 11. Công
khai, lưu trữ kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Toàn bộ kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức phải được đăng tải công khai thông qua một hoặc nhiều
hình thức sau:
a) Đăng tải trên Cổng thông tin điện
tử của UBND tỉnh và Cổng thông tin điện tử (website) của cơ quan hành chính các
cấp (nếu có);
b) Thông báo rộng rãi trên các phương
tiện thông tin đại chúng;
c) Thông báo cho cá nhân, tổ chức,
các cơ quan, đơn vị có liên quan biết;
d) Các hình thức khác.
2. Toàn bộ các văn bản, giấy tờ liên
quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị phải được lưu trữ theo
quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời lưu vào Hệ thống thông tin tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH CẤP TỈNH, UBND CẤP HUYỆN VÀ UBND CẤP XÃ
Điều 12. Trách
nhiệm của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan hướng dẫn cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh, cá
nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị thực hiện theo quy định của Quy chế này.
2. Định kỳ hàng quý, hàng năm hoặc đột
xuất, báo cáo cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và UBND tỉnh về tình hình tiếp
nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; kịp thời
báo cáo UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để chấn chỉnh, kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
3. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Hà Tĩnh công khai các phản ánh,
kiến nghị và kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử
của tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Lưu trữ theo quy định của pháp luật
hiện hành toàn bộ các văn bản, giấy tờ có liên quan, kết quả của quá trình tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
5. Tổ chức triển khai, theo dõi, đôn
đốc, hướng dẫn, kiểm tra tình hình tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức theo Quy chế này. Đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý
nghiêm cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh có hành vi, thái độ chậm trễ, gây
phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc không thực hiện, thực hiện không
đúng quy định hành chính.
6. Nghiên cứu, lựa chọn các phản ánh,
kiến nghị đối với những quy định hành chính đang gây bức xúc, cản trở hoạt động
sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân để tham mưu kịp thời cho Chủ tịch
UBND tỉnh tổ chức xử lý theo thẩm quyền.
7. Tiếp nhận, phân loại và chuyển phản
ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
8. Trường hợp cần thiết liên hệ trực
tiếp với cơ quan hành chính các cấp bị phản ánh, kiến nghị để xác nhận thông
tin phản ánh, kiến nghị hoặc mời cá nhân, tổ chức và các đơn vị có liên quan đến
trao đổi trực tiếp.
Điều 13. Trách
nhiệm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện
1. Hướng dẫn và cung cấp mẫu phiếu phản
ánh, kiến nghị cho cá nhân, tổ chức thực hiện việc phản ánh, kiến nghị theo Quy
chế này.
2. Công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị mình (nếu có) và niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện kèm theo chỉ dẫn cụ thể
để cá nhân, tổ chức biết, để thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị theo quy định
của pháp luật (theo mẫu Phụ lục III ban hành
kèm theo Quy chế này).
3. Tiến hành xử lý các phản ánh, kiến
nghị trong phạm vi thẩm quyền theo quy định tại Quy chế này do UBND tỉnh hoặc
cơ quan có thẩm quyền chuyển đến.
4. Sau khi có kết quả chính thức theo
thời gian quy định của việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
các vướng mắc trong thực hiện các quy định hành chính hoặc nội dung các quy định
hành chính, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã có
trách nhiệm gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
5. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức,
viên chức có hành vi chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc
không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính.
Điều 14. Trách
nhiệm của UBND cấp xã
1. Hướng dẫn và cung cấp các mẫu phiếu
phản ánh, kiến nghị cho cá nhân, tổ chức thực hiện việc phản ánh, kiến nghị
theo Quy chế này.
2. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có
hành vi chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc không thực
hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính.
3. Niêm yết, công khai địa chỉ phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức (theo mẫu Phụ
lục III ban hành kèm theo Quy chế này) tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả của địa phương mình kèm theo chỉ dẫn cụ thể để cá nhân, tổ chức biết để
thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Kinh
phí thực hiện
Kinh phí phục vụ công tác tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan hành chính nhà nước được bố trí, đảm
bảo trong dự toán chi ngân sách thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị,
địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 16. Chế độ
thông tin, báo cáo
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND
cấp huyện, UBND cấp xã báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính phải được thể hiện trong báo cáo định kỳ
về công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương theo
quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ
hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
2. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND
tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ,
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.
Điều 17. Trách
nhiệm thi hành
1. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh mở các chuyên trang, chuyên mục lấy
ý kiến về hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính; thông tin tuyên truyền về các hoạt động tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn
toàn tỉnh.
2. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm
phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình và cá
nhân, tổ chức có thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
3. Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND
tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này; định
kỳ, đột xuất (khi có yêu cầu) tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý kịp thời
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện./.
PHỤ LỤC I
PHIẾU TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ QUA
ĐIỆN THOẠI VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến
nghị:
..........................................................................
Địa chỉ:
.................................................................................................................................
Số điện thoại: .......................................................................................................................
Email:
...................................................................................................................................
2. Nội dung phản ánh, kiến nghị:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Số điện thoại gọi đến:…………………………..
Thời gian phản ánh, kiến nghị:…….giờ
…….. phút……..ngày……..tháng....năm .....
|
Cán
bộ tiếp nhận điện thoại
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC II
PHIẾU PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ TRỰC TIẾP VỀ
QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
1. Thông tin về cá nhân, tổ chức
phản ánh, kiến nghị
Tên cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến
nghị: .........................................................................
.............................................................................................................................................
Địa chỉ:
.................................................................................................................................
Số điện thoại:
.......................................................................................................................
Email:
...................................................................................................................................
2. Nội dung phản ánh, kiến nghị:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
|
Đại
diện tổ chức, hoặc cá nhân trực tiếp phản ánh, kiến nghị
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
PHỤ LỤC III
NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH,
KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2019/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
1. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh
mong nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
theo các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể trong thực
hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện,
thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước
như: Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý
yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách
nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai, minh bạch
thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính
tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai
đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng tải
trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
- Quy định hành chính không phù hợp với
thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều
ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên quan đến
quy định hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý những phản
ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến
hoạt động kinh doanh, đời sống Nhân dân.
2. Phản ánh, kiến nghị được tiếp
nhận theo một trong các cách thức sau:
- Gửi qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời
phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn hoặc Hệ thống tiếp nhận, trả
lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp tại địa chỉ: https://doanhnghiep.chinhphu.vn:
- Gửi đến cơ quan: Văn phòng Đoàn
ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Hà Tĩnh, số 01, đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Hà
Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh;
- Số điện thoại chuyên dùng: 0239.3737.888;
- Địa chỉ thư điện tử: phananhkiennghi@hatinh.gov.vn.
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị phải sử dụng
ngôn ngữ tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị;
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại
(hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị;
- Không tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.