ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
20 tháng 11 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 500-KH/TU NGÀY 22/7/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN
KẾT LUẬN SỐ 72-KL/TW NGÀY 23/02/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/TW NGÀY 16/01/2012 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA
XI VỀ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐỒNG BỘ NHẰM ĐƯA NƯỚC TA CƠ BẢN TRỞ THÀNH NƯỚC
CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI
Thực hiện Kế hoạch số 500-KH/TU
ngày 22/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 72-KL/TW ngày
23/02/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ
nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 500-KH/TU ngày 22/7/2024 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao vai trò,
trách nhiệm trong quản lý, điều hành của chính quyền, cơ quan, đơn vị trong
việc tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/02/2024 của Bộ
Chính trị và Kế hoạch số 500-KH/TU ngày 22/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Cụ thể hóa các nhiệm
vụ, giải pháp; phân công trách nhiệm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng
cơ quan, đơn vị gắn với kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện; gắn
với việc thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng
bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng Trung ương và Thủ tướng Chính phủ phát động.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Thực hiện, rà soát,
ban hành chính sách liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với
mục tiêu xây dựng công nghiệp hiện đại
a) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động thực hiện rà soát
các chính sách, pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo đối tác công tư, tài
chính ngân sách nhà nước, các luật chuyên ngành và các văn bản dưới luật… còn
vướng mắc, liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kịp thời báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh để đề nghị các Bộ tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét
sửa đổi, ban hành theo quy định.
Tập trung hoàn thiện hệ thống
các cấp độ Quy hoạch theo quy định; đảm bảo đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi
cao, chú trọng các chương trình, dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng,
có tác động lan tỏa trong các quy hoạch được duyệt.
b) Các Sở: Thông tin và Truyền thông,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Cục Thống kê tỉnh; Công an tỉnh,
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức
năng nhiệm vụ, tham mưu hoàn thiện cơ sở dữ liệu về kinh tế - xã hội, tài nguyên
và môi trường gắn với việc triển khai Đề án chuyển đổi số, Đề án 06 bảo đảm sự
thống nhất và kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tập
trung triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên
Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định.
2. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý Nhà nước, phân cấp, phân quyền
a) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu ở
địa phương, thực hiện phân cấp đầu tư và giao trách nhiệm cho người đứng đầu
trong quyết định đầu tư rút ngắn quy trình ra quyết định, tạo thuận lợi cho
việc triển khai thực hiện đầu tư; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
việc thực hiện phân cấp, ủy quyền trong lĩnh vực đầu tư và trách nhiệm của
người đứng đầu trong quyết định đầu tư.
- Nâng cao chất lượng, thực
hiện nghiêm chính sách, pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, huy động và
sử dụng nguồn lực đất đai tiết kiệm, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ bồi thường,
giải phóng mặt bằng; thực hiện nghiêm quy định về thẩm định, phê duyệt, đấu
thầu, thi công,... các công trình, dự án theo đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường kết nối với các cơ
quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam
để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu hợp tác, thu hút đầu tư để
phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.
- Xây dựng kế hoạch đầu tư công
trung hạn có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo từng bước hiện thực hóa hệ thống kết
cấu hạ tầng theo quy hoạch; gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh với các tỉnh
giáp ranh, với các huyện trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm bảo sử
dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
b) Các Sở: Nội vụ, Kế hoạch và
Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
(Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang) và các cơ quan, đơn vị
liên quan theo chức năng, nhiệm vụ: Chủ động tham mưu, đẩy mạnh cải cách hành
chính, nhằm tạo sự liên thông giữa các thủ tục đầu tư với các thủ tục về đất
đai, xây dựng, đấu thầu,...; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều
kiện cho khu vực kinh tế ngoài nhà nước tham gia đầu tư phát triển hệ thống kết
cấu hạ tầng.
3. Huy động và sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực
a) Các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố:
- Chủ động thực hiện các giải
pháp đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
giao thông, hạ tầng đô thị và hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng công
nghiệp,… đảm bảo đồng bộ, gắn kết.
- Bám sát tiến độ giải ngân
nguồn vốn đầu tư theo Kế hoạch; thường xuyên theo dõi, đánh giá, giám sát, kiểm
tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn, đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho
đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
phân bổ hợp lý nguồn vốn ngân sách đầu tư công cho công trình, dự án quan
trọng, các dự án phát triển các trục giao thông kết nối, liên kết vùng, trục
phát triển đô thị và các công trình, dự án không có khả năng thu hồi vốn hoặc
khó thu hút đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước.
- Tiếp tục huy động hợp lý
nguồn vốn ODA, các khoản vay ưu đãi gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ xây
dựng chính quyền điện tử, kinh tế số, xã hội số để tổ chức thực hiện theo quy định.
d) Cục Thuế tỉnh: Tổ chức quản
lý các nguồn thu; triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân
sách nhà nước (NSNN); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kê khai
thuế, chống thất thu thuế; cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người
nộp thuế,… đảm bảo theo đúng quy định.
đ) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Tuyên Quang chủ trì tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp nhằm khơi
thông nguồn vốn, thúc đẩy tín dụng tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn theo quy định.
4. Phát triển đồng bộ kết
cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, năng lượng, đô thị, khu, cụm công nghiệp,
thương mại, thông tin, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn
hóa, thể thao, du lịch
a) Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tập trung chỉ đạo triển khai và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số tuyến
giao thông trọng điểm của tỉnh đảm bảo sớm hoàn thành, kết nối thông suốt với
các đầu mối giao thông trong khu vực miền núi phía Bắc và vùng kinh tế trọng
điểm Bắc Bộ, như: Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh
Tuyên Quang; Tuyến đường Phổ Yên - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái kết nối
với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đường từ thành phố Tuyên Quang đi xã Tam Đa,
huyện Sơn Dương đi huyện Sông Lô, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc và kết nối với
cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường kết nối từ huyện Hàm Yên (Cao tốc Tuyên Quang
- Hà Giang) đến huyện Chiêm Hóa, huyện Na Hang kết nối với tỉnh Bắc Kạn,… nâng
cấp các trục đường giao thông chính kết nối các địa phương trong tỉnh với các
tỉnh giáp ranh, như: Đường kết nối khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân
Trào với Di tích lịch sử ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; đề xuất đầu tư 04 làn
xe hoàn chỉnh đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên
Quang;…
- Tham mưu các giải pháp khuyến
khích đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa, bến khách từ các nguồn lực đầu tư
ngoài ngân sách; đề xuất Trung ương chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Thái Nguyên
- Tuyên Quang - Yên Bái; sân bay chuyên dùng và thủy phi cơ tại huyện Na Hang,
cảng hàng không tại huyện Hàm Yên theo Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác, sử
dụng các tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, các tuyến đường liên vùng
kết nối Bắc Kạn - Tuyên Quang - Hà Giang, đường liên vùng kết nối Khu du lịch
Ba Bể (Bắc Kạn) - Na Hang, Lâm Bình (Tuyên Quang),...
c) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố mở rộng, nâng cấp
hệ thống điện đảm bảo cung ứng nguồn điện ổn định, chất lượng, an toàn; thu hút
đầu tư các dự án thủy điện, điện sinh khối, năng lượng tái tạo phù hợp với điều
kiện thực tế, nhu cầu của tỉnh và phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực Quốc
gia; xây dựng quy chế quản lý, phát triển cụm công nghiệp theo quy định.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố tập trung đầu tư nâng cấp và xây dựng một số hệ thống hồ trữ nước
quan trọng, chủ động phòng, chống thiên tai, lũ lụt, sạt lở, hạn hán, bảo vệ
môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời triển khai thực hiện hiệu
quả Đề án “Xây dựng Tuyên Quang trở thành Khu Lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao
và Trung tâm sản xuất và chế biến gỗ”.
e) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tập trung
xây dựng hạ tầng số với công nghệ tiên tiến, hiện đại; xây dựng trung tâm dữ
liệu, tạo lập dữ liệu mở, mạng truyền số liệu chuyên dùng, hệ thống phần mềm và
dữ liệu dùng chung, dịch vụ số hóa dữ liệu, hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ
dữ liệu (LGSP) để kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu, đảm bảo thống nhất và kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc
gia, đáp ứng công tác chỉ đạo, điều hành thông suốt, kịp thời; bảo đảm an toàn,
an ninh thông tin.
g) Ban Quản lý các Khu công
nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố tập trung thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp:
Long Bình An, Nhữ Khê - Đội Cấn (khu công nghiệp dọc hai bên cao tốc Tuyên
Quang - Phú Thọ), Tam Đa,... để thu hút các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo
(các dự án chế biến lâm sản, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sản xuất lắp ráp ô
tô, chíp điện tử, năng lượng tái tạo,…) góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
h) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng
mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu tiêu
chuẩn quốc gia và nhu cầu nhân lực cho phát triển của tỉnh.
i) Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tích cực đẩy nhanh
tiến độ lập quy hoạch vùng, liên vùng, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch
đô thị mới, khu đô thị, khu, cụm công nghiệp,... đồng thời thực hiện tốt công
tác quản lý quy hoạch, xây dựng; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng
và đưa vào hoạt động Bệnh viện đa khoa tỉnh để trở thành một trung tâm khoa
học, kỹ thuật y tế, chuyển giao công nghệ, đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân
tuyến Đông Bắc trong mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2045.
k) Sở Tài nguyên và Môi trường:
Khẩn trương hoàn thành xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh
Tuyên Quang; tham mưu thực hiện hiệu quả công tác quản lý đất đai, môi trường,
khoáng sản theo quy định.
l) Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tập trung đầu tư xây
dựng mới, cải tạo, nâng cấp các cơ sở y tế, đơn vị sự nghiệp y tế tuyến tỉnh và
tuyến huyện đảm bảo đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân; khuyến
khích phát triển hệ thống y tế ngoài công lập góp phần đa dạng hóa dịch vụ y
tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, hướng tới mục tiêu
công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.
m) Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn
và phát huy giá trị văn hoá dân tộc gắn với phát triển các thiết chế văn hoá
hiện đại (đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa tỉnh, Rạp Chiếu phim tỉnh, Nhà biểu
diễn nghệ thuật truyền thống,…); đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thể dục thể thao
cấp tỉnh, ưu tiên nguồn lực đầu tư Khu liên hợp thể thao của tỉnh và trang
thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu luyện tập, thi đấu; phát triển mạnh hạ tầng
du lịch để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh theo mục
tiêu Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
trong đó trọng tâm là xây dựng Khu du lịch Tân Trào đủ điều kiện được công nhận
là Khu du lịch Quốc gia, trở thành trung tâm giáo dục lịch sử cách mạng gắn với
phát triển du lịch của cả nước; xây dựng Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm là khu
du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế; phát triển Khu du
lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình đáp ứng các tiêu chí khu du lịch sinh thái
quốc gia,...
n) Ủy ban nhân dân thành phố
Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung huy động
nguồn lực xây dựng hoàn thiện tiêu chí đô thị loại II đối với thành phố Tuyên
Quang theo hướng đô thị thông minh và trở thành đô thị loại I vào năm 2030.
Khẩn trương hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố theo kế hoạch.
Khẩn trương đầu tư xây dựng
mới, nâng cấp, mở rộng, nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý các khu xử lý chất
thải với công nghệ hiện đại, các dự án thoát nước, xử lý nước thải, chống ngập
tại một số khu vực trên địa bàn thành phố. Khuyến khích khu vực ngoài công lập
đầu tư, tham gia thu gom, xử lý chất thải.
o) Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tập trung ưu tiên đầu tư hạ
tầng nông thôn mới theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối nông thôn - đô
thị và kết nối với các tỉnh lân cận. Tiếp tục thu hút đầu tư phát triển hạ tầng
bảo đảm an sinh xã hội, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt
khó khăn của tỉnh; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo theo quy định.
(Cụ thể có phụ lục kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc sở, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và lãnh
đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế hoạch
thực hiện của cơ quan, đơn vị, phân công các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm
thực hiện từng công việc, nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu
quả. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định kỳ hoặc đột xuất nếu
có yêu cầu, báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung) theo quy định.
2. Giao Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp hoặc đột xuất nếu có
yêu cầu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực
hiện nếu có phát sinh, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết, kịp thời báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp) để xem xét,
chỉ đạo giải quyết kịp thời theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh uỷ (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy (phối hợp chỉ đạo);
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh, CBĐT;
- Lưu: VT, ĐTXD. (D)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Tuấn
|