|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
13-NQ/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Ban Chấp hành Trung ương
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Phú Trọng
|
Ngày ban hành:
|
16/01/2012
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 13-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 1 năm 2012
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI NGHỊ LẦN THỨ 4 BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐỒNG BỘ NHẰM ĐƯA NƯỚC TA CƠ BẢN TRỞ THÀNH NƯỚC CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG HIỆN ĐẠI VÀO NĂM 2020
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng có bước phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giảm nhẹ thiên tai, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền. Một số công trình hiện đại được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước. Năng lực công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực trên các lĩnh vực xây dựng, quản lý và vận hành kết cấu hạ tầng được nâng lên.
Nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng lớn và đa dạng. Ngoài nguồn lực của Nhà nước, đã và đang mở rộng sự tham gia của toàn xã hội, nhất là đầu tư của các doanh nghiệp vào các dự án giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị mới và đóng góp tự nguyện của nhân dân vào phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Các hình thức đầu tư, xây dựng, vận hành, kinh doanh được đa dạng hoá, mở rộng.
Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu, thiếu đồng bộ, kém tính kết nối, hiện đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển. Hạ tầng đô thị kém chất lượng và quá tải. Hạ tầng xã hội thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, hiệu quả sử dụng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là về y tế, giáo dục. Hạ tầng thông tin phát triển chưa đi đôi với quản lý, sử dụng một cách có hiệu quả. Cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển chậm, chưa đồng đều, nhất là ở các tỉnh miền núi và đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều công trình chậm tiến độ, kém chất lượng, chi phí cao. Công tác quản lý, khai thác, sử dụng, dịch vụ hạ tầng còn yếu, hiệu quả thấp.
Hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Tư duy về phát triển kết cấu hạ tầng chậm đổi mới, chưa phù hợp với cơ chế thị trường; nguồn lực đầu tư vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước, chưa huy động được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước, chưa tạo được sự ủng hộ mạnh mẽ và chia sẻ trách nhiệm của toàn dân. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư còn nhiều bất cập; hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, nhiều quy định chưa phù hợp; phân cấp mạnh, nhưng thiếu cơ chế giám sát và quản lý có hiệu quả. Chất lượng quy hoạch còn thấp, thiếu tính đồng bộ, bao quát, kết nối và tầm nhìn dài hạn; quản lý thực hiện quy hoạch còn yếu. Phân bổ nguồn lực dàn trải, chưa có kế hoạch phân bổ vốn trung và dài hạn để tập trung vào các công trình trọng điểm thiết yếu; chi phí đầu tư còn cao, hiệu quả thấp; chưa có cơ chế, chính sách thích hợp để huy động tiềm năng và nguồn lực, nhất là đất đai cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Thiếu chế tài, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1- Quan điểm
1. Quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội phải hiện đại, đồng bộ trên phạm vi cả nước, từng ngành, từng vùng và từng địa phương, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; có phân kỳ đầu tư, ưu tiên những dự án quan trọng tạo sự đột phá và có tác động lan toả lớn. Tăng cường công tác quản lý trong khai thác sử dụng công trình.
2. Huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực của xã hội, bảo đảm lợi ích hợp lý để thu hút các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội; đồng thời tiếp tục dành vốn nhà nước tập trung đầu tư vào các công trình thiết yếu, quan trọng, khó huy động các nguồn lực xã hội.
3. Phát triển kết cấu hạ tầng là sự nghiệp chung, vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của toàn xã hội, mọi người dân đều có trách nhiệm tham gia đóng góp, trước hết là trong thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; bảo đảm lợi ích hài hoà giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
4. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phải kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng, an ninh; thu hẹp khoảng cách vùng, miền; gắn với tiết kiệm đất canh tác, bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.
2- Mục tiêu
Tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư giải quyết cơ bản những tắc nghẽn, quá tải, bức xúc và từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tương đối đồng bộ với một số công trình hiện đại, bảo đảm cho phát triển nhanh và bền vững, tăng cường hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách vùng, miền và nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia, đáp ứng yêu cầu nước ta cơ bản đạt được quy mô và trình độ của nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Cùng với yêu cầu phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, cần tập trung nguồn lực cho 4 lĩnh vực trọng tâm với các mục tiêu cụ thể như sau:
- Về hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau và với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đồng bộ, năng lực vận tải được nâng cao, giao thông được thông suốt, an toàn.
- Về hạ tầng cung cấp điện, bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; đi đôi với tiết kiệm, giảm tiêu hao điện năng.
- Về hạ tầng thuỷ lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm tưới, tiêu chủ động cho diện tích lúa 2 vụ, các vùng cây công nghiệp và nguyên liệu, nuôi trồng thuỷ sản tập trung. Chủ động phòng, tránh bão, lũ, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
- Về hạ tầng đô thị lớn, từng bước phát triển đồng bộ và hiện đại, giải quyết cơ bản tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập; cung cấp ổn định điện, nước và xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐỒNG BỘ
1- Định hướng phát triển hạ tầng giao thông
- Về đường bộ, ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Duy tu và nâng cấp để đảm bảo giao thông các tuyến quốc lộ. Đầu tư nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên. Lựa chọn đầu tư những đoạn có hạ tầng yếu kém trên tuyến đường ven biển gắn với đê biển. Nối thông tuyến đường biên giới phía Bắc, phía Tây, Tây Nam. Nâng cấp một số tuyến giao thông hành lang kinh tế Đông Tây.
Ưu tiên đầu tư trước một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, tuyến nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng. Phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành khoảng 600 km và đến năm 2020 hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 2.000 km đường cao tốc.
- Về đường sắt, ưu tiên nâng cấp, hiện đại hoá hệ thống tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có. Nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp. Phát triển đường sắt đô thị, đường sắt nội ngoại ô tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đầu tư mới tuyến đường sắt khổ 1,435 m nối Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Vũng Tàu.
- Về đường thuỷ nội địa, nâng cấp các tuyến đường thuỷ nội địa chính; tăng chiều dài các đoạn tuyến sông được quản lý khai thác. Nâng cấp và xây dựng mới một số cảng đầu mối, bến hàng hoá và hành khách ở đồng bằng Sông Cửu Long và đồng bằng Sông Hồng. Ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến ở đồng bằng Sông Cửu Long kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh; các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình.
- Về cảng biển quốc gia, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế, các bến cảng nước sâu tại ba vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận các tàu container thế hệ mới. Ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại hai cảng biển cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu); khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hoà).
- Về cảng hàng không, ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại 5 sân bay quốc tế: Nội Bài, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cam Ranh. Xây dựng cảng hàng không quốc tế Nội Bài trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của miền Bắc. Huy động nguồn vốn ODA và khuyến khích hợp tác công tư để đầu tư xây dựng mới cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành.
- Ưu tiên đầu tư nâng cấp các công trình giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông của khu vực phía Bắc, Tây Bắc và vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Kết hợp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với phát triển một số lĩnh vực khác như thuỷ lợi, ứng phó với biến đổi khí hậu; kết hợp giữa phát triển giao thông với xây dựng nông thôn mới.
2- Định hướng phát triển hạ tầng cung cấp điện
Thực hiện đúng tiến độ các nhà máy điện theo Quy hoạch điện 7, ưu tiên các nhà máy có công suất từ 1.000 MW trở lên. Phát triển cân đối công suất nguồn trên từng miền: Bắc, Trung, Nam. Ưu tiên phát triển nguồn điện năng lượng mặt trời, điện gió; nghiên cứu đưa nhà máy thuỷ điện tích năng vào vận hành phù hợp với sự phát triển của hệ thống điện.
Tập trung đầu tư phát triển các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận I và Ninh Thuận II, bảo đảm đến năm 2020, đưa tổ máy điện hạt nhân đầu tiên vào vận hành, đến năm 2030, nguồn điện hạt nhân có tổng công suất 10.700 MW.
Phát triển lưới điện truyền tải đồng bộ, phù hợp với tiến độ vận hành các nhà máy điện. Nghiên cứu áp dụng lưới điện thông minh, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng lưới điện phân phối; kết nối, hoà mạng đồng bộ hệ thống điện Việt Nam với hệ thống điện các nước trong khu vực.
Thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Phấn đấu giảm hệ số đàn hồi điện/GDP còn 1,0 vào năm 2020.
3- Định hướng phát triển hạ tầng thuỷ lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu
Tập trung đầu tư nâng cấp các hệ thống thuỷ lợi hiện có, hiện đại hoá thiết bị điều khiển vận hành để phát huy công suất thiết kế và nâng cao năng lực phục vụ.
Xây dựng và củng cố hệ thống đê biển, đê sông, đê cửa sông, các trạm bơm, các công trình ngăn mặn, xả lũ, giữ ngọt, tiêu úng thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là đồng bằng Sông Cửu Long, đồng bằng Sông Hồng và vùng ven biển Trung Bộ. Xây dựng các công trình điều tiết, kiểm soát lũ vùng đồng bằng Sông Cửu Long, vùng duyên hải miền Trung, kiểm soát triều, bảo đảm tiêu nước cho các đô thị lớn, an toàn cho sản xuất và dân sinh. Đầu tư hoàn thiện hệ thống cảnh báo thiên tai, bão, lũ, triều cường, động đất, sóng thần trong cả nước.
Tiếp tục đầu tư nâng cấp, xây dựng các công trình thuỷ lợi nhỏ và công trình cấp nước sinh hoạt ở các vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Phát triển thuỷ lợi phục vụ nước sinh hoạt, nuôi trồng thuỷ sản và cải tạo môi trường vùng ven biển. Đầu tư các công trình thuỷ lợi quan trọng ở Tây Nguyên, Tây Bắc và các công trình thuỷ lợi kết hợp phòng, chống lũ khu vực miền Trung, đồng bằng Sông Cửu Long.
Xây dựng phương án thích hợp và từng bước đầu tư bảo đảm nguồn cấp nước cho đô thị và công nghiệp khu vực đông bắc Bắc Bộ, đồng bằng Sông Hồng, đồng bằng Sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
4- Định hướng phát triển hạ tầng đô thị
Dành đủ quỹ đất cho giao thông theo quy định khi xây dựng các khu đô thị mới. Ưu tiên cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến chính ra vào thành phố, các trục giao thông hướng tâm, nút giao lập thể tại các giao lộ lớn, các tuyến tránh đô thị, các đường vành đai đô thị và các cầu lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát triển vận tải hành khách công cộng, hiện đại, cả đường bộ, đường sắt trên cao, đường ngầm và giao thông tĩnh, nhất là các hình thức vận tải khối lượng lớn, hệ thống giao thông thông minh, phấn đấu đến năm 2020 đạt tỉ lệ đảm nhận vận chuyển khoảng 25 - 30% hành khách công cộng. Phát triển một số công trình hạ tầng đô thị lớn, hiện đại về giao thông, cung cấp điện, cấp thoát nước... tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng các nhà máy cung cấp nước sạch cho các đô thị trong cả nước, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn ở các thành phố lớn và các trung tâm vùng. Từng bước giải quyết tình trạng úng ngập khu vực nội đô. Nghiên cứu đầu tư hệ thống đê ven biển, công trình thuỷ lợi ven sông Sài Gòn, hệ thống cống ngăn triều, kiểm soát lũ, bảo đảm tránh ngập nước do thuỷ triều tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Đến năm 2015, tỉ lệ cấp nước sạch tại các đô thị từ loại III trở lên đạt 90%, các đô thị loại IV đạt 70%; khắc phục tình trạng ngập úng thường xuyên trong mùa mưa ở các đô thị loại II trở lên; khoảng 85% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom và xử lý bảo đảm môi trường. Đến năm 2020, tỉ lệ cấp nước đối với các đô thị loại IV trở lên đạt 90%, các đô thị loại V đạt 70%; khắc phục cơ bản tình trạng ngập úng tại các đô thị từ loại IV trở lên; 95% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý bảo đảm môi trường.
5- Định hướng phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế
Phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế. Không lấy đất lúa để xây dựng các khu công nghiệp mới. Đến năm 2015, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nhà ở và các hạ tầng xã hội thiết yếu như nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, cơ sở khám chữa bệnh… cho lao động các khu công nghiệp. Đến năm 2020, hoàn chỉnh các công trình kết cấu hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặc biệt là các công trình hạ tầng xã hội và xử lý nước thải, rác thải.
6- Định hướng phát triển hạ tầng thương mại
Phát triển hạ tầng thương mại tại các trung tâm sản xuất và tiêu thụ hàng hoá lớn tại các cảng cửa ngõ, các khu kinh tế cửa khẩu. Phát triển các chợ đầu mối nông sản, các trung tâm phân phối lớn, trung tâm bán buôn theo nhóm hàng nông sản, các cửa hàng tiện lợi ở nông thôn; các cửa hàng chuyên doanh, siêu thị và trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm tại các đô thị lớn, đô thị trung tâm vùng, các thành phố, tỉnh lỵ.
Đẩy nhanh việc xây dựng trung tâm hội chợ triển lãm thương mại cấp quốc gia, nâng cấp các trung tâm hội chợ triển lãm thương mại hiện có tại các thành phố lớn. Xây dựng các trung tâm hội chợ triển lãm thương mại quy mô vừa tại các tỉnh, thành phố có vị trí trung tâm vùng. Phát triển nhanh hệ thống thương mại điện tử.
7- Định hướng phát triển hạ tầng thông tin
Phát triển mạnh hệ thống kết nối đa dạng với quốc tế, hình thành siêu xa lộ thông tin trong nước và liên kết quốc tế; tăng cường quản lý thông tin trên mạng Internet, các mạng xã hội và blog cá nhân. Tiếp tục phát triển vệ tinh viễn thông, đưa vệ tinh Vinasat-2 vào hoạt động trước năm 2015; xây dựng khu công nghệ thông tin trọng điểm quốc gia.
Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân, đất đai, nhà ở, doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các nguồn lực phát triển đất nước. Đẩy nhanh tiến trình thực hiện thẻ công dân điện tử, Chính phủ điện tử và cam kết ASEAN điện tử.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, khai thác, vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và toàn bộ nền kinh tế. Coi thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong từng ngành, từng lĩnh vực. Phát triển mạnh công nghiệp công nghệ thông tin, thúc đẩy ngành công nghiệp phần mềm phát triển nhanh, bền vững.
Nâng cao năng lực làm chủ công nghệ và hiệu lực, hiệu quả quản lý hệ thống hạ tầng thông tin, nội dung thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu cung cấp, trao đổi thông tin của xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, chủ quyền quốc gia về không gian mạng.
8- Định hướng phát triển hạ tầng giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ
Phát triển hệ thống hạ tầng giáo dục, đào tạo từ mầm non đến đại học và các viện nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân. Đến năm 2015, bảo đảm 60% nhu cầu, và đến năm 2020, cơ bản bảo đảm đủ ký túc xá sinh viên và nhà nội trú cho các trường phổ thông nội trú. Quan tâm phát triển nhà công vụ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Hình thành một số trường đại học chất lượng cao, các trường đại học xuất sắc, từng bước hình thành các trường đại học có tầm cỡ quốc tế ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị cấp vùng. Xây dựng các trường đào tạo nghề chất lượng cao tại trung tâm vùng. Có giải pháp đầu tư cho hạ tầng giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Trung Bộ.
Nhà nước tập trung đầu tư cho các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm quốc gia, các giải pháp khoa học công nghệ cho các sản phẩm chủ lực, mũi nhọn. Đầu tư đồng bộ, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của các cơ sở nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia. Khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các trung tâm nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, các khu công nghệ cao, công viên công nghệ; nâng cấp và xây dựng mới các trung tâm nghiên cứu trong các trường đại học để gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, ứng dụng, triển khai, thương mại hoá công nghệ mới.
9- Định hướng phát triển hạ tầng y tế
Phát triển hạ tầng y tế, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Phấn đấu đạt tối thiểu 23 giường bệnh/10.000 dân vào năm 2015 và 26 giường bệnh/10.000 dân vào năm 2020 (không tính giường bệnh trạm y tế xã).
Tiếp tục nâng cao năng lực các cơ sở y tế dự phòng tuyến trung ương và khu vực, bảo đảm 100% trung tâm y tế dự phòng tỉnh có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 1; xây dựng và phát triển trung tâm y tế dự phòng huyện.
Hình thành mạng lưới khám, chữa bệnh theo các tuyến kỹ thuật từ thấp đến cao, bảo đảm tính liên tục về cấp độ chuyên môn, góp phần khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trung ương và các bệnh viện chuyên khoa. Đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng trong lĩnh vực y tế.
Tập trung đầu tư xây dựng một số cơ sở khám chữa bệnh chuyên sâu, chất lượng cao ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số đô thị cấp vùng. Rà soát lại quy hoạch, xác định rõ chức năng của hệ thống bệnh viện đa khoa cấp vùng để có kế hoạch đầu tư có hiệu quả.
10- Định hướng phát triển hạ tầng văn hoá, thể thao, du lịch
Phấn đấu đến năm 2015, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đủ các công trình hạ tầng văn hoá, thể thao cơ bản, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Hầu hết các quận, huyện, thị xã có nhà văn hoá và thư viện. Đánh giá lại hiệu quả của nhà văn hoá xã, làng, bản, ấp để có chủ trương đầu tư phù hợp.
Xây dựng một số công trình văn hoá, thể thao quy mô lớn, hiện đại tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn.
Huy động đa dạng nguồn lực đầu tư phát triển các công trình hạ tầng phục vụ du lịch để phát huy thế mạnh và khai thác có hiệu quả tiềm năng của mỗi địa phương.
IV- CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN ĐỒNG BỘ HỆ THỐNG KẾT CẤU HẠ TẦNG
1- Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng
Rà soát, hoàn thiện thể chế để nâng cao chất lượng quy hoạch. Xây dựng Luật Quy hoạch có phạm vi điều chỉnh chung cho các loại quy hoạch phát triển trên phạm vi cả nước. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các nghị định của Chính phủ về công tác thẩm định và phê duyệt quy hoạch theo hướng tạo cơ chế thẩm định độc lập, tập trung, do một đầu mối chịu trách nhiệm.
Sớm xây dựng quy hoạch chung hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội cả nước. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của các ngành, vùng, địa phương, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối trong nội bộ ngành, liên ngành, liên vùng trên phạm vi cả nước, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Lựa chọn một số công trình quan trọng có sức lan toả, tạo sự đột phá lớn để tập trung đầu tư.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, bảo đảm hiệu quả và tính khả thi. Coi trọng công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra thực hiện quy hoạch và xử lý nghiêm các vi phạm quy hoạch.
2- Thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
Sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ. Xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển trung hạn, dài hạn thay cho kế hoạch phân bổ vốn đầu tư hằng năm, trong đó ưu tiên cho những công trình trọng điểm. Phát hành công trái, trái phiếu công trình để đầu tư xây dựng một số công trình cấp bách. Rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về đầu tư công, mua sắm công. Sửa đổi cơ chế phân cấp đầu tư và nâng cao năng lực quản lý đầu tư theo hướng người quyết định đầu tư phải cân đối khả năng bố trí vốn trước khi phê duyệt dự án đầu tư, chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu và chất lượng, hiệu quả của dự án.
Thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA. Đẩy mạnh vận động các đối tác, các nhà tài trợ tiếp tục cung cấp ODA để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình lớn. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan; ưu tiên bố trí vốn đối ứng và tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hoàn thành các dự án.
Thu hút mạnh các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm lợi ích thoả đáng của nhà đầu tư. Mở rộng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, giá, phí, lệ phí, nhượng quyền… để tăng tính thương mại của dự án và sự đóng góp của người sử dụng. Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư theo các hình thức PPP, BT, BOT... Mở rộng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; khuyến khích, vinh danh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Đổi mới, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài; có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng.
Đổi mới cơ chế, chính sách để huy động mạnh nguồn lực đất đai vào phát triển hạ tầng. Thông qua chính sách khai thác địa tô chênh lệch do xây dựng công trình đem lại, chính sách phù hợp thu hồi đất để tạo vốn hỗ trợ cho xây dựng công trình hạ tầng. Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh.
Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt là công trình trọng điểm. Có kế hoạch tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất, đồng thời vận động sự tự nguyện chấp hành và tham gia đóng góp tích cực của người dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cố tình không chấp hành quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng.
3- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng
Khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế để tạo môi trường thuận lợi thu hút mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đô thị, các luật khác có liên quan và các văn bản dưới luật để tạo thuận lợi cho phát triển hạ tầng.
Hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá, quy chuẩn kỹ thuật, chế độ lập và duyệt dự toán, kiểm toán, chế tài xử phạt nghiêm để quản lý, đánh giá, giám sát nhằm bảo đảm chất lượng công trình; chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thông thoáng, thuận lợi, khắc phục phiền hà và giảm chi phí cho các nhà đầu tư.
Phát triển nguồn nhân lực làm công tác quản lý, xây dựng, vận hành, khai thác các công trình kết cấu hạ tầng. Nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, chủ sở hữu nhà nước đối với các dự án kết cấu hạ tầng.
Ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hiện đại trong việc tổ chức xây dựng, khai thác và quản lý các công trình kết cấu hạ tầng. Tăng cường tư vấn, giám sát độc lập nhằm nâng cao chất lượng công trình; kiểm soát chặt chẽ suất đầu tư, rút ngắn tiến độ thực hiện để đưa vào khai thác sử dụng và quản lý có hiệu quả.
Hoàn thiện cơ chế phân cấp đầu tư, phân bổ nguồn vốn để vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, vừa bảo đảm sự quản lý thống nhất của Trung ương, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong xã hội để mọi người dân ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của đất nước.
V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở.
Các cấp uỷ, tổ chức đảng chỉ đạo quán triệt và tăng cường lãnh đạo, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
2- Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các đạo luật, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện Nghị quyết và giám sát việc thực hiện trong phạm vi cả nước.
3- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới luật; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và kịp thời điều chỉnh các chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể phù hợp với yêu cầu thực tế, bảo đảm thực hiện có hiệu quả cao nhất Nghị quyết.
4- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể đẩy mạnh vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện và giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
5- Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết và định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết.
|
T/M BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|
Nghị quyết 13-NQ/TW năm 2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 do Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành
THE
CENTRAL EXECUTIVE COMMITTEE OF COMMUNIST PARTY
--------
|
THE
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence– Freedom – Happiness
---------------
|
No.13-NQ/TW
|
Hanoi, January 16, 2012
|
RESOLUTION THE 4th CONFERENCE OF THE 11th CENTRAL EXECUTIVE
COMMITTEE OF COMMUNIST PARTY ON CONSTRUCTING SYSTEM OF SYNCHRONOUS
INFRASTRUCTURE AIMING TO OUR COUNTRY BECOME A MODERN-ORIENTED INDUSTRIAL
COUNTRY IN 2020 I- SITUATION
AND REASON In past years, the
Party, State and People had a big interest for investment in development of
socio-economical infrastructure system Therefore, the infrastructure system
develops, gradually meets requirement of national construction and protection,
contributing in assurance of rapid economical growth, cultural and social
development, mitigation of natural disaster, ensuring National defense and
security, enhancing life of the People, hunger elimination, poverty reduction,
shortening regional gap. A number of modern facilities was invested in,
constructed meeting the international and regional standard, contributing in
new appearance of country. Technological capability and quality of human
resources in construction, management, operation of infrastructure was
improved. Resources for
investment in, development of infrastructure are increasingly large and varied.
In addition to state resources, the participation of society has been opened,
especially investment of enterprises in projects of transport, industrial
zones, new urban centers and voluntary contributions of the People in rural
infrastructure development. Forms of investment, construction, operation,
business are diversified and expanded. However,
infrastructure system in our country still has many limits, weakness, obsolete,
asynchronous, low connection, which is a blocked point of development process. Urban
infrastructure is low quality and overloaded. Social infrastructure is lack of
quantity, weak of quality, its use effectiveness is not high, fails to meet
requirements of fundamental social services, especially on health, education. The
information infrastructure is not developed in correspondence with management
and use it effectively. The rural infrastructure develops slowly, non-uniform,
especially in mountains and Cuu Long river delta. Many works
are late on progress, bad quality, and high expense. Infrastructure mangement,
exploiting, use are weak, low effectiveness. The above
mentioned limits, weakness have objective and subjective reason, in which
subjective reasons are essential. Thinking on infrastructure development
innovate slowly, not conform with market mechanism; resources for investment
still base on the State budget essentially, have not yet mobilized a lot of
state-outside resources, have not yet had strong support and responsible share
of whole people. The state management work on investment has still very
inadequacy; law system is lack of synchronization, many
provisions have not yet conformity; decentralization is strong, but lack of
mechanism to supervise and management with effectiveness. Quality of planning
is still low, lack of synchronization, inclusion, connection and long-term
vision; management of planning implementation is weak. Apportion of resources
is spreading, have no medium and long-term plan on apportion of capital to
concentrate on essential key facilities; investment expenses are still high,
effectiveness is low; have no suitable mechanism and policy to mobilize
potential and resources, especially land fund for investment in development of
infrastructure. Lack of sanction, inspection, supervision and handling of
violations. II- VIEWPOINT,
OBJECTIVE ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 1. Planning on
eco-social infrastructure development must modern, synchronous in scope of
whole nation, each branch, region, and local, satisfy requirement of national
industrialization and modernization; have divergence in investment, priority
for projects which are important, make breakthrough and large spread impact. Strengthening
management on exploiting and use of facilities. 2. Mobilizing
strongly all social resources, ensuring reasonable benefits to attract
investors, inclusive of foreign investors, in eco-social infrastructure
development; and at the same time, continue to use state capital in
concentration for investment in facilities which are essential, important, and
difficult to mobilize social resources. 3. Infrastructure
development is a common career, both interest and obligation of whole society;
all citizens have responsibility for participation in contribution, the first of
all, it is contribution in implementation of policy on compensation, clearance;
ensuring harmonious benefit among the State, people and investors. 4. Infrastructure
development must combine closely with ensuring National defense and security;
shorten regional gap; associated with cultivation land saving, environmental
protection, green growth and respond to climate changes. 2- Objective Concentrating on
mobilization of all resources to invest in solving fundamentally blockages,
overload, urgent and gradually, forming system of eco-social infrastructure
that is rather synchronous with a few of modern works, ensuring fast and
sustainable development, strengthening international integration, environmental
protection, respond to climate changes, constructing new rural, shortening
regional gap and enhancing life of people, ensuring National defense and
security, and keep firmly national independence and sovereignty, satisfying
requirement that our country fundamentally reach scale and level of a modern-oriented
industrial country by 2020. Together with
requirement relating to synchronous development of eco-social infrastructure
system, we need to focus resources on 4 key fields with specified targets, as
follows: - For transport
infrastructure, ensuring connection of big economical centers with each other
and with gate transportation clue by a complete transport system, enhancement
of transportation capacity, the transparent and safe traffic. - For electricity
supply infrastructure, ensuring sufficient electricity for production and
living, satisfying requirement of national industrialization and modernization;
parallel with saving, reducing electricity loss during consumption. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 - Regarding big
urban infrastructure, gradually developing completely and modernly,
fundamentally solving traffic congestion, flooding; supplying stably
electricity, water and processing waste under the environmental standard. III.
ORIENTATION OF DEVELOPMENT OF COMPLETE INFRASTRUCTURE SYSTEM 1- Orientation of
traffic infrastructure development - Regarding
roadways, priority to invest in enhancing and expanding 1A national highway,
completing a big part by 2015 and completing all routes by 2020. Upgrading and
enhancing to ensure transportation among national highways. Investing in
through of Ho Chi Minh route and upgrading section passing Tay Nguyen. Selecting
investments in sections with weak infrastructure on coastal routes attached
with sea dyke. Connecting to through border routes at the North, East,
Southeast direction. Upgrading a number of routes for East-west economic
corridor traffic. Priority to
pre-invest in some sections of highway on the South-North route, route
connecting Hanoi and Ho Chi Minh city with important gates and traffic centers. To strive for finishing 600 km by 2015, and completing and putting
into usage about 2,000 km highway by 2020. - Regarding
railway, priority to upgrade, modernize the available system of South-North
railway. Research feasible schemes on high-speed railway to have plan on
suitable investment and construction. Developing urban railway and inner-city
or suburb railway in Ha Noi capital and Ho Chi Minh city Research investment in
new railway route with size of 1,435 m, connecting Ho Chi Minh city with Can
Tho city, and Ho Chi Minh city with Vung Tau city. - Regarding
internal waterway, upgrade main internal waterway route; lengthen the managed
and exploited sections of river route. Upgrading and constructing new some
center port, commodity and passenger wharves in Cuu Long River Delta and Red
River Delta Priority to finish upgrading routes in Cuu Long river delta
connected with Ho Chi Minh city; waterways in Tien river, Hau River, Red River,
Thai Binh river. - Regarding
national seaports, reviewing, adjusting planning, continuing investment in
development of national seaport system, ports in international gate, and deep-
water harbors in three key economic areas which may receive ships carrying new
generation containers. Priority to completely and modernly invest in two
seaports belonging to international gate: Lach Huyen (Hai Phong) and Cai Mep
–Thi Vai (Ba Ria – Vung Tau) seaports; encourage foreign investors to invest in
development of Van Phong (Khanh Hoa) international transshipment port. - Regarding
airports, priority to invest in completely and modernly enhancing 05
international airports: Noi Bai, Ho Chi Minh city, Da Nang, Can Tho, Cam Ranh
airports. Constructing the Noi Bai international airport to become an
international gate airport of the north. Mobilizing ODA capital and encourating
public- private cooperation to invest in construction of new Long Thanh
international transshipment airport. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 2- Orientation of
electricity supply infrastructure development Implementing
proper progress of power plants under the 7 electricity planning, priority to
plants with capacity of 1,000 MW or over. Developing capacity of resource in a
balance way in each region: North, central, south regions Priority to develop
solar energy power, wind power; researching to put the pumped-storage
hydroelectric plant into operation suitable with development of electricity
system. Concentrating on
investment and development of Ninh Thuan 1 and Ninh Thuan 2 nuclear power
plants, ensuring to put the first nuclear generator into operation by 2020,
nuclear electricity source obtaining total capacity of 10,700 MW by 2030. Developing transmit
electricity network being synchronous, suitable with the operating progress of
power plants. Researching to apply smart electricity network, modern technology
aiming to enhance quality of distributed electricity; the synchronous
connection or interconnection of electricity system of Vietnam and electricity
system of countries in region. Implementing use
of electricity in efficiency and saving. To strive to reduce electricity
resilient coefficient/GDP down 1.0 by 2020. 3- Orientation of
irrigation infrastructure development and responding to climate changes Concentrating on
investment in upgrading available irrigation system, modernizing equipment
controlling operation to promote designed capacity and enhance servicing
capacity. Constructing and
consolidating system of sea dyke, river dyke, estuarine dyke, pumping stations,
works preventing saline water, flood discharging, keeping freshwater, draining
matched to condition of climate changes, sea level raising, especially Cuu Long
river delta, Red river delta and central coastal region. Constructing the flood
controlling and regulating works in Cuu Long river delta, central coastal
region, controlling tide, ensuring draining for big urban areas, safety for
production and people’s living. Investing in finalization of system warning or
natural disaster, storms, floods, flood tides, earthquakes, tsunamis in whole
country. Continuing to
invest in upgrading, constructing small irrigation works and living-water
supply works in highlands, remote areas, border areas and islands. Developing
irrigation to serve living water, aquaculture, and renovating environment of
coastal regions Investing in important irrigation in Highlands, North West and
irrigation works combined with prevention of floods in central areas, CUu Long
river delta. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 4- Orientation of
urban infrastructure development Reserving
sufficient land fund for traffic as prescribed when constructing new urban
centers. Priority to renovate,upgrade and newly construct main routes out and
in cities, centripetal traffic axes, grade-separated intersection at big
crossroads, routes dodging urban, urban belt roads and big bridges in Hanoi and
Ho Chi Minh city. Developing modern
and public passenger transport, inclusive of roadway, high-on railway,
underground road and static traffic works, especially forms of transport with
big weight, smart traffic system, strive by 2020, obtaining rate of undertaking
transportation about of 25 – 30% public passengers. Developing some modern and
big urban infrastructural constructions relating to traffic, electric supply,
water supply and drain, etc in Hanoi and Ho Chi Minh city. Constructing
plants supplying clean water for urban areas in whole country, system of
drainage and processing of waste water, solid waste in big cities and central
regions. Gradually solving situation of flooding in inner urban region.
Researching to invest system of coastal dykes, irrigation works in riverain Sai
Gon, system of drains to prevent tide, control flood, ensure avoid water
flooding by tide in Ho Chi Minh, Can Tho cities. By 2015, rate of
supply clean water in urban classified from type 3 or over gaining 90%, the 4-
classified urban gaining 70%; overcoming the situation of frequently flooding
in rain season in the urban classified type 2 or over; about 85% of total
quantity of solid waste from urban living is gathered and processed ensuring on
environment standard. By 2020, rate of supply water in urban classified from
type 4 or over gaining 90%, the 5 - classified urban gaining 70%; fundamentally
overcoming the situation of frequently flooding in the urban classified type 4
or over; 95% of total quantity of solid waste from living is gathered and
processed ensuring on environment standard. 5- Orientation of
infrastructure development of industrial zones, economic zones Synchrously
developing system of industrial zones and economic zones infrastructure. Not
use rice land to construct new industrial zones. By 2015, fundamentally solving
situation of lack of houses and essential social infrastructure such as crìches,
kindergartens, schools, medical examination and treatment facilities, etc
for laborers in industrial zones. By 2020, completing infrastructure
constructions in industrial zones, economic zones, especially social
infrastructure constructions and constructions processing waste water, rubbish.
6- Orientation of
commercial infrastructure development Developing
commercial infrastructure in big goods production and consumption centers at
ports, gates, border-gate economic zones. Developing wholesale marketplaces for
farm product, big distributing centers, wholesale centers in groups of farm
product, utility store in rural; specialized stores,supper market and trading
centers, shopping center in big urban, central urban of region, cities,
provincal capitals. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 7- Orientation of
information infrastructure development Developing
strongly diversified international-connecting system, forming information ultra
highway in country and linked with international; enhancing management of
information on the internet, social networks and individual blogs. Continuing
to develop telecommunication satellite, put Vinasat-2 satellite in operation
before 2015; constructing national key information technological zone. Constructing the
national database of citizens, land, houses, enterprises as base for apply
information technology to manage national development resources. Accelerating
progress of electron citizen card implementation, electron Government and
electron-ASEAN commitments. Push up apply
information technology in management, exploiment, operation of eco-social
infrastructure system and whole economy. Recognizing the boosting development
and information technology application being the top priority task in
industrialization and modernization roadmap in each sector, field. Developing
strongly the information technology industry, boosting the software industry in
fast and sustainable development. Enhancing capacity
of technological mastering and effect, effectiveness of management of
information infrastructure system, content of information that servicing
leadership, direction, running of the Communist Party, State; satisfying the
society’s requirement of supplying, exchanging information; boosting economical
and social development, ensuring National defense and security; assurance of
information safety and security, national sovereignty for network space. 8- Orientation of
developing education and training infrastructure, science and technology Developing system
of education and training infrastructure from early childhood education to
higher education and research institutions' education, satisfying requirement
of basic and comprehensive innovation of national education. By 2015,ensuring
60% demand and by 2020, fundamentally ensuring sufficient student dormitory and
boarding school for boarding general education schools Attention to development
of houses on official duty for teachers and education management officers. Forming a number
of high quality universities, excellent universities, gradually forming
universities with international class in Hanoi, Ho Chi Minh city and
regional-level urban. Constructing high quality professional training schools
in center of region. Having solution to invest for education infrastructure in
order to enhance quality of human resources in Cuu Long river delta, Highlands,
Northwest, Western and Central. The State
concentrates on investment in task of national key science research, solutions
of technology and science for key products. Investing synchronously, using
effectively material facilities of national science and technology research
facilities. Encouraging, supporting construction of advanced science and
technology research and application centers, high technology zones,
technological parks; upgrading and newly constructing research centers in
universities in order to combine training with research on science,
application, exploitation, and commercialization of new technologies. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 Developing health
infrastructure, gradually enhancing health service quality equal level of
advanced countries in regions. Striving to obtain minimumly 23 beds for
patients/10,000 people by 2015 and 26 beds for patients/ 10,000 people by 2020
(excluding beds for patients in ward health station). Continuing to
enhance capacity of reserve health facilities in central and regional line,
ensuring 100% provincial reserve health centers having laboratory that
satisfying the level 1- biological safety standard; constructing and developing
district reserve health centers. Forming network of
medical examination and treatment under technical line from low to higher,
ensuring continuos in specialized level, contributing to overcome situation of
overload of central hospitals and specialized hospitals. Boosting socialization
in investment in development of health infrastructure. Concentrating to
invest in construction of some medical examination and treatment facilities
which is intensive and high quality in Hanoi, Ho Chi Minh city and some
regional-level urban. Reviewing planning, defining clearly function of system
of regional-level general hospital to have plan on investment for
effectiveness. 10- Orientation of
cultural, sport, tourist infrastructure development Striving by 2015,
100% central-affiliated cities and provinces having sufficient the cultural,
sport infrastructural constructions that are basic and meeting demand of
People. Most of districts, towns have libraries and cultural houses. Re-evaluating
the effectiveness of cultural houses in communes, villages, hamlets to have
guidelines for suitable investment. Constructing some
cultural,sport constructions with big and modern scale in Hanoi, Ho Chi Minh
city and some big cities. Mobilizing variety
resources of investment in development of infrastructural constructions
servicing tourist to promote strength and exploit effectively potential of each
local. IV- ESSENTIAL
SOLUTIONS TO DEVELOP SYNCHRONOUSLY THE INFRASTRUCTURE SYSTEM ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 Reviewing,
completing institutions to improve qulity of planning. Formulating the planning
law with a general scope of regulation for types of development planning within
scope of whole nation. Reviewing, amending and supplementing, newly adopting
Government’s Decrees on appraisal and approve of planning under direction of
independent and concentrated appraising mechanism, being taken responsibility
by a central subject. Early setting up
general planning of national eco-social infrastructure
system. Reviewing, adjusting, supplementing planning of national eco-social
infrastructure development of baranches, localities, ensuring synchronous, connection
in inner branch, inter branch, inter region within whole nation, satisfying
requirement of industrialization and modernization. Selecting some important
constructions, strongly pervading, big breakthrough, for which to concentrate
on investment. Strengthening
state management on planning, enhancing responsibility of heads for
construction, organization of planning implementation, ensuring effectiveness
and feasibility. To value work on supervision, inspection, examination of
planning implementation and handling strictly violation in planning. 2- Strongly
attracting and effectively using investment capitals for development of
infrastructure system. Effectively using
investment capital from the State budget and Government’s bonds. Formulating
medium-term, long-term development and investment plan replacing plans on
annual apportion of investment capital, in that, priority to key constructions.
Issuing bonds, construction bonds to invest in construction of some urgently
works. Reviewing, finalizing provisions of law on public investment, public
expenditure. Amending mechanism on investing grading and enhancing capacity of
investment management in direction which the person deciding on investment must
make balance of before approving investment project, take
responsibility for decision on form of selecting contractors and quality,
effectiveness of projects. Strongly
attracting and effectively using ODA capital. Pushing up mobilization of
parties, donors to continue supplying ODA for development of infrastructure,
especially big constructions. Reviewing, amending and supplementing relevant
law documents; priority to allocate Reciprocal capital and unfasten
difficulties to accelerate Strongly
attracting economical subjects, including foreign investors to participate in
investment, development of infrastructure, assurance of satisfactory interests
of investors. Expanding form which the state and people work together. Amending
and supplementing provisions on policy relating to financial supports, tax,
price, charges, fees, right transfer, etc to increase trade nature of project
and contribution of users. Finalizing mechanism, investment incentive policy
under PPP, BT, BOT forms… Expanding form in which the State and People work
together; encouraging, glorifying organizations, individuals that have many
contributions in infrastructure construction, especially rural, remote, ethnic
areas. Innovating, strengthening the foreign investment promote task; having
suitable mechanism, policies to attract investment in infrastructure fields. Innovating
mechanism, policy to strongly mobilize land funds in infrastructure
development. Passing policy on exploitation of land rent variances from
constructions, suitable policy on Land recovery to create capital supporting
infrastructural work construction. Implementing land use right auction for
business projects. amending and
supplementing,completing provisions of law on lan recovery, compemsation,
clearance to service for infrastructure construction in direction of shortening
time, facilitating for construction of infrastructure constructions, especially
key works. Having plan on resettlement, ensuring rights and benefits of persons
be recovered land, and mobilizing voluntary execution and actively
participating in contribution of people. Being resolute in strictly handling
intentional acts not to comply with provisions of law on clearance ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 Tensely reviewing,
perfecting institutions to make out an advantage environment to strongly
attract and effectively use investment capital. amending and supplementing lan
law, auction law, investment law, public investment law, urban law other
relevant laws and sub-law documents to facilitate for infrastructure
development. Perfecting system
of norm, unit price, technical regulations, process of making and approving
cost estimate, audit, strict sanctions for management, assessment, supervision
aiming to ensure quality of works; preventing negative, loss and wastage. Strengthening
administrative procedure reform, ensuring transparency, convenient, overcoming
troubles and minimizing cost for investors Developing human
resources charge in management, construction, operation, exploitation of
subtructure constructions. Enhancing capacity of state agencies, units,
especially economy groups, state enterprise; ensuring good implementation of
function of investor, state owner, for substructure projects. Apply information
technology and modern management method to organizating construction,
explotation and management of substructure works. Strengthening consultant,
independent supervision aiming to enhancing quality of works; closely
controlling investment portion, shortening progress of implementation to put
into effective exploitation and use. Perfecting
mechanism on investment grading, capital allocation to promote initiative,
creativity, enhance duty of local authorities all levels, as so as ensuring
management in uniform of Central, and strengthening supervision, examination,
inspection and strictly handling violations. Well doing
propagation, mobilization, creating mutual consent in society to all people
support and share responsibility with the State in investment in, development
of country’s infrastructure. V- ORGANIZATION
OF IMPLEMENATATION 1- Organizing
successful implementation of the Resolution on synchronous infrastructure
construction aiming to put out country into a modern-oriented industrial country
by 2020 which is a key duty of the Party, people, army, of levels,branches from
central to facilities. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 2- The Party,
union in National Assembly direct amending, supplementing, completing laws,
creating legal basis for implementation of the Resolution and supervision of
implementation in whole country scope. 3- The governmental
Party officer committee direct amending and supplementing of sub-law documents;
direct Ministries, sectors and localities to formulate and organizate
implementation of particular planning, programs, plans to implement the
Resolution. Frequently overseeing, inspecting, assessing situation of
implementation and timely adjusting programs, plans, solutions particular in
conformity with actual requirement, ensuring implementation with highest
effectiveness for the Resolution. 4- Vietnam
Fatherland Front and the mass boost mobilization of people classes to actively
participate in and supervise implementation of this Resolution. 5- The
governmental Party's officer committee shall assume the prime responsibility
for and coordinate with the centrally-affiliated Party’s committees, The
Party’s officer committees, the Party’s union, Party's executive committees
frequently monitor, examine, promote, preliminary summing-up, summarizing and
periodically report to The Party Politburo, the Party’s secretariat of result
of implementation of the Resolution. ON
BEHALF OF THE CENTRAL EXECUTIVE COMMITTEE
GENERAL SECRETARY
Nguyen Phu Trong
Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 do Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành
27.055
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|