ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-UBND
|
Sơn
La, ngày 06 tháng 7 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI
THÁC, SỬ DỤNG KHOÁNG SẢN LÀM VẬT LIỆU XÂY DỰNG THÔNG THƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
SƠN LA
Trong thời
gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, sử
dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đã có những
chuyển biến tích cực; các cấp chính quyền đã nâng cao vai trò, trách nhiệm và
phát huy được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường tại địa phương.
Tuy nhiên,
công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản vẫn còn tồn tại, hạn chế như:
Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn
hạn chế tại nhiều điểm mỏ đã được quy hoạch, thăm dò, khai thác; công tác cập
nhật diễn biến rừng hàng năm và công tác quy hoạch lâm nghiệp còn chồng lấn với
Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được
duyệt; công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường còn chậm; trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp phép
thăm dò, khai thác còn kéo dài (6 bước, 03 sở) dẫn đến tình trạng thiếu
vật liệu xây dựng cục bộ tại một số huyện; một số mỏ đã được cấp phép khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhưng một số chủ mỏ chưa thực hiện
đúng các quy định về bảo vệ môi trường, chưa thi công khai thác đúng ranh giới
và theo bản vẽ thiết kế khai thác mỏ được duyệt dẫn đến phải tạm dừng khai
thác; công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương
chưa chặt chẽ dẫn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản
chưa chặt chẽ; công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp phép hoạt động
khoáng sản còn chậm, chưa hiệu quả; một số sở, ngành và một số cấp ủy,
chính quyền địa phương chưa chỉ đạo, điều hành
quyết liệt, hiệu quả; thậm chí còn có tư tưởng sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm
hoặc trông chờ vào việc xin ý kiến của Bộ ngành Trung ương.
Để khắc phục
những tồn tại, hạn chế nêu trên; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản;
đẩy nhanh tiến độ cấp phép thăm dò, khai thác và triển khai các dự án khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; đảm bảo cung ứng đủ vật liệu xây
dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Chỉ thị:
1. Sở
Tài nguyên và Môi trường
1.1. Chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định rõ các điểm mỏ đủ điều kiện để
tham mưu xây dựng Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường theo đúng quy định hiện hành.
1.2. Tiếp tục
tuyên truyền, hướng dẫn các chủ đầu tư về quy trình, thủ tục cấp phép khai thác,
sử dụng, kinh doanh khoáng sản (đất, cát) trong phạm vi dự án đầu tư xây
dựng công trình (quy định tại Điều 65 Luật Khoáng sản). Tổ chức cấp giấy
phép khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình theo
đúng các quy định hiện hành.
1.3. Thực hiện
công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã khai thác; xác định sản lượng
khoáng sản khai thác thực tế; xây dựng hệ thống kiểm soát hoạt động khoáng sản
bằng công nghệ thông tin đặt tại Sở và tích hợp vào hệ thống điều hành IOC của
tỉnh. Ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức khai thác phải trang bị giám
sát theo quy định (camera, trạm cân …); riêng các tổ chức khai thác cát
phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng,
bờ sông theo quy định.
1.4. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản đối với tổ
chức, cá nhân liên quan; xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác vượt phạm
vi khu vực được cấp phép; vượt công suất được cấp phép; gây ô nhiễm môi trường
hoặc không thực hiện đúng nội dung bảo vệ môi trường được duyệt.
1.5. Đẩy nhanh tiến
độ rà soát Quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2015 của UBND tỉnh về
phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh, bổ sung khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xác định rõ khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản trên địa bàn tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt
theo quy định.
2.
Sở Xây dựng
2.1.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát Quy hoạch thăm dò,
khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn
tỉnh; đề xuất bổ sung những mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đảm
bảo điều kiện theo quy định để cập nhật vào quy hoạch tỉnh hoặc tham mưu trình
HĐND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch trong thời gian quy hoạch tỉnh chưa được
phê duyệt.
2.2. Thường xuyên
theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công
bố giá vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá xây dựng đảm bảo phù hợp với
giá mặt bằng trong khu vực. Quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là
giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép
giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố.
2.3. Kiểm
tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường thực hiện nghiêm các quy định về lập thiết kế cơ sở, xây dựng cơ bản
mỏ và các quy định về kiểm tra công tác nghiệm thu quy định tại Nghị định số
06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số
nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
và các quy định hiện hành khác có liên quan.
3.
Sở Công Thương
Kiểm tra, hướng dẫn
các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thực
hiện nghiêm các quy định về bảo quản, sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân vi phạm quy định trong bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
4.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với các
sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong việc rà soát quy hoạch 3 loại rừng và
cập nhật diễn biến rừng hàng năm; đề xuất điều chỉnh khu vực Quy hoạch lâm nghiệp
còn chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường được duyệt.
5.
Sở Giao thông Vận tải
Kiểm tra, hướng dẫn
các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các thủ tục cấp
phép, thi công nút giao thông đấu nối từ mỏ vào các tuyến đường bộ do Sở Giao
thông vận tải quản lý.
6.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
6.1. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao
động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
6.2. Tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quy định mới của
Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động, người sử
dụng lao động của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến khoáng
sản.
7.
Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong
việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường.
8.
Cục Thuế tỉnh
8.1. Chủ trì, phối
hợp cùng các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình thu tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
8.2. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ
kế toán đối với việc khai thác, kinh doanh khoáng sản đặc biệt là đất san lấp,
cát, sỏi lòng sông.
8.3. Tăng cường
tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc; tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp
hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; xử
lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối
với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ việc sử dụng
hóa đơn, chứng từ thuế, phí trong hoạt động khoáng sản.
8.4. Hằng năm phối
hợp với cơ quan Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra việc khai thác tài
nguyên đã khai thác trong năm và trước khi đóng cửa mỏ thực hiện kiểm tra khối
lượng thực tế tài nguyên đã khai thác để đảm bảo thu đúng, thu đủ tài nguyên.
9.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động vận
chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn và chứng từ
không hợp pháp. Tăng cường công tác quản lý về giá vật liệu xây dựng nhằm ngăn
chặn hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán các loại sản phẩm, hàng hóa vật
liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
10.
Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an
các đơn vị, địa phương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền cấp
huyện, cấp xã, cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm
theo quy định đối với các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm
môi trường; vận chuyển, tập kết, kinh doanh và sử dụng khoáng sản không có nguồn
gốc hợp pháp, đặc biệt là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác đất,
cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh.
11.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
11.1. Ban hành
văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã
Tăng cường công
tác quản lý tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác; quản lý chặt chẽ các khu vực
đã được quy hoạch mỏ khoáng sản; chủ động xử lý nghiêm các hành vi san lấp mặt bằng,
khai thác đất, đá hoặc đổ đất đá thải trái phép; thường xuyên giám sát chặt chẽ
các hoạt động thăm dò, khai thác,
chế biến, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân đang thực hiện các hoạt động khoáng sản
trên địa bàn để xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan
chức năng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
11.2.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý
tài nguyên, môi trường. Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ
môi trường, an toàn lao động trong
khai thác, chế biến, vận chuyển đối với các tổ chức, cá nhân đang thực hiện các hoạt động khoáng sản
trên địa bàn. Rà soát, xử lý dứt điểm
các bến, bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng nhưng chưa được cấp
phép hoạt động và các điểm bị khai thác trái phép…
11.3. Công bố công khai các khu vực Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường để thu hút các doanh nghiệp quan tâm đầu tư thực hiện
dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn. Tiếp tục tổ chức khảo sát và đề xuất bổ sung quy
hoạch các khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; các bến,
bãi tập kết vật liệu xây dựng; các bãi chứa đất, đá thải.
11.4.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ban Quản lý dự án của cấp huyện, cấp xã được
giao làm chủ đầu tư các dự án, công trình của cấp huyện, của cấp xã thông báo bằng
văn bản đến từng nhà thầu thi công và yêu cầu không được tiếp nhận, sử dụng
nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp không hợp pháp. Đồng thời chỉ đạo chủ
đầu tư phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng
nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp của các nhà thầu thi công; chỉ nghiệm
thu, thanh toán, quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi và đất san lấp có
nguồn gốc hợp pháp (kiên quyết chỉ đạo không nghiệm thu và thanh, quyết toán
đối với phần khối lượng của các dự án, công trình sử dụng khoáng sản không hợp
pháp).
11.5. Chỉ đạo
UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và ngăn
chặn ngay, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; kiểm
tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các điểm mỏ được cấp giấy phép
trên địa bàn quản lý và kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý
nghiêm hành vi vi phạm trong việc khai thác, vận chuyển khoáng sản. Nếu
trên địa bàn xã, phường, thị trấn nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản
trái phép hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về khai
thác khoáng sản thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm Chủ tịch
UBND cấp xã và Trưởng Công an xã.
11.6. Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh
nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng, mất an ninh trật tự trên địa bàn trong hoạt động khoáng sản.
12.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La và các tổ chức Đảng, Đoàn
thể, Hiệp hội
Giám sát việc thực
thi pháp luật về khoáng sản; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội
viên và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khoáng sản.
Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương tổ chức quán triệt
và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Chỉ thị này; Sở Xây dựng có
trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, tổng hợp kết
quả, báo cáo với UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức Đảng, Đoàn thể, Hiệp hội;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Huyện ủy-HĐND-UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh (LĐVP; CVCK);
- Báo Sơn La; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KT, Giang18b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|