ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 574/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
03 tháng 03 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTg NGÀY 03/01/2023 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH
HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg
ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị số 01/CT-TTg) về tăng cường
công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; để nâng cao hiệu quả công
tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an toàn
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) của các cấp, ngành, cấp
ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phổ biến, quán triệt và tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh bảo đảm
kịp thời, đồng bộ, thống nhất với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể,
đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để
phát triển kinh tế, xã hội.
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ để
chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
- Xác định trách nhiệm và phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định
về PCCC. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn nữa ý thức
phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn
của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ các nhiệm vụ trọng
tâm, xuyên suốt trong công tác PCCC để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất
từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Quá trình triển khai công tác PCCC phải lấy
phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng
là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm
công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp,
doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an
toàn.
- Quá trình triển khai thực hiện
phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra,
đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá
trình tổ chức thực hiện. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham
gia chữa cháy trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi có vụ cháy xảy ra
với phương châm 04 tại chỗ: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân
- Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Hoàn thành mục tiêu: Ngăn
chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,
làm chết người do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đề cao hơn
ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố
tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
II. NHIỆM VỤ
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung
triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về PCCC và CNCH, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25 tháng
6 năm 2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư
khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số
99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg
ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của
Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính
sách, pháp luật về PCCC (Quyết định số 630/QĐ-TTg); Quyết định số 1492/QĐ-TTg
ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết
luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH;
Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết
luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực
hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/72017 quy định về công tác CNCH của lực
lượng PCCC; Kế hoạch số 514/KH-UBND ngày 01/3/2022 về việc thực hiện Chương
trình hành động số 27-Ctr/TU ngày 18/11/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về thực hiện
Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác PCCC; Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh
về việc xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh
được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Quyết định
số 01/2022/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở hộ
gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương...
2. Đổi mới tư duy, nhận
thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và
CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm
quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không
thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên, cần thiết. Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm của mình, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở để có sự phối
hợp chặt chẽ, chủ động trong thực hiện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo
quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị,
chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi
chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH; để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả
nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực
hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác
PCCC và CNCH.
3. Tập trung thực hiện
hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH, thường xuyên rà soát,
đề xuất sửa đổi, bổ sung để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh
tế, xã hội phù hợp tình hình thực tế. Rà soát xây dựng bổ sung, hoàn thiện các
quy định, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình
phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và năng lực quản lý, năng lực sản xuất
của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược,
kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm
trên địa bàn tỉnh, các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề
có nguy cơ cháy, nổ cao. Xây dựng thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn
với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới trụ sở,
doanh trại công trình phục vụ PCCC và CNCH, giao thông, cấp nước, thông tin
liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
4. Đổi mới về nội dung,
hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa
có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể
tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và
Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với
học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ
thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức,
kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng
các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình,
các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các
hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định
và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và
CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện
thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công
trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và
CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở
trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để
xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về
nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực
lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Tăng cường sự
phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong
thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập,
thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
7. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần
cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và
phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (trụ sở, doanh trại,
giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp
với tình hình, sự phát triển của địa phương. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp
(trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và
CNCH.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công an
tỉnh
- Chủ động nghiên cứu, tham mưu
UBND tỉnh trao đổi với các Bộ, Ngành có liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xem
xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH phù hợp với
tình hình thực tiễn, trọng tâm là: Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định xử
phạt vi phạm hành chính về PCCC và CNCH; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về
PCCC và CNCH.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu UBND tỉnh: (1) Hoàn thiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh; (2) Văn bản Quy chuẩn
kỹ thuật của địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng
chưa có tiêu chuẩn Quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đảm bảo an toàn
PCCC (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo); (3) Xử lý
các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hải
Dương được đưa vào sử dụng trước ngày Luật phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực
theo Nghị quyết số 15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh đảm bảo theo lộ
trình đã đề ra; (4) Công khai các dự án, công trình, cơ sở vi phạm
quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức
và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện thường xuyên trong năm 2023
và các năm tiếp theo); (5) Dự toán kinh phí thường xuyên cho lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hằng năm, bảo đảm cho các lực lượng này hoàn thành
tốt các nhiệm vụ được giao, ưu tiên xây dựng dự toán kinh phí đầu tư trang bị
thiết bị bảo hộ cho CBCS trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH theo tiêu chí 01
trang thiết bị bảo vệ cá nhân/01 CBCS và phương tiện, thiết bị chữa cháy, CNCH
nhà cao tầng, hóa chất, CNCH trên sông (thực hiện trong năm 2023 và duy trì
các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, Ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an
toàn PCCC và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ
cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu
tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải
khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh
xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, địa phương thiếu trách
nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả
nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền
xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ
gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến
thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu
trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập
huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc
diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC
và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu
01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ
các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, ngay từ cơ sở (thực hiện trong năm 2023 và
duy trì các năm tiếp theo).
- Tăng cường công tác kiểm tra,
hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, nhất
là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ như
chợ, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ
trường, bar, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa dễ cháy, nổ và các cơ sở có đặc
điểm sử dụng tương tự... Thường xuyên nắm tình hình, giám sát, kiểm tra, đôn đốc
việc khắc phục các tồn tại, vi phạm đã được cơ quan quản lý kiến nghị trong đợt
tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH theo Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07
ngày 07/10/2022 của Bộ Công an; giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở bị tạm đình
chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận về ANTT, không để
tình trạng cơ sở hoạt động “chui”. Xử lý 100% hành vi vi phạm quy định về PCCC
và CNCH được phát hiện trong quá trình kiểm tra, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động
theo quy định, kiên quyết không để cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC vẫn hoạt
động (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Thực hiện nghiêm việc thẩm
duyệt, nghiệm thu về PCCC, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật
tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật
tự; kiên quyết thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về
an ninh, trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC theo quy định của
pháp luật; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu
buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở tại địa phương khi chưa bảo
đảm các điều kiện về an toàn PCCC, an ninh, trật tự (thực hiện từ năm 2023
và các năm tiếp theo).
- Tổ chức hiệu quả công tác điều
tra nguyên nhân vụ cháy, đảm bảo 100% các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh phải
được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách
nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình
sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị
cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót
trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin, đưa công tác PCCC và CNCH trở thành công tác thường xuyên, liên
tục tại từng cơ sở với phương châm lấy phòng ngừa là chính, làm tốt công tác
phòng cháy để giảm công tác chữa cháy (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Duy trì nghiêm túc công tác
thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện để tham gia
chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố xảy ra. Tăng cường tổ chức huấn
luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Hằng
năm tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại
các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao, giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố phức
tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Hoàn thành tốt mục tiêu
ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm
trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
2. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
Bảo đảm các điều kiện an toàn
PCCC và CNCH đối với các cơ sở Quốc phòng do đơn vị quản lý; phối hợp với Công
an tỉnh triển khai thực hiện tốt Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của
Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ
bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống
tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; phối hợp lực lượng Công an, Kiểm lâm và các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả công tác PCCC rừng; phòng, chống
thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, tìm kiếm CNCH... (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
3. Sở Xây dựng
Đối với các dự án, công trình
thuộc đối tượng phải thẩm duyệt, thiết kế về PCCC (đặc biệt là các cơ sở
chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người như
vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ...) thuộc
thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết
kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác
nghiệm thu công trình của Sở Xây dựng theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, cụ
thể:
- Kiểm tra, đánh giá việc tuân
thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng; kiểm tra
sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng với
bản vẽ thiết kế xây dựng được thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan có thẩm
quyền đối với các công trình xây dựng thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Đối
với dự án, công trình không thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC kiểm tra việc
thực hiện các yêu cầu về PCCC.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị
xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện công tác Quản lý trật tự xây
dựng thuộc thẩm quyền theo quy định phân cấp của UBND tỉnh.
- Về việc kiểm tra công tác
nghiệm thu công trình: Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc
thẩm quyền kiểm tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả
nghiệm thu đưa vào sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát
PCCC và CNCH có thẩm quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật.
4. Sở Tài
chính
- Căn cứ vào khả năng cân đối ngân
sách địa phương hằng năm, chủ trì và phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh
bố trí nguồn lực hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước (Thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Căn cứ vào dự toán do UBND cấp
huyện và cơ quan, đơn vị có liên quan lập, Sở Tài chính thẩm tra và đề xuất các
cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện hiệu quả các
Nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác PCCC, trọng tâm là: Nghị quyết số
15/2021/QH-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh quy định về việc xử lý đối với
các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Hải Dương được đưa
vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Nghị quyết số
05/2022/NQ-HĐND ngày 12/7/2022 Quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho
chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng tại thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh
Hải Dương. Đồng thời, ưu tiên xây dựng dự toán kinh phí đầu tư trang bị thiết bị
bảo hộ cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH theo tiêu chí
01 trang thiết bị bảo vệ cá nhân/01 CBCS và phương tiện, thiết bị chữa cháy,
CNCH nhà cao tầng, hóa chất, CNCH trên sông (thực hiện từ năm 2023 và các
năm tiếp theo).
5. Sở Công
thương
- Phối hợp các cơ quan đơn vị
liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm
nhìn đến 2050 bao gồm phần hạ tầng công nghiệp, hạ tầng thương mại, hạ tầng điện,…
đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về PCCC và CNCH. Phối hợp các ngành chức năng
tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn về PCCC và CNCH đối
với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, chợ, siêu thị, trung
tâm thương mại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo rà soát các cơ sở
kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập
trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC
và CNCH theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt chức năng quản lý
nhà nước về bảo đảm an ninh, trật tự, PCCC và CNCH tại các CCN trên địa bàn tỉnh
theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng.
- Phối hợp chặt chẽ với Công an
tỉnh, UBND cấp huyện trong việc quản lý, cấp phép xây dựng, nghiệm thu xây dựng
đối với các cơ sở hoạt động trong các cụm công nghiệp: kiểm tra, đánh giá việc
tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc
thẩm quyền quy định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công
trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về
PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm
tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào
sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm
quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị
điện lực thực hiện việc kiểm tra, khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật nhằm ngăn
ngừa cháy, nổ xảy ra trên đường dây, trạm biến áp theo quy định; phối hợp với
Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý và hướng dẫn cơ
quan, tổ chức, người dân sử dụng điện an toàn (thực hiện trong năm 2023 và
các năm tiếp theo).
6. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông, báo chí địa phương, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền
hình các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH, các
biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh xây
dựng, đăng phát các tin, bài, phóng sự hướng dẫn kỹ năng, biện pháp đảm bảo an
toàn về PCCC và CNCH; chú trọng phát sóng, đưa tin vào các khung giờ và chuyên
mục có lượng người theo dõi cao. Tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa
phương pháp, hình thức và nội dung các phóng sự, chuyên mục tuyên truyền vận động,
giới thiệu gương người tốt, việc tốt, các cách làm hay, hiệu quả trong công tác
PCCC, phê phán các hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo các nhà mạng viễn
thông phối hợp Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để
khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống
cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Phối hợp Công an tỉnh nghiên
cứu, chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp yêu cầu thực tiễn địa
phương.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư ngân
sách, khai thác các nguồn vốn khác phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành
nhằm xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH; đề án, dự
án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030
cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, trong đó tập trung vào quy hoạch hạ tầng PCCC
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh. Bảo đảm thực hiện Quy hoạch
về PCCC đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
8. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ
vũ trường và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày
19/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch
vụ vũ trường (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường theo thẩm
quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định
số 54/2019/NĐ-CP và các văn bản có liên quan trước khi cấp Giấy phép đủ điều kiện
kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; thực hiện thủ tục thu hồi Giấy đủ
điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường đối với các cơ sở không
đủ điều kiện an toàn về PCCC, ANTT theo kiến nghị của ngành Công an hoặc các cơ
quan có thẩm quyền khác (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Nghiên cứu đề xuất Bộ Văn
hoá, Thể thao và Du lịch sửa đổi quy định về cấp giấy phép đủ điều kiện kinh
doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều
kiện kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa
cháy; an ninh trật tự và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy phép đủ điều
kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chủ động phối hợp với Công an
tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ
giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển
khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
- Tập trung xây dựng giải pháp,
tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập
kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
10. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo an toàn, vệ
sinh lao động; Phối hợp Công an tỉnh thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm, gây mất an toàn lao động, sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, trong đó
chú trọng đến các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng thiết bị hàn, cắt và các
máy, thiết bị, vật tư khác có khả năng cao dẫn đến cháy, nổ.
- Phối hợp với Công an tỉnh
tuyên truyền về PCCC và CNCH trong các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về
An toàn, vệ sinh lao động hằng năm.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thực hiện lồng ghép, tuyên truyền về PCCC trong các chương trình giảng
dạy, hoạt động thực tế, thực hành.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Tài chính tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày
30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số chế độ đối với
người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành
viên đội dân phòng, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn
luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
- Thực hiện tốt Quyết định số
1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số
23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo
đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày
02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước
trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em”.
11. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì phối hợp thực hiện có
hiệu quả các biện pháp công tác PCCC rừng. Củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Chương
trình phát triển lâm nghiệp bền vững ở các địa phương, tăng cường kiểm tra, quản
lý chặt chẽ các nguồn lửa ở trong rừng và ven rừng; có nội quy, biển báo, biển
cấm lửa bố trí tại các vị trí phù hợp; có giải pháp phòng, chống cháy lan. Xây
dựng và tổ chức diễn tập các phương án PCCC rừng. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện
thường trực và phương án chữa cháy rừng, đáp ứng yêu cầu chữa cháy theo phương
châm “4 tại chỗ” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Kiểm tra, đánh giá việc tuân
thủ thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm
quyền quy định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công trình
không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về
PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm
tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào
sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm
quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
12. Sở
Giao thông vận tải
Kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ
thiết kế về PCCC được thẩm duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm quyền
quy định theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối với Dự án, công trình không
phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về PCCC. Thực
hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm tra theo
Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào sử dụng
của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền
thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và các
năm tiếp theo).
13. Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết
cấu hạ tầng khu công nghiệp (gọi tắt là chủ đầu tư dự án hạ tầng khu công
nghiệp) đã đi vào hoạt động thực hiện các thủ tục để bố trí địa điểm xây dựng
đơn vị PCCC chuyên trách theo quy định, đảm bảo 100% khu công nghiệp có Đội
PCCC hoạt động theo chế độ chuyên trách theo quy định của pháp luật (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ
đạo các chủ đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp trang bị xe chữa cháy và
phương tiện chữa cháy cho lực lượng PCCC theo Thông tư số 150/2020/TT-BCA ngày
31/12/2020 của Bộ Công an quy định về trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực
lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở; lực lượng phòng cháy
và chữa cháy chuyên ngành và Tiêu chuẩn Việt Nam 3890:2023: PCCC - Phương tiện
PCCC cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí (thực hiện từ năm 2023 và các
năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị chức năng có liên quan thực hiện nghiêm túc công tác phê duyệt quy
hoạch; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; cấp giấy phép xây dựng; kiểm
tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng đối với các dự án, công trình thuộc
danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ;
việc thực hiện các thủ tục trên đối với các dự án, công trình thuộc nhiệm vụ được
giao của Ban Quản lý khi có kết quả thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.
- Đối với Dự án, công trình
không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực hiện yêu cầu về
PCCC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm
tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào
sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm
quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định pháp luật (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
14. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến công tác PCCC và
CNCH, xử lý nghiêm minh để răn đe, nâng cao ý thức của Nhân dân trong chấp hành
pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
15. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương, các tổ chức chính trị xã hội
Chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường
xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân
tham gia PCCC và CNCH” và phối hợp các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện.
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ;
coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp
hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
16. Công
ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương
Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ
thống, thiết bị điện thuộc tuyến quản lý; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng
dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở trọng điểm…, đề phòng sự cố gây
cháy, nổ (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
17. Công
ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Hải Dương
Tổ chức kiểm tra, rà soát và
đánh giá đúng thực trạng hệ thống cấp nước PCCC tại các khu đô thị, khu dân cư
và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa
các trụ nước chữa cháy bị hư hỏng; tham mưu việc xây dựng mới các trụ nước, bến
lấy nước cho xe chữa cháy để phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy khi có cháy, nổ
xảy ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
18. Các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
chủ đầu tư các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật trong đầu tư xây dựng và duy trì đảm bảo các điều kiện an toàn
PCCC và CNCH trong suốt quá trình hoạt động. Chịu trách nhiệm trước pháp luật,
Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về
người, tài sản tại cơ sở quản lý do không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC
và CNCH.
19. UBND
huyện, thị xã, thành phố
- Ban hành Kế hoạch thực hiện Kế
hoạch này, trong đó phải cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, ban chức
năng địa phương, Chủ tịch UBND cấp xã; có cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác
đảm bảo an toàn PCCC và CNCH từ xã, phường, thị trấn, thôn, xóm quản lý (thực
hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo lực lượng Công an huyện
và UBND cấp xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa
bàn; tiếp tục rà soát, đảm bảo 100% cơ sở thuộc diện quản lý của UBND cấp xã phải
được đưa vào diện quản lý, không bỏ lọt, bỏ sót cơ sở và phải được kiểm tra an
toàn về PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình
chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm về PCCC và CNCH theo đúng quy định, đặc biệt là
các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, dễ gây thương vong về người
như nhà trọ, nhà hàng, nhà nghỉ... Xử lý trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã
nếu buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra cháy lớn, cháy gây
thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tại cơ sở quản lý do không đảm bảo các
điều kiện an toàn về PCCC và CNCH nhưng không được kiểm tra, xử lý (thực hiện
từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo Cơ quan chuyên môn về
xây dựng trực thuộc kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ thiết kế về PCCC được thẩm
duyệt khi thẩm định thiết kế xây dựng thuộc thẩm quyền thẩm định theo Quy định
phân cấp của UBND tỉnh; kiểm tra sự phù hợp của bản vẽ thiết kế xây dựng tại hồ
sơ đề nghị cấp phép xây dựng với bản vẽ thiết kế xây dựng được thẩm duyệt về
PCCC của cơ quan có thẩm quyền đối với công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm
duyệt thiết kế về PCCC thuộc thẩm quyền theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Đối
với Dự án, công trình không phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC: kiểm tra việc thực
hiện yêu cầu về PCCC. Quản lý trật tự xây dựng đối với công trình xây dựng trên
địa bàn thuộc thẩm quyền theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh; hướng dẫn UBND
xã, phường, thị trấn thực hiện công tác Quản lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền
theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh. Chỉ đạo Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực
thuộc thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc thẩm quyền kiểm
tra theo Quy định phân cấp của UBND tỉnh, trên cơ sở kết quả nghiệm thu đưa vào
sử dụng của chủ đầu tư, chủ cơ sở đã được cơ quan cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm
quyền thẩm duyệt, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối
với các cơ sở tại địa phương khi chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC,
ANTT (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Củng cố, kiện toàn lực lượng
dân phòng, bảo vệ dân phố, quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện, thiết bị chữa
cháy và CNCH thông dụng cho lực lượng này; thường xuyên tổ chức các lớp huấn
luyện để nâng cao trình độ nghiệp vụ về PCCC và CNCH, duy trì các hoạt động tuần
tra, nắm tình hình để phát huy hơn vai trò của các lực lượng này trong việc phối
hợp với lực lượng quần chúng Nhân dân, lực lượng cơ sở, kịp thời xử lý khi xảy
ra cháy, nổ. Tổ chức thực tập Phương án chữa cháy, phương án CNCH có huy động
nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại các khu dân cư có nguy hiểm cháy nổ
trên địa bàn phụ trách (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động
PCCC và CNCH bảo đảm điều kiện cho các lực lượng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được
giao; quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH; bảo đảm các điều kiện
về thông tin báo cháy; giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, góp phần ngăn
chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,
làm chết người.
- Chỉ đạo rà soát, thống kê đầy
đủ số lượng các điểm để xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”
và “Điểm chữa cháy công cộng” với mục tiêu đến ngày 30/6/2023: Đảm bảo
100% các khu dân cư, tổ dân phố có hộ gia đình làm nhà ở kết hợp sản xuất, kinh
doanh thuộc Tiêu chí xây dựng phải thành lập, tham gia “Tổ liên gia an toàn
PCCC”; 100% các khu vực xóm, ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà có chiều sâu từ
50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được phải “Điểm chữa cháy công cộng” để
phát huy vai trò của lực lượng quần chúng Nhân dân tham gia chữa cháy ngay từ
“thời điểm vàng”.
- Tăng cường phổ biến kiến thức
pháp luật, tập huấn kỹ năng, trang bị phương tiện về PCCC, CNCH cho hộ gia
đình, người dân. Năm 2023, mỗi hộ gia đình trên địa bàn tỉnh phải có ít nhất 01
người được tập huấn nghiệp vụ PCCC, CNCH và 01 bình chữa cháy tại chỗ đảm bảo
theo phương châm 04 tại chỗ: “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong
dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.
- Chỉ đạo các Phòng, ban, ngành
và các đơn vị có liên quan phối hợp với Công an cấp huyện tổ chức hội thi, hội
thao PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng hoặc cho hộ gia đình có nhà để ở kết
hợp sản xuất, kinh doanh đảm bảo mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức tối thiểu
01 hội thi, hội thao PCCC và CNCH (thực hiện trong năm 2023).
- Tăng cường công tác tuyên
truyền về PCCC và CNCH thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của cấp
huyện, cấp xã, trong đó tập trung tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; kỹ
năng, biện pháp thoát nạn, chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tổ chức ký
cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh
doanh có nguy cơ cháy, nổ cao (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, rà soát quy hoạch
khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp,
giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông,
nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Tích cực vận động Nhân dân tự nguyện
di dời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư.
Trong năm 2023, cần tập trung ưu tiên rà soát, đánh giá để đầu tư xây dựng các
bến, bể, trụ nước chữa cháy tại các đô thị tập trung đông dân cư, các làng nghề
có nguy hiểm cháy, nổ cao để giải quyết những khó khăn về nguồn nước phục vụ chữa
cháy hiện nay.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị
liên quan và đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể chủ động tổ chức quán
triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; kế hoạch thực hiện gửi
về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
Căn cứ nội dung kế hoạch này và
chức năng, nhiệm vụ tiến hành xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện hiệu quả (thực
hiện xong trước 15/03/2023). Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực
hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/11 hằng năm để
tập hợp báo cáo Chính phủ theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tham mưu UBND
tỉnh báo cáo và đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện.
Quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh)
để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (qua V01, C07);
- TTTU, HĐND, UBMTTQ tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, Ô Quảng.
|
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|